Skip to main content

Không nên stake ADA trên Binance

Ngày 06 tháng 12 năm 2022

Pic

Changpeng Zhao (CZ) là Giám đốc điều hành của Binance, muốn giới thiệu Proof-of-Reserve (Bằng chứng dự trữ) như một tiêu chuẩn mới cho các sàn giao dịch tập trung. Tuy nhiên, hành động này chỉ làm tăng thêm nghi ngờ khi Binance thường xuyên chặn việc rút ADA từ các sàn giao dịch giữa các epoch Cardano (Mỗi epoch kéo dài 5 ngày). 

Bây giờ mọi người bắt đầu phàn nàn rằng việc rút tiền từ sàn giao dịch Binance bị chặn thường xuyên hơn. Binance thường cho hiển thị với người dùng một thông báo cho rằng mạng Cardano đang có vấn đề. Mạng Cardano chắc chắn không gặp sự cố liên quan đến việc gửi giao dịch. Có điều gì đó đáng ngờ đang diễn ra tại Binance. 

Không nên stake ADA trên Binance hoặc bất kỳ sàn giao dịch tập trung nào khác.

Pic

TÓM TẮT

  • Binance muốn giữ càng nhiều ADA càng tốt vào thời điểm mạng Cardano thực hiện snapshot.
  • Mạng Cardano chắc chắn không có vấn đề gì gây thất thoát tài sản. Binance đang hiển thị một thông báo sai khi cố ngăn người dùng rút tiền.
  • Nếu sàn giao dịch chặn rút tiền, điều đó có thể có nghĩa là nó có vấn đề về thanh khoản.

Tại sao Binance thường xuyên chặn rút ADA?

Binance vận hành hơn 60 stake pool và tổng số cổ phần của sàn Binance là khoảng 2,75 tỷ đồng ADA. Sàn giao dịch này chiếm gần 11% tổng số ADA đang ủy thác.

Pic

Binance stake bằng số ADA mà mọi người nắm giữ trên sàn giao dịch. Người dùng hoàn toàn không có quyền kiểm soát ADA và có thể mất chúng bất cứ lúc nào nếu sàn Binance bị phá sản hoặc bị cướp. Họ cũng từ bỏ khả năng bỏ phiếu trong Catalyst (và nhận phần thưởng khi bỏ phiếu), tham gia ISPO, sử dụng ADA trong DeFi hoặc chọn hỗ trợ các nhà điều hành stake pool yêu thích của họ. Nắm giữ ADA trên một sàn giao dịch tập trung là rất bất lợi cho chủ sở hữu.

Một số người sợ tự quản lý tải sản (bộ khóa) và họ đã lựa chọn để tải sản trên sản giao dịch tập trung như Binance. Điều này không có lợi cho bản thân chủ sở hữu và cả mạng Cardano. Vì các sàn giao dịch đã nắm một số lương lớn ADA và điểu đó khiến mạng Cardano bị tập trung ở một mức độ nào đó. Nhưng thực tế là một bộ phận người dùng sẽ vẫn sử dụng giải pháp giữ tài sản trên sàn tập trung. Nếu bạn là một trong những người đó, hãy chọn một sàn giao dịch không chặn việc rút ADA của bạn một cách thường xuyên.

Cardano có stake thanh khoản cao. Bạn có thể bán ADA bất cứ lúc nào, ngay cả trong trường hợp bạn đang stake. Điều này cũng tương tự đối với các sàn giao dịch. Mạng Cardano snapshot (snapshot) số dư các địa chỉ ví định kỳ 5 ngày một lần tại thời điểm chuyển giao epoch. Mạng lưới sẽ ghi lại số dư ADA trong các tài khoản. Snapshot đóng vai trò là thông tin đầu vào cho epoch. Mạng theo dõi các stake pool và tất cả các ủy quyền và có thể tính toán phần thưởng sau khi epoch kết thúc.

Binance muốn có càng nhiều ADA càng tốt vào thời điểm mạng Cardano thực hiện snapshot. Đó là lý do tại sao họ chặn rút ADA trong quá trình chuyển đổi giữa các epoch Cardano để cố gắng nắm giữ nhiều ADA nhất có thể. Và như vậy họ đã chiếm dụng được phần thưởng của người sở hữu.

Binance thực hiện điều này theo quyết định của riêng mình và hoàn toàn không có vấn đề gì từ mạng blockchain của Cardano. Mạng Cardano luôn cho phép bạn bán ADA bất cứ lúc nào, kể cả trong thời gian snapshot.

Khi Binance chặn rút tiền, họ thường cho hiển thị thông báo sau cho người dùng:

Mạng hiện đang gặp sự cố, việc rút tiền đã bị tạm dừng để tránh tài sản bị kẹt trong quá trình xử lý và/hoặc mất tiền. Việc rút tiền đối với nội dung này sẽ sớm được khôi phục.

Thông báo này là không chính xác và nó là một thông điệp chung chung có thể gây hiểu lầm mỗi khi Binance muốn chặn việc rút tiền.

Mạng Cardano chắc chắn không có vấn đề gì gây thất thoát tài sản. Đây là một cách tiếp cận không chuyên nghiệp từ phía Binance. Hoặc là họ không thể sử dụng mạng Cardano một cách đáng tin cậy, trong trường hợp đó họ không nên tham gia stake hoặc họ cố tình không muốn chia sẻ lý do thực sự về việc chặn rút tiền từ sàn giao dịch. Dù sao thì cả hai đều trường hợp là lỗi của sàn giao dịch, không phải là lỗi của mạng Cardano.

Tại sao Binance chặn rút tiền trong một epoch?

Mọi người bắt đầu phàn nàn về việc Binance chặn rút ADA ngay cả trong một epoch đang diễn ra. Họ cũng phàn nàn rằng sau khi rút ADA khỏi sàn giao dịch, phải mất vài ngày để ADA đến được ví của người dùng. Bộ phận hỗ trợ của Binance thường cố gắng đưa ra các tuyên bố có lý do về bảo mật cho việc này.

Chúng ta không có lời giải thích rõ ràng cho điều này và chỉ có thể suy đoán. Nếu sàn giao dịch chặn rút tiền, điều đó có thể có nghĩa là nó có vấn đề về thanh khoản. Binance có thể là FTX tiếp theo. Điều này không bao giờ có thể được loại trừ. Thị trường giá xuống có xu hướng kéo dài và sự quan tâm đến giao dịch giảm dần. Sự sụp đổ của những "tay chơi lớn" có thể tạo ra hiệu ứng domino và một phần trong số đó có thể rơi xuống Binance.

Sàn giao dịch không bao giờ được chặn việc rút tiền mà không có lý do chính đáng. Tôi cho rằng họ thậm chí không muốn làm điều đó vì rủi ro danh tiếng. Nếu nó đang xảy ra, việc thường xuyên ngăn cản rút ADA là một điều đáng ngờ.

Proof-of-Reserve sẽ vô dụng đối với người dùng nếu sàn giao dịch chặn việc rút tiền. Các sàn giao dịch nên giải thích công khai lý do tại sao việc chặn lại xảy ra và cố gắng giữ nó ở mức tối thiểu. Thường xuyên chặn rút tiền vì stake là không thể chấp nhận được và có thể vi phạm một số luật.

Binance được cho là sàn giao dịch duy nhất chặn rút tiền. Nó không xảy ra trên bất kỳ sàn giao dịch nào khác, hoặc ít nhất là các sàn khác không chặn việc rút tiền thường xuyên như Binance. Lời khuyên của chúng tôi như là: Không nên stake ADA trên các sàn giao dịch tập trung. Nếu bạn sợ tự quản lý và đó là giải pháp duy nhất cho bạn, hãy rời khỏi Binance (nếu bạn đang sử dụng nó) và chọn một sàn giao dịch khác. Tốt nhất, hãy chia cổ phần trên nhiều sàn giao dịch để phân tán rủi ro.

KẾT LUẬN

Stake trên Cardano rất dễ dàng và trực quan. Bạn có thể stake ADA từ cả hai ví lạnh được sử dụng rộng rãi nhất là Trezor và Ledger. Không có lý do gì để giữ ADA trên các sàn giao dịch tập trung nếu bạn dự định stake trong một khoảng thời gian dài. Binance dường như là sàn giao dịch tồi tệ nhất mà bạn có thể tham gia. Nếu bạn không muốn bị ngăn truy cập tiền của mình, hãy đến một sàn giao dịch khác hành xử công bằng hơn.

Nguồn bài viết: tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới