Skip to main content

Trí tuệ nhân tạo và Cardano

Ngày 20 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

ChatGPT trước đây là ứng dụng được sử dụng nhanh nhất trên Internet. AI đang được quảng cáo rầm rộ và nhiều người dự đoán rằng công nghệ này sẽ thay đổi thế giới. Điều gì đó hữu ích có thể xảy ra khi kết hợp AI và Phi tập trung? Cardano có thể được sử dụng cho các dịch vụ AI không? Có còn đường nào khác không? Chúng ta hãy suy nghĩ về nó.

Tóm tắt

Chúng ta nhận thấy công dụng lớn nhất của AI trong việc hỗ trợ lập trình các hợp đồng thông minh. Các mục đích sử dụng khác bao gồm phân tích dữ liệu on-chain, xác thực thông tin, Oracles, v.v.

AI làm trợ lý cho hợp đồng thông minh

AI có thể giúp các nhà phát triển viết hợp đồng thông minh. AI có tiềm năng to lớn để thay thế hoặc bổ sung rất nhiều cho công việc của các lập trình viên. Trong tương lai, các lập trình viên có thể ở vị trí của người yêu cầu. AI sẽ có thể lập trình một hợp đồng thông minh theo các thông số kỹ thuật và xác minh chức năng của nó.

Người cung cấp đầu vào có thể là những lập trình viên có kinh nghiệm, nhưng một ngày nào đó cũng có thể là những người dùng bình thường không có kinh nghiệm về CNTT. AI có thể viết một hợp đồng thông minh phù hợp với nhu cầu của họ và triển khai nó ngay lập tức.

AI có thể là một phần của giao diện người dùng và sẽ có thể giải thích cho người dùng bằng ngôn ngữ con người dễ hiểu về trạng thái hiện tại của hợp đồng thông minh và thông tin đầu vào của người dùng đang chờ xử lý (ví dụ: gửi token đến một địa chỉ cụ thể).

Việc sử dụng các dịch vụ DeFi thông thường thường dễ dàng và đơn giản đối với người dùng. Đối với các hợp đồng phức tạp, AI có thể là một trợ lý hữu ích giúp những người mới tiếp cận công nghệ có thể tiếp cận được. Một người mới bắt đầu biết cách sử dụng tốt AI có thể hỏi liệu hợp đồng thông minh mà anh ta định sử dụng có an toàn hay không.

Cardano đôi khi bị chỉ trích là khó viết các tập lệnh Plutus vì các nhà phát triển phải biết Haskell. AI có thể giúp viết một hợp đồng thông minh an toàn trong Haskell và xác minh thêm độ tin cậy của nó. Tất nhiên, chất lượng của một hợp đồng thông minh nên được đánh giá bởi một chuyên gia Haskell chứ không chỉ AI. Tuy nhiên, AI có thể tăng tốc độ phát triển đáng kể.

AI để phân tích on-chain

Chỉ các chuyên gia CNTT có kinh nghiệm mới có thể thực hiện phân tích on-chain, vì họ biết cách lấy dữ liệu từ blockchain và trích xuất thông tin hữu ích từ đó. Liên kết AI với blockchain sẽ cho phép người dùng thông thường đặt câu hỏi phức tạp. Họ có thể thực hiện các truy vấn phổ biến, chẳng hạn như có bao nhiêu token tại một địa chỉ blockchain cụ thể, nhưng cũng có thể thực hiện các truy vấn phức tạp hơn, chẳng hạn như tìm kiếm lịch sử của token trong quá khứ.

Các thuật toán AI có thể phân tích siêu dữ liệu, nội dung và lịch sử giao dịch của NFT, đồng thời cung cấp bằng chứng về tính xác thực và nguồn gốc của chúng. AI có thể hỗ trợ phát hiện gian lận như wash trade. AI có thể dự đoán xu hướng dựa trên phân tích on-chain.

Những gì các công ty phân tích đang làm ngày hôm nay sẽ được cung cấp miễn phí cho mọi người. Các công ty phân tích có thể cố tình bóp méo kết quả phân tích vì nhiều lý do. AI sẽ không thiên vị và cung cấp kết quả thực sự cho các truy vấn cụ thể.

Các công ty phân tích tập trung vào Bitcoin và không có khả năng tạo báo cáo cho các blockchain khác. Tất nhiên, có thể tạo bảng điều khiển với một số biểu đồ mà không cần AI. Tuy nhiên, AI có thể giải thích dữ liệu theo cách dễ hiểu và tạo biểu đồ. Nó cũng có thể dự đoán xu hướng, phát hiện những bất thường, v.v.

Làm thế nào để xác thực thông tin?

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là deep fake và lượng thông tin khổng lồ. Mọi người có lẽ đã nhìn thấy một số bức ảnh do AI tạo ra trông giống như thật. Sớm hay muộn, việc sản xuất nội dung video không thể phân biệt được với nội dung gốc sẽ trở nên phổ biến. Đã đến lúc chúng ta không thể tin vào mọi thứ chúng ta thấy trên internet. Chúng ta cảnh giác với thông tin văn bản và biết rằng phần lớn trong số đó là sai. Trong tương lai gần, điều tương tự cũng sẽ đúng với nội dung âm thanh và video.

Người ta sẽ buộc phải kiểm chứng nguồn gốc thông tin kỹ càng hơn. Với danh tính phi tập trung (DID), có thể tạo liên kết đáng tin cậy giữa một cá nhân và các hoạt động kỹ thuật số của họ. Khi nói đến thông tin, DID có thể đóng vai trò là phương tiện chứng minh tác giả, nguồn gốc và tính xác thực của thông tin, điều này có thể làm giảm nguy cơ thông tin sai lệch và cho phép người dùng quyết định độ tin cậy của nguồn.

Tôi tưởng tượng rằng trên Web3, người dùng sẽ chọn những người mà họ tin tưởng và yêu cầu họ ký điện tử vào nội dung mà họ sản xuất. Sau đó, người dùng sẽ xác minh tính xác thực của thông tin mỗi lần trước khi sử dụng. Xác thực có thể diễn ra trong nền. Bằng cách này, có thể tạo ra một bộ lọc thư rác và tin tức giả mạo hiệu quả.

Thông tin được lưu trữ trên blockchain (không phải toàn bộ nội dung, mà chỉ là một hàm băm của thông tin hoặc nhiều thông tin cùng nhau) có lợi thế về tính minh bạch và tính bất biến. Bản chất công khai của blockchain cho phép mọi người kiểm tra và xác minh tính xác thực và nguồn gốc của thông tin thông qua các bản ghi trên blockchain. Bằng cách này, tính minh bạch có thể tăng lên và giảm nguy cơ làm sai lệch thông tin.

Có thể có một phiên bản AI xác minh nguồn thông tin (chữ ký số của tác giả cung cấp thông tin) và chỉ cung cấp kết quả trên cơ sở đó. Nếu có bất kỳ sự không chính xác nào trong kết quả, AI sẽ rất dễ dàng truy tìm nguồn gốc của sự không chính xác và điều chỉnh hành vi của nó.

Trong cơn lũ thông tin và nỗ lực giả mạo thông tin sai lệch, việc xác minh nguồn gốc của thông tin một cách đáng tin cậy sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Nó có thể tốn nhiều công sức đối với con người nhưng lại rất đơn giản đối với AI.

DAO như một cơ hội để đồng sở hữu và đồng quyết định

Token trên blockchain có lợi thế là toàn cầu cũng như một số dịch vụ AI. Nếu nhóm dịch vụ AI muốn trao quyền ra quyết định cho người dùng, họ có thể thực hiện điều đó thông qua token trên Cardano.

Việc các token có giá trị thị trường hay cách nhóm phân phối chúng không quan trọng. Điều quan trọng là số lượng token có thể được giới hạn. Mọi người có thể sử dụng token để bỏ phiếu cho bất kỳ thứ gì liên quan đến dịch vụ.

Tôi thậm chí có thể tưởng tượng rằng chính AI sẽ đánh giá kết quả bỏ phiếu và điều chỉnh mô hình của nó. Đây là một chút khoa học viễn tưởng, nhưng chúng ta có thể thấy nó trong tương lai. Ưu điểm của việc sử dụng blockchain là bên thứ ba không thể tác động đến việc bỏ phiếu theo bất kỳ cách nào bằng cách thao túng máy chủ.

Token hoặc DID có thể được sử dụng cho các hình thức bỏ phiếu khác nhau, chẳng hạn như về số lượng người tin vào một phần thông tin nhất định hoặc ai là nguồn thông tin đáng tin cậy hoặc không phải là nguồn thông tin đáng tin cậy. Người tiêu dùng ngày nay có quá nhiều cách để tương tác với nhau một cách đáng tin cậy. Các cuộc tranh luận trên phương tiện truyền thông xã hội có thể được kiểm duyệt không phù hợp. Bình chọn của người dùng một cách minh bạch và bất biến có thể quan trọng hơn nhiều trong tương lai so với chúng ta nghĩ hiện tại. Token (và NFT) là một công cụ tuyệt vời để kết nối các thành viên cộng đồng.

AI như Oracles

Một số hợp đồng thông minh cần tương tác với thế giới vật chất và cần đảm bảo độ tin cậy và độ tin cậy của kết nối này. Giải pháp đã tồn tại, tuy nhiên, AI có thể cải thiện đáng kể độ tin cậy.

Oracles thường hoạt động bằng cách lấy thông tin từ nhiều nguồn được khuyến khích về mặt kinh tế bằng cách nào đó để không gian lận. Thông tin từ nhiều nguồn được tổng hợp và chuyển đến hợp đồng thông minh.

AI có thể đóng vai trò là một trong những thông tin đầu vào hoặc là cơ chế kiểm soát hoạt động của Oracle. AI có thể tương đối đáng tin cậy trong việc phát hiện các nỗ lực gian lận, bất thường, xu hướng, v.v. Nếu thông tin đầu vào từ Oracles không chính xác một cách đáng ngờ, AI có thể đánh dấu vấn đề.

Chúng ta hy vọng có thể tạo ra một dịch vụ AI tự trị. Có thể là một ý tưởng hay nếu xây dựng một mạng phân tán cho AI và nghĩ về một số hình thức Phi tập trung.

AI và NFT

AI có thể tạo ra một lượng lớn nội dung kỹ thuật số. Một số tác phẩm có thể là bản gốc và có nhu cầu cao. Trong cơn lũ dữ liệu, việc theo dõi một tác phẩm gốc (đầu tiên thuộc loại này) có thể hữu ích. NFT có thể phục vụ mục đích này rất tốt, vì bằng cách ghi nó vào blockchain, thời gian tạo và tác giả sẽ được xác định rõ ràng.

AI có thể mang lại trải nghiệm tương tác và được cá nhân hóa cho chủ sở hữu NFT. Ví dụ: AI có thể được sử dụng để tạo thế giới ảo tương tác trong đó chủ sở hữu NFT có thể tương tác với các ký tự hoặc môi trường kỹ thuật số. Bằng cách này, NFT có thể cung cấp trải nghiệm năng động và độc đáo có thể thay đổi theo sở thích và hành động của chủ sở hữu. Do đó, NFT có thể đạt được giá trị thị trường bằng cách cung cấp trải nghiệm độc đáo chỉ dành cho chủ sở hữu của một NFT cụ thể.

Lời kết

Ngày nay, AI đã được sử dụng để phân tích độ tin cậy và bảo mật của các hợp đồng thông minh. Một số công ty kiểm toán tận dụng điều này. Sử dụng AI để phân tích dữ liệu on-chain có thể tương đối dễ dàng và chúng ta có thể tưởng tượng điều gì đó như thế này sẽ sớm ra mắt. Đối với các trường hợp sử dụng khác được mô tả, việc kết nối AI và Cardano (hoặc các blockchain khác) có thể phức tạp hơn, nhưng sớm muộn gì chúng ta cũng sẽ thấy điều đó.

Công nghệ giống như Lego và các dịch vụ sáng tạo được tạo ra bằng cách kết nối chúng với nhau. Cả công nghệ AI và blockchain sẽ tiếp tục phát triển, vì vậy chúng ta có thể mong đợi nhiều trường hợp sử dụng thú vị hơn. Điều tốt nhất có lẽ vẫn chưa đến.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới