Skip to main content

Ai kiểm soát mạng Cardano?

Ngày 22 tháng 08 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Sự Phi tập trung của các mạng blockchain dựa trên hai trụ cột: Những người chạy các node đầy đủ có quyền kiểm soát việc sản xuất các khối. Pool có quyền kiểm soát mã nguồn máy trạm Cardano. Trong bài viết, chúng ta sẽ khám phá trụ cột đầu tiên. Chúng tôi sẽ giải thích các yêu cầu phổ biến và ít được biết đến đối với việc Phi tập trung Blockchain và đặt nó trong bối cảnh với Cardano.

Trách nhiệm mà không có khả năng quản trị

Trước tiên, hãy làm rõ một số yêu cầu đối với mạng phi tập trung. Một mạng chỉ có thể được coi là phi tập trung nếu các yêu cầu này được đáp ứng. Chúng tôi sẽ giải thích các yêu cầu thường được biết đến, cũng như những yêu cầu ít được nói đến và về cơ bản có thể ảnh hưởng đến kết quả chung.

Trước hết, phải không có bộ máy trung tâm nào kiểm soát quyền truy cập vào hệ thống. Hệ thống phải được mở cho tất cả. Mọi người đều được tự do tham gia và cũng có thể tự do rời đi bất cứ lúc nào. Điều này ứng dụng cho người dùng cũng như những người muốn nhận phần thưởng từ mạng vì đã cung cấp các dịch vụ cần thiết cho mạng.

Trong bối cảnh Phi tập trung, các nhà sản xuất khối và người ủy quyền chủ yếu đóng vai trò quan trọng. Trong một thế giới lý tưởng, người dùng sẽ chọn một Blockchain dựa trên mức độ Phi tập trung. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến sự thành công.

Tất cả mọi người phải có khả năng có được, trong cùng điều kiện, một nguồn tài nguyên đắt tiền (token gốc, tỷ lệ băm, v.v.) mà mạng lưới được Phi tập trung xung quanh. Tính biến động cao của crypto và sự tăng trưởng giá cả thị trường của tiền gốc của dự án có thể có lợi cho những người tham gia sớm. Bất kỳ ai sở hữu lượng tài nguyên cần thiết đều có thể trở thành nhà sản xuất khối hoặc người được ủy quyền.

Sự Phi tập trung của hầu hết các mạng Blockchain đều dựa trên việc sở hữu một nguồn tài nguyên đắt tiền nào đó. Đây là lý do tại sao không thể đảm bảo sự bình đẳng giữa các nhà sản xuất khối. Bất cứ ai sở hữu nhiều tài nguyên hơn, dù được mua bằng tiền của mình hay thông qua ủy quyền, đều có thể tạo ra nhiều khối hơn. Sự bất bình đẳng này còn thể hiện ở cấp độ người đại diện. Bất cứ ai có thể có được nhiều tài nguyên đắt tiền hơn đều có thể ủy thác nhiều hơn và do đó nhận được phần thưởng lớn hơn từ hệ thống.

Nếu muốn đạt được tính mở của hệ thống (mà không cần xác minh danh tính của người đăng ký), thì sự bình đẳng không thể được đảm bảo. Tiền có thể mua được vị trí vững chắc hơn trong hệ thống mở. Về nguyên tắc, không thể ngăn cản bất kỳ ai giành được vị trí thống lĩnh. Các biện pháp khuyến khích kinh tế thúc đẩy các thực thể cố gắng nhận được phần thưởng lớn hơn, điều này không may làm suy giảm tính bình đẳng, do đó làm giảm tính Phi tập trung và bảo mật của mạng.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng lòng tham là động lực thúc đẩy mọi người tham gia vào quá trình Phi tập trung. Mạng lưới phi tập trung mang đến cho mọi người cơ hội cải thiện điều kiện sống của họ. Đây cũng là lý do tại sao việc tham gia Phi tập trung trở thành một hoạt động kinh doanh cho các dự án thành công. Điều quan trọng là làm cho doanh nghiệp này có thể tiếp cận được với mọi người càng lâu càng tốt (lý tưởng là mãi mãi).

Các nhà sản xuất và ủy quyền khối chịu trách nhiệm Phi tập trung mạng. Nếu ai đó kiểm soát được lượng tài nguyên chiếm ưu thế (hơn 1/2 hoặc 1/3), họ sẽ trở thành người thống trị hệ thống. Trong trường hợp đó, hệ thống không còn phi tập trung nữa.

Cách phòng vệ duy nhất có thể chống lại sự xuất hiện của một thực thể thống trị là sự bao gồm, tức là chi phí thấp nhất có thể cho phép nhiều người có thể tham gia vào quá trình Phi tập trung của hệ thống. Việc một thực thể giành được quyền thống trị bằng cách mua một nguồn tài nguyên chắc chắn phải tốn kém đến mức không thể tưởng tượng được. Càng nhiều người tham gia Phi tập trung thì càng khó giành được quyền thống trị vì bản chất nó là cuộc chiến giành tài nguyên.

Bạn có thể ngạc nhiên rằng sự Phi tập trung được bảo vệ (ở một mức độ nào đó) bởi hiệu ứng mạng (số lượng người dùng và sự chấp nhận), sự tham gia và lòng trung thành của cộng đồng cũng như niềm tin vào tương lai của dự án. Nói một cách ngắn gọn, nó có thể được mô tả như một tầng lớp xã hội.

Việc ứng dụng ngày càng tăng thúc đẩy mọi người tham gia vào sự thành công của mạng. Trong trường hợp Blockchain, điều này có nghĩa là mua tiền bản địa, stake chúng (chỉ mạng PoS), tham gia bỏ phiếu và khả năng nhận phần thưởng khi tham gia Phi tập trung (stake, khai thác).

Tầm quan trọng về mặt kinh tế và xã hội của các dự án Blockchain dự kiến ​​sẽ tăng theo thời gian. Bây giờ chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tính phi tập trung (bảo mật và các thuộc tính khác) được đảm bảo chủ yếu trong trường hợp có sự tăng trưởng đáng chú ý về tầm quan trọng của blockchain. Đây sẽ là một quá trình năng động dần dần. Với tầm quan trọng ngày càng tăng của các blockchain, mong muốn kiểm soát chúng của các thực thể khác nhau sẽ tăng lên, vì lý do đạt được phần thưởng cao hơn (lòng tham) hoặc vì lý do quyền lực (chính trị, kinh doanh, v.v.).

Trong bối cảnh này, sự xung đột giữa các dự án Blockchain có thể có ý nghĩa đối với bạn, bởi vì theo một cách nào đó, đó là cuộc chiến vì sự Phi tập trung và bảo mật. Hiệu ứng mạng đương nhiên làm cho tiền bản địa trở nên đắt hơn. Điều này làm tăng phần thưởng nhưng cũng tăng khả năng phòng thủ trước khả năng giành được sự thống trị.

Lưu ý rằng việc phòng thủ trước sự xuất hiện của một thực thể thống trị (kẻ thống trị) cũng tương tự như việc phòng thủ trước cuộc tấn công 51%.

Nếu khả năng tham gia Phi tập trung mạng là độc quyền, tức là tốn kém hoặc thậm chí là không thể đối với một vị trí nhất định (ứng dụng chủ yếu cho mạng PoW), hệ thống sẽ hướng tới tập trung hóa. Sự Phi tập trung của hệ thống giảm dần khi ngày càng có ít người tham gia vào nó. Khi những người tham gia suy giảm, quyền lực của các thực thể lớn hơn thường tăng lên.

Nó có thể là một lợi thế cho hệ thống nếu có thể sở hữu một phần nhỏ tài nguyên và ủy thác nó cho một thực thể khác. Hầu hết mọi người (người ủy quyền) ủy quyền tài nguyên cho các node nhà sản xuất khối (pool/người xác nhận). Lý tưởng nhất là người được ủy quyền phải có quyền kiểm soát tài nguyên (khóa riêng hoặc công cụ khai thác ASIC + năng lượng) và có thể ủy quyền tài nguyên đó cho thực thể khác bất kỳ lúc nào. Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về sự ủy quyền trực tiếp.

Ngoài ra còn có một hình thức ủy quyền gián tiếp trong đó chủ sở hữu tài nguyên từ bỏ quyền kiểm soát tài nguyên. Mất kiểm soát xảy ra khi người trả tiền cho tài nguyên không có quyền kiểm soát trực tiếp đối với tài nguyên đó và bên thứ ba có thể sử dụng sai mục đích hoặc làm mất tài nguyên vì một lý do nào đó. Do đó, tài nguyên có thể dễ dàng bị lạm dụng. Ủy quyền gián tiếp đề cập đến việc stake từ các sàn giao dịch tập trung, khai thác trên nền tảng đám mây, v.v. Tập trung tài nguyên luôn là một rủi ro.

Sẽ tạo ra sự khác biệt nếu thực thể giành được quyền thống trị bằng cách sở hữu lượng tài nguyên cần thiết hoặc nếu quyền lực ít nhất được ủy quyền một phần. Trong trường hợp ủy quyền, có thể những người được ủy quyền sẽ hỗ trợ một thực thể khác và do đó làm suy yếu vị thế của thực thể đã vi phạm khế ước xã hội. Càng có nhiều tài nguyên trong tay người ủy quyền thì vị thế của nhà sản xuất khối càng yếu đi.

Một trong những yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng của Phi tập trung là khả năng duy trì vị thế của mình và không bị cạnh tranh đẩy ra ngoài. Đây là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa mạng PoS và PoW. Mặc dù nhiều dự án PoS cho phép bạn duy trì vị trí quyền lực của riêng mình thông qua việc sở hữu tiền, nhưng trong các mạng PoW có sự cạnh tranh giữa các thợ mỏ. Những công ty khai thác lớn có xu hướng có lợi thế do quy mô của họ (hiệu quả kinh tế theo quy mô) và có thể dễ dàng đẩy những công ty khai thác nhỏ hơn ra khỏi hệ thống. Khai thác PoW là một hoạt động kinh doanh độc quyền. Nhiều blockchain PoW có xu hướng trở nên tập trung hơn khi những người khai thác theo sở thích nhỏ hơn rời đi.

Tính minh bạch cũng là một yêu cầu quan trọng đối với một mạng phi tập trung. Mặc dù đặc tính này không phải lúc nào cũng được mong muốn, đặc biệt là liên quan đến tính riêng tư của các giao dịch, nhưng trong bối cảnh Phi tập trung, sẽ có lợi khi có khả năng xác minh hành vi và trạng thái của từng người tham gia. Phải có khả năng xác minh hành vi của từng tác nhân và liệu họ có thực hiện vai trò của mình trong hệ thống như mong đợi hay không.

Hãy cùng tóm tắt lại.

Mạng phi tập trung phải mở, không cần được cấp phép và minh bạch. Vì không thể đảm bảo sự bình đẳng giữa nhà sản xuất khối và người ủy quyền nên mạng lưới phải toàn diện và minh bạch. Các hệ thống có khả năng ủy thác trực tiếp nguồn lực có thể có lợi thế. Phi tập trung mạng được bảo vệ bởi lớp xã hội. Khi tầm quan trọng về mặt kinh tế và xã hội của Blockchain tăng lên thì tính Phi tập trung của nó cũng phải tăng theo. Áp lực thống trị mạng có thể cao hơn hiện nay.

Ai đang kiểm soát Cardano

Cardano được Phi tập trung xung quanh token ADA. ADA là nguồn tài nguyên hữu hạn, không thể tái tạo và khan hiếm. Số lượng ADA được giới hạn ở mức 45.000.000.000. Tại thời điểm viết bài, có khoảng 35 tỷ token đang lưu hành, khoảng 8,9 tỷ token dự trữ (sẽ được phát hành dần dần thông qua phần thưởng stake) và hơn 1,3 tỷ token trong ngân quỹ Cardano.

Cardano là một mạng lưới phi tập trung mà không có bộ máy trung tâm nào có quyền kiểm soát. Cardano thuộc sở hữu của tất cả những người nắm giữ ADA. Quyền sở hữu ADA được thể hiện bằng việc sở hữu khóa riêng cho phép chi tiêu tiền, nhưng cũng tạo chứng chỉ để đăng ký địa chỉ stake và pool, cũng như để ủy quyền stake.

Việc phân phối ADA, cũng như tất cả các chứng chỉ (bao gồm cả lịch sử), được lưu trữ trên blockchain Cardano. Bất cứ ai cũng có thể xác minh nó bất cứ lúc nào. Cardano về cơ bản đảm nhận việc Phi tập trung của chính nó, vì nó không giới hạn bất kỳ ai trong quá trình tương tác và có sẵn cho tất cả những ai có quyền truy cập Internet.

Bất kỳ ai cũng có thể mua ADA và không cần sự cho phép của bên thứ ba, hãy tạo chứng chỉ và gửi chứng chỉ đó lên blockchain. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể trở thành người vận hành pool hoặc người stake. Cardano (mã nguồn trong máy trạm) không thể giới hạn bất kỳ ai trong việc này.

Tại thời điểm viết bài, có khoảng 1.100 pool tạo ra ít nhất một khối trong mỗi kỷ nguyên (và đủ điều kiện nhận phần thưởng) và gần 1,3 triệu người stake.

Người vận hành pool (nhà sản xuất khối) có thể tự động quyết định phiên bản máy trạm nào sẽ cài đặt trên node của họ. Đây là mối liên kết giữa trụ cột thứ nhất và thứ hai của Phi tập trung. Pool IOG chịu trách nhiệm cung cấp ứng dụng khách Cardano, nhưng bản cập nhật mạng không thể được khởi tạo trừ khi có đủ vận hành pool đồng ý với thay đổi. Nói cách khác, số tiền stake đủ lớn phải đồng ý. Và, ở một mức độ nhất định, người ủy quyền cũng phải đồng tình với việc nâng cấp mạng.

Cardano được xây dựng có chủ đích để duy trì tính toàn diện nhất có thể, hỗ trợ ủy quyền trực tiếp mà không cần đến bên thứ ba. Do đó, không có mức tối thiểu được xác định cho việc stake ADA và phí giao dịch thấp ngay cả khi gửi chứng chỉ. Về cơ bản, mọi người dùng của mạng Cardano hiện phải nắm giữ ADA, và họ có thể là người stake (nghĩa là chủ sở hữu tích cực của mạng).

Mặc dù điều này có thể thay đổi sau khi giới thiệu phí Babel và người dùng sẽ có thể thanh toán phí giao dịch thông qua token (stablecoin, v.v.), khả năng trở thành nhà đầu tư sẽ vẫn là một lựa chọn hấp dẫn và giá cả phải chăng.

Điều quan trọng là, những người stake có thể dễ dàng tạo chứng chỉ ủy quyền từ ví của họ và giữ ADA dưới sự kiểm soát trực tiếp. Họ có thể thay đổi đại diện bất cứ lúc nào.

Nếu bạn sở hữu stake trong mạng Cardano, bạn sẽ không bao giờ mất nó miễn là bạn có ADA của mình. Không ai có thể đẩy bạn ra khỏi mô hình kinh doanh. Ngay cả khi tầm quan trọng của mạng tăng lên gấp 10 lần thì số lượng người stake cũng có thể tăng lên. Việc các tổ chức lớn có được stake lớn hơn trong mạng có thể tốn kém về mặt kinh tế vì sẽ luôn có một số lượng lớn các bên tham gia nhỏ.

Theo nghĩa đen, người vận hành pool có thể trở thành bất kỳ ai có thể chạy node riêng của họ và tạo một cặp chứng chỉ, cụ thể là đăng ký pool và chứng chỉ khóa vận hành. Tuy nhiên, một pool có thể được bầu làm người dẫn đầu vị trí (slot leader), tức là có quyền tạo ra một khối, chỉ khi pool đó có đủ stake. Để một pool có thể đúc một khối trong mỗi kỷ nguyên và do đó đảm bảo phần thưởng cho người vận hành pool và những người stake đã ủy quyền cho pool này, pool đó cần phải có số tiền stake khoảng 3-5 triệu đồng ADA.

Cardano có một cơ chế độc đáo ngăn không cho các pool có stake vượt qua một mức giới hạn. Đây được gọi là điểm bão hòa (saturation point). stake của pool bị giới hạn bởi giao thức và nếu vượt quá điểm bão hòa, nó sẽ nhận được phần thưởng trung bình ít hơn. Điều này là để thúc đẩy những người stake ủy quyền cho một pool khác. Tại thời điểm viết bài, điểm bão hòa là khoảng hơn 72 triệu đồng ADA.

Một thực thể duy nhất cũng có thể vận hành nhiều pool. Sự bất bình đẳng này không thể được ngăn chặn vì nó sẽ vi phạm tính cởi mở. Một số bên thứ ba sẽ phải xác minh danh tính thực sự của những người vận hành pool khai thác và họ vẫn có thể thuê ngựa trắng. Cơ chế bão hòa có tác dụng tâm lý khiến nhiều người vận hành pool dễ dàng tìm thấy và gắn nhãn. Có thể một thực thể sẽ vận hành nhiều pool dưới một mã stake khác nhau nên thoạt nhìn không thể nhận ra đó là nhà điều hành nhiều pool (MPO). Điều này có thể xảy ra (và có thể là một trong những vectơ tấn công), nhưng nó có thể phức tạp hơn trong việc nhận được sự ủy quyền. Các nhà khai thác nhiều pool thường là những đơn vị được kiểm tra theo thời gian với đề xuất theo dõi tốt.

Có một số lượng tương đối lớn các nhà khai thác đa pool trong hệ sinh thái Cardano, và không thể nói rằng một trong số họ đang chiếm ưu thế. Nhà điều hành đa pool lớn nhất là Avengers với tỷ lệ 6,7%. Có vài chục MPO nên tính đa dạng vẫn tương đối cao. Một số MPO sở hữu một số lượng lớn ADA, nhưng trong nhiều trường hợp, ADA được ủy quyền. MPO, cũng như các nhà vận hành pool đơn lẻ (SPO) được thúc đẩy về mặt kinh tế để hành xử trung thực. Những người tham gia có thể ủy quyền ở nơi khác bất cứ lúc nào trong trường hợp có bất kỳ nghi ngờ nào.

Mạng Cardano mang tính toàn diện và cho phép mọi người dùng tích cực tham gia Phi tập trung và kiếm phần thưởng. Khả năng tương tác có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng dụng. Theo thời gian, stake, tức là nhận phần thưởng thường xuyên từ mạng, có thể được coi là một lựa chọn tài chính tiêu chuẩn để đảm bảo thu nhập thụ động. Tất nhiên, điều này sẽ chỉ xảy ra nếu tầm quan trọng về kinh tế và xã hội của mạng lưới ngày càng tăng.

Sự thành công của mạng phần lớn phụ thuộc vào sự thống trị của công nghệ, tức là khả năng mở rộng, Phi tập trung, bảo mật, bền vững kinh tế lâu dài, tiện ích, lớp thứ hai, v.v. Do đó, pool và cộng đồng là vô cùng quan trọng để thành công. Những người dùng đầu tiên của hệ sinh thái DeFi được tuyển dụng từ cộng đồng và tương tác xã hội của họ trên mạng xã hội thu hút những người mới tham gia hệ thống.

Các đội thường có một vai trò rất quan trọng. Nếu không đổi mới, bảo trì và giải quyết các vấn đề hiện tại thì không thể đạt được sự thống trị về công nghệ. Niềm tin của cộng đồng vào pool rất quan trọng trong bối cảnh xây dựng niềm tin vào dự án.

Nếu Cardano thành công và hiệu ứng mạng phát triển, rất có thể tính phi tập trung của mạng cũng sẽ tăng lên, vì một phần đáng kể người dùng cũng sẽ sở hữu ADA và trở thành người stake. Do đó, yêu cầu về giá cả thị trường của tài nguyên tăng lên cùng với việc ứng dụng mạng được đáp ứng trong trường hợp của Cardano.

Tất cả các thực thể nhỏ và lớn đang tìm kiếm stake trong mạng Cardano sẽ cạnh tranh để có được nguồn tài nguyên khan hiếm có giới hạn với lạm phát rất thấp.

Các SPO và MPO hiện tại càng tiếp tục tin tưởng vào sự thành công của dự án và vận hành pool của họ, thì các thực thể mới sẽ càng khó thành lập. Cần lưu ý rằng điều này cũng ứng dụng cho các SPO nhỏ, có thể rất khó tự thiết lập, tức là để có đủ stake để sản xuất các khối thông thường.

Lời kết

Sự Phi tập trung của blockchain có thể dễ dàng định lượng thông qua số lượng nhà sản xuất khối và người ủy quyền. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ và cần phải kiểm tra từng phần chi tiết. Điều này khó định lượng hơn nhiều. Chất lượng Phi tập trung không chỉ bị ảnh hưởng bởi giao thức (mã nguồn và ưu đãi) mà còn nhiều yếu tố khác như niềm tin vào pool, niềm tin vào sự thành công của dự án, tính hữu ích, tính toàn diện, quy định, v.v. Chúng ta có thể nói về những ảnh hưởng gián tiếp hoặc các đặc điểm ảnh hưởng đến sự Phi tập trung. Điều quan trọng là thu hút số lượng người tham gia lớn nhất có thể, những người có thể tham gia Phi tập trung một cách dễ dàng và rẻ tiền. Đó là sự tác động lẫn nhau của các động lực kinh tế và niềm tin. Ưu đãi được thiết lập bởi giao thức. Mọi thứ khác phụ thuộc vào tầng lớp xã hội.

Không ai có thể tắt/dừng mạng Cardano. Không thể ra lệnh cho bất kỳ thực thể trung tâm nào làm như vậy. Mạng kiểm soát một số lượng lớn người nắm giữ ADA và họ không phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ ba nào.

Có thể tấn công mạng mà không cần phải giữ tài nguyên. Ví dụ: các bộ máy quản lý có thể tìm kiếm các thực thể như nhà sản xuất khối và đưa ra yêu cầu đối với họ. Do đó, điều quan trọng là có càng nhiều nhà sản xuất khối càng tốt trong hệ thống. Dù sao đi nữa, chức năng sản xuất khối có thể dễ dàng được chuyển đi nơi khác hoặc từ bỏ. Sẽ thật không tốt nếu các nhà sản xuất khối (cùng với những người được ủy quyền) buộc phải tuân thủ các quy định. Tuy nhiên, sẽ luôn có một bộ phận không tuân thủ vì lý do tư tưởng.

Trong bài viết, chúng tôi không nói về quản trị và vai trò của pool trong một hệ thống phi tập trung. Trụ cột này cực kỳ quan trọng và sẽ càng trở nên quan trọng hơn nếu việc ứng dụng công nghệ Blockchain ngày càng phát triển. Các pool không (không nên) có stake đáng kể trong việc sản xuất khối, nhưng họ đảm nhiệm mã nguồn giao thức (quy tắc) và ảnh hưởng đáng kể đến tầng xã hội. Cần tập trung vào tính minh bạch. Quản trị on-chain có thể hạn chế đáng kể ảnh hưởng của một pool và khiến pool đó về cơ bản trở thành người phục vụ được trả lương của cộng đồng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới