Skip to main content

Có bao nhiêu người sử dụng blockchain hàng ngày?

Ngày 15 tháng 08 năm 2024

Trong ngành công nghiệp crypto, số liệu thống kê thường bị thao túng hoặc trình bày mà không có ngữ cảnh phù hợp. Những người có ảnh hưởng thường xuyên chia sẻ thông tin không chính xác hoặc cố tình bóp méo. Ví dụ: một tuyên bố được lan truyền trên nền tảng X ngày hôm qua rằng Solana có 1,6 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, trong khi Cardano chỉ có 20.000. Một số người có ảnh hưởng có thể lập luận rằng điều này có nghĩa là Solana đang chiến thắng. Tuy nhiên, không thể xác định chính xác số lượng người dùng hàng ngày cho mỗi Blockchain. chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao trong bài viết này. Nói tóm lại, hầu hết các giao dịch trên mạng phí thấp đều được tạo bởi bot.

Số liệu thống kê thường được trình bày sai

Các dự án cũ hơn được hưởng lợi từ hiệu ứng mạng đáng kể và lượng lớn người ủng hộ. Thị trường crypto có phần bão hòa và trong các thị trường giá xuống, việc sử dụng Blockchain có xu hướng giảm, dẫn đến lượng người dùng rời bỏ. Các dự án cạnh tranh để giành lấy người dùng, điều này có lợi cho ngành vì nó thúc đẩy sự đổi mới.

Tuy nhiên, một số dự án sử dụng các biện pháp không công bằng, trình bày dữ liệu sử dụng chuỗi không chính xác hoặc không có ngữ cảnh phù hợp. Họ có thể sử dụng bot để tăng số lượng người dùng hoặc giao dịch hàng ngày và vốn để tăng tổng giá trị bị khóa (TVL) một cách giả tạo.

Hành vi này thường được thúc đẩy bởi nhu cầu tuyệt vọng để thu hút sự chú ý, cảm thấy họ đang bị tụt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh giành người dùng. Phương tiện truyền thông và số liệu thống kê bị bóp méo có thể khuếch đại những nỗ lực của họ.

Một số người có ảnh hưởng, thường được các nhóm dự án trả tiền, sử dụng dữ liệu bị bóp méo này để thử và gây ảnh hưởng đến cộng đồng crypto.

Chẳng hạn, dòng tweet này tuyên bố rằng Solana có 1,6 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Các chuỗi hoặc giải pháp Lớp 2 ít được biết đến khác cũng được báo cáo là đang hoạt động tốt. Trong khi đó, Cardano được hiển thị ở cuối số liệu thống kê, khi những người có ảnh hưởng cố gắng truyền bá FUD một cách có chủ ý.

Chúng tôi không muốn gợi ý rằng tất cả các nhóm dự án được đề cập trong tweet đang cố tình thao túng dữ liệu, chúng tôi cũng không khẳng định rằng dữ liệu của Cardano không bị thao túng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chứng minh rằng Solana không có 1,6 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Sai lầm đầu tiên của người có ảnh hưởng trong dòng tweet là đã bỏ qua Bitcoin, Blockchain lâu đời nhất và Tron, dẫn đầu trong thống kê người dùng hoạt động hàng ngày. Bảng sau đây từ cổng thông tin Coinmetrics cung cấp dữ liệu về người dùng hoạt động hàng ngày cho hầu hết các Blockchain. Trong biểu đồ, bạn có thể xem dữ liệu được làm tròn trong khoảng thời gian vừa qua.

Sai lầm thứ hai của người có ảnh hưởng là anh ấy trình bày số lượng người dùng hàng ngày dưới dạng số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày. Ở phần sau của bài viết, tôi sẽ giải thích tại sao điều này là vô nghĩa. Xem số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày trên Solana theo TheBlock.

Tìm hiểu số liệu thống kê về địa chỉ hoạt động hàng ngày (DAA)

DAA đề cập đến các địa chỉ công khai duy nhất tích cực giao dịch trên Blockchain mỗi ngày. Nó bao gồm cả địa chỉ người gửi và người nhận.

Đối với Solana, DAA được báo cáo là 1,6 triệu sẽ ngụ ý rằng ít nhất một giao dịch đã được gửi từ 800 địa chỉ người gửi duy nhất đến 800 địa chỉ người nhận duy nhất.

Tỷ lệ giữa địa chỉ người gửi và người nhận có thể khác nhau. Solana hỗ trợ nhiều người nhận trong một giao dịch. Có thể bao gồm nhiều địa chỉ đích khi tạo giao dịch, cho phép người dùng gửi tài sản đến nhiều người nhận cùng một lúc.

Nhiều giao dịch có thể được gửi giữa địa chỉ người gửi và người nhận duy nhất. Thực tế này không quan trọng trong bối cảnh của DAA.

Vấn đề là một người dùng có thể sở hữu nhiều địa chỉ. Ví dụ: nếu Alice và Bob muốn gửi 10 giao dịch cho nhau, họ có thể sử dụng lại một địa chỉ duy nhất cho mỗi giao dịch hoặc tạo một địa chỉ mới mỗi lần.

Do đó, đối với 10 giao dịch giữa 2 người dùng, họ chỉ có thể sử dụng 2 địa chỉ hoặc tối đa 20 địa chỉ.

Trong hình, bạn có thể thấy Alice và Bob mỗi người chỉ tạo 1 địa chỉ cho 10 giao dịch. Chỉ có 2 địa chỉ được đưa vào số liệu thống kê của DAA.

Trong hình, bạn có thể thấy Alice và Bob tạo một địa chỉ mới mỗi lần cho 10 giao dịch. 20 địa chỉ sẽ được đưa vào thống kê DAA.

Để diễn giải DAA 1,6 triệu là 1,6 triệu người dùng duy nhất, chúng tôi phải giả định rằng mỗi địa chỉ duy nhất tương ứng với một người dùng duy nhất. Điều này có nghĩa là tất cả người dùng sử dụng lại địa chỉ và không ai tạo địa chỉ mới, đây là một giả định không thực tế trong thực tế.

Trong một số hệ sinh thái, như Ethereum, địa chỉ thường được sử dụng lại. Tuy nhiên, trong các hệ sinh thái khác, việc tạo địa chỉ mới cho mỗi giao dịch được ưu tiên hơn để nâng cao quyền riêng tư và bảo mật của người dùng. Đối với Solana, nên tạo địa chỉ mới cho các giao dịch mới.

Xem số lượng giao dịch không bỏ phiếu hàng ngày trên Solana theo TheBlock.

Solana xử lý tới 40 triệu giao dịch không bỏ phiếu hàng ngày.

Theo Dune, khoảng 40% giao dịch không thành công và 60% giao dịch thành công.

Theo Dune, 90% giao dịch trên Solana được thực hiện bởi bot. 10% là các giao dịch không phải của bot.

Các giao dịch bot, giống như các giao dịch từ người dùng thực, yêu cầu tạo địa chỉ mới. Ngoài ra, bot thường được thiết kế để tạo ra số lượng lớn giao dịch một cách nhanh chóng. Do đó, chúng ta có thể giả định rằng bot tạo ra nhiều địa chỉ hơn người dùng thực.

Với thông tin này, hãy thử ước tính có bao nhiêu người dùng thực sự sử dụng Solana hàng ngày. Chúng ta cần xác định có bao nhiêu địa chỉ được tạo bởi bot so với người dùng thực. Ngoài ra, chúng ta phải xem xét các giao dịch thất bại ảnh hưởng như thế nào đến số liệu thống kê DAA. Theo Dune, Solana xử lý 70 triệu giao dịch mỗi ngày, gần gấp đôi con số được báo cáo bởi TheBlock. Như bạn có thể thấy, đây là một nhiệm vụ phức tạp.

1,6 triệu địa chỉ hoạt động hàng ngày trên Solana không chỉ được tạo bởi người dùng thực mà còn bởi bot. Vì một thực thể có thể tạo nhiều địa chỉ mỗi ngày bằng cách gửi nhiều giao dịch nên số lượng người dùng Solana thực tế có thể thấp hơn đáng kể so với những gì người có ảnh hưởng đã tuyên bố.

Hãy thử ước tính số lượng người dùng Solana thực tế.

Hãy xem xét 24 triệu giao dịch thành công không bỏ phiếu mỗi ngày và 1,6 triệu địa chỉ đang hoạt động. Mỗi giao dịch yêu cầu 2 địa chỉ. Đối với các giao dịch đơn giản với một địa chỉ người gửi và một địa chỉ người nhận, chúng ta có 800.000 địa chỉ người gửi đang hoạt động và cùng số lượng địa chỉ người nhận. Điều này có nghĩa là khoảng 30 giao dịch được gửi từ mỗi địa chỉ người gửi.

Nếu chúng ta giả định rằng bot tạo ra các giao dịch (và địa chỉ) mới với tốc độ giống nhau như người dùng thực và người dùng thực chỉ chiếm 10% tổng số thì số lượng người dùng thực tế sẽ ít hơn 10 lần so với DAA đề xuất, điều đó có nghĩa là chỉ khoảng 160.000 (80 nghìn người gửi và 80 nghìn người nhận). Người dùng thực hàng ngày sẽ gửi 2,4 triệu giao dịch (10%). Trung bình mỗi người gửi sẽ gửi 30 giao dịch mỗi ngày. Người dùng có thể sử dụng lại địa chỉ. Nếu tất cả người dùng thực (người gửi và người nhận) sử dụng lại địa chỉ thì 160 nghìn sẽ là mức tối đa trong số đó. Tuy nhiên, nếu mỗi người dùng tạo một địa chỉ mới cho mỗi giao dịch thì sẽ chỉ có 5,3 nghìn người dùng thực. Lý do đơn giản hóa này dẫn chúng ta đến thực tế là chỉ có từ 5,3 nghìn đến 160 nghìn người dùng thực sự.

Hãy xem xét một kịch bản khác. Giả sử bot tạo ra số địa chỉ nhiều hơn 20 lần so với người dùng thực. Đó là một giả định thực tế. Điều này có nghĩa là bot tạo ra 1,52 triệu địa chỉ, trong khi người dùng thực chỉ tạo ra 76.200. Đây là số lượng người dùng tối đa có thể có (cả người gửi và người nhận) trong trường hợp này nếu mọi người đều tạo một địa chỉ duy nhất mỗi ngày và sử dụng lại địa chỉ đó. ứng dụng logic tương tự cho các giao dịch, bot sẽ gửi 22,8 triệu giao dịch, trong khi người dùng thực chỉ gửi 1,14 triệu. Trung bình mỗi người gửi sẽ gửi 30 giao dịch mỗi ngày (38.100 người gửi và 38.100 người nhận). Nếu mỗi người dùng tạo một địa chỉ mới cho mỗi giao dịch thì sẽ chỉ có 2.540 người dùng. Dựa trên lý do này, số lượng người dùng thực tế có thể dao động từ 2.540 đến 76.200.

Hãy xem xét một kịch bản lạc quan. Giả sử rằng người dùng thực cũng hoạt động như bot. Cả hai nhóm sẽ tạo ra 800 nghìn địa chỉ và gửi 12 triệu giao dịch mỗi nhóm. Chúng ta có 400 nghìn người gửi thực và 400 nghìn người nhận thực. Trung bình, mỗi người dùng sẽ gửi 30 giao dịch mỗi ngày. Nếu tất cả người dùng sử dụng lại địa chỉ thì số lượng người dùng tối đa có thể (người gửi và người nhận) sẽ là 800K. Tuy nhiên, nếu người dùng tạo địa chỉ mới cho mỗi giao dịch thì số lượng người dùng tối thiểu sẽ là 26,6K. Trong kịch bản lạc quan này, số lượng người dùng thực là 26,6 nghìn đến 800 nghìn.

Trong thực tế, người dùng và bot đôi khi sẽ tạo địa chỉ mới và đôi khi sử dụng lại địa chỉ cũ, tùy từng trường hợp cụ thể. Trung bình 30 giao dịch trên mỗi người gửi là khá cao, ngay cả đối với những nhà giao dịch tích cực, cho thấy hầu hết các giao dịch đều được tạo bởi bot. Do đó, có thể hầu hết các địa chỉ trong số liệu thống kê DAA đều là từ bot. Ước tính của chúng tôi cho thấy có thể có từ 5.000 đến 160.000 người dùng Solana thực sự, nhưng đây là một phạm vi rộng và không chính xác lắm. Thật không may, rất khó để có được một con số chính xác hơn.

Lời kết

Điều quan trọng là phải xem xét các số liệu thống kê khác, chẳng hạn như hoạt động của người dùng trên mạng xã hội. Cộng đồng Solana không hoạt động nhiều trên nền tảng X. Solana khó có thể sánh ngang với các dự án cũ hơn như Ethereum hay Bitcoin về mặt hiệu ứng mạng nếu không có sự hiện diện đáng kể trên mạng xã hội. Điều tương tự cũng ứng dụng cho các dự án như Tonchain, Sui và Aptos. Các con số trong tweet của người có ảnh hưởng không tương quan với hoạt động của người dùng trên mạng xã hội, điều này ít nhất là đáng ngờ.

Khi phí mạng thấp, thật dễ dàng để thao túng số liệu thống kê. Một số lượng lớn các giao dịch có thể được thực hiện với chi phí tối thiểu. Chẳng hạn, với phí giao dịch là 0,001 USD, bạn có thể gửi 1.000 giao dịch chỉ với 1 USD. Việc tạo ra 1 triệu địa chỉ duy nhất cho mục đích thống kê sẽ chỉ tốn 500 USD mỗi ngày, khiến đây trở thành một chiến thuật tiếp thị không tốn kém. Khi nói đến nguồn nhân lực, bot là một lựa chọn rất rẻ.

Chi phí sử dụng bot để thao túng số liệu thống kê như trên Solana là bao nhiêu? Một giao dịch Cardano thông thường hiện có giá khoảng 0,05 USD (ADA = 0,33 USD). Điều này có nghĩa là bạn có thể gửi 20 giao dịch với giá 1 USD. Để gửi 1.000 giao dịch, sẽ tốn 50 USD. Do đó, việc tạo ra 1 triệu địa chỉ duy nhất sẽ tốn 25.000 USD mỗi ngày. Đây là câu trả lời cho câu hỏi tại sao bot không được sử dụng thường xuyên trên mạng Cardano như trên Solana.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới