Skip to main content

Marlowe sẽ cho phép bất kỳ ai cũng có thể viết hợp đồng thông minh cho Cardano

Ngày 31 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Marlowe là một trong những viên ngọc ẩn của nền tảng Cardano. Nhóm đã làm việc trong dự án này trong một thời gian tương đối dài. Khoảng một năm trước, một chương trình tiên phong đã được tổ chức cho những bên quan tâm đầu tiên đã cung cấp phản hồi có giá trị. Marlowe đã được kiểm toán bên ngoài bởi Tweag và hiện tại nó đã được triển khai trên mainet cho người dùng. Marlowe mở rộng khả năng viết hợp đồng thông minh cho Cardano. Sự bổ sung này đặc biệt được hoan nghênh vì nó mở ra khả năng viết hợp đồng thông minh cho bất kỳ ai không có kinh nghiệm lập trình.

tip

Mọi chuyên gia tài chính hiện có thể tạo hợp đồng thông minh thay vì hợp đồng giấy. Một công cụ trực quan sẽ giúp họ sắp xếp các bước của hợp đồng giống như một trò chơi ghép hình. Một bộ sưu tập mẫu phong phú cũng cho phép bạn sử dụng Marlowe.

Marlowe là gì

Marlowe là một ngôn ngữ dành riêng cho lĩnh vực viết hợp đồng tài chính. Bất kỳ ai hiểu các quy trình liên quan đến hoạt động tài chính thông thường đều có thể sử dụng Marlowe và xác định quy trình tương tự thông qua hợp đồng thông minh. Những gì được bảo tồn là các bước riêng lẻ trong một hoạt động tài chính nhất định. Hình thức là những gì thay đổi. Thay vì một hợp đồng giấy mà những người tham gia ký, một hợp đồng thông minh được triển khai trên blockchain. Thay vì chữ ký thực, người tham gia sẽ ký điện tử các giao dịch blockchain.

Marlowe là một tập hợp tất cả các công cụ cần thiết để viết hợp đồng, xác thực hợp đồng và triển khai hợp đồng trên blockchain Cardano. Mục tiêu là cách ly người dùng khỏi các chi tiết kỹ thuật. Dự kiến ​​cộng đồng sẽ tiếp tục phát triển các công cụ đơn giản hóa hơn.

Marlowe cho phép bạn viết một hợp đồng thông minh thông qua một công cụ trực quan (Blockly), trong đó người dùng chọn các thành phần của hợp đồng và thêm thông tin vào đó. Có các khối như OBSERVATIONS, ACTIONS, VALUES, TOKEN, v.v. Lập trình viên sẽ nhận ra ngay rằng các khối này đại diện cho các điều kiện, hàm và biến. Tuy nhiên, người dùng Marlowe không cần biết biệt ngữ lập trình. Họ chỉ cần chọn các khối riêng lẻ và ghép chúng lại với nhau như một trò chơi xếp hình. Các khối riêng lẻ chỉ khớp với nhau nếu chúng thuộc về nhau, giống như các mảnh ghép riêng lẻ. Sau đó cần phải hoàn thành dữ liệu trong các khối.

Hợp đồng giấy bao gồm tên, địa chỉ nhà, ID, vai trò của các bên, ngày tháng và mô tả bằng văn bản về hợp đồng. Marlowe cho phép sử dụng các khối về cơ bản tương đương với hợp đồng giấy. Kết quả của một hợp đồng thông minh về cơ bản chỉ là việc chuyển tài sản có điều kiện từ địa chỉ này sang địa chỉ khác. Điều này về cơ bản giống như những gì được mong đợi trong trường hợp hợp đồng giấy. Nếu ai đó hiểu một lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như tài chính, họ có thể nhanh chóng hiểu Marlowe và ghép các khối lại với nhau trong Blockly.

Một hợp đồng thông minh để trao đổi 2 token giữa hai người dùng dường như yêu cầu cả hai người tham gia gửi giao dịch và gửi token đến một địa chỉ cụ thể. Để làm điều này, chỉ cần chọn hai khối DEPOSIT và mô tả những người tham gia, token và số lượng đơn vị. Nếu cả hai người tham gia gửi token đến địa chỉ đã chỉ định, hai khối PAY sẽ được sử dụng để thực hiện hoán đổi.

Người dùng có thể sử dụng các mẫu từ thư viện nơi họ có thể tìm thấy các ví dụ về hợp đồng cho các hoạt động tài chính phổ biến, chẳng hạn như hoán đổi token, bán token với tiền bản quyền, airdrop, quyền sở hữu chung NFT, bán token với Oracle, đấu giá NFT, cho vay, và như thế.

Hình ảnh bên dưới là một ví dụ về một phần của hợp đồng thông minh để hoán đổi hai token giữa hai người dùng.

Người dùng có thể xây dựng một hợp đồng thông minh tùy chỉnh thông qua Blockly và sau đó gửi nó tới trình giả lập để thử tất cả các lựa chọn thay thế phát triển có thể. Ví dụ: sự phát triển của các sự kiện sau khi một người tham gia không gửi tiền gửi đúng hạn.

Marlowe hiển thị các cảnh báo về logic kinh doanh sai sót. Nó cung cấp cho người dùng sức mạnh và tính bảo mật của Plutus cùng với các tính năng bảo mật bổ sung chỉ có ở Marlowe.

Nếu hợp đồng đã sẵn sàng, nó có thể dễ dàng triển khai trên mạng chính Cardano.

Sức mạnh của Marlowe là gì?

Các tùy chọn của Marlowe được giới hạn có chủ ý thông qua các khối hiện có mà người dùng sử dụng để xây dựng hợp đồng. Nếu người dùng cần tạo thứ gì đó phức tạp hơn, họ sẽ phải sử dụng các công cụ khác. Marlowe là đủ cho các hoạt động tài chính thông thường. Có một lợi thế trong sự đơn giản, vì nó ngăn người dùng mắc lỗi lập trình ngu ngốc.

Các nhà phát triển có thể bắt đầu viết một hợp đồng thông minh ngay trong trình duyệt và không phải cài đặt bất cứ thứ gì trên máy tính của họ. Có thể cài đặt bộ chứa Docker của riêng bạn cục bộ cho Runtimes Marlowe.

Ưu điểm là tất cả các hoạt động đều ngang hàng và người dùng không cần bên thứ ba. Miễn là cả hai bên đồng ý với các bước được xác định trong hợp đồng, họ không cần bên thứ ba ngay cả khi có tranh chấp tiềm ẩn. Ví dụ: đối với một giao dịch hoán đổi hai token, không thể có tranh chấp vì nếu cả hai bên tham gia đều gửi một khoản tiền gửi, giao dịch hoán đổi sẽ tự động diễn ra theo các điều khoản đã nêu rõ ràng.

Các ngân hàng và tổ chức tài chính rất dễ dàng ứng dụng Marlowe và tích hợp nó vào các quy trình của họ do tính đơn giản, dễ kiểm chứng về hoạt động chính xác của hợp đồng và đủ khả năng cho các hoạt động tài chính thông thường. Họ có thể tạo các mẫu và công cụ tùy chỉnh cho nhân viên và ứng dụng di động cho khách hàng. Họ càng thường xuyên sử dụng một mẫu nhất định, thì họ càng tin tưởng rằng mẫu đó hoạt động như bình thường.

Đây là một cơ hội tuyệt vời, đặc biệt là đối với các công ty FinTech không ngại đổi mới và blockchain. Tuy nhiên, mọi người có thể bắt đầu viết hợp đồng của riêng mình mà không cần sự trợ giúp của bên thứ ba. Nếu ai đó, vì bất kỳ lý do gì, không tin tưởng DEX và muốn trao đổi số tiền lớn hơn với ai đó (như ADA lấy stablecoin) theo kiểu ngang hàng, họ có thể sử dụng Marlowe. Nếu nền tảng cho vay tính phí cao, bạn cũng có thể xem xét sử dụng hợp đồng tùy chỉnh sẽ hoạt động mà không có bên thứ ba trực tiếp giữa người cho vay và người vay.

Lời kết

Viết hợp đồng thông minh của riêng bạn chưa bao giờ dễ dàng hơn thế với Marlowe. Một trình soạn thảo trực tuyến là tất cả những gì bạn cần để viết, xác thực và triển khai một hợp đồng thông minh. Có sẵn một bộ sưu tập mẫu và tài liệu phong phú. Người dùng chắc chắn nên đọc tài liệu và đừng đánh giá thấp việc kiểm tra hợp đồng trước khi chạy nó trên mạng chính Cardano.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới