Skip to main content

Ảnh hưởng của tính toàn diện đến Phi tập trung

Ngày 8 tháng 1 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Việc Phi tập trung sản xuất khối phụ thuộc vào một tính năng không thường được nhắc đến, đó là tính toàn diện. Tính toàn diện đề cập đến khả năng của nhiều người tham gia đóng góp vào quá trình xác thực các giao dịch và tạo các khối mới trong mạng Blockchain. Trong bài viết, chúng tôi sẽ so sánh mạng PoS và PoW.

Tại sao tính toàn diện lại quan trọng?

Phi tập trung là một yêu cầu cơ bản cho bất kỳ mạng Blockchain nào. Hãy xác định nó cho bối cảnh của bài viết này.

Phi tập trung là quá trình cho phép các chức năng mạng thiết yếu (chẳng hạn như sản xuất khối) được phân phối cho nhiều người tham gia. Quá trình này sẽ ngăn chặn sự xuất hiện của một điểm lỗi duy nhất. Quyền ra quyết định không được tập trung vào tay một số ít đơn vị. Lý tưởng nhất là nên thiết lập các biện pháp khuyến khích để liên tục khuyến khích sự phát triển của Phi tập trung.

Lưu ý rằng Phi tập trung không phải là một thuộc tính tĩnh mà là một thuộc tính thay đổi linh hoạt. Nó có thể trở nên tốt hơn hoặc tồi tệ hơn theo thời gian. Trong bối cảnh của bài viết, chúng tôi đã định nghĩa nó như một quá trình. Điều này là do nó liên tục thay đổi theo quyết định của mỗi người tham gia.

Chất lượng của việc Phi tập trung phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt, mô hình khuyến khích và tính bao trùm là rất cần thiết.

Một mô hình khuyến khích được thiết kế để thúc đẩy người tham gia đóng góp cho mạng lưới. Đó là một cơ chế phần thưởng nhằm thúc đẩy tài chính cho người tham gia cung cấp các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mạng. Nó ảnh hưởng đến hành vi của những người tham gia mạng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự lựa chọn của họ.

Cơ hội nhận được phần thưởng cụ thể cho một nỗ lực, chi phí và rủi ro nhất định ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia; lựa chọn tham gia, không tham gia hoặc rời đi.

Tính bao gồm đề cập đến khả năng người tham gia đóng góp vào quá trình xác thực giao dịch và tạo các khối mới trong mạng Blockchain.

Mạng càng bao quát thì nó càng có thể trở nên Phi tập trung hơn vì quyền lực được phân bổ cho số lượng người tham gia lớn hơn.

Lưu ý rằng tính toàn diện, Phi tập trung và mô hình khuyến khích là những khái niệm có mối liên hệ với nhau. Một mô hình khuyến khích được thiết kế tốt có thể khuyến khích sự tham gia tích cực, từ đó thúc đẩy tính toàn diện và Phi tập trung.

Tại sao Phi tập trung là một thách thức lớn?

Nói một cách đơn giản, chất lượng của Phi tập trung được xác định bởi khả năng tham gia với chi phí rẻ (giảm rào cản gia nhập đến mức tối thiểu), với nỗ lực và rủi ro tối thiểu. Một người tham gia có thể sẽ vui vẻ tham gia Phi tập trung để nhận được phần thưởng công bằng.

Do đó, các giả định sau đây gắn liền với sự phát triển (hoặc ít nhất là duy trì) sự Phi tập trung:

  • Số lượng người tham gia sẽ tăng lên (hoặc ít nhất là không giảm). Lý tưởng nhất là mọi người sẽ có một phần quyền lực như nhau.
  • Sẽ không có sự tập trung quyền lực vào tay một số thực thể lớn (cá voi).
  • Mô hình khuyến khích có tính bền vững về mặt kinh tế trong dài hạn (không thay đổi quá nhiều).

Trong thực tế, có thể rất khó để đảm bảo điều này. Chúng ta hãy xem một số lý do tại sao rất khó đảm bảo tính Phi tập trung cao.

Mong muốn giành quyền kiểm soát mạng là điều tự nhiên và phát triển cùng với việc ứng dụng (mức độ phổ biến) của nó. Tiền có thể mua được quyền lực. Người giàu có cơ hội giành quyền kiểm soát cao hơn người nghèo.

Các mô hình khuyến khích của mạng thay đổi theo thời gian khi số lượng tiền đang lưu hành thay đổi, dự trữ dần cạn kiệt, mạng trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào số lượng phí thu được theo thời gian, v.v. Những thay đổi dần dần trong mô hình khuyến khích (chính sách tiền tệ) có thể ảnh hưởng đến tính toàn diện.

Hãy suy nghĩ về mức độ hòa nhập của Bitcoin, Cardano và Ethereum.

Tính toàn diện của Bitcoin

Hãy bắt đầu với Bitcoin.

Bitcoin ngay từ đầu đã là một mạng lưới bao gồm khi chưa có pool và phần cứng ASIC. Bất kỳ ai muốn khai thác BTC đều có thể tham gia khai thác thông qua máy tính cá nhân.

Hầu hết mọi người đều có máy tính nên rào cản gia nhập là tối thiểu. Mỗi người dùng đồng thời là một người tham gia tích cực vào cơ chế đồng thuận của mạng. Tuy nhiên, nó là cần thiết để trang trải chi phí điện. Khai thác PoW có liên quan đến rủi ro vì nó có thể không mang lại lợi nhuận. Trong trường hợp như vậy, cần phải ngừng khai thác vì lý do kinh tế.

Khi các pool đầu tiên và công cụ khai thác ASIC xuất hiện, nó đã có tác động đáng kể đến quá trình Phi tập trung của Bitcoin. Pool là những thực thể mới đã trở thành nhà sản xuất khối. Trước đây, nó có thể là bất kỳ công cụ khai thác riêng lẻ nào. Miner đã trở thành người ủy quyền tỷ lệ băm.

Khi hoạt động khai thác trở nên chuyên nghiệp hóa, đại đa số người nắm giữ BTC không còn là miner nữa. Các công ty khai thác mỏ lớn bắt đầu xuất hiện, ngày nay có hàng trăm nhân viên.

Ngày nay, việc chạy một công cụ khai thác ASIC không mang lại lợi nhuận. Sẽ có lợi hơn nếu điều hành một công ty khai thác mỏ nhỏ hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được ở một số vùng.

Trong trường hợp của Bitcoin, các công ty lớn có lợi thế về quy mô kinh tế. Điều này có nghĩa là với số lượng máy khai thác ASIC cao hơn, chi phí vận hành sẽ giảm. Các doanh nhân sẽ dễ dàng đàm phán giảm giá hơn với các nhà cung cấp phần cứng và điện. Nhờ đó, họ có thể mở rộng kinh doanh nhanh hơn các Miner nhỏ.

Các nhà điều hành của hai pool thống trị là Foundry USA và AntPool cung cấp phí bằng 0 cho các công ty khai thác.

Trong bối cảnh toàn diện, chúng ta cần quan tâm đến việc những người tham gia mới có dễ dàng thiết lập một pool mới và bắt đầu khai thác hay không.

Nếu hai pool thống trị cung cấp mức phí bằng 0 cho các miner lớn, thì rất khó để bắt đầu một pool mới và có thể cạnh tranh. Có những chi phí cơ sở hạ tầng liên quan đến việc vận hành một pool. Vận hành pool mới thành lập phải thu hút các Miner. Tuy nhiên, các miner có động cơ tài chính để ủy thác tỷ lệ băm cho pool mà từ đó họ sẽ nhận được phần thưởng lớn nhất và đồng thời đều đặn. Các pool nhỏ không thể cạnh tranh được với điều đó.

Hãy nhìn vào việc khai thác.

Chi phí để mua một công cụ khai thác ASIC là hàng nghìn USD ($1,5K - 3,5K). Hơn nữa, người khai thác phải trang trải chi phí điện. Ngoài ra, cần phải tìm một căn phòng để đặt phần cứng ASIC. Phần cứng ASIC ồn ào và yêu cầu tản nhiệt tốt. Trong thị trường giá xuống, hoạt động khai thác có thể tạm thời không có lãi và người khai thác phải chờ bán BTC cho thị trường tăng giá. Đây là một yếu tố nguy cơ tương đối.

Việc khai thác đòi hỏi chi phí đầu vào cao ngay từ đầu và việc tính toán là cần thiết. Có thể việc khai thác PoW sẽ không mang lại lợi nhuận ở khu vực nhất định trong các điều kiện nhất định. Đối với nhiều người, việc mua BTC sẽ thuận tiện và an toàn hơn là khai thác nó.

Muốn sở hữu tiền nhưng không thể tham gia đồng thuận là tiềm năng chưa được khai thác theo quan điểm Phi tập trung.

Khai thác BTC có tính độc quyền cao. Hầu như không thể bắt đầu một pool mới, tức là trở thành nhà sản xuất khối. Việc trở thành người ủy quyền tỷ lệ băm (thợ khai thác) là điều không thể chấp nhận được đối với nhiều người tham gia. Việc khai thác tập trung tại các trại lớn do một số công ty nắm giữ.

Tính độc quyền của việc khai thác dẫn đến giảm tính Phi tập trung của Bitcoin. Chúng ta có thể quan sát xu hướng này trong vài năm. Việc đảo ngược xu hướng rất khó xảy ra nếu không có thay đổi ở cấp độ giao thức.

Nói một cách đơn giản, 20 nhà vận hành pool chịu trách nhiệm về nội dung của khối. Hai trong số đó chiếm ưu thế (họ cùng nhau sản xuất hơn 50% số khối). Người vận hành pool phụ thuộc vào tỷ lệ băm được ủy quyền. Phần lớn tỷ lệ băm nằm trong tay một số công ty khai thác lớn.

Có thể nói, tính Phi tập trung của Bitcoin đang suy giảm không chỉ vì những hiện tượng và đặc điểm được mô tả ở trên mà còn vì đây là dự án thành công nhất. Khi tiềm năng thành công của dự án tăng lên thì mong muốn giành quyền kiểm soát nó cũng tăng theo.

Chúng ta sẽ thấy xu hướng tương tự nếu mạng PoS thành công.

Tính toàn diện của mạng PoS

Sự khác biệt cơ bản giữa mạng PoW và PoS nằm ở sự khác biệt về tài nguyên mà người tham gia phải sở hữu để có thể tham gia đồng thuận.

Mặc dù việc trở thành người tham gia đồng thuận trong mạng Bitcoin yêu cầu phần cứng và trả chi phí điện, nhưng những người tham gia đồng thuận Cardano cần phải sở hữu ADA.

Có thể nói rằng trong mạng PoS, tất cả chủ sở hữu token đều có thể là người tham gia tích cực vào cơ chế đồng thuận. Không có sự phân chia thành chủ sở hữu token và người tham gia đồng thuận như với Bitcoin. Từ quan điểm của tính toàn diện, đây là một lợi thế.

Mong muốn sở hữu token được khai thác triệt để, khi việc phân phối token làm tăng tính Phi tập trung.

Mỗi chủ sở hữu ADA có thể (nhưng có thể không) là người ủy quyền tài nguyên cho pool đã chọn. Cardano không xác định số lượng xu tối thiểu cần thiết cho việc ủy ​​quyền. Có thể trở thành một người tham gia thiểu số của cơ chế đồng thuận chỉ với một vài đô la.

Để ủy quyền ADA cho pool, bạn chỉ cần có ví Cardano của riêng mình. Ủy quyền là một quá trình tương đối dễ dàng, không yêu cầu kiến ​​thức kỹ thuật cao hoặc chạy node đầy đủ của bạn.

Cardano có mức stake thanh khoản ở cấp độ giao thức. Người dùng không bị buộc phải sử dụng bên thứ ba để có thể tiêu ADA bất cứ khi nào họ muốn. Họ luôn có thể giữ tài nguyên (token) trong ví của mình. Vì vậy họ vẫn có quyền kiểm soát Cardano trong tay mình. Giao thức sẽ gửi phần thưởng stake trực tiếp vào ví của họ (người vận hành pool không ảnh hưởng đến quá trình trao thưởng).

Tương tự như Bitcoin, Cardano sử dụng khái niệm pool. Sự khác biệt là Cardano hoạt động với khái niệm này ở cấp độ giao thức.

Vận hành pool không thể đặt mức phí bằng 0. Luôn có phần thưởng cố định tối thiểu cho mỗi epoch. Hơn nữa, còn có khái niệm về độ bão hòa của pool, điều này khiến cho việc xuất hiện các pool thống trị về mặt kinh tế là không thể. Có các nhà vận hành pool thống trị (vận hành nhiều pool) trong mạng. Tuy nhiên, không có đồng nào có sự thống trị cơ bản như trường hợp của Bitcoin.

Phí tối thiểu và độ bão hòa của pool làm tăng tính toàn diện vì chúng hỗ trợ kinh tế cho môi trường cạnh tranh. Mặc dù không dễ để bắt đầu một pool mới và thu hút các đại biểu ADA, nhưng điều đó tương đối có thể đạt được.

Stake nói chung mang tính bao trùm hơn nhiều so với khai thác. Vì vậy mạng PoS có thể đạt được sự Phi tập trung cao hơn nhiều so với mạng PoW (tuy nhiên, ngay cả các mạng PoW cũng khác và một số sử dụng khai thác kháng ASIC).

Liên quan đến hiện tượng kinh tế quy mô, Cardano thưởng cho những người stake lớn và nhỏ theo tỷ lệ tương ứng. Bất kỳ token ADA nào nhận được làm phần thưởng sẽ ngay lập tức được sử dụng để stake (token sẽ được tính trong snapshot tiếp theo). Các nhà đầu tư nhỏ và lớn mở rộng hoạt động kinh doanh của họ theo tỷ lệ tương ứng.

Ethereum khác với Cardano chủ yếu ở chỗ nó không có tính chất thanh khoản vốn có và nó không sử dụng khái niệm pool vốn có.

Cần phải sở hữu 32 ETH để chạy Trình xác thực của bạn. Những người nắm giữ số lượng ETH nhỏ hơn có thể stake thông qua bên thứ ba. Điều này cũng ứng dụng cho những người có nhiều hơn 32 ETH nhưng không muốn chạy Trình xác thực của họ vì nhiều lý do. Chạy Trình xác thực yêu cầu kiến ​​thức kỹ thuật, kết nối Internet đáng tin cậy, v.v.

Điều này dẫn đến sự tập trung của tiền ETH trong các sàn giao dịch tập trung hoặc hợp đồng thông minh.

Mặc dù từ quan điểm về tính toàn diện, phần lớn những gì ứng dụng cho Cardano đều ứng dụng cho Ethereum, nhưng sự khác biệt trong việc triển khai PoS ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng Phi tập trung.

Việc sản xuất khối trong mạng Ethereum được kiểm soát tại bất kỳ thời điểm nào bởi những người nắm giữ tiền ETH (không phải những người nắm giữ token stake của bên thứ ba).

Mặc dù một số bên thứ ba yêu cầu mức ETH tối thiểu nhất định, chẳng hạn như 0,01 ETH, nhưng rào cản gia nhập tính theo đồng đô la vẫn thấp hơn đáng kể so với trường hợp Bitcoin.

Mặc dù có thể tương đối khó khăn để trở thành bên thứ ba mới cung cấp dịch vụ stake thanh khoản (như Lido hoặc Rocket Pool), nhưng việc trở thành người stake là điều dễ dàng và giá cả phải chăng. Tôi dám nói rằng việc cố gắng trở thành vận hành pool trong mạng Cardano sẽ dễ dàng hơn (chỉ cần chạy một node đầy đủ và thu hút người stake).

Nói chung, stake chỉ yêu cầu mua xu và ủy quyền (hoặc chạy Trình xác thực). Việc stake có thể bị chấm dứt tương đối nhanh chóng và không bị tổn thất thông qua việc bán token. Tất nhiên, cần phải bỏ qua tính biến động của các token Blockchain gốc, đây là yếu tố rủi ro cho cả mạng PoW và PoS.

Khai thác PoW rủi ro hơn bởi vì, trong một thị trường giá xuống, người khai thác có thể thua lỗ và nợ năng lượng cũng như có thể cả khoản vay mà anh ấy đã vay để mua phần cứng ASIC.

Lời kết

Trong bài viết, chúng tôi đã bỏ qua các nhà khai thác node đầy đủ, những người cũng xác minh các khối mới và tất cả các giao dịch xuất hiện trong mạng. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến những người tham gia tích cực có phần quyền ra quyết định chứ không phải những người tham gia thụ động. Những người tham gia tích cực phải nắm giữ tài nguyên (bảo vệ khỏi các cuộc tấn công của Sybil).

Sự khác biệt giữa mạng PoS và PoW cũng rất thú vị từ quan điểm quản trị. Người nắm giữ tài nguyên có ảnh hưởng đáng kể nhất. Việc thiết lập quản trị on-chain với mạng PoS sẽ dễ dàng hơn vì có số lượng lớn người stake. Điều này có thể khó khăn hơn với mạng PoW vì số lượng Miner đang giảm và các Miner lớn đang mở rộng hoạt động kinh doanh của họ với chi phí của các miner nhỏ.

Trong bài viết, chúng tôi đã đề cập đến những rủi ro cản trở việc đạt được mức độ Phi tập trung cao. Có lẽ vấn đề lớn nhất trong số đó là khả năng mua quyền lực bằng tiền. Thật không may, điều này không thể ngăn chặn được bằng mạng PoW hoặc PoS. Đây cần phải là chủ đề của nghiên cứu sâu hơn.

Nếu các pool muốn tăng cường Phi tập trung, họ phải giải quyết câu hỏi làm thế nào để tăng tính toàn diện, điều này có thể yêu cầu thay đổi cơ chế phần thưởng hoặc chính sách tiền tệ. Những thay đổi này được thực hiện tốt hơn với sự hỗ trợ của cộng đồng. Nếu không có sự quản lý tốt, có thể không thể thực hiện được những thay đổi đó.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới