Skip to main content

Làm thế nào Cardano có thể chịu được những cú sốc?

Ngày 21 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cardano đang được xây dựng như một hệ thống quan trọng vì nó không được thất bại. Hàng triệu, có lẽ một tỷ người một ngày nào đó có thể nắm giữ tài sản của họ trên Cardano. Điều này đặt ra yêu cầu cao đối với nhóm IOG về việc xây dựng hệ thống một cách cẩn thận và chất lượng. Nó phải kiên cường trước các sự kiện bên ngoài và chịu được các cú sốc. Một sự cố nghiêm trọng của hệ thống sẽ gây hậu quả tiêu cực cho tất cả người dùng, những người có thể bị hủy hoại về mặt kinh tế. Mọi người nói Bitcoin có khả năng cải thiện nghịch cảnh. Có phải Cardano cũng có khả năng cải thiện nghịch cảnh và có thể chịu được các cú sốc không? Những đặc điểm nào là quan trọng để xây dựng một hệ thống phục hồi?

Tóm tắt:

  • Những thứ có khả năng cải thiện nghịch cảnh không tĩnh và không thay đổi, mà có khả năng hưởng lợi từ những cú sốc và thích nghi với những điều kiện mới.
  • Internet có thể được coi là một hệ thống kiên cường vì nó chưa bao giờ xảy ra lỗi nghiêm trọng và không ngừng được cải thiện.
  • Blockchain là một công nghệ phức tạp. Chất lượng tổng thể của hệ thống nên được đánh giá bằng điểm kém nhất đạt được đối với các thuộc tính đã chọn.
  • Cardano là một hệ thống mạnh mẽ. Vấn đề là nó có bền không.

Khả năng cải thiện nghịch cảnh là gì?

Thuật ngữ khả năng cải thiện nghịch cảnh được Nassim Taleb đặt ra trong cuốn sách “Khả năng cải thiện nghịch cảnh: Những điều đạt được từ rối loạn” của ông. Nassim ban đầu tin rằng Bitcoin có khả năng cải thiện nghịch cảnh. Sau đó, ông ấy đã quay lưng lại với Bitcoin. Tuy nhiên, một phần của cộng đồng Bitcoin vẫn tin vào câu chuyện này.

Theo Taleb, một số thứ được hưởng lợi từ những cú sốc. Chúng phát triển và trưởng thành khi tiếp xúc với sự biến động, ngẫu nhiên, rối loạn và căng thẳng. Họ thích phiêu lưu, mạo hiểm và không chắc chắn. Tác giả của cuốn sách về khả năng cải thiện nghịch cảnh đã nhận thấy sự phổ biến của hiện tượng này và cảm thấy phiền lòng vì không có từ nào cho sự đối lập chính xác của sự mong manh. Ông bắt đầu gọi đó là khả năng cải thiện nghịch cảnh. Những thứ dễ vỡ biến mất hoặc được thay thế. Những thứ có khả năng cải thiện nghịch cảnh tồn tại hàng thế kỷ mà không có nhiều thay đổi.

Nassim Taleb đã viết trong cuốn sách Antifragile của mình:

Khả năng cải thiện nghịch cảnh nằm ngoài khả năng phục hồi hoặc sức mạnh. Khả năng phục hồi chống lại những cú sốc và giữ nguyên; khả năng cải thiện nghịch cảnh trở nên tốt hơn. Người cải thiện nghịch cảnh yêu thích sự ngẫu nhiên và không chắc chắn, điều này cũng có nghĩa là — chủ yếu — yêu thích sai sót, một loại sai lầm nhất định.

Một đặc điểm chính của khả năng cải thiện nghịch cảnh là khả năng thay đổi theo thời gian. Các ví dụ mà Taleb đưa ra bao gồm văn hóa, hệ thống chính trị, đổi mới công nghệ, sự tồn tại của công ty, hệ thống luật pháp, khả năng kháng vi khuẩn, v.v. Những thứ có khả năng cải thiện nghịch cảnh không tĩnh và không thay đổi, mà có khả năng hưởng lợi từ những cú sốc và thích nghi với các điều kiện mới.

Nếu có thể xác định các thuộc tính và chỉ số chính của hệ thống để chúng ta có thể đánh giá sự cải thiện hay suy thoái, thì các thuộc tính của những thứ có khả năng cải thiện nghịch cảnh phải cải thiện theo thời gian. Giả sử rằng các cú sốc xảy ra, các tài sản không được giữ nguyên, hoặc thậm chí tệ hơn là xuống cấp.

Để hiểu được khả năng cải thiện nghịch cảnh, điều quan trọng là phải hiểu ý nghĩa của các thuật ngữ vững chắckiên cường. Một sự tương tự rất đơn giản sẽ giúp ích. Hãy tưởng tượng bạn đang đập búa vào một cây cầu đá cũ. Đây sẽ là phép thử khả năng phục hồi của cây cầu. Chúng ta sẽ xem cây cầu vượt qua cú sốc này như thế nào. Tính năng chính mà chúng ta sẽ đánh giá là thống kê của cây cầu và tình trạng ban đầu của nó. Cây cầu có giá trị lịch sử, vì vậy chúng ta lo ngại rằng nó sẽ ở trong tình trạng ban đầu càng lâu càng tốt.

Một sự vật hoặc hệ thống được coi là vững chắc nếu nó duy trì các chỉ số về tính ổn định và hiệu suất trong một phạm vi có thể chấp nhận được nhất định trong các điều kiện nhiễu loạn mà không sử dụng các phương pháp thích ứng.

Nếu bạn bắt đầu dùng búa đập vào một cây cầu, sẽ không có gì nghiêm trọng xảy ra sau một giờ nỗ lực của bạn. Có thể lớp phủ bề mặt sẽ bong ra, hoặc bạn có thể cạy một vài viên đá ra khỏi cấu trúc. Nó sẽ không ảnh hưởng lớn đến chức năng của cây cầu. Mọi người sẽ tiếp tục đi bộ trên đó và không nhận thấy bất cứ điều gì. Cây cầu có khả năng chịu lực và tồn tại trong thời gian ngắn. Về giá trị lịch sử, hư hỏng nhẹ và dễ sửa chữa. Tuy nhiên, cây cầu đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn trước khi bị đập búa.

Một vật hoặc hệ thống được coi là có khả năng phục hồi nếu nó có thể chịu được sự gián đoạn nghiêm trọng trong các thông số xuống cấp có thể chấp nhận được và phục hồi trong thời gian có thể chấp nhận được.

Bạn mời bạn bè của mình và đập cây cầu bằng những chiếc búa lớn suốt cả ngày. Bạn cố gắng đánh sập một trong nhiều trụ cột. Cấu trúc của cây cầu bị xâm phạm. Bạn cũng sẽ gục xuống vì mệt mỏi, và trong lúc đó, những người thợ sửa chữa sẽ đến và dựng một cây cột mới. Cây cầu sẽ có thể có cấu trúc giống như trước đây, thậm chí có thể tốt hơn nhờ các vật liệu hiện đại mà những người thợ sửa chữa đã sử dụng. Tính năng chính là khả năng khắc phục nhanh chóng thiệt hại và thích nghi với điều kiện mới. Cây cột mới sẽ không dễ dàng bị phá vỡ bằng búa. Thống kê của cây cầu vẫn như cũ, hoặc thậm chí có thể tốt hơn. Tuy nhiên, xét về giá trị lịch sử, cây cầu đã bị hư hại nghiêm trọng.

Nếu chúng ta chỉ đánh giá Cấu trúc của cây cầu, chúng ta có thể kết luận rằng cây cầu có khả năng phục hồi, vì nó đã chịu được cả những cú sốc nhỏ và lớn. Cột mới tốt hơn cột cũ. Sẽ luôn có đội ngũ chuyên gia sẵn sàng sửa chữa hầm cầu trong những trường hợp tương tự. Giá trị lịch sử của cây cầu đã bị ảnh hưởng trong cả hai trường hợp, vì vậy chúng ta có thể nói rằng cây cầu hoặc mong manh hoặc tốt nhất là chắc chắn (cây cầu có nhiều cây cột nguyên bản khác). Đánh giá chung sẽ là cây cầu rất mong manh, vì bạn có thể nghĩ ra nhiều cách để phá hủy cây cầu mãi mãi.

Nếu cây cầu có khả năng cải thiện nghịch cảnh thì sao? Nếu chúng ta quên đi những định luật vật lý và giá trị lịch sử trong giây lát, chúng ta có thể tưởng tượng ra một cây cầu sẽ vững chắc và kiên cường hơn mỗi khi búa đập vào nó. Một cây cầu như vậy sẽ có thể chịu được các yếu tố và bất kỳ tải trọng nào. Bạn có thể thấy rõ rằng nhân loại vẫn chưa thành công trong việc xây dựng một cây cầu như vậy. Tại sao? Vì cây cầu sẽ phải có khả năng tự đổi mới theo một cách nào đó. Chống lại hay thích nghi thôi chưa đủ mà phải trở nên tốt hơn trước. Lần tới khi bạn cố gắng dùng búa đập vào cây cầu, sẽ không có gì xảy ra và có thể cây cầu sẽ đập vào bạn.

Các mạng blockchain có thể cải thiện nghịch cảnh không?

Để một vật có khả năng cải thiện nghịch cảnh, nó không đủ để nó chịu được cú sốc hoặc thích nghi với các điều kiện mới. Cú sốc phải cải thiện về mặt chất lượng theo các số liệu đã xác định. Đạt được trạng thái như vậy trong trường hợp của bất kỳ mạng blockchain nào về cơ bản là không thể. Bitcoin chắc chắn không phải là khả năng cải thiện nghịch cảnh. Yêu cầu này là phóng đại và là một tường thuật sai.

Chúng ta nói về các mạng linh hoạt khi chúng có thể cung cấp hoạt động liên tục và có khả năng chống gián đoạn cao. Nếu xảy ra sự cố, mạng có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ bất kể tình trạng xuống cấp và có thể khắc phục nhanh chóng.

Internet có thể được coi là một hệ thống kiên cường vì nó chưa bao giờ gặp sự cố nghiêm trọng và liên tục được cải thiện. Trong đại dịch COVID-19, lưu lượng truy cập tăng lên đáng kể khi mọi người bắt đầu phát trực tuyến và sử dụng hội nghị truyền hình nhiều hơn. Việc sử dụng Internet tăng đột biến không gây ra vấn đề gì. Bây giờ Internet đang trong giai đoạn tiến hóa mà chúng ta gọi là Web2. Công nghệ blockchain có khả năng phá vỡ cách thức hoạt động của Internet. Chúng ta gọi cải tiến này là Web3. Các giao thức và dịch vụ riêng lẻ đang biến mất để nhường chỗ cho những giao thức và dịch vụ mới. Mọi thứ đang thay đổi và cải thiện. Internet sẽ ở lại với chúng ta mãi mãi. Theo Taleb, Internet có khả năng cải thiện nghịch cảnh không?

Trong trường hợp mạng blockchain, chúng ta sẽ thảo luận không chỉ khả năng phục hồi nhanh chóng sau một cuộc tấn công mà còn cả các thuộc tính có tính chất lâu dài. Ví dụ: giảm dần ngân sách Phi tập trung hoặc bảo mật có thể là một quá trình dài hạn và thời điểm một cuộc tấn công xảy ra, mạng sẽ bị xâm phạm vĩnh viễn. Danh tiếng và sự tin tưởng là rất quan trọng đối với người dùng.

Mạng blockchain là các giao thức sử dụng internet. Trong bối cảnh của bài viết, chúng ta tự hỏi liệu Cardano là một hệ thống mạnh mẽ hay linh hoạt. Câu trả lời nhanh là các mạng blockchain đã tồn tại trong một thời gian quá ngắn để biết câu trả lời. Việc ứng dụng chúng vẫn còn thấp, vì vậy những cú sốc lớn nhất vẫn chưa đến. Nếu chúng ta chấp nhận điều này, chúng ta có thể tiếp tục tìm kiếm câu trả lời.

Cardano, Bitcoin và không có mạng blockchain phi tập trung nào khác có khả năng cải thiện nghịch cảnh. Nhiều người nhầm lẫn thuật ngữ khả năng cải thiện nghịch cảnh với tuổi thọ. Họ lập luận rằng nếu một mạng đã tồn tại đủ lâu, thì nó phải có khả năng cải thiện nghịch cảnh vì nó đã vượt qua mọi trở ngại. Taleb định nghĩa khả năng cải thiện nghịch cảnh theo cách khác và nói về việc cải thiện mọi thứ dựa trên những cú sốc. Các giao thức mạng chỉ cần mạnh mẽ để tồn tại trong một thập kỷ trở lên.

Đối với các mạng blockchain, chúng ta có thể quan sát các thuộc tính khác nhau trong bối cảnh khả năng cải thiện nghịch cảnh. Ví dụ: tính bất biến của chính sách tiền tệ, Phi tập trung, bảo mật, khả năng chống kiểm duyệt, khả năng mở rộng, quản trị phi tập trung, v.v. Nếu chỉ chọn tính bất biến của chính sách tiền tệ, chúng ta có thể kết luận rằng hầu hết tất cả các mạng phi tập trung đều chống lại việc thay đổi các quy tắc tiền tệ. Nhưng có một nhược điểm. Để chứng minh đầy đủ tuyên bố này, chúng ta cần xem xét những thứ như chất lượng của Phi tập trung và an ninh, tính bền vững lâu dài của mô hình kinh tế và nhiều yếu tố khác. Blockchain là một công nghệ phức tạp và do đó, điều quan trọng là phải xem xét nó một cách toàn diện khi đánh giá khả năng cải thiện nghịch cảnh.

Có thể chính sách tiền tệ thực sự có khả năng cải thiện nghịch cảnh, nhưng chỉ khi ngân sách an ninh và Phi tập trung mạng (ít nhất) mạnh mẽ hoặc có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, như với ví dụ cây cầu của chúng ta, chúng ta phải đặt câu hỏi liệu một thuộc tính có thể cải thiện nghịch cảnh hay không nếu tất cả các thuộc tính khác của hệ thống thì không. Do đó, nếu an ninh chỉ mạnh mẽ, chúng ta nên nói đúng rằng chính sách tiền tệ cũng chỉ mạnh mẽ.

Chất lượng tổng thể của hệ thống nên được đánh giá bằng điểm kém nhất đạt được đối với các thuộc tính đã chọn. Không có tài sản nên được cố tình bỏ qua.

Cardano là một hệ thống mạnh mẽ hay linh hoạt?

Trước tiên, hãy xác định các tính năng chính quan trọng đối với Cardano. Trọng tâm của dự án là Phi tập trung và bảo mật. Các thuộc tính quan trọng khác là khả năng mở rộng và tính bền vững kinh tế lâu dài. Chất lượng của các thuộc tính khác sẽ phụ thuộc phần lớn vào những thuộc tính được đề cập ở trên.

Các thuộc tính được chọn rất quan trọng trong bối cảnh các cú sốc có thể xảy ra trong tương lai.

Dựa trên kinh nghiệm lịch sử, chúng ta biết rằng tính phi tập trung của các mạng blockchain có xu hướng giảm dần theo thời gian. Bitcoin được Phi tập trung nhiều nhất trước khi xuất hiện phần cứng và nhóm ASIC. Bây giờ tính năng chính này của nó đang đình trệ hoặc xuống cấp. Nó chắc chắn không được cải thiện.

Bảo mật có thể được xem xét từ các góc độ khác nhau. Cardano phải sống sót sau mọi cuộc tấn công có thể tưởng tượng được, bao gồm cả cuộc tấn công 51%. Nhóm phát triển chịu trách nhiệm phân tích tất cả các vectơ tấn công đã biết và có thể thấy trước, đồng thời phải xây dựng một hệ thống để chống lại các cuộc tấn công này. Các vectơ tấn công mới có thể xuất hiện theo thời gian. Một số mã nguyên thủy có thể trở nên lỗi thời và cần được thay thế. Một ngày nào đó, điều quan trọng là phải chống lại mối đe dọa của máy tính lượng tử. Từ góc độ Phi tập trung, không chỉ mạng bao gồm các nhóm và người ủy quyền mới quan trọng mà còn cả nhóm. Mọi phần mềm đều yêu cầu bảo trì và nâng cấp. Một nhóm có khả năng đổi mới công nghệ là một phần không thể thiếu của bảo mật.

Mỗi mạng blockchain cần phải có đủ ngân sách bảo mật và khả năng tạo doanh thu. Chỉ có tiện ích mới có thể đảm bảo tính bền vững kinh tế lâu dài. Trong ngữ cảnh của Cardano, điều này liên quan đến khả năng mở rộng. Tất cả các mạng phi tập trung hiện tại (chúng ta không nói về những mạng không phi tập trung) đều có vấn đề về khả năng mở rộng. Ngay khi số lượng người dùng tăng lên, các mạng ngừng có thể xử lý các giao dịch gấp rút. Đây là một trong những cú sốc mà chúng ta từng trải qua trong lịch sử và rất có khả năng xảy ra lần nữa. Khả năng mở rộng của Cardano phải được cải thiện và tiện ích phải phát triển. Không ai ngoài nhóm sẽ làm điều đó.

Hãy nghĩ xem Cardano mạnh mẽ hay kiên cường.

Công bằng mà nói, chỉ tính sự tồn tại của mạng từ khi chuyển đổi sang PoS. Cardano bắt đầu sử dụng sự đồng thuận này vào năm 2020. Kể từ đó, số lượng pool đã đăng ký và số lượng người được ủy quyền đã tăng lên. Người ta có thể nói rằng sự Phi tập trung đang bị đình trệ hoặc đúng hơn là đang phát triển, nhưng nó chắc chắn không giảm đi đáng kể. Tại thời điểm viết bài, "bộ phim" Binance và FTX đang diễn ra và thậm chí sau đó, việc Phi tập trung mạng không trở nên tồi tệ hơn. Live stake cao hơn 0,5% so với active stake. Tính bảo mật của mạng Cardano phần lớn gắn liền với tính phi tập trung. Sự sụt giảm giá trị thị trường của các đồng tiền ADA không phải là một cú sốc đối với bảo mật như đối với các mạng PoW. Đối với những người đó, giá trị ADA giảm mạnh có thể buộc các công ty khai thác phải đóng cửa cơ sở của họ. Trong những trường hợp cực đoan, họ có thể bị phá sản nếu việc khai thác không mang lại lợi nhuận trong một thời gian dài hơn.

Cardano ít nhất là mạnh mẽ. Chúng ta có thể nói rằng nó cũng kiên cường không? Chủ đề Phi tập trung liên tục được tranh luận trong cộng đồng. Các đề xuất được đưa ra về việc thay đổi tham số nào để tăng tính Phi tập trung, xem cuộc tranh luận về việc thay đổi tham số minPoolCost. Bằng cách sửa đổi tham số k, về mặt lý thuyết có thể tăng số lượng nhóm ưa thích. Cardano có thể thích ứng với các nhu cầu hoặc điều kiện mới, vì vậy chúng ta có thể kết luận rằng nó có khả năng phục hồi.

Không ai có thể xâm phạm mạng Cardano hoặc thậm chí bất kỳ ứng dụng phi tập trung nào. Nhóm IOG đã xuất bản một nghiên cứu xem xét khả năng phát hiện cuộc tấn công 51% và tự phục hồi sau cuộc tấn công đó. Nếu tính năng này được triển khai, mạng sẽ tiếp cận khả năng phục hồi.

Ouroboros Leios PoS sẽ cải thiện đáng kể khả năng mở rộng của Cardano. Hiện tại, mạng chưa thể xử lý lượng lớn giao dịch. Người dùng sẽ buộc phải cố gắng gửi giao dịch nhiều lần liên tiếp. Mạng sẽ không bị sập vì điều này (điều này đã được thử nghiệm), nhưng nó cũng không thể đáp ứng kịp thời tất cả các yêu cầu của người dùng. Mạng bây giờ đã mạnh. Sau khi Leios PoS được triển khai, nó sẽ hoạt động tốt hơn, tức là sẽ linh hoạt hơn.

Khả năng mở rộng lớn hơn, cùng với những đổi mới khác sẽ tăng tiện ích, sẽ cho phép Cardano tạo ra nhiều doanh thu hơn hiện tại. Thích ứng là một yếu tố quan trọng. Nếu không có người dùng trả tiền cho các dịch vụ, không có mạng nào có cơ hội tạo ra doanh thu. Ngoài ra, chi phí vận hành mạng PoS thấp hơn 99,9% so với mạng PoW, vì vậy Cardano có thể không gặp vấn đề lớn về ngân sách bảo mật như mạng PoW với số lượng tiền gốc giới hạn.

Hiện tại, Cardano đang phát triển mạnh mẽ vì phần thưởng dành cho người vận hành pool và người ủy quyền được lấy từ nguồn dự trữ (từ việc mở rộng tiền tệ) và điều này có thể hiệu quả trong một thời gian dài sắp tới. Cardano sẽ có khả năng phục hồi nếu nó tạo ra đủ doanh thu và không phụ thuộc vào tiền dự trữ, vốn có thời gian tồn tại hạn chế (số lượng tiền ADA bị giới hạn).

Chúng ta có thể kết luận rằng Cardano là một hệ thống mạnh mẽ và có thể phục hồi trong một số trường hợp nhất định. Lưu ý tầm quan trọng của nhóm, người vận hành pool, người ủy quyền và cộng đồng. Người ta có thể mong đợi các thuộc tính nhất định xuống cấp theo thời gian. Điều này thể hiện rõ nhất với sự Phi tập trung và ngân sách bảo mật. Không có giao thức blockchain nào có thể tự cải thiện các thuộc tính này. Nó luôn phụ thuộc vào hành vi của mọi người, cụ thể hơn là áp lực của cộng đồng sẽ kêu gọi cải tiến và khả năng cải thiện thuộc tính của nhóm.

Lưu ý rằng các giao thức Internet thường được sử dụng khác không phụ thuộc vào cộng đồng. Họ chỉ phụ thuộc vào công ty phát triển. Điều này là do thực tế là chúng không được Phi tập trung và không phụ thuộc vào một mô hình kinh tế.

Một hệ thống phải có khả năng phục hồi sau những cú sốc. Các tính năng có thể đã bị suy giảm do cú sốc phải trở lại mức trước đó hoặc thậm chí cải thiện. Tấn công 51% là một loại sốc tương đối nhanh và các mạng phải chịu được nó để được coi là mạnh mẽ. Nếu một cuộc tấn công như vậy chưa xảy ra, điều này đúng với cả Cardano và Bitcoin, thì chúng ta thực sự không biết kết quả của một cuộc tấn công như vậy sẽ như thế nào. Chúng ta chỉ có thể giả định. Thực tế là một cuộc tấn công đã không xảy ra có thể được coi là mạnh mẽ.

Một số cú sốc có thể là một quá trình lâu dài. Ví dụ, trong trường hợp phi tập trung hóa, chúng ta có thể theo dõi các xu hướng trong một khoảng thời gian dài hơn và đánh giá chúng. Nếu tính năng chính này xuống cấp theo thời gian, thì hệ thống không mạnh mẽ mà dễ vỡ. Nhóm phát triển, cộng tác với cộng đồng, phải làm việc chăm chỉ để cải thiện. Sự xuống cấp dần dần có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống.

Nói chung, rất khó để xây dựng một mạng phi tập trung giữ tất cả các thuộc tính giống nhau trong thời gian dài. Các thuộc tính có nhiều khả năng thay đổi linh hoạt hơn. Trong một số trường hợp, chúng sẽ phát triển, trong những trường hợp khác, chúng sẽ giảm đi. Nếu một giao thức không thay đổi và tĩnh, thì nó chỉ có thể mạnh mẽ vì nó không thể thích ứng với các điều kiện mới. Tuy nhiên, có thể các điều kiện sẽ thay đổi và tài sản sẽ tự động trở lại mức ban đầu. Các hệ thống phục hồi cần phải mạnh mẽ nhưng đồng thời có khả năng thích ứng. Thích ứng có thể yêu cầu sự can thiệp của nhóm. Nếu dự án có quản trị phi tập trung và Cardano đang hướng tới điều này, thì sự can thiệp của nhóm có thể được coi là một hành động tập trung.

Lời kết

Nói rằng Cardano, nhưng có lẽ cả Bitcoin và các mạng khác, là một hệ thống mạnh mẽ là một kết quả rất tốt. Một số người có thể thất vọng vì các mạng này không có khả năng cải thiện nghịch cảnh. Một hệ thống như vậy, ít nhất là theo định nghĩa của Taleb, có lẽ không thể xây dựng được với kiến ​​thức công nghệ hiện tại. Theo chúng ta, Cardano có cơ hội trở thành một hệ thống kiên cường. Để khẳng định điều này với mức độ chắc chắn cao hơn, chúng ta cần tiến hành phân tích sâu hơn nhiều.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới