Skip to main content

Hiểu mối quan hệ giữa coins và giao thức

Ngày 20 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Mọi giao thức của mạng Blockchain đều cần tiền để Phi tập trung. Tiền BTC đóng vai trò là phần thưởng cho các thợ mỏ. ADA được sử dụng trực tiếp để Phi tập trung Cardano. Tiền bản địa cần giao thức. Cơ chế đồng thuận của mạng cho phép chi tiêu coins. Các giao thức có thể cung cấp các tiện ích bổ sung cho người nắm giữ coins. Hãy giải thích mối quan hệ giữa tiền bản địa và giao thức.

Tại sao giao thức cần coins?

Bất kỳ mạng công khai mở nào cũng phải có thể khuyến khích kinh tế mọi người cung cấp bảo mật và Phi tập trung. Coins được sử dụng để thưởng cho những người thực hiện các dịch vụ phù hợp với lợi ích của giao thức. Đây là mục đích chính của coins.

Từ quan điểm của giao thức, nguyên tắc cơ bản là như sau: Làm công việc tôi cần và nhận được phần thưởng công bằng từ tôi. Các giao thức riêng lẻ khác nhau ở nhiều chi tiết khác nhau.

Các miner PoW phải mua phần cứng ASIC đắt tiền và thường xuyên trả chi phí cho lượng điện tiêu thụ. Tiền BTC đóng vai trò bù đắp cho những chi phí này. Người khai thác bán tiền BTC và có thể tiếp tục kinh doanh. Họ mong đợi lợi nhuận. Đó là nguyên tắc tương tự như các miner vàng. Họ bán vàng khai thác được để trang trải chi phí lương nhân viên và thiết bị khai thác.

Công cụ khai thác cung cấp bảo mật và Phi tập trung giao thức Bitcoin. Tỷ lệ băm cao là cần thiết để bảo mật. Tính mở, tức là khả năng mọi người có thể tham gia vào quá trình khai thác bất kỳ lúc nào (và nhận được phần thưởng), là cần thiết cho quá trình Phi tập trung.

Cơ chế phần thưởng hoạt động khác với Cardano. Những người tham gia đồng thuận phải mua ADA. Họ không cần mua phần cứng ASIC và trả chi phí năng lượng. ADA đại diện cho quyền sở hữu mạng Cardano. Tùy thuộc vào số lượng ADA mà một chủ sở hữu nhất định sở hữu, mỗi chủ sở hữu về cơ bản là chủ sở hữu theo tỷ lệ của Cardano.

ADA là cần thiết để sản xuất khối. Chủ sở hữu ADA có thể tự điều hành nhóm (nhóm tạo ra các khối) hoặc ủy quyền tiền cho bất kỳ nhóm hiện có nào trong mạng. Đối với hoạt động này, chủ sở hữu ADA được quyền nhận phần thưởng bằng ADA (phần thưởng stake).

Chủ sở hữu ADA cung cấp bảo mật mạng và Phi tập trung. Và những điều tương tự như trong trường hợp của Bitcoin. Họ phải nắm giữ ADA, một nguồn tài nguyên khan hiếm (với nguồn cung tối đa bị giới hạn). Điều này đảm bảo rằng giá cả thị trường sẽ khác không. Mỗi chủ sở hữu ADA Phi tập trung Cardano tương tự như các công cụ khai thác Bitcoin.

Phần thưởng stake là động lực kinh tế trực tiếp để nắm giữ ADA. Không giống như tiền BTC, ADA có dòng tiền.

Số lượng người khai thác hoặc người stake càng cao thì giao thức càng phi tập trung. Tuy nhiên, cần phải đề cập rằng cả hash rate và coin đều có thể tập trung vào tay các thực thể giàu có.

Các giao thức sử dụng coins để nhận phần thưởng. Ngoài ra, tiền bản địa có thể có mục đích tồn tại (thứ yếu) khác. Thang đo có thể rất rộng và được mọi người nhìn nhận một cách chủ quan.

coins có thể được sử dụng làm nơi lưu trữ giá trị, tiền bạc, coins quản trị, coins tiện ích (phí sử dụng mạng), một nguồn tài nguyên đắt tiền để Phi tập trung mạng, v.v.

giá cả thị trường của coins phải cao vì giá trị của chúng liên quan trực tiếp đến việc bảo vệ khỏi cuộc tấn công 51% trên mạng. Tuy nhiên, giao thức không thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường và phải dựa vào hành vi của những người ảnh hưởng đến cung và cầu coins.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng mọi người nhận thức và sử dụng coins cho một mục đích khác với mục đích mà giao thức sử dụng chúng. Chính con người là người quyết định liệu một số coins có giá trị hay không. Hơn nữa, chỉ có mọi người mới quyết định cách sử dụng tiền.

Coins là những con số được ghi trong sổ cái. Nếu bạn quên mất sự tồn tại của giao thức trong giây lát, bạn sẽ thấy rằng bạn không thể làm gì với số tiền này ngoài việc giữ chúng. Không thể sử dụng coins nếu không có giao thức. Nếu không có giao dịch, thậm chí không thể nhận được tiền.

Coins được cung cấp tiện ích bởi giao thức.

Các khả năng và thuộc tính của giao thức xác định cách thức và mục đích sử dụng coins. Nói cách khác, tiền cần có một giao thức để tồn tại.

Tại sao coins cần một giao thức?

Bản thân tiện ích của coins rất hạn chế. Trong trường hợp cực đoan, tiện ích chỉ giới hạn ở coins HODL (nắm giữ), tức là mọi người tin rằng giá cả thị trường của coins sẽ được bảo toàn theo thời gian hoặc thậm chí tăng lên.

Các giao thức làm tăng tiện ích của coins.

Tiện ích cơ bản mà người dùng cần để lấy tiền và có thể gửi chúng cho người khác là khả năng tạo và gửi giao dịch.

Rõ ràng là chất lượng của mạng giao dịch càng cao (cụ thể là chúng ta đang nói về khả năng mở rộng) thì nó sẽ càng hữu ích cho người dùng. Nói cách khác, coins sẽ càng hữu ích.

Khả năng gửi tiền nhanh chóng, rẻ và giữa một số lượng lớn người dùng làm tăng cái gọi là hiệu ứng mạng của giao thức. Càng nhiều người dùng có thể sử dụng giao thức thì giá trị tài chính và xã hội của nó sẽ càng cao.

Mục đích chính của coins, từ quan điểm của các giao thức, là khả năng thưởng cho người tham gia. Tuy nhiên, coins sẽ (sớm hay muộn) phản ánh tiện ích do giao thức cung cấp. Giá trị của coins sẽ phản ánh quy mô của hiệu ứng mạng.

Hiệu ứng mạng có thể là trực tiếp và gián tiếp.

Niềm tin của con người, chẳng hạn như tôn giáo, được coi là hiệu ứng mạng lưới gián tiếp. Mọi người không cần phải tương tác nhiều với nhau. Tuy nhiên, một tôn giáo nhất định có thể có ý nghĩa xã hội đáng kể. Trong bối cảnh crypto, tường thuật HODL có thể được coi là hiệu ứng mạng gián tiếp.

Giao tiếp của HODLers diễn ra trên mạng xã hội (nhà thờ hiện đại), nhưng không thông qua chính giao thức.

Hiệu ứng mạng trực tiếp dựa trên khả năng người dùng tương tác kinh tế với nhau. Hệ thống ngân hàng và mạng xã hội là những ví dụ về hiệu ứng mạng trực tiếp từ thế giới Internet.

Một giao thức có thể mở rộng tốt sẽ có cơ hội giành được thị phần lớn hơn so với giao thức có thể mở rộng kém hơn. Một mạng có thể mở rộng cao hơn sẽ hữu ích hơn. Khả năng mở rộng không nhất thiết chỉ bị ràng buộc với giao thức (Layer 1) mà còn với toàn bộ hệ sinh thái (Layer 2). Tuy nhiên, khả năng mở rộng của Layer 2 luôn phụ thuộc ở một mức độ nào đó vào khả năng mở rộng của Layer 1.

Hình ảnh bên dưới hiển thị hai giao thức có thể mở rộng khác nhau. Khả năng mở rộng có tác động trực tiếp đến sự phát triển của hiệu ứng mạng.

Thay vì khả năng mở rộng, bạn có thể tưởng tượng bất kỳ tính năng nào khác mà người dùng có thể cảm nhận được. Ví dụ: Phi tập trung, bảo mật, DeFi hoặc cũng có thể là hiệu ứng mạng gián tiếp, tức là niềm tin vào sự tăng trưởng vốn hóa thị trường của dự án.

Tầm quan trọng về mặt xã hội và tài chính của giao thức, tức là hiệu ứng mạng của nó, là sự kết hợp của nhiều thuộc tính khác nhau. Không chỉ khía cạnh kỹ thuật cũng quan trọng mà còn cả hiệu ứng Lindy, sự ứng dụng, quan hệ đối tác, v.v. Tuy nhiên, chủ đề này không liên quan đến mối quan hệ tương hỗ giữa coins và giao thức nên chúng tôi sẽ không đề cập đến nó.

Tiện ích duy nhất của giao thức không nhất thiết là mạng giao dịch. Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh. Ví dụ, các tiện ích của giao thức Cardano cao hơn so với Bitcoin, đại diện cho thế hệ Blockchain đầu tiên.

Tiện ích cao hơn của giao thức Cardano ảnh hưởng đến tiện ích và nhu cầu về ADA gốc. Tại sao? Bởi vì người dùng có thể làm được nhiều việc hơn với đồng ADA.

Các coins gốc khác có thể được đúc trên Cardano. Ngoài ra, Cardano cho phép các bên thứ ba xây dựng và triển khai ứng dụng. Các ứng dụng này bổ sung thêm tiện ích bổ sung trên mạng giao dịch.

Trên mạng Cardano, có thể tạo NFT hoặc người dùng có thể gửi cho nhau các tài sản được mã hóa, chẳng hạn như đô la. Ngoài ra, có thể tạo ra nhiều ứng dụng khác nhau có thể tái tạo các dịch vụ tài chính. Ví dụ: giao thức trao đổi hoặc cho vay.

Những người nắm giữ ADA có thể nắm giữ (và stake) coins, nhưng họ cũng có thể làm nhiều việc khác. Nếu các công cụ giao thức hữu ích cho ai đó thì coins cũng hữu ích hơn. Các tiện ích của giao thức làm tăng hiệu ứng mạng và nhu cầu về coins.

coins gốc (ADA và BTC) của các giao thức đóng vai trò là coins tiện ích, tức là chúng cần thiết để thanh toán phí sử dụng giao thức. Phí đại diện cho thu nhập của giao thức.

Nếu sự quan tâm đến việc sử dụng mạng Cardano tăng lên thì nhu cầu về ADA nhất thiết phải tăng lên vì người dùng phải trả tiền để sử dụng bằng ADA.

ADA là loại tiền tự nhiên trong hệ sinh thái Cardano. Khi tiện ích của giao thức tăng lên, giá trị của coins ADA sẽ tăng lên một cách tự nhiên.

Điều quan trọng cần lưu ý là người dùng sử dụng tiền thông qua giao thức. Nói cách khác, ví Blockchain tương tác với giao thức. Giao thức cung cấp tiện ích cho coins.

Hãy chứng minh điều đó bằng một ví dụ. ADA có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp.

Stablecoin được thế chấp vượt mức theo thuật toán Djed là một ví dụ về việc sử dụng ADA làm tài sản thế chấp. ADA được sử dụng như một nguồn tài nguyên kỹ thuật số đắt tiền để đúc stablecoin DJED. Giao thức Djed cố gắng ổn định giá trị của coins DJED để khớp với giá trị của USD.

Lưu ý rằng nhu cầu về DJED làm tăng số lượng ADA bị khóa trong giao thức Djed. Giao thức Djed là một tiện ích làm tăng nhu cầu về ADA.

Người dùng có thể sử dụng stablecoin DJED, giúp tăng tiện ích của hệ sinh thái (sự ổn định tài chính rất hữu ích trong một thế giới phi tập trung) và do đó là tiện ích của giao thức Cardano.

Tôi tin rằng có mối tương quan tích cực giữa tiện ích và giá trị. Cái gì hữu ích hơn đương nhiên có giá trị hơn.

Mọi người quyết định những gì hữu ích cho họ và những gì họ muốn sử dụng. Chỉ cần giữ tiền trong ví của bạn có thể hữu ích. Tuy nhiên, nếu ngoài việc giữ tiền còn có thể sử dụng thì đó là một tiện ích bổ sung làm tăng thêm giá trị.

Các giao thức (Layer 1) không nhất thiết phải là những giao thức cung cấp thêm tiện ích cho coins. Coins có thể được sử dụng ở lớp thứ hai (Layer 2), trong DeFi hoặc thậm chí trong các dịch vụ tập trung. Việc giữ tiền bản địa trên một sàn giao dịch tập trung có thể được coi là một tiện ích (đầu cơ về tăng trưởng giá trị).

Gửi BTC qua PayPal cũng có thể được coi là một tiện ích (mặc dù nó không phù hợp với nguyên tắc Phi tập trung và tự quản lý).

Ngành công nghiệp crypto đang đạt đến giai đoạn thậm chí có thể sử dụng coins hoặc coins đúc của một giao thức trong một giao thức khác. Ví dụ: có thể sử dụng tiền BTC trong hệ sinh thái Ethereum và Cardano.

Tiện ích của tiền BTC có thể được tăng lên thông qua các blockchain khác. Hãy tự suy nghĩ xem số lượng lớn tiền BTC bị khóa trong hệ sinh thái Cardano có thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường của ADA hay không.

Lời kết

Trong bài viết, tôi chỉ tập trung vào mối quan hệ trực tiếp giữa giao thức và coins. Tuy nhiên, chủ đề phức tạp và nhiều biểu đạt hơn. Tôi sẽ lấy một ví dụ. Mọi người có coi Phi tập trung là một tiện ích không? Mặc dù Phi tập trung là một tính năng chính của ngành công nghiệp Blockchain nhưng mọi người không cảm nhận được tính năng này khi sử dụng giao thức. Những gì họ nhận thấy là khả năng mở rộng. Vậy việc Phi tập trung có quan trọng không? Theo quan điểm của tôi thì đúng vậy, bởi vì việc tập trung hóa dần dần dẫn đến lạm dụng quyền lực. Quyền lực có thể bị lạm dụng bởi một nhóm, những người vận hành pool thống trị hoặc các miner thống trị (người stake). Tuy nhiên, rủi ro tiềm ẩn có thể không bao giờ thành hiện thực. Tiếp tục xem xét này sẽ dành cho một bài viết khác.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng một Blockchain không có tiền gốc thì không thể Phi tập trung được vì nếu không có gì dùng để thưởng cho người tham gia thì phải có một số hình thức quản lý tập trung. Các giao thức ảnh hưởng trực tiếp đến tiện ích của coins với các đặc tính và khả năng của chúng. Hữu ích hơn có tiềm năng có giá trị hơn. Cả việc nắm giữ và sử dụng coins đều có thể có giá trị đối với người dùng. Nhiều tùy chọn hơn cho người dùng sẽ tăng giá trị một cách hợp lý.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới