Skip to main content

Phí giao dịch và kiến trúc mạng như chức năng chống thư rác

Ngày 14 tháng 04 năm 2024 *- Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram**

Không giống như Bitcoin hay Ethereum, hoạt động trên thị trường phí truyền thống, Cardano sử dụng một hệ thống phí cố định và có thể dự đoán được. Các khoản phí này, tuy không quá cao nhưng được đặt ở mức có thể ngăn chặn các cuộc tấn công thư rác một cách hiệu quả. Mặt khác, phí giao dịch cực thấp của Solana là con dao hai lưỡi. Mặc dù họ thực hiện các giao dịch với giá cả phải chăng nhưng chúng cũng dẫn đến tỷ lệ thất bại cao - hiện tại, khoảng 75% giao dịch của người dùng không được thực hiện. Mạng tràn ngập các giao dịch được tạo bởi bot.

Bên cạnh phí giao dịch, lớp mạng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các giao dịch spam. Node Cardano sử dụng mem-pool và giao thức của nó được thiết kế theo cách hướng đến nhu cầu. Thiết kế này cho phép mỗi node và mọi node mạng ngang hàng được liên kết với nó điều chỉnh tốc độ đến của dữ liệu và lượng dữ liệu còn tồn đọng. Mặt khác, Solana không sử dụng mem-pool, thay vào đó, tất cả các giao dịch đều được chuyển thẳng đến người xác thực tiếp theo. Bài viết này sẽ làm sáng tỏ lý do tại sao gửi thư rác Solana tương đối dễ dàng trong khi làm như vậy với Cardano lại là một thách thức.

Làm thế nào để cân bằng giữa tính toàn diện và bảo mật?

Xác định phí sử dụng mạng phù hợp là một thách thức mà mọi nhóm Blockchain phải đối mặt. Các khoản phí này sẽ phản ánh chi phí thực tế của việc sử dụng tài nguyên máy tính trong mạng phân tán. Nhóm phải xem xét nhu cầu của cả người vận hành mạng lưới, người điều hành các node sản xuất khối và người dùng. Trong khi các nhà khai thác nhắm đến phần thưởng tối đa thì người dùng lại thích mức phí tối thiểu. Cân bằng những lợi ích này là rất quan trọng.

Các thị trường phí truyền thống, giống như các thị trường được sử dụng trong Bitcoin hoặc Ethereum, đều có nhược điểm. Khi mức sử dụng mạng tăng lên, phí cũng tăng theo, khiến mạng trở nên độc quyền và chỉ có thể truy cập được đối với những người có đủ khả năng chi trả chi phí cao. Ngược lại, Cardano sử dụng phí cố định và có thể dự đoán được. Người dùng phải trả cùng một khoản phí cho các giao dịch có cùng quy mô. Phí bao gồm một thành phần cố định và một thành phần thay đổi dựa trên kích thước giao dịch tính bằng byte.

Đối với giao dịch 200 byte trên Cardano, phí luôn chính xác là 0,164271 ADA - không hơn, không kém. Khoản phí này tương đương với khoảng 0,1 USD. Khi giá của ADA tăng lên, giá trị đồng đô la của khoản phí cũng tăng theo.

So với Bitcoin hoặc Ethereum, sử dụng thị trường phí truyền thống nơi phí tăng theo nhu cầu mạng, thì mức phí này thấp. Trên Ethereum, phí có thể dao động từ 1 đến 100 USD (và có thể cao hơn). Người dùng vẫn phải trả phí ngay cả khi giao dịch không thành công.

Cấu trúc phí của Solana bao gồm hai phần: phí cơ bản và phí ưu tiên. Phí cơ bản là một khoản phí cố định cho mỗi giao dịch. Hiện tại, phí cơ bản được đặt thành 0,000005 SOL cho mỗi chữ ký. Phí ưu tiên là phí bổ sung tùy chọn mà người dùng có thể trả để tăng khả năng giao dịch của họ được đưa vào khối. Điều này đặc biệt hữu ích cho các giao dịch nhạy cảm về thời gian.

Phí không ổn định và có thể thay đổi theo thời gian. Tương tự như các mạng sử dụng thị trường phí, nếu mạng được sử dụng nhiều hơn thì phí sẽ tăng lên.

Hiện tại, chi phí giao dịch trên Solana dao động từ 0,00001 đến 0,00003 SOL, tương đương khoảng 0,001 USD đến 0,005 USD. Khi so sánh với Cardano, phí của Solana thấp hơn đáng kể, chênh lệch khoảng 20 đến 100 lần.

Mặc dù mức phí thấp đang hấp dẫn người dùng, khiến Solana trở thành một mạng toàn diện nhưng chúng không được bảo vệ trước các giao dịch spam. Bot có thể gửi hàng nghìn giao dịch mỗi ngày chỉ với vài đô la. Đây là lý do tại sao hiện tại, 75% giao dịch của người dùng trên Solana thất bại.

Một khía cạnh quan trọng khác cần xem xét khi tính phí sử dụng mạng là tính bền vững kinh tế lâu dài của bất kỳ blockchain phi tập trung nào. Điều này ngụ ý rằng phí phải đủ để trang trải chi phí hoạt động. Lợi suất phí thấp có thể được cân bằng bởi lạm phát token vô hạn, nhưng điều này có thể làm giảm giá trị token theo thời gian do lạm phát vô tận.

Solana hoạt động dựa trên lạm phát token vô hạn, trong khi Cardano có số lượng tiền được xác định trước sẽ được lưu hành. Tại thời điểm này, thật khó để xác định chiến lược nào có lợi hơn.

Quay trở lại chủ đề bảo vệ giao dịch spam, thị trường phí truyền thống được Bitcoin và Ethereum sử dụng đóng vai trò là công cụ ngăn chặn hiệu quả chống lại các giao dịch spam. Tương tự, phí trên Cardano tương đối cao, khiến cho các nỗ lực gửi thư rác trên mạng trở nên tốn kém. Tuy nhiên, phí của Solana thấp đến mức khiến việc gửi thư rác trở nên quá rẻ.

Mạng Blockchain phải có thể truy cập toàn cầu và không phân biệt đối xử đối với người dùng. Nó không yêu cầu bất kỳ thủ tục Biết khách hàng (KYC) nào. Về bản chất, mạng không thể kiểm duyệt các giao dịch.

Bất kỳ người dùng nào trả tiền cho một giao dịch đều phải có sự đảm bảo hợp lý rằng giao dịch của họ sẽ được đưa vào khối sắp tới. Do đó, việc giới thiệu bất kỳ hình thức lọc nào là không khả thi. Hạn chế duy nhất trong việc sử dụng mạng là phí giao dịch.

Tại sao 75% giao dịch của người dùng không thành công trên Solana?

Để một giao dịch được đưa vào một khối và được ghi lại vĩnh viễn vào sổ cái, nó phải đi qua hai lớp cơ bản: lớp mạng và lớp đồng thuận.

Ban đầu, giao dịch được xử lý bởi lớp mạng tại node. Nếu nó đáp ứng thành công các tiêu chí xác thực của lớp này, nó sẽ chuyển sang lớp đồng thuận. Lớp đồng thuận có nhiệm vụ xác định nội dung của các khối mới và đạt được cơ chế đồng thuận về khối trên tất cả các node trong mạng.

Những nguyên tắc này chung cho tất cả các mạng Blockchain, mặc dù chúng có thể khác nhau về chi tiết.

Trong một số Blockchain nhất định, nơi các giao dịch thể hiện hành vi không xác định, giao dịch có thể chuyển sang lớp đồng thuận và sau đó vẫn thất bại. Những lý do cho điều này có thể khác nhau. Ví dụ: các điều kiện để thực hiện giao dịch hợp đồng thông minh theo mong đợi của người dùng có thể không được đáp ứng. Và giao dịch được thực hiện nhưng không thành công mặc dù người dùng đã trả phí.

Vấn đề hiện tại với Solana không phải là lớp đồng thuận đang loại bỏ các giao dịch. Đúng hơn, các giao dịch thậm chí không được thực hiện từ lớp mạng sang lớp đồng thuận. Lớp mạng bị tắc nghẽn đến mức node chọn loại bỏ một phần giao dịch. Node tự bảo vệ mình khỏi bị quá tải và có thể gặp sự cố, điều này có thể xảy ra do cạn kiệt tài nguyên.

Người dùng cố gắng sử dụng Solana thường thấy giao dịch của họ không thành công. Sau đó, họ được yêu cầu gửi lại giao dịch, việc này có thể cần phải thực hiện nhiều lần. Điều này chủ yếu là do họ đang cạnh tranh với các giao dịch do bot tạo ra. Bot, nhanh hơn và có thể tạo ra khối lượng giao dịch cao hơn đáng kể so với người dùng, thống trị mạng. Một số lượng lớn các giao dịch được tạo ra bởi bot có liên quan đến hoạt động giao dịch chênh lệch giá. Người ta ước tính rằng chỉ có 10% giao dịch là do người dùng tạo ra.

Trong hình, bạn có thể thấy cách bot và người dùng cạnh tranh để có giao dịch được đưa vào khối thông qua mạng và các lớp đồng thuận.

Hãy xem xét một tình huống trong đó trong số 100 giao dịch, có 10 giao dịch là từ người dùng và 90 giao dịch là từ bot. Nếu một node quyết định loại bỏ 30% giao dịch, có thể tất cả các giao dịch của người dùng sẽ bị loại bỏ tại một thời điểm nhất định. Nếu một node bị quá tải, nó có thể quyết định loại bỏ nhiều giao dịch hơn nữa. Thông thường, nó là 50% giao dịch.

Mạng Solana đang hoạt động và tài nguyên tính toán của các node không bị cạn kiệt do giao dịch bị gián đoạn. Do đó, không cần phải khởi động lại mạng và nguy cơ xảy ra sự cố node là thấp. Khởi động lại cũng không giải quyết được vấn đề với bot. Vấn đề chính nằm ở khó khăn mà người dùng gặp phải khi cố gắng gửi giao dịch. Mặc dù mạng đang chạy nhưng về cơ bản nó không thể sử dụng được. Phần lớn các giao dịch đưa vào khối được tạo bởi bot, chỉ một số ít là giao dịch của người dùng.

Trong hình ảnh, bạn có thể thấy các giao dịch màu đỏ từ các bot và người dùng đã bị mất node và một số giao dịch đen chỉ từ các bot đã đạt đến lớp đồng thuận và có cơ hội được xử lý thành công (và được lưu trữ trong sổ cái).

cần lưu ý là mặc dù mỗi người dùng thường có một kết nối duy nhất để gửi giao dịch, nhưng các bot có thể duy trì nhiều kết nối cùng một lúc. Điều này mang lại cho bot một lợi thế đáng kể.

Hơn nữa, việc một bot gửi các giao dịch spam đến nhiều node là điều bình thường. Điều này là do các bot nhằm mục đích xử lý các giao dịch của chúng nhanh nhất có thể và việc gửi giao dịch đến nhiều node sẽ làm tăng khả năng điều này xảy ra.

Quyết định node nào nên loại bỏ kết nối nào để tránh bị quá tải bởi các giao dịch là một vấn đề phức tạp. Ở lớp mạng, việc phân tích nội dung giao dịch là một thách thức do cần có tài nguyên tính toán để phân tích nội dung tin nhắn. Hơn nữa, việc phân biệt giữa giao dịch của người dùng và giao dịch do bot tạo ra là gần như không thể. Bot tạo ra các giao dịch spam, nhưng từ quan điểm của mạng và lớp đồng thuận, đó có thể là một giao dịch hợp lệ có tính phí. Đó là một giao dịch thư rác hợp lệ. Chiến lược đơn giản nhất có thể là loại bỏ các giao dịch một cách ngẫu nhiên, nhưng điều này không giải quyết được vấn đề một cách hiệu quả.

Khi node Solana hủy giao dịch, phí giao dịch sẽ không được thanh toán. Điều này là do phí giao dịch chỉ phát sinh khi giao dịch được xử lý thành công và được đưa vào khối. Nếu một giao dịch bị hủy trước khi đến lớp đồng thuận, thì coi như giao dịch đó chưa bao giờ được gửi và do đó không bị tính phí.

Thách thức mà nhóm của Solana phải đối mặt là ngay cả khi các giao dịch do bot tạo được đưa vào một khối, các khoản phí liên quan vẫn không đáng kể so với lợi nhuận chênh lệch giá tiềm năng. Điều này đúng ngay cả khi phần lớn các giao dịch không thành công ở lớp đồng thuận và phải trả phí.

Tính toán

Hàng ngày, Solana xử lý khoảng 25 triệu giao dịch của người dùng. Từ những giao dịch này, phí người dùng thu được dao động từ 25.000 USD đến 100.000 USD.

Người ta ước tính rằng giao dịch của người dùng chiếm khoảng 10% tổng số, trong đó bot chiếm tới 90%. Điều này ngụ ý rằng những kẻ gửi thư rác sẽ phải chi khoảng 50.000 USD (250 SOL) mỗi ngày cho phí giao dịch.

Mặt khác, Ethereum thu về khoảng 400 ETH phí hàng ngày, tương đương khoảng 1,5 triệu USD. Do đó, việc gửi thư rác Ethereum sẽ tốn kém hơn khoảng 30 lần so với việc gửi thư rác Solana.

Giao thức Cardano thu khoảng 12.000 USD phí mỗi ngày. Con số này ít hơn Solana gần năm lần. Và người ta có thể thắc mắc tại sao Cardano không tràn ngập các giao dịch spam. Chúng ta sẽ đi sâu vào lớp mạng để trả lời câu hỏi này trong phần tiếp theo của bài viết.

Cần phải nhận ra rằng nếu Cardano có thể xử lý cùng một lượng giao dịch như Solana và khả năng này có thể đạt được với Input Endorsers, thì mạng sẽ thu phí khoảng 2,5 triệu USD mỗi ngày. Bảo vệ thư rác sẽ là đủ.

Một khối duy nhất trong blockchain Cardano có thể chứa khoảng 250 đến 300 giao dịch cơ bản. Nếu chúng tôi xem xét phí giao dịch là 0,1 USD cho mỗi khối thì Cardano sẽ nhận được thu nhập 25 đến 30 USD mỗi khối. Cho rằng Cardano tạo ra một khối mới khoảng 20 giây một lần, điều này có nghĩa là sản lượng hàng ngày là 4.320 khối. Nếu tất cả các khối này chỉ chứa đầy các giao dịch spam hợp lệ thì cá nhân bắt đầu cuộc tấn công sẽ phải chịu chi phí giao dịch hàng ngày vượt quá 100.000 USD.

Kiến trúc mạng Solana

Trong phần trước của bài viết, chúng ta nói về lớp mạng từ quan điểm của node xác thực. Điều đó đã được đơn giản hóa phần nào.

Cả người dùng và bot đều kết nối với Trình xác thực thông qua máy chủ RPC. Người dùng không trực tiếp biết người xác thực chính là ai. Vì vậy họ gửi giao dịch của mình đến máy chủ RPC để chuyển tiếp các giao dịch đến người xác thực hiện tại và người xác thực tiếp theo theo lịch trình của người xác thực chính. Lịch trình này được biết trước.

Hãy theo dõi vòng đời của giao dịch Solana. Các giao dịch Solana không được đưa vào mem-pool như trong các mạng khác. Thay vào đó, chúng phải được gửi trực tiếp dưới dạng gói UDP tới người đứng đầu giao thức đồng thuận. Do đó, các máy chủ RPC biết lịch trình của người dẫn đầu sẽ gửi giao dịch trực tiếp đến những người xác thực sẽ tạo ra các khối trong vòng tiếp theo.

Solana cố gắng xử lý tất cả các giao dịch được gửi càng sớm càng tốt. Thay vì phân tán các giao dịch đến tất cả các node (cần có thời gian), các giao dịch được chuyển hướng đến các trình xác thực tiếp theo với giả định rằng tất cả chúng sẽ được đưa vào khối tiếp theo.

Nói một cách đơn giản hơn, người xác thực dễ bị bot tấn công thông qua một số máy chủ RPC hạn chế. Điều này là do tất cả các giao dịch được các máy chủ này chuyển đến những người xác thực tiếp theo. Khi khối lượng của một cuộc tấn công thư rác vượt quá khả năng của một số khối Solana, nó sẽ dẫn đến tắc nghẽn mạng. Do đó, người xác thực bắt đầu loại bỏ các giao dịch.

Điều này có nghĩa là các bot không phải nhắm mục tiêu vào nhiều trình xác thực Solana hay đúng hơn là máy chủ RPC trên mạng vì theo thiết kế, tất cả các giao dịch mới đều được chuyển hướng đến các trình xác thực tiếp theo, những người có thể nhanh chóng tràn ngập các giao dịch.

Trong hình, bạn có thể thấy cách các máy chủ RPC chuyển tiếp tất cả các giao dịch đến node xác thực 1. Node này có thể dễ dàng bị quá tải với các giao dịch và bắt đầu loại bỏ chúng. Ngay sau khi node 1 tạo ra một khối, các máy chủ RPC sẽ đẩy tất cả các giao dịch sang trình xác thực tiếp theo, chẳng hạn như node 2. Tôi đã đơn giản hóa nó để dễ hiểu hơn.

Vị trí gửi giao dịch và máy chủ RPC cụ thể được sử dụng là không liên quan, vì tất cả các máy chủ RPC đều nhằm mục đích chuyển tiếp giao dịch đến những người xác thực tiếp theo. Khi mạng không bị tắc nghẽn, hệ thống sẽ hoạt động trơn tru, cung cấp cho người dùng xác nhận giao dịch gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, kiến ​​trúc của mạng cùng với mức phí thấp không may khiến mạng này dễ bị gửi thư rác.

Cần phải nói thêm rằng, ngoài giao dịch của người dùng, giao dịch bỏ phiếu là một phần quan trọng trong cơ chế đồng thuận của mạng Solana. Những người xác thực trong mạng Solana gửi phiếu bầu cho nhau để xác nhận giao dịch. Những phiếu bầu này là một phần quan trọng trong cơ chế đồng thuận của Solana để xác nhận các giao dịch.

Cardano được bảo vệ chống lại các giao dịch spam như thế nào?

Bên cạnh phí giao dịch phù hợp, Phi tập trung là biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất trước các cuộc tấn công thư rác. Với khoảng 3.000 pool, Cardano là minh chứng cho điều này. Mỗi nhóm, là một node sản xuất khối, thường được liên kết với 2-3 relay node và được bảo vệ phía sau chúng. Sự sắp xếp này ngăn chặn giao tiếp mạng trực tiếp với node sản xuất khối.

Các relay node đóng vai trò là proxy giữa các node mạng lõi và internet, tạo ra hàng rào bảo mật xung quanh các node sản xuất khối lõi.

Một giao dịch mới, sau khi được gửi, sẽ được chuyển từ relay node sang node tạo khối. Giao dịch này sau đó được khuếch tán đến tất cả các node sản xuất khối khác, một quá trình cũng xảy ra thông qua các relay node.

Ngược lại với Solana, các giao dịch không được xử lý ngay lập tức. Thay vào đó, chúng được giữ trong các mem-pool trên nhiều node mạng. Slot leader tiếp theo, là node được cấp quyền tạo một khối mới, truy xuất các giao dịch từ mem-pool và chèn chúng vào khối mới.

Trong hình, bạn có thể thấy một giao dịch (hộp màu đỏ) dần dần đến tất cả các mem-pool (hộp màu vàng) thông qua sự khuếch tán dần dần (mũi tên màu đỏ) của giao dịch thông qua các relay node. Tôi đã đơn giản hóa hình ảnh để dễ hiểu hơn.

Tại bất kỳ thời điểm nào, nội dung của mem-pool trên tất cả các node sẽ khác nhau. Điều này là do các giao dịch được gửi đồng thời từ nhiều địa điểm khác nhau và việc truyền bá chúng cần có thời gian. Kết quả là, mỗi mem-pool chứa một tập hợp giao dịch duy nhất nhưng gần giống nhau.

Trong số 3000 node sản xuất khối, mỗi node có tiềm năng tạo ra một khối mới bao gồm một tập hợp các giao dịch tương đương. Node được chọn làm Slot leader tiếp theo sẽ chịu trách nhiệm tạo khối mới này.

Bạn có thể sẽ biết rằng bot có thể dễ dàng lấp đầy mem-pool của tất cả các node khác trong mạng thông qua một node, tương tự như được mô tả trong hình ảnh tiếp theo. Thông qua node 1, tất cả các giao dịch đều đến node 2 và sau đó là node 3.

Trong giao thức kiểu theo nhu cầu như Cardano, mỗi node kiểm soát tốc độ dữ liệu đến, mức độ đồng thời tối đa (số lượng tác vụ đồng thời) và lượng dữ liệu chưa xử lý (dữ liệu đã được gửi nhưng chưa được xác nhận). Điều này có nghĩa là mỗi node chỉ yêu cầu nhiều công việc hơn khi nó sẵn sàng, thay vì được đẩy công việc lên nó.

Giao thức Node-to-node (NtN) chuyển các giao dịch giữa các node đầy đủ. NtN bao gồm ba giao thức nhỏ (đồng bộ hóa chuỗi, tìm nạp khối và gửi tx), được ghép kênh trên một kênh TCP duy nhất.

NtN tuân theo chiến lược dựa trên kéo, trong đó node khởi tạo truy vấn các giao dịch mới và node phản hồi trả lời bằng các giao dịch nếu có. Giao thức này hoàn toàn phù hợp với môi trường không cần tin cậy, trong đó cả hai bên cần được bảo vệ trước các cuộc tấn công tiêu tốn tài nguyên từ phía bên kia.

Quan sát sự tương phản giữa Cardano và Solana. Trong trường hợp Solana, máy chủ RPC ủy quyền nhiệm vụ cho người xác thực. Tuy nhiên, trong kịch bản của Cardano, mỗi node sẽ chủ động bảo vệ tài nguyên của mình.

Mỗi node được giao nhiệm vụ xác minh giao dịch trước khi chuyển tiếp nó. Nếu một node gửi đi các giao dịch không hợp lệ hoặc không được yêu cầu, nó sẽ bị ngắt kết nối bởi các node khác. Để duy trì cùng số lượng kết nối, nó có tùy chọn thiết lập kết nối với một node khác.

Nếu bot gửi các giao dịch hợp lệ đến một node duy nhất, nó có thể làm bão hòa mem-pool của node đó. Khi mem-pool của node đã đầy, nó sẽ ngừng chấp nhận các giao dịch mới (nó sẽ không thêm chúng vào mem-pool). Các node khác sẽ chỉ bắt đầu thực hiện các giao dịch nếu chúng có dung lượng trống trong mem-pool của chúng. Các giao dịch họ thu được có thể là sự kết hợp giữa những giao dịch do bot tạo ra và những giao dịch từ người dùng.

Một node có thể nhận các giao dịch của người dùng từ các relay node của nó. Nếu một node có đủ giao dịch để lấp đầy mem-pool, node đó sẽ không cần phải lấy giao dịch từ các node khác. Đây là hoạt động tiêu chuẩn cho tất cả các node trong mạng. Nếu một bot nhắm mục tiêu vào một node duy nhất, nó sẽ không thể ngăn phần lớn giao dịch của người dùng được đưa vào các khối tiếp theo.

Khả năng các cuộc tấn công thành công tăng lên cùng với số lượng node được các bot nhắm đến, vì chúng sẽ lấp đầy nhiều mem-pool hơn bằng các giao dịch spam hợp lệ. Tuy nhiên, điều này làm phức tạp đáng kể và làm tăng chi phí của cuộc tấn công.

Mỗi node chọn từ chối các giao dịch, coi chúng là do bot tạo ra, về cơ bản sẽ bảo vệ các node khác trong mạng.

Trong hình ảnh, bạn có thể thấy bot gửi các giao dịch spam hợp lệ đến node 1. mem-pool của node 1 có thể chứa đầy các giao dịch spam hợp lệ. Alice và Bob gửi các giao dịch hợp lệ của người dùng đến node 3. Node 3 có một chỗ trống trong mem-pool và chỉ lấy được một giao dịch spam hợp lệ từ node 2. Nếu node 3 trở thành Slot leader trong vòng tiếp theo, hầu hết các giao dịch trong khối sẽ đến từ người dùng.

Khi bot gửi một giao dịch, nó sẽ được thêm vào mem-pool, dự trữ một cách hiệu quả ADA đã được sử dụng làm phí giao dịch. mem-pool Cardano có dung lượng gấp đôi một khối, có sức chứa khoảng 500 đến 600 giao dịch. Nếu một bot nhằm mục đích tạo ra 100 mem-pool với các giao dịch riêng biệt, nó sẽ tạo ra tổng cộng 60.000 giao dịch, tiêu tốn khoảng 6.000 USD phí. Mạng có thể xử lý khối lượng giao dịch này trong vòng một giờ. Mặc dù vậy, mạng có thể sẽ tiếp tục xử lý một số lượng đáng kể giao dịch của người dùng thông qua các node mà kẻ tấn công không nhắm mục tiêu trực tiếp và chứa các giao dịch của người dùng trong mem-pool của chúng. Tuy nhiên, một số giao dịch có thể được lấy từ các node khác. Vì vậy chúng có thể là giao dịch spam hợp lệ.

Lời kết

Về bản chất, phí và kiến ​​trúc mạng là biện pháp bảo vệ chính chống lại các giao dịch spam. Các bot chênh lệch giá được yêu cầu gửi các giao dịch hợp lệ bao gồm cả phí. Đây không phải là một cuộc tấn công DDOS truyền thống, trong đó mục tiêu là làm tràn ngập node bằng các giao dịch trên lớp mạng. Nếu bot gửi khối lượng giao dịch lớn tới mạng, các node có thể bắt đầu loại bỏ giao dịch của người dùng ở cấp độ mạng. Điều này gây rủi ro cho tất cả các mạng vì đây là những giao dịch hợp pháp bao gồm phí phải trả. Nếu kẻ tấn công có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ hoạt động chênh lệch giá thì phí có thể không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ trước các giao dịch spam. Kẻ tấn công sẽ không hết tiền và có thể duy trì cuộc tấn công miễn là hoạt động giao dịch chênh lệch giá vẫn có lãi. Do đó, lớp bảo vệ quan trọng tiếp theo là kiến ​​trúc mạng.

Khi thảo luận về Phi tập trung và sản xuất khối, người ta có thể lập luận rằng Solana tập trung hơn đáng kể (và do đó dễ bị tràn ngập giao dịch hơn) so với Cardano, vì lịch trình của người dẫn đầu đã được xác định trước và tất cả các giao dịch đều được chuyển đến họ. Lưu ý rằng số lượng người xác thực không quan trọng chút nào. Nhóm Solana phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn khi giải quyết vấn đề này, giống như nhóm Cardano, nhóm phải cải thiện khả năng mở rộng. Cả hai thách thức này đều không hề nhỏ.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới