Skip to main content

Hard-fork Chang mang Plutus V3 đến Cardano

Ngày 13 tháng 02 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Plutus V3 là bản nâng cấp lớn sẽ mang lại những khả năng mới cho các ứng dụng được xây dựng trên Cardano. Ví dụ: nó giới thiệu các nguyên tắc mã hóa mới bao gồm cả zero-knowledge (Zero-knowledge). Điều này sẽ cho phép xây dựng các Zero-knowledge rollups và hợp đồng thông minh Zero-knowledge trên Cardano. Hard-fork Vasil, được triển khai vào tháng 9 năm 2022, đã mang lại cho Plutus V2. V2 có tác động đáng kể đến hiệu quả của hợp đồng thông minh. V3 một lần nữa mang lại hiệu quả cao hơn nhưng cũng có những khả năng mới. Plutus V3 có sẵn để thử nghiệm trên SanchoNet.network.

Plutus V3 mang lại điều gì

Plutus V3 bao gồm các công cụ và nguyên hàm nâng cao giúp các nhà phát triển có nhiều tùy chọn hơn để viết hợp đồng thông minh. Nhóm IOG, hợp tác với MLabs, tập trung chủ yếu vào hiệu suất, thông lượng, quy mô của hợp đồng thông minh và các khả năng mới.

Khả năng mã hóa sẽ được mở rộng. Năm ngoái, bản nâng cấp của Valintine đã hỗ trợ ECDSA và Schnorr, cho phép khả năng tương tác với Bitcoin.

V3 bổ sung các nguyên tắc mã hóa mới cho phép xây dựng các cầu nối sidechain và tăng khả năng tương tác với các blockchain khác.

Có lẽ điều được mong đợi nhất là sự hỗ trợ của hệ thống bằng chứng không kiến ​​thức (ZKP). Mật mã Zero-knowledge sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng các Zero-knowledge rollups và hợp đồng thông minh Zero-knowledge. Điều này sẽ đưa Cardano đến gần hơn với những gì Midnight có thể làm (Midnight có lợi thế là có một Blockchain riêng, v.v.). Một số nhóm đã thông báo rằng chúng tôi còn vài tháng nữa mới có hợp đồng thông minh Zero-knowledge trên Cardano.

Ngôn ngữ Plutus chứa các hàm dựng sẵn thường được sử dụng trong các tập lệnh. V3 mang đến những chức năng mới.

Ví dụ: 17 nguyên hàm mới hỗ trợ các đường cong mật mã. Nó mở ra cánh cửa cho việc triển khai và tích hợp sidechain liền mạch với Mithril.

Hơn nữa, hàm băm mật mã Keccak-256 tạo ra giá trị băm 256 bit. Nó thường được sử dụng để xác minh dữ liệu an toàn trên Ethereum. Và việc hỗ trợ nó trong Plutus sẽ cho phép xây dựng các giải pháp chuỗi chéo và hỗ trợ một số dự án cộng đồng.

V3 giới thiệu các nguyên hàm bitwise cho phép các nhà phát triển thao tác các bit ở mức độ thấp. Điều này sẽ có tác động tích cực đến hiệu suất cao hơn. Ví dụ: các nhà phát triển sẽ có một nguyên thủy cho phép chuyển đổi hiệu quả cao giữa Số nguyên và Chuỗi.

CIP-58 bổ sung một lớp hàm cấp thấp cho các thuật toán và cấu trúc dữ liệu hiệu quả cao. Khả năng xây dựng các bảng băm hiệu quả, cấu trúc dữ liệu ánh xạ khóa-giá trị chung, v.v.

Quản trị

Hard-fork Chang mang lại khả năng quản trị cho Cardano. V3 sẽ cho phép người dùng xem các thực thể liên quan đến quản trị CIP-1694. Đây là bước tiến lớn đầu tiên của Cardano trong kỷ nguyên quản trị. Bạn đã có thể đăng ký làm dRep trên SanchoNet. Quá trình này rất dễ dàng và mất một vài phút.

Khoảng 600 ví đã tham gia SanchnoNet và hơn 160 DReps đã đăng ký. Đó là những con số rất tốt cho testnet.

Theo lộ trình của SanchoNet, giai đoạn 1 đến 4 đã hoàn thành. Điều này cho phép đăng ký dRep, ủy quyền dRep và biểu quyết dRep. Ví dụ: cũng có thể bỏ phiếu dưới dạng SPO hoặc dRep. Tôi hy vọng điều tương tự có thể xảy ra trên mạng chính Cardano sau đợt hard-fork.

Lời kết

V2 mang lại hiệu quả tăng đáng kể so với V1. V3 vượt qua ranh giới về hiệu quả và mở rộng khả năng. Một số đội đang mong chờ V3. Hy vọng rằng họ sẽ sớm cung cấp các ứng dụng tận dụng tối đa tiềm năng của V3. Hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm thấy việc sử dụng mật mã Zero-knowledge.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới