Skip to main content

Tại sao CoinDesk viết tiêu cực về Cardano?

Ngày 21 tháng 12 năm 2022

Pic

Các phương tiện truyền thông có sức mạnh định hình dư luận và ảnh hưởng đến cách chúng ta nghĩ về các vấn đề, sự kiện và con người. Đây có thể là một tác động tích cực nếu các phương tiện truyền thông được sử dụng để truyền thông và giáo dục cộng đồng. Nhưng nó cũng có thể là một tác động tiêu cực khi các phương tiện truyền thông được sử dụng để thao túng hoặc lừa dối chúng ta. 

Các phương tiện truyền thông có khả năng trình bày thông tin theo cách ảnh hưởng đến cách chúng ta nhận thức và hiểu nó. Các phương tiện truyền thông cũng có thể sử dụng các kỹ thuật như báo cáo có chọn lọc, chủ nghĩa giật gân và thiên vị để tác động đến cách chúng ta nghĩ về các chủ đề nhất định. Hơn nữa, các phương tiện truyền thông có thể được sử dụng để thao túng dư luận bằng cách trình bày thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm thành sự thật. CoinDesk đã xuất bản một bài báo với các dự đoán cho năm 2023, trong đó mô tả Cardano như một chuỗi Zombie và so sánh nó với dự án EOS. Điều này thoạt nhìn có vẻ rất khách quan. Chúng tã sẽ tìm hiểu kỹ hơn nữa trong bài viết này.

TÓM TẮT

  • Cardano và Bitcoin xử lý số lượng giao dịch xấp xỉ như nhau. CoinDesk có thể đã tính toán sai khối lượng giao dịch.
  • Trong nhiều năm liên tiếp, Cardano là dự án có nhóm phát triển làm việc tích cực nhất.
  • Các biên tập viên của CoinDesk để lại ấn tượng rằng họ không có được cái nhìn tổng quan cơ bản về các dự án riêng lẻ, không thấy bất kỳ sự khác biệt nào về công nghệ và thậm chí họ không thể có công cụ đo lường tốt hoạt động của mạng lưới.
  • Chất lượng các bài báo của CoinDesk có thể bị tác động bởi thành phần danh mục đầu tư của DCG.

Chuỗi Zombie trông như thế nào?

Chuỗi Zombie là một thuật ngữ dùng để "miệt thị" các mạng blockchain chưa có ai sử dụng. Có một số lượng lớn các blockchain trong ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, chỉ một số blockchain mới có thể thu hút số lượng người dùng lớn hơn. Những blockchain thành công sẽ phát triển hiệu ứng mạng và có cơ hội được sử dụng rộng rãi. Nhưng thực tế là hầu hết các blockchain sẽ chết do không được sử dụng.

Hãy cùng xem CoinDesk đã viết gì về Cardano.

Pic

"Các blockchain ảo còn lại cuối cùng sẽ mất vị trí là blockchain “hàng đầu” khi ngay cả tiền đầu cơ cũng rời khỏi hệ sinh thái của chúng.

Trong nhiều năm, các blockchain ảo như EOS và Cardano vẫn nằm trong số các blockchain “hàng đầu” được đo bằng giới hạn thị trường (Cardano nằm trong top 10, EOS nằm trong top 40). Các dự án này vẫn đang được quảng cáo rầm rộ từ những ngày đầu tiên, hầu như không trải qua quá trình phát triển hệ sinh thái nào mặc dù sự đổi mới đột phá đang diễn ra trên toàn bộ phần còn lại của Web3."

Trước tiên chúng ta hãy xem một số thống kê mạng. Cardano xử lý khoảng 250.000 giao dịch mỗi 24 giờ. Con số này là bình quân cho một năm. Rõ ràng là có nhiều giao dịch diễn ra trên mạng trong thị trường tăng giá hơn là trong thị trường giảm giá.

Pic

Bitcoin thực hiện tương tự cùng một số lượng giao dịch như mạng Cardano. Có một sự khác biệt trong mạng Cardano. Mỗi giao dịch của mạng Cardano có thể chưa nhiều giao dịch khác, thường là hàng chục. Nói cách khác, TPS không phải là một con số hoàn toàn để đo chính xác về số lượng giao dịch mà người dùng đã thực hiện trong mạng Cardano. Có thể chỉ có 10 giao dịch trong một khối Cardano, nhưng một giao dịch có thể có tới 50 địa chỉ người nhận (thậm chí nhiều hơn). Điều này có nghĩa là trong trường hợp này, số lượng giao dịch phải được nhân với khoảng 5.

Pic

Để so sánh ở Layer 1, Ethereum thực hiện khoảng 1 triệu giao dịch mỗi ngày, gấp khoảng 4 lần so với Cardano và Bitcoin. Đó không phải là một sự khác biệt về cường độ.

CoinDesk đã viết rằng Cardano chỉ thực hiện giao dịch với tổng giá trị chỉ 1 triệu đô la trong 24 giờ. Điều đó có thực tế không? CoinDesk không cho biết họ có tính giá trị của các token hay chỉ tính giá trị các đồng ADA trong giao dịch. Nhưng nếu CoindDesk đúng, chỉ cần thực hiện một phép tính đơn giản, thì trung bình mỗi giao dịch của Cardano sẽ chỉ tương đương với khoảng 16 ADA (4 USD). Nhưng điều này hoàn toàn vô lý. Chúng ta thấy rằng giao dịch trung bình của Cardano có thể thực hiện là hàng trăm đến hàng nghìn ADA, thậm chí có thể hơn.

Trong bài viết của CoinDesk, việc tác giả chỉ lấy thông tin về số lượng "giao dịch truyền thống" trên Cardano để đánh giá là không phù hợp. Có vẻ như họ cũng đã sử dụng sai nguồn thông tin.

Nếu họ sử dụng thông tin có sẵn trên web Messari, họ sẽ thấy rằng khối lượng giao dịch của Cardano là ~2 tỷ USD, tương đương với khối lượng của Ethereum. Mạng của Bitcoin là 3 tỷ USD. Cả 3 blockchain về cơ bản đều rất giống nhau về tổng giá trị giao dịch đã thực hiện.

Cardano có thực sự là một chuỗi Zombie như CoinDesk tuyên bố không?

Dữ liệu trên chuỗi không nói lên điều gì

CoinDesk đã viết rằng hầu như không có sự phát triển của hệ sinh thái trên Cardano. Có lẽ nếu tác giả của bài báo đã xem xét GitHub, anh ta sẽ thấy rằng trong vài năm liên tiếp, Cardano là dự án có nhóm phát triển làm việc tích cực nhất trong tất cả các dự án blockchain hiện có.

Pic

Chúng ta phải khẳng định rằng các dự án không thể dễ dàng so sánh với nhau. Cardano đã chọn một con đường khác với Bitcoin, Ethereum, Solana hoặc Terra Luna. Cardano không cạnh tranh để trở thành người đầu tiên và cũng không cố gắng là người nhanh nhất đưa sản phẩm ra thị trường. Cardano định hướng là mạng lưới có thể duy trì hoạt động trong nhiều thập kỷ tới. Điều quan trọng đối với nhóm phát triển là mọi người không bị mất tiền trong DeFi, rằng sự đồng thuận của PoS là đáng tin cậy 100% và Cardano càng phi tập trung càng tốt. Nhóm phát triển cùng với cộng đồng đang bám sát các nguyên tắc cốt lõi của ngành.

Cardano có hợp đồng thông minh từ cuối năm 2021. Ngoài ra, nền tảng Plutus là một thứ hoàn toàn khác so với hệ sinh thái EVM. Khi một nền tảng lập trình mới được tạo ra, cũng phải mất nhiều năm để mọi người chấp nhận nó. Công cụ và tài liệu vẫn đang được làm việc. Tuy nhiên, những dApps đầu tiên đã được tạo ra. Có thực sự khó để tìm ứng dụng và dùng thử chúng không?

CoinDesk chưa thực hiện các nghiên cứu tốt khi nói đến hệ sinh thái Cardano. Nếu không, họ sẽ phải chú ý đến các dự án mới nổi. Họ cũng sẽ tìm các dự án liên quan đến Web3.

Có thể nếu CoinDesk có một số chuyên gia CNTT, họ có thể nhận thấy rằng Cardano có tài sản gốc, điều này hoàn toàn khác biệt về mặt công nghệ so với cách tiếp cận thông thường là sử dụng hợp đồng thông minh để tạo token. CoinDesk có thực sự chắc chắn rằng sẽ không có ai lợi dụng điều này không?

Chúng tôi thực sự không biết điều gì đang xảy ra với dự án EOS hiện tại, nhưng chúng tôi đồng ý rằng một số tiền khổng lồ đã được huy động cho dự án EOS và kết quả không tốt như mong đợi. Tuy nhiên, không công bằng khi so sánh EOS với Cardano. Có điều gì khác biệt của Cardano so với EOS không? Các biên tập viên có tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cardano không? Họ có xem các bài nghiên cứu học thuật không? Họ có so sánh chất lượng stake trên Cardano với PoS mà Ethereum đã triển khai không? Họ có biết stake thanh khoản cao là gì không?

Theo ý kiến ​​​​của chúng tôi, các tác giả của bài báo không biết điều gì đang thực sự xảy ra trong các hệ sinh thái riêng lẻ và các dự án khác nhau như thế nào. Chúng tôi hiểu rằng họ chỉ đơn giản đọc dữ liệu trên chuỗi và rút ra một số kết luận giản đơn. Tuy nhiên, đây là một con số rất sai lệch và thiếu thông tin nếu họ đang đưa ra dự đoán cho năm 2023 và xa hơn thế nữa. Nếu các biên tập viên của CoinDesk "mở to mắt ra", họ sẽ biết rằng Cardano sẽ có 2 stablecoin mới phát hành vào quý 1 năm 2023. Họ có thể sẽ thấy rằng điều này sẽ làm tăng hoạt động trên mạng và nó có thể thúc đẩy DeFi tăng trưởng thêm rất nhiều. Đi đến kết luận đó cũng dễ như học phép cộng hai số.

Thống kê về số lượng giao dịch không cho bạn biết nhiều về mục đích sử dụng của các giao dịch. Hầu hết các giao dịch Bitcoin đều liên quan đến việc mua và bán BTC. Lightning Network đang bắt đầu phát triển nên rất ít người sẽ sử dụng giao dịch trực tuyến Bitcoin để thanh toán tại một cửa hàng.

Cardano đã được đề cập một cách tiêu cực trong bài viết trong ngữ cảnh của Web3. Nếu những người biên tập đã xem xét kỹ nội dung của các giao dịch, thì họ sẽ thấy rằng có rất nhiều NFT và token trên mạng Cardano. Không phải các giao dịch này quan trọng hơn trong ngữ cảnh của Web3 so với các giao dịch liên quan đến trao đổi tập trung hay sao? Các biên tập viên đã xem có bao nhiêu token và NFT được tạo trên Cardano chưa?

Cardano có một cộng đồng mạnh mẽ tham gia dự án không phải vì sự cường điệu hóa, mà vì công nghệ đang được xây dựng. Số liệu thống kê rất quan trọng và các con số sẽ tăng lên, nhưng lên án dự án và không nhìn thấy tiềm năng của nó là một sai lầm. CoinDesk đã đưa ra kết luận sai lầm rằng Cardano sẽ kết thúc giống như EOS. Điều đó có thể xảy ra hoặc không. Chúng tôi tin rằng Cardano đang hoạt động tốt hơn đáng kể so với EOS và mạng sẽ được sử dụng nhiều hơn so với hiện nay. Nếu một dự án có một cộng đồng mạnh mẽ, thật khó để nó biến mất khỏi thế giới.

Điều gì có thể ảnh hưởng đến chất lượng của một bài báo?

Coindesk thuộc sở hữu của Tập đoàn tiền tệ kỹ thuật số (DCG). DCG được thành lập vào năm 2015 bởi Barry Silbert, đồng thời là Giám đốc điều hành của Coindesk. Nhóm tiền tệ kỹ thuật số là một người chơi quan trọng trong ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain. Đây là một công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào nhiều công ty trong lĩnh vực này, bao gồm Coinbase, Ripple và Chainalysis. DCG cũng điều hành một số chương trình ươm tạo cho các công ty khởi nghiệp trong ngành và nó đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng của hệ sinh thái tiền điện tử và blockchain. DCG có trụ sở chính tại Thành phố New York và có văn phòng tại London, San Francisco và các địa điểm khác trên thế giới. Nó được coi là một trong những công ty có ảnh hưởng và được kính trọng nhất trong ngành.

Chất lượng các bài báo của CoinDesk có thể bị ảnh hưởng bởi thành phần trong danh mục đầu tư của DCG. Điều logic là họ sẽ cố gắng thúc đẩy những dự án mà họ đã đầu tư và cố gắng "dìm hàng" những dự án cạnh tranh.

Các phương tiện truyền thông luôn giả vờ độc lập và khách quan, nhưng có thể không phải lúc nào cũng như vậy. CoinDesk trước đây đã nhiều lần cho thấy rằng họ không thích viết tích cực về Cardano. Cần phải chấp nhận điều này và cần hiểu tại sao họ lại làm như vậy.

Cardano cũng không xuất hiện thường xuyên trong các phân tích hoặc thống kê khác nhau. Nó thường xảy ra khi các nhà phân tích phát hành một báo cáo về hoạt động của 20 blockchain hàng đầu và loại bỏ Cardano ra khỏi danh sách đó. Tuy nhiên, nếu họ đã đưa nó vào báo cáo, Cardano sẽ ở nhóm đầu. Đây là việc làm nghiệp dư đáng kinh ngạc, và thật tốt khi đó là bằng chứng rõ ràng nếu chúng ta tự hỏi tại sao điều này lại xảy ra thường xuyên như vậy. Làm thế nào mà các dự án thực hiện ít hơn nhiều so với Cardano lại có thể được đưa vào báo cáo, cho dù chúng ta có đo lường bàng số lượng giao dịch, khối lượng giao dịch, số lượng token đã phát hành, v.v.? Tại sao một dự án từ top 10 lại bị bỏ qua?

Thông thường, lý do là tiền và lợi ích của một nhóm có quyền lực kinh tế. Các quỹ VC đã đầu tư vào nhiều dự án, nhưng hầu hết trong số họ không thể đầu tư vào Cardano theo cách mà họ làm với các dự án blockchain khác. Nếu tôi mở một bản phân tích về ngành blockchain và không tìm thấy Cardano trong đó, thì đó là một dấu hiệu cảnh báo đối với tôi. Trong trường hợp đó, tôi sẽ cố gắng tìm ra ai đã đưa ra bản phân tích và ai có thể đã trả tiền cho nó.

KẾT LUẬN

Ngành công nghiệp blockchain cần nguồn lực báo chí tốt hơn và khách quan hơn. Một số chính trị gia sở hữu các phương tiện truyền thông và sử dụng nó để làm lợi thế cho họ. Có những nhóm có ảnh hưởng trong hệ sinh thái blockchain, chẳng hạn như DCG, sở hữu phương tiện truyền thông và có thể ảnh hưởng đến nội dung của nó. Thật tốt khi biết được điều này và chúng ta cần tỉnh táo, không nên đơn giản là tin vào mọi thứ được viết.

Điều tương tự cũng áp dụng cho các báo cáo hoặc phân tích. Dữ liệu trên chuỗi được cung cấp công khai. Thật dễ dàng để theo dõi thông tin về các giao dịch. Nếu các nhà phân tích không làm điều đó, bạn có thể dễ dàng tự làm điều đó. Bạn chắc chắn sẽ thành công và phân tích thông tin tốt hơn đội ngũ biên tập của CoinDesk.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới