Skip to main content

Hiểu lợi ích của Phi tập trung - Phần I

Ngày 01 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Việc ứng dụng công nghệ Blockchain chậm hơn nhiều so với dự kiến. Trong nỗ lực của mọi người nhằm cung cấp các dịch vụ hấp dẫn hơn cho người dùng, điều quan trọng nhất thường bị lãng quên, tức là sự Phi tập trung. Nhiều dự án thậm chí còn hy sinh tính Phi tập trung để có TPS cao hơn. Điều quan trọng là nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của Phi tập trung và biết những đặc điểm nào giúp phân biệt Blockchain với các dịch vụ tài chính truyền thống. Bài viết này sẽ giải thích các đặc tính của Phi tập trung và lợi ích của nó đối với người mới. Chúng tôi sẽ tập trung vào những điều quan trọng nhất.

Bài viết sẽ được chia thành hai phần. Trong phần thứ hai, chúng ta sẽ xem xét liệu mọi người có quan tâm đến những lợi ích được mô tả hay không và tại sao việc ứng dụng lại chậm.

Tự quản lý và tương tác mạng ngang hàng

Quyền tự quản lý và khả năng người tham gia tương tác với nhau theo phương thức mạng ngang hàng (P2P) chắc chắn là một trong những lợi ích lớn nhất của Phi tập trung.

Người dùng Blockchain có thể độc quyền sở hữu giá trị mà không cần bên thứ ba và tự do định đoạt giá trị đó mà không bị bất kỳ ai hạn chế.

Tương tác P2P cho phép người tham gia trao đổi giá trị mà không cần qua trung gian, tức là về cơ bản là trực tiếp. Một sự tương tự hay là việc chuyển một vật thể (chẳng hạn như một quả táo) từ tay này sang tay khác.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là có một trung gian giữa những người tham gia, cụ thể là mạng Phi tập trung hoặc ứng dụng được triển khai (hợp đồng thông minh) có nguồn gốc từ bên thứ ba. Tuy nhiên, đây không phải là một cá nhân (người có thể thất bại hoặc có quyền kiểm soát chi phối), mà là một nhóm những người tham gia độc lập cùng nhau tham gia vào hoạt động của mạng lưới Phi tập trung.

Blockchain phải được coi là một dịch vụ không có một chủ sở hữu duy nhất có toàn quyền kiểm soát các quy trình được thực hiện bởi mạng. Người dùng dựa vào thực tế là hầu hết các nhà khai thác mạng sẽ trung thực và sẽ hành xử theo các quy tắc của giao thức hoặc một số loại hợp đồng xã hội dựa trên nguyên tắc Phi tập trung.

Việc chống lại việc kiểm duyệt các giao dịch dựa trên giả định rằng nếu một người tham gia đồng thuận mạng (nhà sản xuất khối) trong nhóm quyết định kiểm duyệt một địa chỉ Blockchain cụ thể thì những người tham gia khác sẽ không kiểm duyệt địa chỉ này.

Một người tham gia lừa đảo chỉ có thể hạn chế một phần các nguyên tắc Phi tập trung.

Bất kỳ ai cũng có thể truy cập mạng và không cần phải xin phép ai. Không có hợp đồng giữa người dùng và những người vận hành mạng (người vận hành pool, người khai thác, người stake, v.v.).

Bạn có thể sở hữu và chuyển giao giá trị gì?

Trong trường hợp Blockchain thế hệ đầu tiên như Bitcoin, giá trị này là token gốc. Ví dụ: tiền BTC. Người dùng tham gia vào một nhóm những người tham gia khác, những người chia sẻ ý nghĩa và tầm quan trọng của mạng Bitcoin và những token này có giá trị đối với họ.

Trong trường hợp của Cardano, đây sẽ là những token ADA.

Thế hệ mạng Blockchain tiếp theo có thể làm điều tương tự. Ngoài ra, những gì họ thường có thể làm là tạo ra các token tùy chỉnh và triển khai các ứng dụng (hợp đồng thông minh).

Giá trị không chỉ giới hạn ở tiền bản địa. Token có thể đại diện cho bất cứ thứ gì, chẳng hạn như tiền tệ fiat được token hóa. Ứng dụng tăng khả năng tương tác giữa người dùng.

Bitcoin là mạng giao dịch có thể gửi BTC vô điều kiện. Tương tác P2P bị giới hạn trong việc gửi tiền từ địa chỉ A đến địa chỉ B.

Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh. Việc chuyển giao giá trị giữa những người tham gia có thể có điều kiện.

Nền tảng hợp đồng thông minh (Smart Contract) sẽ cho phép tương tác giữa những người tham gia không biết và tin tưởng lẫn nhau.

Sự tương tác phổ biến nhất giữa những người tham gia là trao đổi thứ gì đó lấy thứ gì đó. Nếu cả hai giá trị đều là kỹ thuật số (hai loại token) hoặc giá trị có thể được mã hóa (tài sản được mã hóa như tiền định danh hoặc cổ phiếu), nền tảng hợp đồng thông minh có thể đảm bảo sự tương tác trong đó không bên nào có thể lừa dối bên kia.

Quyền kiểm soát được trao lại vào tay người dân

Quyền tự quản lý và tương tác P2P giúp mọi người lấy lại quyền kiểm soát tài sản, dữ liệu và danh tính của họ. Điều này sẽ cho phép họ đưa ra quyết định một cách tự do và ít phụ thuộc hơn vào môi trường xung quanh, tức là ngân hàng, trạng thái và các thực thể khác.

Có thể sử dụng các dịch vụ riêng tư (Monero, Midnight) và do đó ẩn các hoạt động của bạn với thế giới bên ngoài. Thế giới xung quanh hầu như không có cơ hội tìm hiểu về những gì bạn làm với tài sản của mình.

Tuy nhiên, hầu hết các mạng Blockchain đều minh bạch. Tất cả các hoạt động đều có thể tìm kiếm công khai và có thể được phân tích chi tiết. Tính năng này cùng với tính Phi tập trung đảm bảo tính công bằng của hệ thống. Tất cả người dùng (phần lớn) đều bình đẳng và một cá nhân không thể dễ dàng đạt được lợi thế đáng kể so với những người dùng khác.

Ví dụ: có thể ưu tiên giao dịch của bạn với mức phí cao hơn (đối với các blockchain có thị trường tính phí), nhưng tất cả những người tham gia mạng đều có cơ hội này. Hầu như không thể có được không gian khối một cách sinh lợi hơn hoặc lén lút theo cách mà người khác không nhận thấy.

Mọi người đều có cơ hội như nhau để sử dụng tất cả lợi ích của mạng Blockchain. Tất cả người dùng được kết nối tương tự như Internet và có thể tương tác với nhau. Khả năng trao đổi giá trị không qua trung gian (không cần ngân hàng) là rất quan trọng. Điều này cho phép mọi người trở thành Thế hệ số hóa.

Bất kỳ ai cũng có thể tạo và triển khai một dịch vụ (ứng dụng) mới và trở thành doanh nhân. Mọi người đều có cơ hội thành công như nhau. Không cần thiết phải xin phép ai đó để kinh doanh.

Mặc dù điều này có thể thay đổi theo các quy định, nhưng hiện tại, sự thật là DeFi không bị giới hạn dưới bất kỳ hình thức nào (có một ngoại lệ, nhà phát triển Tornado Cash đang ở trong tù).

Ứng dụng Phi tập trung

Như đã giải thích ở trên, các ứng dụng Phi tập trung (hợp đồng thông minh được triển khai) mở rộng khả năng tương tác P2P lẫn nhau giữa những người tham gia.

Nhóm này cũng có thể bao gồm các lớp thứ hai, có thể ít Phi tập trung hơn nhưng có thể mở rộng cao hơn. Điều này sẽ cho phép người tham gia tương tác thường xuyên hơn, nhanh hơn và rẻ hơn.

Tập trung hóa có thể có nhiều hình thức thường ẩn giấu. Tích lũy vốn trên một node duy nhất hoặc trong hợp đồng thông minh là một trong những hình thức này. Một hệ thống Phi tập trung không nên có một điểm lỗi duy nhất. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao hơn cần phải có những thỏa hiệp nhất định.

Trên các sàn giao dịch Phi tập trung (DEX), số vốn lớn được giữ trong các pool thanh khoản. Đây có thể là một điểm yếu tiềm tàng của việc Phi tập trung (tức là một điểm thất bại duy nhất). Nếu ai đó cố gắng hack hợp đồng thông minh (hoặc xảy ra một số loại lỗi khác), nhiều người dùng sẽ bị tổn hại hơn.

Nhiều lớp thứ hai gặp vấn đề tương tự với mức độ Phi tập trung thấp hơn.

Các khái niệm mới đang xuất hiện trong hệ sinh thái Cardano cho phép tạo DEX mà không cần tích lũy vốn ở một nơi. Điều này sẽ làm tăng đáng kể tính bảo mật của hệ thống vì tin tặc đột nhiên không còn một điểm yếu nào để chúng có thể tấn công. Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về điều này trong phần thứ hai.

Mạng giao dịch về cơ bản chỉ cho phép đẩy giá trị từ địa chỉ này sang địa chỉ khác.

Ứng dụng cho phép các nhà phát triển dễ dàng tạo các dịch vụ lưu ký Phi tập trung với hành vi được lập trình sẵn. Điều này giúp có thể tạo ra một người giám sát giá trị tự trị đáng tin cậy. Người giám sát này có thể đánh giá các điều kiện được lập trình sẵn và thực hiện các hành động được xác định.

Một giá trị có thể được giữ và gửi đến một địa chỉ có điều kiện. Ngoài ra, hai chức năng tưởng chừng như nhỏ này sẽ mở rộng đáng kể khả năng Phi tập trung. Do đó có thể nhân rộng nhiều dịch vụ tài chính.

Một khía cạnh quan trọng là tính bất biến của các quy tắc đã được xác định. Điều này đặc biệt ứng dụng cho các chức năng của mạng Blockchain, tức là tự quản lý, chính sách tiền tệ của dự án và chuyển giá trị thông qua mã gốc được triển khai trong các node đầy đủ.

Trong hầu hết các trường hợp, điều này cũng ứng dụng cho các ứng dụng, nhưng cần phải chú ý đến các chi tiết. Lý tưởng nhất là không thể thay đổi chức năng của hợp đồng thông minh.

Tính phổ biến và khả năng phục hồi toàn cầu

Mạng Blockchain vốn có mặt khắp nơi giống như internet. Điều này có nghĩa là nó kết nối tất cả mọi người trên hành tinh có quyền truy cập Internet.

Các ngân hàng hoặc dịch vụ hoạt động tại thị trường ở các nước phát triển có thể không quan tâm đến việc hoạt động ở các nước đang phát triển. Blockchain không tạo ra sự khác biệt. Dịch vụ DeFi trên Blockchain có sẵn ở mọi nơi trên thế giới. Bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu sử dụng đô la được mã hóa, tiết kiệm bằng BTC, stake ADA, vay tiền, giao dịch trên DEX, v.v.

Blockchain là một mạng lưới Phi tập trung. Nó bao gồm nhiều node được vận hành bởi mọi người trên khắp thế giới (thường các node được vận hành từ các nước phát triển). Mạng blockchain có thể chống lại các cuộc tấn công và hack rất cao. Hầu hết các mạng Blockchain có thể dễ dàng chống lại các cuộc tấn công DDoS chẳng hạn.

Độ bền cao là do tính Phi tập trung của mạng. Dịch vụ blockchain có sẵn 24/7/365. Nguy cơ thất bại có tồn tại nhưng rất thấp.

Có một thị trường toàn cầu sẵn có từ mọi nơi trên thế giới và có thể tham gia tự do (không bị hạn chế) dưới bất kỳ hình thức nào với tư cách là người dùng hoặc doanh nhân là một trong những lợi ích đáng kể của công nghệ này.

Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng tôi sẽ tập trung vào khả năng thanh toán và tiềm năng trong các dịch vụ tài chính.

Thanh toán toàn cầu nhanh chóng và hiệu quả

Một lợi thế rất lớn của mạng Blockchain là việc thanh toán diễn ra nhanh chóng bất kể biên giới quốc gia. Sẽ không thành vấn đề nếu bạn gửi một giá trị cho một người bạn sống bên cạnh hoặc nếu họ ở lục địa khác. Mức phí cũng như thời gian giải quyết sẽ như nhau.

Lợi thế này bị hạn chế nghiêm trọng bởi khả năng mở rộng Blockchain. Chủ đề của bài viết là lợi ích. Chúng ta sẽ giải quyết những thiếu sót trong phần thứ hai.

Việc thay thế sức lao động của con người, đặc biệt là nhân viên ngân hàng, bằng các quy trình tự động hóa có thể là một lợi thế lớn khác.

Token trên Blockchain và hợp đồng thông minh có thể thay thế các quy trình giấy tờ cũ. Điều này mang lại nhiều lợi ích bao gồm loại bỏ xung đột và sự chậm trễ, hợp lý hóa các dịch vụ và giảm rủi ro đối tác. Các quy trình tự động có thể hiệu quả và đáng tin cậy hơn con người. Những lợi thế này có thể được sử dụng cho giao dịch, thanh toán bù trừ và thanh toán toàn cầu, ngân hàng tiêu dùng và cho vay. Điều này cũng có thể được sử dụng bên ngoài lĩnh vực tài chính.

Không chỉ người dùng thông thường mà cả các ngân hàng lớn cũng có thể hưởng lợi từ hệ thống sẵn có trên toàn cầu.

Ngành công nghiệp Blockchain vẫn còn rất non trẻ. Vì vậy việc tự động hóa các quy trình tài chính trên Blockchain Phi tập trung được sử dụng bởi các nhà bán lẻ trong lĩnh vực được gọi là DeFi (tài chính Phi tập trung).

Lòng tin

Phi tập trung được coi là một đặc điểm quan trọng liên quan đến niềm tin, dù là trong mối quan hệ giữa con người với nhau hay trong mối quan hệ giữa con người với tổ chức.

Blockchain đôi khi được gọi là một cỗ máy tin cậy. Đó là một lớp mới của Internet dành cho sự tin cậy.

Lòng tin của người dân đã bị lạm dụng nhiều lần trong quá khứ và đến nay vẫn vậy. Người nắm quyền kiểm soát cũng có quyền lực và thường có nhiều lựa chọn hơn. Công nghệ blockchain có tiềm năng to lớn để thay đổi hoạt động của xã hội một cách chính xác bởi vì nó thay đổi luật chơi về những gì thiết yếu cho xã hội, tức là niềm tin.

Khả năng tạo ra tiền ngoài quốc doanh là duy nhất. Có thể thực hiện một bước khác. Có thể xây dựng các dịch vụ tài chính Phi tập trung hoặc thậm chí là một phiên bản mới tốt hơn của các tổ chức trạng thái. Một mặt, đây là một mục tiêu đầy tham vọng và có lẽ không thể đạt được, nhưng mặt khác, ý tưởng thành công rất hấp dẫn.

Hiện tại, không ai biết khi nào công nghệ Blockchain sẽ thay đổi xã hội và sự thay đổi này có thể cơ bản đến mức nào. Nó rất có thể là một sự thay đổi dần dần tương tự như việc ứng dụng Internet.

Việc ứng dụng nhanh hơn bị cản trở bởi một số thiếu sót về công nghệ, luật pháp còn thiếu hoặc không rõ ràng và một số điều. Chúng ta sẽ nói đến điều đó vào lần tới.

Lời kết

Tôi đã thảo luận về những lợi ích quan trọng nhất của công nghệ Blockchain. Chúng ta sẽ nói kỹ hơn vào chi tiết ở phần tiếp theo. Chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao, ngay từ cái nhìn đầu tiên, công nghệ tuyệt vời này không được ứng dụng nhiều hơn. Chúng tôi sẽ tập trung vào những hạn chế và thiếu sót của Blockchain cũng như những điều mà một số người chỉ trích.

Xem thêm bài viết Phần II tại đây

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới