Skip to main content

Chỉ số phi tập trung Edinburgh: Chỉ số phi tập trung đầu tiên được phát triển bởi IOG và Đại học Edinburgh

Ngày 2 tháng 03 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Phi tập trung là một đặc điểm cơ bản của blockchain công khai, vì nó giúp đảm bảo rằng mạng được an toàn, linh hoạt và chống lại sự kiểm duyệt hoặc can thiệp. Tuy nhiên, không phải tất cả các dự án Blockchain đều ưu tiên Phi tập trung ở mức độ như nhau và một số thậm chí có thể hy sinh nó để có được các mục tiêu khác như khả năng mở rộng.

Ngay cả những dự án đã có uy tín như Ethereum, đang ở giai đoạn phát triển tiên tiến, vẫn có thể có những điểm yếu về mặt Phi tập trung. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là có thể so sánh các giao thức Blockchain khác nhau một cách khách quan về mặt Phi tập trung của chúng. Bằng cách đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn điểm mạnh và điểm yếu của các dự án khác nhau và cách chúng đo lường khía cạnh quan trọng này của công nghệ Blockchain.

Tầm quan trọng của việc Phi tập trung blockchain công khai

Phi tập trung là một tính năng chính của mạng Blockchain công khai, vì nó giúp đảm bảo rằng mạng được an toàn và chống lại sự kiểm duyệt hoặc can thiệp. Trong một Blockchain phi tập trung, quyền lực được phân phối giữa một số lượng lớn người tham gia, thay vì tập trung vào một thực thể duy nhất. Điều này có thể gây khó khăn hơn cho bất kỳ tác nhân nào trong việc kiểm soát hoặc thao túng mạng. 

Mặc dù trên thực tế, sự Phi tập trung đó nằm trong phạm vi bảo mật và khả năng mở rộng, một chỉ số rất quan trọng để đánh giá blockchain lớp thứ nhất, một hệ thống đo lường như chúng ta biết từ các ngành khác hiện không tồn tại.

Chỉ số Phi tập trung Edinburgh (EDI) là gì

Ở đây, Chỉ số Phi tập trung Edinburgh phát huy tác dụng. 

Chỉ số Phi tập trung Edinburgh (EDI) là một chỉ số được phát triển bởi Đại học Edinburgh phối hợp với IOG, một trong những nhà phát triển Cardano, để đo lường mức độ Phi tập trung của crypto. Từ chỉ số này, có thể đưa ra phép đo thực tế và khách quan về mức độ Phi tập trung của một dự án Blockchain

Tại sao chúng ta cần EDI?

Hiện đã có một số cách tiếp cận và số liệu khác nhau được sử dụng để đo lường sự Phi tập trung trong crypto, chẳng hạn như số liệu phân phối token ban đầu, số lượng ví stake riêng lẻ và tổng số node xác thực hoặc stake pool. Các số liệu này có thể giúp chỉ ra mức độ Phi tập trung của một loại crypto cụ thể, nhưng chúng có thể không cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh.

EDI nhằm mục đích tăng thêm giá trị cho các số liệu hiện có này bằng cách cung cấp các tiêu chí chuẩn để thiết lập và đo lường sự Phi tập trung. Nếu được ứng dụng thành công vào lĩnh vực crypto, chỉ số này có thể giúp đặt nền móng cho việc hiện thực hóa sự Phi tập trung thực sự trong ngành công nghiệp Blockchain. 

Sự phát triển của EDI là một bước quan trọng để hiểu được sự Phi tập trung của mạng Blockchain. Sau khi hoàn thành, chỉ số này sẽ cung cấp một phương pháp tiêu chuẩn và khách quan để đo lường mức độ Phi tập trung của các loại crypto như Bitcoin, Ethereum, Cardano và các loại khác. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích khi so sánh sự Phi tập trung của các mạng Blockchain khác nhau và xác định mạng nào được Phi tập trung nhiều nhất. 

Phương pháp EDI 

EDI đã được phát triển trong vài tháng và khuôn khổ phương pháp luận của nó đã được giới thiệu tại Edinburgh vào ngày 18 tháng 11 và tại #IOScotFest.

Nguồn tại đây

Vì EDI hiện đang “đang được phát triển”, nên chúng tôi chỉ có thể xem xét hệ thống số liệu và phương pháp luận sơ bộ được ứng dụng.

Mục tiêu của EDI là cung cấp một biện pháp Phi tập trung toàn diện và đáng tin cậy trong các mạng Blockchain. Để đạt được điều này, EDI sẽ sử dụng một loạt số liệu từ nhiều ngành khác nhau, bao gồm Kinh tế, Lý thuyết Thông tin và Khoa học Mạng.

Lớp EDI

Để đạt được mục tiêu này, EDI phân tích các hệ thống Blockchain thành nhiều lớp, được gọi là “tầng lớp”, bao gồm nhiều danh mục khác nhau. Các tầng mà EDI tập trung vào bao gồm: API, Tokenomics, Consensus, Network, Software và Hardware.

Nguồn tại đây, Minh họa phương pháp: các lớp của hệ thống Blockchain, xác định một số loại tài nguyên ở hai trong số các lớp (token, mạng ngang hàng), phân công chúng cho các bên liên quan thể hiện mức độ Phi tập trung (mạng) cao hơn và thấp hơn (token) và một ví dụ về quyền sở hữu chung bình đẳng đối với một token.

Thông số đánh giá

Sau đó, EDI sẽ phân tích các tham số của các lớp này một cách khách quan và kỹ thuật để đánh giá tính Phi tập trung của một mạng Blockchain cụ thể.

Nguồn tại đây, Tổng quan về các lớp Phi tập trung Blockchain.

Mỗi tầng lớp này đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu sự Phi tập trung của mạng Blockchain. EDI sẽ kiểm tra từng tầng để xác định bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào đối với việc Phi tập trung liên quan đến các thuộc tính có liên quan của blockchain, chẳng hạn như an toàn, tính sống động, quyền riêng tư và tính ổn định. 

Ví dụ: tập trung ở cấp độ đồng thuận có thể làm tăng nguy cơ bị tấn công vào xác thực giao dịch, tập trung ở cấp độ token có thể làm tăng nguy cơ thao túng giá và tập trung ở cấp độ mạng có thể làm tăng nguy cơ thất bại hoặc kiểm duyệt thông qua cơ sở hạ tầng.

Để đánh giá sự Phi tập trung, EDI sẽ thu thập số liệu trên các khía cạnh khác nhau của hệ thống Blockchain và gán trọng số cho các số liệu này. Các số liệu sau đó sẽ được cô đọng thành một chỉ số duy nhất thể hiện sự Phi tập trung tổng thể của một hệ thống. Bằng cách đó, EDI nhằm mục đích cung cấp một thước đo toàn diện và khách quan về Phi tập trung trong các mạng Blockchain.

và với EDI, mỗi Blockchain sẽ có một đánh giá định lượng dễ hiểu, bất kỳ ai cũng có thể truy cập để đưa ra quyết định sáng suốt.

Nhóm đằng sau EDI

Chỉ số này đang được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư từ Đại học Edinburgh và Input Output HK (IOG). Nhóm hợp tác với Phòng thí nghiệm Công nghệ Blockchain (BLT), được giám sát bởi Tiến sĩ Daniel Woods, giảng viên về bảo mật mạng tại Đại học Edinburgh, và Giáo sư Aggelos Kiayias, nhà khoa học trưởng tại IOG và Chủ tịch bảo mật mạng và bảo mật mạng của Đại học Edinburgh. Sự riêng tư.

Các bước tiếp theo để hoàn thiện EDI:

Các bước tiếp theo trong quá trình phát triển EDI bao gồm 

  • Hoàn thiện phương pháp, 
  • Phát triển khung đo lường, 
  • Xây dựng các số liệu cốt lõi, 
  • Thu thập dữ liệu, 
  • Phát hành EDI và phần mềm nguồn mở của nó. 

Sau khi EDI được hoàn thiện, nó mang lại các khuôn khổ đo lường khách quan, hệ thống hóa, định lượng và minh bạch cho ngành công nghiệp Blockchain, hiện đang bị thống trị bởi sự hưng phấn, bất cân xứng thông tin và dữ liệu phi cấu trúc.

EDI dành cho ai?

EDI sẽ giúp mang lại sự rõ ràng và hiểu biết về việc Phi tập trung các giao thức Blockchain khác nhau, cho phép các nhà quản lý, người dùng và nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định sáng suốt về việc ứng dụng và sử dụng chúng.

  • Đối với các cơ quan quản lý, EDI có thể cung cấp hỗ trợ quyết định về việc liệu một loại crypto cụ thể có phải là một công cụ tài chính hay không. 
  • Đối với người dùng, EDI có thể giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt về việc Blockchain nào an toàn hơn cho các giao dịch của họ. 
  • Đối với các nhà hoạch định chính sách, EDI có thể tác động đến việc ứng dụng các hệ thống phi tập trung trong tương lai bằng cách cung cấp thước đo tiêu chuẩn về Phi tập trung.

EDI cũng có thể đặt nền tảng cho việc mô tả đặc tính của tài sản kỹ thuật số. Với một số tranh luận về cách phân loại tài sản, sự Phi tập trung đã trở thành một yếu tố quan trọng. Do đó, EDI có thể trở thành một công cụ hữu ích cho các nhà lập pháp và quản lý

Ngoài ra, phần mềm thu thập và phân tích dữ liệu cho EDI sẽ là nguồn mở. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể hiểu được nền tảng lý thuyết của EDI và tái tạo các kết quả của nó. 

Lời kết:

Bằng cách cung cấp mục tiêu đầu tiên và chỉ số Phi tập trung tương đương cho lĩnh vực crypto,IOG và Đại học Edinburgh nỗ lực nâng cao nhận thức về Phi tập trung trong ngành công nghiệp Blockchain. Họ tích cực tham gia vào việc phát triển một chỉ số cho phép đo lường khách quan mức độ Phi tập trung trên các giao thức khác nhau. Điều này sẽ tăng tính minh bạch và cho phép so sánh sáng suốt hơn giữa các dự án Blockchain khác nhau. Bằng cách thiết lập tiêu chuẩn cho Phi tập trung, EDI đang giúp thúc đẩy ngành phát triển và đảm bảo rằng Phi tập trung vẫn là trọng tâm chính trong sự phát triển của công nghệ Blockchain.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới