Skip to main content

Hiểu các giao dịch Swap có thể lập trình

Ngày 8 tháng 03 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Chúng tôi xem Axo là một nhà đổi mới quan trọng trong số các dự án Blockchain trong lĩnh vực giao dịch. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào bản chất của các giao dịch Swap có thể lập trình, vốn là nền tảng của Axo.

Khai thác tiềm năng của Cardano

Hợp đồng thông minh của Cardano, bao gồm trình xác thực on-chain và mã off-chain, mang lại khả năng bảo mật mạnh mẽ. Mã off-chain Turing-complete cho phép thực hiện các phép tính phức tạp và tốn Đa tài nguyên mà không ảnh hưởng đến chi phí giao dịch. Trình xác thực on-chain cung cấp mức độ bảo mật tương đương với các mô hình Blockchain khác.

Sự đổi mới này mang tính đột phá vì nó cho phép thực hiện các khái niệm như Swap có thể lập trình và các nhà tạo lập thị trường tự động bằng thuật toán (AAMM), những điều mà nếu không sẽ không khả thi.

Nhóm Axo đã khai thác hiệu quả các khả năng của mô hình UTxO và thiết kế của nền tảng hợp đồng thông minh, cho phép thực thi logic phức tạp thực hiện tất cả các giao dịch Swap có thể lập trình trong phân đoạn off-chain theo thông số kỹ thuật và trạng thái on-chain của chúng.

Mặc dù có công cụ khớp lệnh off-chain, giao thức vẫn an toàn như thể được thực thi hoàn toàn on-chain nhờ các trình xác thực on-chain.

Trên Cardano, có thể đáp ứng nhu cầu Phi tập trung và giao tiếp mạng ngang hàng trong khi xây dựng một ứng dụng tài chính hiện đại có thể mở rộng.

Swap có thể lập trình

Hãy coi Swap có thể lập trình như sự thể hiện ngắn gọn nhất về ý định của nhà giao dịch, được thể hiện trong NFT được tạo ra với trạng thái on-chain.

Swap có thể lập trình bao gồm bốn yếu tố:

  • Loại lệnh (Order Type)
  • Trình kích hoạt (Triggers)
  • Thực thi (Action)
  • Tài sản (Assets)

Loại lệnh truyền tải ưu tiên Swap, chẳng hạn như trao đổi tài sản ngay lập tức (lệnh thị trường) hoặc Swap ở mức giá đã định (lệnh giới hạn).

Trình kích hoạt đặt điều kiện để kích hoạt trao đổi. Lệnh thị trường, không cần kích hoạt, sẽ hoạt động ngay lập tức, dẫn đến việc Swap tài sản ngay lập tức.

Lệnh giới hạn có một mức kích hoạt giá. Nó vẫn không hoạt động cho đến khi giá thị trường khớp với giá đã đặt, kích hoạt Swap và kích hoạt hành động.

Thực thi phác thảo hoạt động của Swap khi kích hoạt, dẫn đến việc tạo ra một giao dịch.

Tài sản là chủ thể của hành động thực thi được đề xuất.

Hình ảnh minh họa việc Swap có thể lập trình của loại lệnh giới hạn. Nhà giao dịch đặt điều kiện đổi HOSKY lấy ADA khi giá HOSKY bằng hoặc cao hơn giá ADA. Việc Swap dự định liên quan đến 10000 HOSKY.

Trong giao thức Axo, có nhiều giao dịch Swap có thể lập trình được phân mảnh cao từ nhiều nhà giao dịch. Các giao dịch Swap được khớp với nhau bằng công cụ khớp lệnh và được thực thi.

Swap có thể lập trình cho phép thực hiện nhiều loại lệnh một cách tinh tế. Một ví dụ khác có thể là chi phí trung bình bằng đô la (DCA), cung cấp thanh khoản linh hoạt, chiến lược quản lý danh mục đầu tư, v.v.

Việc tạo ra các giao dịch Swap có thể lập trình được liên kết với quá trình đúc NFT, xảy ra trong giai đoạn cam kết. Các giao dịch Swap có thể lập trình được gửi tới Blockchain thông qua việc đúc NFT, đóng gói tất cả dữ liệu cần thiết để thực hiện Swap. Khả năng song song của việc đúc NFT là một lợi thế chính.

Sau khi một giao dịch Swap có thể lập trình được ghi vào sổ cái, nó sẽ chuyển sang giai đoạn cam kết. Trong giai đoạn này, các giao dịch Swap có thể được thực hiện với nhau. Các giao dịch Swap có thể lập trình được đặt trong nhóm thực thi mà từ đó chúng có thể được chọn và sử dụng.

Để thực hiện Swap, cần tối thiểu hai khối. Khối ban đầu được sử dụng cho giai đoạn cam kết, trong đó NFT mới, đại diện cho ý định Swap mới, được tạo ra. Việc Swap chỉ có thể diễn ra trong khối tiếp theo sau khi việc Swap có thể lập trình được ghi lại trong blockchain.

Với mỗi khối bổ sung, các giao dịch Swap có thể lập trình mới có thể được gửi đi, nhưng các giao dịch Swap đã cam kết cũng sẽ được thực thi.

Nhóm thực thi được chia thành hai phần: Active Frontier (Giới hạn hoạt động) và Inactive Frontier (Giới hạn không hoạt động). Active Frontier chứa các giao dịch Swap có thể lập lịch và có thể được thực thi trong khối hiện tại vì tất cả các điều kiện do trình kích hoạt xác định đều được đáp ứng. Ngược lại, Giới hạn không hoạt động chứa các giao dịch Swap không thể thực thi được vì không phải tất cả các điều kiện kích hoạt đều được đáp ứng.

Hình ảnh minh họa sự tương tác của giao thức Axo với khối Cardano. Các giao dịch Swap có thể lập trình mới được gửi trong khối. Theo quan điểm của Axo, điều này xảy ra trong giai đoạn cam kết, nghĩa là các giao dịch Swap 5, 6 và 7 chỉ có thể được thực thi trong khối tiếp theo. Swap 1 và 2, nằm trong Active Frontier, hiện đang tham gia Swap tài sản. Swap 3 và 4, trong Giới hạn không hoạt động, chờ hoàn thành tất cả các điều kiện tiên quyết để kích hoạt để chuyển sang Giới hạn hoạt động.

Hãy xem điều gì xảy ra với các Swap có thể lập trình giữa hai khối.

Việc thực hiện Swap bao gồm việc khớp các Swap có thể lập trình từ Active Frontier trong khối N và tạo giao dịch cho khối N+1. Nhiều giao dịch Swap có thể lập trình được sử dụng làm đầu vào, từ đó không chỉ có thể tạo một giao dịch mà còn có thể tạo ra một đầu ra Swap có thể lập trình mới chứa các tài sản chưa được sử dụng.

Như được mô tả trong hình ảnh tiếp theo, một Swap 8 mới xuất hiện từ các Swap 1 và 2, đóng vai trò là đầu vào cho một giao dịch mới (được biểu thị bằng mũi tên màu đỏ).

Tất cả các giao dịch Swap có thể lập trình từ giai đoạn cam kết trong quá trình chuyển đổi khối N sang Giới hạn Hoạt động hoặc Không hoạt động (được biểu thị bằng mũi tên màu xanh lá cây). Swap 5 và 6 chuyển sang Giới hạn Hoạt động (chúng có thể được lên lịch), trong khi Swap 7 vẫn ở Giới hạn Không hoạt động.

Ngoài ra, Swap 3 đã chuyển từ Giới hạn không hoạt động ở khối N sang Giới hạn hoạt động ở khối N+1 (được đánh dấu bằng mũi tên màu tím). Trong khi đó, Swap 4 vẫn nằm trong Inactive Frontier (được đánh dấu bằng mũi tên màu xanh).

Các giao dịch Swap mới 9 và 10 đã được gửi trong khối mới N+1.

Các quy trình này lặp lại trong mỗi khối với số lượng Swap có thể lập trình lớn hơn.

Trong các điều kiện thị trường nhất định, có thể xảy ra trường hợp các giao dịch Swap nằm trong Giới hạn hoạt động được chuyển sang Giới hạn không hoạt động.

Mọi trao đổi có thể lập trình cuối cùng đều đạt đến điểm hết vòng đời (EOL), biểu thị rằng nó có thể bị loại bỏ vì không còn cần thiết nữa.

Có hai tình huống dẫn đến việc phá hủy các giao dịch Swap có thể lập trình.

Một là gửi lệnh hủy dưới dạng một Swap có thể lập trình khác, điều này sẽ phá hủy Swap có thể lập trình hiện có. Điều còn lại là khi trao đổi có thể lập trình đạt đến EOL của nó. Nó có nghĩa là các hành động dự định đã được hoàn thành hoặc đã hết thời gian.

Hình ảnh bên dưới minh họa các hoạt động khác nhau trong giao thức Axo. Công cụ thực thi, một thành phần off-chain của Axo, xử lý các lệnh hủy (ngăn chặn việc sử dụng chúng trong các giao dịch Swap), thực hiện các giao dịch Swap và cập nhật Giới hạn hoạt động và không hoạt động (di chuyển các giao dịch Swap có thể lập trình dựa trên biến động của thị trường).

Giao thức Axo nổi bật trong việc xử lý các giao dịch Swap có thể lập trình. Công cụ khớp lệnh của nó có thể ghép nối các giao dịch Swap có thể lập trình của các loại lệnh khác nhau, chẳng hạn như khớp lệnh thị trường với lệnh giới hạn.

Giả sử một lệnh thị trường M được cam kết. Lệnh này có thể được thực hiện miễn là có tính thanh khoản, ở mức giá thuận lợi nhất hiện có. Giả sử mức giá này được đưa ra bởi lệnh giới hạn L và tài sản do L bán đủ để đáp ứng hoàn toàn lệnh thị trường M. Sau đó, giao dịch T được gửi đi, sử dụng cả M và L làm EUTxO đầu vào. Giao dịch T bao gồm các tài sản được Swap mà trung gian đã gửi lệnh thị trường M có thể chi tiêu, do đó tài sản được chuyển trực tiếp vào ví của trung gian. Một UTxO mới được tạo ra, giữ lại các tài sản còn lại chưa được sử dụng hết theo lệnh thị trường, do đó tạo ra một giao dịch Swap có thể lập trình mới - một lệnh giới hạn mới.

Hình ảnh dưới đây minh họa giao dịch thực hiện Swap. Đầu vào giao dịch bao gồm lệnh thị trường M từ trung gian 1 và lệnh giới hạn L. Giao dịch chuyển tài sản đến địa chỉ của trung gian 1 và gửi lệnh giới hạn mới L', giữ lại các tài sản còn lại không được sử dụng trong Swap.

Quan sát rằng các yêu cầu của lệnh thị trường đã được đáp ứng bằng cách sử dụng thanh khoản từ lệnh giới hạn, một cách tiếp cận được chứng minh là có hiệu quả cao trong bối cảnh thanh khoản.

Axo hoạt động rất hiệu quả với tài nguyên

Việc tạo ra NFT trong giai đoạn cam kết được cấu trúc lý tưởng để xử lý song song. Điều này cho phép tạo ra đồng thời các giao dịch Swap có thể lập trình trong mỗi chu kỳ khối, loại bỏ sự chậm trễ và các yêu cầu về trình tự. Giai đoạn cam kết tối ưu hóa tính đồng thời và mở đường cho thông lượng cao.

Việc thực hiện các giao dịch Swap có thể lập trình yêu cầu lượng thông tin tối thiểu, dẫn đến giảm chi phí và mức sử dụng bộ nhớ.

Kiến trúc của Cardano cho phép các nhà phát triển tích hợp chức năng cơ bản trong phần on-chain của ứng dụng, trong khi chức năng phức tạp, bao gồm chuẩn bị giao dịch, được xử lý off-chain. Trình xác thực on-chain chỉ xác minh rằng các điều kiện chi tiêu UTxO đã được đáp ứng.

Chức năng off-chain biên dịch các giao dịch, sau đó được xác thực on-chain bằng cách sử dụng các tập lệnh xác thực. Các tập lệnh này có thể xác nhận quá trình chuyển đổi trạng thái cần thiết.

Logic phức tạp của giao thức Axo, bao gồm công cụ khớp lệnh và công cụ thực thi cho các giao dịch Swap có thể lập trình, nằm ở phần off-chain của ứng dụng.

Cần lưu ý là quy trình thực thi tự động và theo thuật toán được hỗ trợ bởi các giao dịch Swap có thể lập trình được thực hiện hoàn toàn on-chain. Điều này ngụ ý rằng không có kết nối nào với các API bên ngoài, không có phần mềm bên ngoài nào có quyền truy cập vào hợp đồng và không có thành phần thiết yếu nào được lưu trữ off-chain.

Trong mô hình lập trình của Cardano, thành phần off-chain chịu trách nhiệm chọn EUTxO cho giao dịch. Tuy nhiên, việc thực thi thực tế vẫn diễn ra on-chain.

Điều này cho thấy rằng mô hình do giao thức Axo cung cấp không chỉ khép kín mà quan trọng hơn là nó không cần tin cậy và được triển khai bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh.

Về mặt lý thuyết, thiết kế này mang lại hiệu quả tương đương với các sàn giao dịch tập trung hiện đại, trong khi vẫn duy trì các đặc tính Phi tập trung và tự quản lý tài sản.

Giao thức Axo hoạt động với các giao dịch Swap có thể lập trình được phân mảnh cao. Chúng được ghép nối trong phần off-chain của ứng dụng, chỉ yêu cầu thông tin tối thiểu được lưu trữ trong mỗi lần Swap có thể lập trình.

Khi giao thức Axo có thể tận dụng Hydra Head để thực hiện các giao dịch Swap có thể lập trình nhằm mở rộng quy mô giao dịch, thì tác động của thiết kế phân mảnh, đơn giản và tuyệt vời này sẽ trở nên rõ ràng. Tất cả EUTxO trong Giới hạn hoạt động có thể được chuyển đến Hydra Head để thực thi và sau khi được thực thi sẽ quay trở lại lớp thứ nhất để giải quyết các giao dịch. Vì mỗi lần Swap có thể lập trình thể hiện mục đích nhỏ nhất có thể nên nó đảm bảo việc trao đổi thông tin hiệu quả nhất giữa các lớp.

Một đặc điểm khác biệt của các giao dịch Swap có thể lập trình là khả năng sáng tác của chúng. Khả năng kết hợp của các giao dịch Swap có thể lập trình này ngụ ý rằng chúng có thể được hợp nhất, trải qua quá trình kiểm tra loại và do đó tạo ra các giao dịch Swap lập trình mới, duy nhất. Khả năng kết hợp là một khía cạnh cơ bản của lập trình chức năng và thành phần của các giao dịch Swap có thể lập trình thể hiện cách tiếp cận lập trình chức năng nhất để thực hiện các hợp đồng tài chính.

Lời kết

Swap có thể lập trình là một hợp đồng tài chính khép kín, không cần tin cậy và được thực hiện hoàn toàn on-chain. Đó là một đơn vị tự trị của mã on-chain. Điều này cho phép thực hiện các giao dịch tự động và thuật toán, với logic phức tạp được xử lý off-chain. Thật dễ dàng để chuyển giao dịch Swap sang các lớp khác và ngược lại.

Các giao dịch Swap này là duy nhất vì chúng có thể được kết hợp với nhau, trải qua quá trình kiểm tra loại và tạo ra các giao dịch Swap có thể lập trình độc đáo mới.

Thiết kế của các giao dịch Swap có thể lập trình giúp phân chia thanh khoản, giúp thị trường cấp tổ chức lần đầu tiên có thể hoạt động on-chain. Điều này mang lại hiệu quả cao, có thể so sánh với các sàn giao dịch tập trung, đồng thời duy trì tính Phi tập trung và tự quản lý tài sản.

Nhìn chung, các giao dịch Swap có thể lập trình là một thành phần quan trọng trong bối cảnh tài chính phi tập trung, tăng tính hiệu quả và bảo mật của thị trường vốn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới