Skip to main content

TVL của Cardano vượt trội so với các nền tảng SC khác

Ngày 22 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cardano đang có một thời khắc giống như Ethereum đã từng trải qua. Đó là giai đoạn các ứng dụng đầu tiên được triển khai trên nền tảng và mọi người bắt đầu sử dụng chúng. Số lượng người dùng mang theo thanh khoản ngày càng tăng. Hoạt động cũng đang tăng lên và điều này đang thu hút thêm nhiều người dùng mới. Kết quả là TVL ngày càng tăng. Trên Cardano, TVL bắt đầu tăng đáng kể vào tháng 2 năm 2023, xảy ra trong giai đoạn thị trường giá xuống. Điều này rất đáng khích lệ vì TVL đang trì trệ hoặc suy giảm trên các nền tảng SC khác .

tip

Cardano là nền tảng SC hàng đầu duy nhất chưa trải qua thị trường tăng giá, đó là lý do tại sao TVL tạo ATH mới mỗi tuần. Các nhà phân tích đã đánh giá thấp sức mạnh của cộng đồng Cardano và khả năng của các nhà phát triển trong việc tìm hiểu mô hình kế toán eUTXO và tạo các ứng dụng an toàn trên nền tảng Plutus.

Các nhà phân tích đã sai ở điểm nào?

Nhiều người, bao gồm cả các nhà phân tích, lập luận rằng DeFi trên Cardano ra mắt muộn và sẽ không thể cạnh tranh với nhiều lựa chọn khác. Các ứng dụng đầu tiên trên Cardano chỉ bắt đầu xuất hiện vào đầu năm 2022. Số lượng của chúng tăng dần và hiện có vài chục ứng dụng.

Phân tích đã sai. Với mỗi ứng dụng mới ra mắt trên Cardano, ngày càng có nhiều người dùng đến. Số lượng giao dịch, khối lượng và TVL ngày càng tăng. Điều đặc biệt thú vị là Cardano là nền tảng SC duy nhất (từ top 20) nơi TVL đang tăng trưởng rất đáng kể.

TVL của Cardano đã liên tục tạo ATH mới mỗi tuần kể từ tháng 2 năm 2023. Hiện tại, 544 triệu ADA (146 triệu USD) đã bị khóa. Trên Ethereum, Solana, Avalanche, BSC và Polygon, chúng ta thấy TVL đang giảm. Trên Tron, chúng ta thấy một xu hướng trì trệ. Trên Tezos, TVL đang tăng, nhưng không đáng kể như Cardano.

29 triệu ETH đã bị khóa trên Ethereum ở mức ATH vào tháng 7 năm 2021. Hiện tại, nó chỉ còn 14 triệu ETH, giảm 50%. Bên cạnh những thứ khác, điều này có thể là do khả năng stake ETH. Mọi người đã bắt đầu sử dụng Liquid Staking Token (LSD) trong hệ sinh thái Ethereum.

Trong trường hợp của Solana, TVL cao nhất là vào tháng 6 năm 2022 khi 68 triệu đồng SOL bị khóa. Bây giờ chỉ còn 16M SOL, giảm khoảng 75%. Đối với dự án Avalanche, chúng ta có thể quan sát thấy lượng tiền AVAX bị khóa giảm khoảng 65%. Đó là một câu chuyện rất giống với trường hợp của BSC và Polygon.

Trong thị trường tăng giá vừa qua, tất cả các dự án được đề cập ngoại trừ Cardano đã tăng trưởng (hoặc đang tăng trưởng) hệ sinh thái DeFi và quản lý để tạo ra ATH. Hoạt động của người dùng thường đạt đỉnh vào khoảng đỉnh của thị trường tăng giá (đôi khi khoảng một năm sau đó) và sau đó bắt đầu giảm. Như chúng ta đã nói, DeFi trên Cardano phải đến năm 2022 mới bắt đầu phát triển, vì vậy nó chưa từng có bất kỳ ATH nào trong quá khứ.

Điều đáng ngạc nhiên hơn là TVL bắt đầu tăng trưởng trong một thị trường giá xuống, khiến Cardano trở thành một ngoại lệ trong số các nền tảng SC.

Điều quan trọng cần đề cập là chúng ta đã lấy dữ liệu từ cổng Defillama. Defillama chỉ bao gồm 14 ứng dụng từ hệ sinh thái Cardano trong dữ liệu. Có thể dữ liệu cũng không đầy đủ đối với các nền tảng SC khác.

Theo quan điểm của chúng tôi, các nhà phân tích đã đánh giá thấp cộng đồng Cardano và mong muốn của các thành viên sử dụng DeFi trên Cardano. Hơn nữa, họ đã không nhận ra rằng Cardano không chỉ là một bản sao EVM giống như nhiều nền tảng SC, mà về cơ bản, nó là một nền tảng mới được xây dựng trên mô hình kế toán eUTXO. Điều này dường như là một bất lợi đối với nhiều người, vì họ cảm thấy rằng nếu các ứng dụng không thể nhanh chóng được chuyển từ Ethereum sang Cardano, thì sẽ không có ai sẵn sàng phát triển trên Cardano. Ngoài ra, có nghi ngờ về việc liệu các nhà phát triển có sẵn sàng đối phó với Plutus/Haskell bên cạnh nhu cầu tìm hiểu mô hình eUTXO và những thứ khác hay không.

Một số lượng lớn ngôn ngữ lập trình thay thế đã bắt đầu xuất hiện, vì vậy biết Haskell không phải là điều kiện tiên quyết để phát triển ứng dụng trên Cardano. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các ứng dụng được xây dựng bằng các ngôn ngữ lập trình mới này bắt đầu xuất hiện. Nhiều nhà phát triển sẽ chọn những ngôn ngữ lập trình mới này hơn là Plutus. Plutus sẽ tiếp tục có sẵn và có thể phục vụ, chẳng hạn như các tổ chức ngân hàng cần xây dựng các ứng dụng siêu an toàn và đáng tin cậy.

Cho đến nay, có vẻ như có thể xây dựng các ứng dụng an toàn trên Cardano. Sự tăng trưởng của TVL đang bắt đầu trở nên hấp dẫn đối với các tin tặc, những người chắc chắn đang khám phá cách hack các ứng dụng lớn nhất. Cho đến nay, chưa có hacker nào thành công và tôi dám nói rằng ưu điểm này cũng đã bị nhiều nhà phân tích bỏ qua. Nếu thời gian chứng minh rằng DeFi trên Cardano an toàn hơn ít nhất một bậc so với trên các nền tảng khác, thì về lâu dài, nó sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Tất nhiên, sẽ có lợi nếu sử dụng nền tảng được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp blockchain, nhưng nếu có rủi ro là nó sẽ bị hack hoặc nhóm sẽ không thể tăng khả năng mở rộng của lớp đầu tiên, thì có thể là tốt hơn nên sử dụng Cardano, điều này sẽ cho phép tạo các ứng dụng an toàn hơn. Chủ đề này sẽ dành cho một bài viết khác nhưng hãy cố gắng tự mình suy nghĩ về nó trong bối cảnh của stablecoin, token hóa và CBDC.

Chúng ta cần thêm thời gian

Hệ sinh thái Cardano cần thời gian để phát triển. Từ quan điểm của chúng tôi, sẽ cần khoảng một hoặc hai năm. Đó là khi các ngôn ngữ lập trình mới đã có sẵn, bao gồm tài liệu, công cụ và dự án mã nguồn mở mà các nhóm khác có thể lấy cảm hứng từ đó.

Cũng cần có thời gian để tích hợp Hydra và cung cấp các nâng cấp quan trọng khác. Chúng ta vẫn đang chờ Atala PRISM, sidechain Midnight và các dự án quan trọng khác.

Một số nhóm đã xây dựng các ứng dụng mới trong hơn một năm để tận dụng tối đa tiềm năng của eUTXO. Tôi dám nói rằng điều tốt nhất vẫn chưa đến trong lĩnh vực này. Chúng ta sẽ thấy khi các dự án này được thiết lập và chạy.

Cardano có thể xử lý số lượng giao dịch tương đối lớn với kích thước khối nhỏ. Có thể là nếu có nhiều người hơn nữa tham gia vào hệ sinh thái, thì kích thước khối sẽ cần phải tăng trở lại. Ouroboros Leios PoS sẽ mất rất nhiều thời gian để triển khai và rất có thể sẽ không xuất hiện ở đỉnh của thị trường tăng giá tiếp theo.

Lời kết

Đôi khi tôi bắt gặp ý kiến ​​cho rằng Cardano có TVL thấp so với các dự án khác. Đây là sự thật và là một trong những lý do tại sao nó đang tăng trưởng. Theo quan điểm của chúng tôi, điều quan trọng nhất là số lượng người dùng sử dụng nền tảng này. Số liệu quan trọng thứ hai là khối lượng hàng ngày. TVL không quan trọng vì một thực thể (nhóm, quỹ đầu tư mạo hiểm) có thể dễ dàng thổi phồng số liệu TVL. Lạm phát TVL trong thị trường giá xuống không dễ dàng vì token mất một phần đáng kể giá trị thị trường của chúng. Các quỹ VC không muốn chấp nhận rủi ro này và nó cũng có thể gây bất lợi về mặt kinh tế cho nhóm. Nếu bạn ngạc nhiên rằng TVL đang giảm trong thị trường giá xuống, hãy tin rằng một lý do là nỗi sợ mất của cải. Điều này cũng đúng với các token ADA, vì vậy mọi token bị khóa trong hệ sinh thái Cardano là bằng chứng cho thấy mọi người tin tưởng vào nền tảng này.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới