Skip to main content

Catalyst đã trở lại với Quỹ 10

Ngày 24 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Dự án Catalyst đã trở lại. Cardano có một siêu năng lực. Đó là một cộng đồng cam kết mong muốn xây dựng và là một quỹ dự án mà từ đó bất kỳ ai cũng có thể gây quỹ nếu họ thuyết phục được các bên liên quan của ADA về ý tưởng của họ. Do đó, hệ sinh thái Cardano không phụ thuộc vào quỹ VC. Nó có dự án và kho bạc riêng để duy trì chính nó. Dự án Catalyst đã bị tạm dừng để nhóm có thời gian tinh chỉnh các quy trình và cải thiện cơ sở hạ tầng. Fund 10 đã được công bố và dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 21 tháng 6 năm 2023.

Hiện có 1,26 tỷ đồng ADA trong kho bạc Cardano. Những đồng tiền này là tài sản của tất cả các bên liên quan của ADA, những người có thể quyết định cách chúng được sử dụng. Chúng ta tin rằng tại thời điểm này, các dự án mới đã sẵn sàng để xin tài trợ của Catalyst.

Tóm tắt

Cardano được cho là DAO lớn nhất trong ngành công nghiệp blockchain nhờ Catalyst. Có đến 354 nghìn người đã bỏ phiếu trong Quỹ 9. Đó là một phần tư tổng số cổ phần của ADA. Nhóm Catalyst cần thời gian để phản ánh và kết hợp phản hồi từ cộng đồng Cardano. Sau một thời gian nghỉ ngơi, Catalyst đã trở lại với định dạng được cải thiện.

Nhìn lại một thời gian ngắn

Catalyst chạy trong các vòng lặp được gọi là Quỹ. Đã có 9 Quỹ và quỹ mới được công bố là quỹ số 10.

Tổng cộng tất cả các quỹ trước đó, đã có 4.733 ý tưởng đã được đề xuất. 1.155 dự án được tài trợ. Tổng cộng 38.391.449 USD đã được yêu cầu. Số lượng dự án đã hoàn thành là 485. Tổng cộng có 1,74 triệu phiếu bầu.

Để được coi là một dự án đã hoàn thành, mỗi người thường cần gửi một video kết thúc và một báo cáo kèm theo để chứng minh kết quả của đề xuất được tài trợ của họ.

Số lượng cử tri trong mỗi lần cấp vốn tăng đều đặn, khiến Catalyst được cho là DAO lớn nhất trong ngành công nghiệp blockchain. 24 nghìn người đã bỏ phiếu cho Quỹ 2, 237 nghìn người đã bỏ phiếu cho Quỹ 5 và 354 nghìn người đã bỏ phiếu cho Quỹ 9 gần đây nhất. Tại thời điểm bỏ phiếu của Catalyst cuối cùng, có khoảng 1,2 triệu stakers trong hệ sinh thái Cardano. Điều này có nghĩa là khoảng một phần tư trong số tất cả các stakers của ADA đã tham gia vào vòng bỏ phiếu cuối cùng.

Số lượng ý tưởng cũng ngày càng nhiều. Trong Quỹ 5, 271 ý tưởng đã được đề xuất. Trong Quỹ 9 vừa qua, đã có 1174 ý tưởng. Khi số lượng ý tưởng tăng lên, số lượng dự án được tài trợ cũng tăng theo. Trong Quỹ 5, 69 dự án đã được tài trợ. Trong Quỹ 9 có 216 dự án. Có thể nói gần 1/5 số ý tưởng được tài trợ.

Có một ngân sách được phân bổ cho mỗi Quỹ. Trong hai Quỹ gần đây nhất, nó là 12,8 triệu USD. Các nhóm cá nhân đấu thầu một phần ngân sách này bằng ý tưởng của họ.

Catalyst cần "xả hơi"

Điều quan trọng cần đề cập là Catalyst là một thử nghiệm quy mô lớn. Nhiều quy trình đang được nhóm sửa đổi khi chúng hoạt động. Một số thứ hoạt động tốt hơn, một số thứ hoạt động tồi tệ hơn. Trước đây, chưa bao giờ mọi người có thể sở hữu một giao thức phi tập trung toàn cầu có kho bạc riêng. Nhóm đã (và vẫn còn) một nhiệm vụ rất khó khăn phía trước, vì nó phải đảm bảo rằng các nguyên tắc Phi tập trung được tôn trọng, nhưng đồng thời số lượng dự án gian lận được giữ ở mức tối thiểu. Tiền ADA trong Kho bạc phải được chi tiêu hiệu quả. Nhu cầu cao cũng được đặt lên cơ sở hạ tầng, vì Catalyst vốn là một dự án toàn cầu.

Nhóm Catalyst cần thời gian để phản ánh và kết hợp các phản hồi có giá trị từ cộng đồng Cardano. Đó là lý do tại sao Catalyst bị tạm dừng sau Quỹ 9 vào cuối năm 2022. Việc tạm dừng này rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh và bền vững liên tục của dự án Catalyst. Trước Quỹ 10, nhóm muốn điều chỉnh các quy trình, giới thiệu các phương pháp mới và xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn. Người ta nhận thấy rằng một số quy trình cần phải trưởng thành, đơn giản hóa, tự chủ hơn, trong khi vẫn duy trì tính toàn diện và mang lại giá trị cho hệ sinh thái Cardano.

Hãy đưa ra một ví dụ về cải tiến quy trình cho tất cả mọi người. Trong Quỹ 9, báo cáo dựa trên cột mốc đã được thử nghiệm. Các dự án được chọn yêu cầu tài trợ với giá trị cao hơn 75.000 USD phải báo cáo các yêu cầu dựa trên các mốc quan trọng rõ ràng và cung cấp tuyên bố về các mốc quan trọng cũng như bằng chứng về thành tích để tiếp tục nhận được tài trợ.

Sau rất nhiều nỗ lực, nhóm đã thành công trong việc ra mắt Quỹ 10, đây chắc chắn là một tin tốt cho tất cả các nhà xây dựng. Nhóm đã chuẩn bị Catalyst cho các Quỹ tiếp theo.

Điều gì ở phía trước

Fund 10 sẽ ra mắt vào ngày 21 tháng 6 năm 2023. Trong giai đoạn đầu, mọi người có thể đề xuất ý tưởng của mình. Tất cả các đề xuất đều được công khai và cộng đồng có thể nhận xét và đánh giá chúng. Tác giả của các đề xuất có thể trả lời các câu hỏi và kết hợp phản hồi từ những người bình luận.

Vào một ngày được thông báo trước, snapshot các đồng tiền ADA sẽ được lấy và sử dụng để bỏ phiếu. Sau khi xem xét, tất cả staker của ADA có thể bỏ phiếu (stake từ thời điểm snapshot được thực hiện sẽ được sử dụng).

Đừng quên giữ tiền ADA trong ví Cardano của riêng bạn. Bạn không thể bỏ phiếu từ các sàn giao dịch tập trung. ADA phải ở trong ví trước khi chụp nhanh. Đừng quên nhận phần thưởng stake vì điều này sẽ tăng stake của bạn cho việc bỏ phiếu.

Chi tiết đầy đủ về Quỹ 10 vẫn chưa được công bố. Dựa trên các Quỹ trước đó, dự kiến ​​sẽ có nhiều hạng mục hơn với số tiền ngân sách khác nhau. Các dự án có tỷ lệ upvote và downvote tốt nhất sẽ được tài trợ cho đến khi danh mục hết ngân sách.

Sau khi bỏ phiếu xong, nhóm Catalyst sẽ đánh giá và công bố kết quả. Các dự án chiến thắng sẽ nhận được tài trợ.

Lời kết

Hầu hết thông tin về Quỹ 10 vẫn chưa được công bố, bao gồm cả ngày của các giai đoạn Catalyst. Theo dõi các nguồn chính thức và đừng quên bỏ phiếu. Mỗi staker ADA có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của hệ sinh thái Cardano bằng phiếu bầu của họ và như một phần thưởng nhận được phần thưởng cho việc bỏ phiếu.

Có nhiều nhóm trong hệ sinh thái Cardano có thành tích tốt và sẽ xin tài trợ. Hỗ trợ những ý tưởng tốt nhất.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới