Skip to main content

Hành trình xuyên qua thiết kế giao thức phi tập trung

Ngày 28 tháng 03 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Sự ra đời của Chỉ số Phi tập trung Edinburgh (EDI) đã khơi dậy các cuộc thảo luận về các phương pháp thích hợp để định lượng chính xác sự Phi tập trung. Justin Bons là một trong những người đầu tiên chỉ trích EDI, cho rằng nó quá ưu ái Cardano trong kết quả của nó. Cần xem xét các tính năng thiết yếu mà một giao thức nên có để tăng cường khả năng Phi tập trung của nó và liệu lời phản biện của Justin có xứng đáng hay không.

Các tính năng của giao thức phi tập trung

Phi tập trung xoay quanh việc phân phối quyền ra quyết định. Điều này có thể liên quan đến các khía cạnh như sản xuất khối, quản trị hoặc đa dạng hóa khách hàng. Như hiện tại, EDI chủ yếu cung cấp thông tin về sản xuất khối, đây sẽ là trọng tâm của bài viết.

Mục đích cuối cùng của Phi tập trung là ngăn chặn một thực thể đơn lẻ hoặc một tập đoàn gồm các thực thể có ảnh hưởng độc quyền các quá trình ra quyết định trong mạng. Trong một kịch bản lý tưởng, mỗi người tham gia sẽ có quyền bỏ phiếu ngang nhau, giống như nguyên tắc 'mỗi người, một phiếu bầu' được ứng dụng trong các cuộc bỏ phiếu chính trị. Tuy nhiên, trong lĩnh vực Blockchain, quyền ra quyết định gắn liền với việc sở hữu một nguồn tài nguyên đắt tiền. Do đó, các thực thể có nhiều nguồn lực hơn sẽ có quyền ra quyết định lớn hơn, thể hiện nguyên tắc 'nhiều nguồn lực hơn, nhiều quyền lực hơn'.

Ví dụ, một giao thức phi tập trung, không giống như một nền dân chủ, sở hữu các thuộc tính riêng biệt. Chúng ta hãy xem xét các đặc điểm góp phần nâng cao sự Phi tập trung:

  • Tính toàn diện
  • Công bằng
  • Sản xuất khối đáng tin cậy
  • Chống lại Cartel và Cá voi Tính toàn diện ngụ ý rằng phạm vi rộng nhất có thể của các thực thể, bao gồm cả những thực thể có nguồn lực hạn chế, có thể tham gia vào cơ chế đồng thuận của mạng.

Điều này bao gồm cả chi phí ban đầu và chi phí vận hành. Nó có thể liên quan đến việc mua các công cụ khai thác ASIC và thanh toán tiền điện thường xuyên trong trường hợp Bitcoin hoặc mua ADA trong trường hợp Cardano.

Nếu người tham gia muốn tạo khối, họ phải vận hành một node đầy đủ và duy trì kết nối điện và internet liên tục (giải pháp chuyển đổi dự phòng).

Tính toàn diện cũng đòi hỏi sự đơn giản. Nếu người tham gia phải chịu những yêu cầu kỹ thuật cao, điều đó có thể cản trở sự phát triển của Phi tập trung. Lý tưởng nhất là việc tham gia Phi tập trung cần yêu cầu kỹ năng kỹ thuật tối thiểu. Và một chiếc ví nhẹ là đủ cho người tham gia.

Sự công bằng biểu thị rằng lợi ích của mạng lưới và lợi ích của người tham gia phù hợp với nhau. Chỉ những người hành động vì lợi ích tốt nhất của mạng và những người tham gia & người dùng khác mới được hưởng phần thưởng. Mọi người sẽ nhận được phần thưởng công bằng cho công việc chất lượng cho mạng. Chỉ riêng giao thức sẽ chỉ đạo việc phân phối phần thưởng, tức là không có sự tham gia của bên thứ ba.

Khối sản xuất phải đáng tin cậy. Trong một khoảng thời gian nhất định, số khối tối đa có thể được tạo ra với số lượng ngoại lệ tối thiểu. Ví dụ: điều này có thể xảy ra nếu ai đó vận hành một node ở khu vực thường xuyên bị mất điện hoặc nơi Internet không cần tin cậy.

Sản xuất khối có thể là một hoạt động kinh doanh sinh lợi trong trường hợp dự án thành công. Lãi suất sẽ tăng vọt. Những người tham gia cá nhân sẽ cạnh tranh với nhau và có thể cố gắng loại bỏ các đối thủ cạnh tranh. Những người chơi lớn được hưởng lợi từ quy mô kinh tế. Ví dụ: các công ty khai thác PoW lớn có thể nhận được chiết khấu từ các nhà sản xuất phần cứng ASIC hoặc nhà cung cấp năng lượng. Vì mục đích Phi tập trung, lợi thế về quy mô phải ở mức tối thiểu nhất có thể.

Các cơ chế phải tồn tại để ngăn chặn sự hình thành các cartel (một vấn đề quan trọng với dự án EOS) và sự xuất hiện của cá voi (hơn 50% khối Bitcoin được khai thác bởi 2 pool).

Tuy nhiên, trên thực tế, việc đạt được một giải pháp lý tưởng là không khả thi vì của cải được phân bổ không đồng đều trong xã hội. Do đó, có thể mua quyền ra quyết định trong một mạng lưới phi tập trung. Mục tiêu duy nhất có thể đạt được là giải pháp tốt nhất có thể trong điều kiện không thuận lợi.

pool phải xem xét không chỉ các đặc điểm khuyến khích sự Phi tập trung mà còn các đặc điểm khác. Ví dụ: khả năng mở rộng, khả năng tương tác, bảo mật, tính bền vững, v.v. Thật khó để cân bằng tất cả các khía cạnh một cách chính xác. Kết quả luôn là sự cân bằng giữa các thuộc tính được ưa thích.

Nguồn tổng hợp là phải

Tôi công nhận rằng đỉnh cao của sự Phi tập trung chỉ có thể đạt được khi bất kỳ ai, ngay cả những người có nguồn lực tối thiểu, đều có thể tham gia và có cơ hội gặt hái phần thưởng.

Chi phí đầu vào để tham gia khai thác Bitcoin rất cao, với các công cụ khai thác ASIC có giá vài nghìn USD. Hơn nữa, giá năng lượng khác nhau giữa các quốc gia, khiến việc tham gia đồng thuận trở nên độc quyền. Điều này dẫn đến mức độ Phi tập trung mạng tương đối thấp, trong khi các công ty khai thác lớn hơn dần dần có được sức mạnh.

Việc vận hành trình xác thực Ethereum đòi hỏi phải khóa 32 ETH, thiết lập ranh giới đầu vào độc quyền được xác định bởi giao thức. Những người có ít hơn 32 ETH muốn tham gia vào cơ chế đồng thuận phải sử dụng các giải pháp tập hợp ETH của những người nắm giữ nhỏ hơn và thay mặt họ điều hành Trình xác thực, chẳng hạn như CEX và các dịch vụ tương tự như Lido.

Cả Bitcoin và Ethereum đều liên quan đến một số hình thức tổng hợp tài nguyên. Nhiều người tham gia phải liên kết với nhau để có cơ hội nhận được phần thưởng. Một người khai thác đơn độc có thể cố gắng khai thác BTC nhưng tỷ lệ nhận được phần thưởng rất nhỏ. Tuy nhiên, nếu 1000 thợ mỏ đoàn kết lại, cơ hội nhận được phần thưởng của họ sẽ tăng lên, bao gồm cả phần thưởng thường xuyên hơn.

Bitcoin có các pool, trong khi Ethereum có các dịch vụ tương tự như Lido.

Giao thức Bitcoin vẫn không biết đến sự tồn tại của các pool. Nó chỉ đơn giản là thưởng cho người khai thác khối mà không có bất kỳ kiến ​​thức nào về thực thể tổng hợp tỷ lệ băm và phân phối công việc giữa nhiều người khai thác.

Tình hình phản ánh tình hình của Ethereum. Có rất nhiều trình xác thực và giao thức không phân biệt ai vận hành chúng và ai sở hữu khóa ETH. Lido thể hiện một điểm yếu trong Phi tập trung, vì hơn 30% tổng số ETH được stake nằm trong một hợp đồng thông minh duy nhất.

Trong mọi hệ sinh thái hiện có, sớm hay muộn một kịch bản tương tự chắc chắn sẽ xuất hiện. Những người tham gia đã mua tài nguyên thường sẽ ủy quyền nó cho đơn vị sản xuất các khối. Do đó, khi định lượng sự Phi tập trung, bắt buộc phải tính đến điều này.

pool IOG nhận ra rằng việc tổng hợp tài nguyên là một hiện tượng phổ biến và có thể không thể tránh khỏi. Hơn nữa, để đạt được mức độ Phi tập trung cao nhất, tất cả những người nắm giữ token ADA, bất kể số lượng, đều có cơ hội tham gia.

Do đó, Cardano đã kết hợp trực tiếp khái niệm pool vào giao thức của mình. Điều này cho phép Cardano có thể stake thanh khoản tự nhiên, loại bỏ sự cần thiết của các bên thứ ba như Ethereum.

Nếu không có một số hình thức tổng hợp tài nguyên, tất cả các chủ sở hữu nhỏ sẽ bị cấm tham gia vào cơ chế đồng thuận, đây không phải là một kết quả mong muốn.

Có một số lý do thích hợp khác tại sao việc tổng hợp nguồn lực lại mang lại lợi ích.

Một lợi thế như vậy là việc sản xuất khối được đảm bảo bởi các chuyên gia CNTT, những người có thể dễ dàng tạo ra giải pháp khắc phục sự cố chức năng và hiểu rõ về bảo mật. Nếu các node sản xuất khối được vận hành bởi những người không phải chuyên gia, tiền PoS sẽ thường xuyên bị đánh cắp. Trong hệ sinh thái Cardano, điều này xảy ra một vài lần khi bắt đầu stake. Tuy nhiên, những sự cố như vậy giờ đây đã là quá khứ.

Nếu mọi chủ sở hữu tài nguyên (ví dụ: người chỉ sở hữu 100 ADA) có thể vận hành node sản xuất khối của họ thì chất lượng sản xuất khối sẽ giảm sút. Nhiều khối sẽ bị bỏ lỡ, có lẽ do quá trình cập nhật tự động của hệ điều hành sẽ bắt đầu vào thời điểm node được lên lịch để tạo một khối mới.

Một cân nhắc khác là khi số lượng node phải đạt được cơ chế đồng thuận tăng lên đối với một số giao thức nhất định thì độ phức tạp cũng tăng theo. Ví dụ: với Ethereum, số lượng Trình xác thực cao là điều không mong muốn. Đây là lý do tại sao giới hạn 32 ETH là cần thiết và việc giảm giới hạn này không phải là giải pháp. Nếu giới hạn được hạ xuống, số lượng người xác thực sẽ tăng lên, do đó làm tăng độ phức tạp của giao tiếp lẫn nhau, điều này là điều không mong muốn.

Việc ủy ​​quyền tài nguyên cho nhà sản xuất khối (pool) là một điều thuận lợi, nhưng chỉ khi người ủy quyền duy trì quyền kiểm soát tài nguyên và có thể linh hoạt thay đổi quyết định của họ theo ý muốn. Từ quan điểm bảo mật, sẽ có hại nếu người ủy quyền bị buộc phải từ bỏ quyền kiểm soát tài nguyên. Chẳng hạn, chuyển ETH sang một sàn giao dịch để tham gia stake là một hành động không thuận lợi. Có nguy cơ ETH có thể bị đánh cắp bởi người trong cuộc tại sàn giao dịch hoặc bởi tin tặc.

Ủy quyền có thể được chia thành hai loại: trực tiếp và gián tiếp. Ủy quyền trực tiếp, như được minh họa bằng việc ủy ​​quyền ADA đến pool Cardano đã chọn, cho phép tiền vẫn còn trong ví của chủ sở hữu. Chủ sở hữu vẫn có thể linh hoạt sửa đổi ủy quyền tại bất kỳ thời điểm nào. Mặt khác, ủy quyền gián tiếp liên quan đến việc chủ sở hữu mất quyền kiểm soát trực tiếp đối với tài nguyên, khiến họ không thể thay đổi ủy quyền trong thời điểm quan trọng, chẳng hạn như một cuộc tấn công mạng. Các trường hợp này bao gồm khai thác trên nền tảng cloud trong bối cảnh Bitcoin hoặc CEX stake ETH trong trường hợp Ethereum.

Chúng ta nên định lượng tốt sự Phi tập trung như thế nào?

Khi đánh giá sự Phi tập trung, điều quan trọng là phải tính đến số lượng thực thể tạo ra các khối, tức là những thực thể vận hành một node đầy đủ. Ngoài ra, các tài nguyên được sử dụng bởi các nhà sản xuất khối, cho dù họ được sở hữu độc quyền hay được ủy quyền, cũng cần được xem xét.

Các yếu tố chính cần xem xét khi định lượng sự Phi tập trung bao gồm:

  • Số lượng nhà sản xuất khối (pool)
  • Số lượng người nắm giữ tài nguyên (những người tham gia đồng thuận)

Ví dụ: nếu Sàn giao dịch tập trung (CEX) stake ETH thay mặt cho 100 nghìn người dùng, thì từ góc độ giao thức Ethereum, CEX là chủ sở hữu của ETH chứ không phải cá nhân đã mua ETH. Trong kịch bản này, CEX trở thành một điểm lỗi duy nhất và là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất khối.

Lido rất giống với CEX, nhưng phi tập trung hơn.

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa nhà sản xuất khối và người ủy quyền (người stake) vì một số lý do.

Nhà sản xuất khối là những thực thể tham gia tích cực vào việc tạo khối mới trong blockchain. Họ xác thực các giao dịch, tạo các khối mới và thêm chúng vào blockchain. Vai trò của họ rất quan trọng trong việc duy trì tính toàn vẹn và chức năng của mạng.

Mặt khác, người ủy quyền hoặc người stake là những người tham gia ủy quyền tài nguyên của họ (như token hoặc tỷ lệ băm) cho các nhà sản xuất khối này. Mặc dù họ có thể không tích cực tham gia vào việc sản xuất khối nhưng vai trò của họ cũng quan trọng không kém. Họ hỗ trợ mạng bằng cách cung cấp tài nguyên của mình và đổi lại, họ chia sẻ phần thưởng do sản xuất khối tạo ra.

Sự khác biệt giữa hai vai trò này là điều cần thiết để hiểu được động lực của mạng Blockchain. Nó giúp làm rõ sự phân bổ trách nhiệm và phần thưởng trong mạng và là yếu tố chính trong việc đánh giá mức độ Phi tập trung trong mạng.

Việc sản xuất và ủy quyền khối càng phân tán thì mạng càng phi tập trung.

Trong bối cảnh Bitcoin, các thợ đào ủy quyền sức mạnh tính toán (tốc độ băm) của họ cho các pool khai thác, hoạt động như các nhà sản xuất khối. Việc ủy ​​quyền này cho phép các thợ mỏ có thu nhập dễ dự đoán hơn và cho phép mạng sản xuất khối ổn định hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý là điều này cũng đưa đến mức độ tập trung hóa, vì việc kiểm soát việc sản xuất khối tập trung ở một số pool khai thác lớn. Đây là một trong nhiều sự đánh đổi trong việc thiết kế mạng lưới phi tập trung.

Khái niệm stake trong Cardano rất giống với quy trình khai thác Bitcoin. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính nằm ở khía cạnh bao gồm. Đặc điểm này ở Cardano thúc đẩy mức độ Phi tập trung cao hơn. Cardano tự hào có số lượng pool lớn hơn và rất có thể số lượng người stake cao hơn so với số lượng người khai thác trong mạng Bitcoin.

Trong tất cả các mạng khác mà EDI theo dõi, cũng như các mạng chưa được đưa vào EDI, chúng tôi quan sát thấy động lực tương tự. Tôi không biết có mạng nào mà mọi người nắm giữ tài nguyên, bất kể số lượng, đều có cơ hội tạo ra các khối và thực sự làm như vậy.

Động lực giữa nhà sản xuất khối và người ủy quyền

Hãy cùng đi sâu vào động lực giữa nhà sản xuất khối và người ủy quyền, sử dụng Cardano làm ví dụ minh họa. Về nguyên tắc, nó rất giống với Bitcoin, nhưng có một số khác biệt đáng kể.

Trong mạng Cardano, pool là một node tạo ra các khối. Tổng số cổ phần của pool, là tổng số đồng ADA được nắm giữ bởi vận hành pool và tất cả những người stake (người ủy quyền), xác định số khối mà pool tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định.

Bạn có thể ví mỗi vận hành pool với một thực thể độc lập giống như Lido.

Pool là một node duy nhất được vận hành (sở hữu) bởi các nhà vận hành pool. Tất cả những người stake đều hỗ trợ pool này bằng ADA của họ và các khối đúc tiền của pool thay mặt cho tất cả những người stake.

Người vận hành pool có động cơ hành động công bằng vì phần thưởng của họ phụ thuộc vào tổng số cổ phần của pool. Do đó, các nhà khai thác dựa vào token ADA được ủy quyền cho họ.

Chủ sở hữu ADA có thể ủy quyền tiền cho pool đã chọn của họ, nhưng ADA không bao giờ rời khỏi ví của họ. Họ thậm chí có thể tiêu ADA bất cứ lúc nào vì Cardano không có thời hạn khóa (không có phạt và trừ ADA).

Điều này ngụ ý rằng nếu vận hành pool bắt đầu kiểm duyệt các giao dịch hoặc không đúc được khối, người stake có thể nhanh chóng thoát khỏi pool và ủy quyền ở nơi khác (hiệu ứng của việc ủy ​​quyền lại sẽ mất vài ngày).

Những người nắm giữ ADA, những người kiểm soát việc sản xuất các khối, có thể được coi là cấp quyền cho các nhà vận hành pool phục vụ mạng.

Cardano có các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn sự hình thành các pool lớn. Kích thước của pool bị hạn chế bởi cái được gọi là điểm bão hòa. Khi pool vượt qua điểm bão hòa, phần thưởng dành cho mọi người sẽ giảm đi. Do đó, những người nắm giữ có động cơ kinh tế để ủy quyền cho nơi khác.

Mạng bao gồm các nhà khai thác nhiều pool, tức là các thực thể vận hành nhiều pool. Đây thường là những nhân vật nổi tiếng trong hệ sinh thái và đã nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, từ góc độ Phi tập trung, chúng được coi là cá voi.

Điểm bão hòa giống như một rào cản tâm lý hơn, vì rõ ràng là một thực thể nhất định vận hành nhiều pool.

Tất nhiên, một thực thể duy nhất có thể vận hành nhiều pool theo các mã khác nhau và thực tế này có thể không được quan sát từ bên ngoài.

Trong hệ sinh thái Cardano, các pool cạnh tranh với nhau trong các điều kiện (phí) tương tự nhau. Việc ủy ​​thác cho một pool khác tương đối đơn giản. Sự lựa chọn của họ có thể không chỉ dựa trên phí mà còn dựa trên những đóng góp bổ sung mà nhà khai thác thực hiện cho cộng đồng hoặc các yếu tố ưu tiên khác.

Điều Justin Bons có thể không nhận ra khi chỉ trích EDI

Justin nói: 'Vấn đề lớn nhất với EDI là họ coi tất cả các pool là các thực thể đơn lẻ'

Justin cũng nói: 'Đây rõ ràng là một cách tiếp cận thiếu sót để đo lường sự Phi tập trung'

Trong lĩnh vực Blockchain, các pool đóng vai trò là nhà sản xuất khối và nên được coi là các thực thể riêng lẻ. Người ủy quyền hoặc người stake không tự sản xuất khối mà giám sát quá trình sản xuất khối.

Từ quan điểm bảo mật, chẳng hạn như trong bối cảnh các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), việc có một số lượng lớn các node tạo khối trong mạng sẽ có lợi. Điều này làm cho mạng ít bị tấn công hơn. Đây là lý do tại sao pool EDI nghiên cứu Shannon Entropy. Node sản xuất khối tiếp theo càng khó dự đoán thì mạng càng trở nên an toàn hơn.

Một cuộc tấn công DDoS vào ví nhẹ, tức là người ủy quyền, là không khả thi. Mặc dù có thể thực hiện một cuộc tấn công DDoS vào máy khai thác nhưng nó sẽ có tác động tối thiểu đến việc sản xuất các khối trong mạng Bitcoin. Mặt khác, một cuộc tấn công DDoS vào các pool khai thác lớn như Foundry USA hay AntPool có thể ngay lập tức làm gián đoạn chất lượng sản xuất khối.

Nếu chỉ tính những người nắm giữ tài nguyên chứ không phải những nhà sản xuất khối, thì EDI sẽ không cho biết bất cứ điều gì về ai đang sản xuất các khối.

Justin nói: 'Một số liệu hợp lệ; sẽ không tệ lắm nếu họ không tính tất cả các pool là các thực thể đơn lẻ. Giải pháp thay thế ở đây là xác định từng người tham gia pool thông qua phân tích chuỗi và các phương tiện khác.'

Một con cá voi có 10 triệu ADA có thể vận hành pool của mình và sẽ tạo ra ít khối hơn so với pool có 5K người stake có tổng số cổ phần là 50 triệu ADA.

Hãy xem xét ai có quyền kiểm soát trực tiếp việc lựa chọn giao dịch cho một khối hoặc kiểm duyệt giao dịch. Đó là người vận hành pool chứ không phải người ủy quyền.

Quá trình ra quyết định của một thực thể duy nhất khác với quy trình của một pool gồm 5K thực thể độc lập cộng tác để tạo ra các khối.

Một thực thể duy nhất có thể tự quyết định bắt đầu kiểm duyệt các giao dịch. Tuy nhiên, một pool thực thể 5K có thể sẽ không đồng ý về điều này. Nếu một cá nhân trong pool này muốn kiểm duyệt các giao dịch, họ cần phải rời khỏi pool.

Chúng ta hãy xem điều này từ một góc độ khác.

Từ góc độ có thể bắt đầu một cuộc tấn công trên mạng (ví dụ: một cuộc tấn công chi tiêu gấp đôi), thực thể kiểm soát node là rất quan trọng. Người đại diện không có quyền kiểm soát trực tiếp node. Người vận hành pool có thể bắt đầu một cuộc tấn công như vậy bất kể người được ủy quyền. anh ấy có thể hy vọng rằng cuộc tấn công sẽ thành công trước khi người đại diện kịp nhận ra.

Không thể khẳng định rằng một pool không phải là một thực thể hợp lệ hoặc nó không được tính là một thực thể duy nhất. Nếu Justin khẳng định điều này, thì có vẻ như anh ấy đang tuyên bố rằng một trong các đại biểu có quyền kiểm soát liệu node có kiểm duyệt các giao dịch hay không. Tuy nhiên, khách quan mà nói, không có người ủy quyền nào sở hữu được quyền lực này.

Tôi đồng tình với khẳng định của Justin rằng Chỉ số Phi tập trung Edinburgh (EDI) thiếu dữ liệu về số lượng người nắm giữ tài nguyên.

Trong mạng Bitcoin, hai pool Foundry USA và AntPool có thể tiến hành một cuộc tấn công. Tuy nhiên, thợ mỏ có tùy chọn ủy quyền tài nguyên của họ ở nơi khác, giả sử họ phát hiện ra cuộc tấn công kịp thời.

các miner lớn có thể thông đồng, thành lập pool của họ và tổ chức một cuộc tấn công thông qua đó. Do đó, điều quan trọng là phải duy trì một cái nhìn tổng quan về những người nắm giữ tài nguyên. Có những con cá voi trong mọi mạng PoS và thật tốt khi biết về chúng.

Những người đại diện hoặc một pool nhỏ trong số họ có thể đồng ý tấn công và do đó cộng tác với nhà sản xuất khối. Điều này đặt ra câu hỏi: hệ số Nakamoto có nên được ứng dụng riêng cho các nhà sản xuất khối hay nên thiết lập một hệ số tương tự cho người ủy quyền? Theo quan điểm của tôi, cả hai cách tiếp cận đều hợp lệ.

Lời kết

Theo tôi, những lời chỉ trích của Justin dường như xuất phát từ sự hiểu lầm về các bối cảnh quan trọng liên quan đến Phi tập trung (các loại tấn công khác nhau, sự phức tạp trong giao tiếp giữa các node, tính bao gồm, v.v.) hoặc thiếu hiểu biết về sự khác biệt giữa nhà sản xuất khối và người ủy quyền. anh ấy có thể tin rằng việc tập trung vào các nhà sản xuất khối là vô nghĩa và chỉ có việc phân phối tài nguyên là quan trọng.

Điều cần thiết là phải nhận ra sự khác biệt trong vai trò của các tác nhân này. Ngay cả một pool đại biểu 5K cũng sẽ không tạo ra một khối duy nhất trừ khi một trong số họ vận hành một node đầy đủ để chèn các giao dịch vào khối này và phân tán nó trên mạng. Mỗi người trong số những người ủy quyền này không thể có node sản xuất khối của mình, vì họ sẽ phải đồng ý (cơ chế đồng thuận) về việc ai trong số họ sẽ tạo ra một khối tại một thời điểm nhất định.

Có thể nhận định khách quan rằng vị thế của người sản xuất block mạnh hơn vị thế của người ủy quyền.

Chỉ số Phi tập trung Edinburgh (EDI) là một sáng kiến ​​nguồn mở, đón nhận sự đóng góp từ tất cả mọi người. Nếu có sự không hài lòng với việc Cardano được xếp hạng là phi tập trung nhất dựa trên kết quả, thì điều quan trọng là phải xác định những điểm thiếu chính xác khách quan trong phương pháp luận. Justin cho rằng việc coi các pool là các thực thể riêng lẻ là sai lầm. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, lập luận này thiếu giá trị.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới