Skip to main content

Vai trò của Ủy ban Hiến pháp trong quản trị Cardano

Ngày 31 tháng 05 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Các đại diện được ủy quyền (DReps) được độc quyền bỏ phiếu cho tất cả các hoạt động quản trị. Cơ quan có thẩm quyền này đặt họ vào một vai trò có ảnh hưởng đặc biệt mà không bất kỳ thực thể quản trị nào khác có thể sánh kịp. Cùng với DReps và vận hành pool stake (SPO), sẽ có Ủy ban Hiến pháp (CC) trong cơ cấu quản trị. Bài viết sẽ giải thích trách nhiệm và ảnh hưởng của Ủy ban Hiến pháp trong cơ cấu quản trị của Cardano.

Tại sao chúng ta cần 3 cơ quan quản lý

Việc giới thiệu quản trị on-chain nhằm mục đích trao quyền cho những người nắm giữ ADA có thẩm quyền đưa ra quyết định. Tuy nhiên, sẽ không thực tế khi mong đợi mọi chủ sở hữu ADA tham gia tích cực vào các quy trình quản trị. Sự phức tạp của các chủ đề kỹ thuật được bỏ phiếu có thể rất phức tạp và không phải tất cả chủ sở hữu đều có thời gian để cam kết thực hiện các hoạt động quản trị. Để giải quyết vấn đề này, DReps hoặc đại diện được ủy quyền đã được thành lập để bỏ phiếu thay mặt cho những người nắm giữ ADA.

Mọi chủ sở hữu ADA đều có cơ hội trở thành dRep bằng cách đăng ký và ủy quyền tiền của họ cho chính họ. Điều này trao cho họ quyền tự chủ tham gia quản trị và bỏ phiếu theo phán quyết của riêng họ. Ngoài ra, chủ sở hữu ADA có tùy chọn ủy quyền quyền biểu quyết của họ cho dRep mà họ lựa chọn hoặc một trong hai dRep tự động: dRep bỏ phiếu trắng, từ chối bỏ phiếu và dRep bất tín nhiệm, bỏ phiếu chống lại các đề xuất (ngoại trừ hành động quản trị liên quan đến việc chuyển CC sang trạng thái bất tín nhiệm).

Ủy ban Hiến pháp (CC) ban đầu sẽ bao gồm bảy thành viên. Bốn trong số này sẽ được bổ nhiệm từ các tổ chức đã thành lập: IOG, Cardano Foundation, Emurgo và Intersect MBO. Ba thành viên còn lại sẽ do cộng đồng bầu chọn.

Ngược lại với DReps và SPO, những người bỏ phiếu theo nguyên tắc 1 Lovelace = 1 Phiếu bầu, CC hoạt động trên cơ sở 1 Người = 1 Phiếu bầu. Điều này có nghĩa là các thành viên CC không bắt buộc phải nắm giữ ADA để tham gia vào việc ra quyết định.

Mỗi đề xuất quản trị chỉ rõ cơ quan quản lý nào có quyền biểu quyết. Cần có tối thiểu hai cơ quan quản lý để bỏ phiếu cho mỗi hành động. Tuy nhiên, một số quyết định nhất định cần có sự chấp thuận của cả ba cơ quan quản lý.

Khi xem xét bảng toàn diện về các hành động quản trị, có thể thấy rõ rằng các thành viên của Ủy ban Hiến pháp đã bỏ phiếu cho mọi hành động, ngoại trừ những hành động ảnh hưởng đến tính liên tục của chính ủy ban. Cụ thể, các thành viên BCH không được biểu quyết về các vấn đề liên quan đến việc giải tán ủy ban và bổ nhiệm các thành viên mới. Tương tự, SPO tham gia vào tất cả các quyết định quản trị ngoại trừ những quyết định liên quan đến việc rút ADA khỏi ngân quỹ (một nhóm các thông số giao thức liên quan đến kinh tế) và sửa đổi Hiến pháp.

Thoạt nhìn, việc có hai cơ quan quản lý có vẻ là đủ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng SPO cũng là chủ sở hữu ADA và do đó có đủ điều kiện để đăng ký làm Đại diện được ủy quyền (DReps). Với mạng lưới các đại biểu đã được thiết lập, những người đóng góp cho nhóm của họ, có thể suy ra rằng họ cũng có thể đảm bảo các vị trí có ảnh hưởng với tư cách là DReps trong khuôn khổ quản trị.

có thể có hai loại DReps riêng biệt: những người đồng thời là SPO và những người là DReps độc quyền mà không vận hành nhóm stake.

SPO cũng đóng vai trò là DReps, nắm giữ hai cổ phần một cách hiệu quả. Một là stake pool, được sử dụng cho cả việc sản xuất khối và bỏ phiếu trong vai trò SPO. Cái còn lại là cổ phần dRep phục vụ cho việc bỏ phiếu khi đóng vai trò là dRep.

Nếu SPO với vai trò DReps có vị trí thống lĩnh thì về cơ bản, SPO sẽ có vị trí thống trị và do đó, họ sẽ quyết định các hành động quản trị mà họ không cần phải được cho phép quyết định theo sự phân chia trong bảng.

Đáng chú ý là không có lệnh cấm hoặc tư vấn nào đối với các SPO đảm nhận vai trò DReps. Đặc quyền ủy quyền ra quyết định chỉ thuộc về những người nắm giữ ADA, những người xác định người đại diện mà họ lựa chọn.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao sự kết hợp giữa DReps và SPO là không đủ và điều gì đòi hỏi sự tồn tại của CC mà các thành viên không cần sở hữu ADA để tác động đến các quyết định?

Trong giai đoạn đầu triển khai quản trị on-chain, có vẻ thận trọng khi thiết lập các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn việc lạm dụng quyền ra quyết định. Các biện pháp như vậy có thể có lợi không chỉ ban đầu mà còn có lợi cho sức khỏe bền vững của hệ thống. Vai trò của các thành viên Ủy ban Hiến pháp chủ yếu là đảm bảo rằng các hoạt động quản trị tuân thủ Hiến pháp.

Vai trò của Ủy ban Hiến pháp

Ủy ban Hiến pháp là một nhóm các cá nhân hoặc tổ chức chịu trách nhiệm chung trong việc đảm bảo tuân thủ Hiến pháp Cardano. Hiến pháp là một tài liệu nêu rõ các giá trị cốt lõi và nguyên tắc chỉ đạo của Cardano.

Việc xây dựng hiến pháp Cardano vẫn đang được tiến hành. Dự thảo ban đầu dự kiến ​​sẽ được công bố vào tháng 6. Sau đó, nửa cuối năm—Quý 3 và Quý 4—sẽ được dành riêng để hoàn thiện hiến pháp thông qua nỗ lực hợp tác với cộng đồng. Đến tháng 1 năm 2025, cấu trúc cuối cùng của hiến pháp dự kiến ​​sẽ được thiết lập.

Vai trò của Ủy ban là bỏ phiếu về tính hợp hiến của các hoạt động quản trị. Ủy ban có thể từ chối một số hành động quản trị nhất định bằng cách bỏ phiếu 'Không', nhưng chỉ khi những hành động này mâu thuẫn với Hiến pháp.

Các thành viên của Ủy ban dự kiến ​​​​sẽ bỏ phiếu không dựa trên sở thích cá nhân hoặc thỏa thuận với hành động quản trị cụ thể, mà dựa trên sự phù hợp của nó với các giá trị và nguyên tắc được nêu trong Hiến pháp Cardano.

Nếu họ vượt quá ranh giới này, ủy ban có thể bị thay thế. Quy định về việc giải tán ủy ban và bỏ phiếu thành viên mới, cũng như tính linh hoạt trong việc thay đổi số lượng thành viên ủy ban, đóng vai trò đảm bảo rằng trung tâm quyền lực thuộc về những người nắm giữ ADA, được đại diện bởi DReps và SPO, thay vì với chính các thành viên ủy ban. Cơ chế này đảm bảo rằng quyền quản trị vẫn nằm trong tay cộng đồng ADA.

Hiến pháp của Cardano được dự đoán sẽ gói gọn các nguyên tắc và giá trị nền tảng xác định công nghệ Blockchain.

Hiến pháp Cardano nhằm mục đích bảo vệ các đặc điểm cơ bản của Blockchain, bao gồm Phi tập trung, bất biến, bảo mật, hoạt động, cởi mở, truy cập không cần phải được cho phép, tính bền vững lâu dài và khả năng chống kiểm duyệt.

Việc xác định các quy định rõ ràng cho những nguyên tắc này có thể là một thách thức. Ví dụ, hiến pháp có thể bảo vệ nguyên tắc bất biến một cách thẳng thắn bằng cách đảm bảo lịch sử của Blockchain không bị thay đổi. Các thành viên ủy ban không bao giờ nên đồng ý với việc khôi phục Blockchain.

Ngược lại, nguyên tắc bền vững lâu dài lại phức tạp hơn. Có thể nảy sinh các đề xuất sử dụng ADA từ ngân quỹ cho các sáng kiến ​​tiếp thị hoặc trả tiền cho Circle để triển khai USDC trên Cardano. Những hành động như vậy đặt ra câu hỏi liệu chúng có cấu thành hành vi chi tiêu thiếu thận trọng, vi phạm nguyên tắc bền vững của hiến pháp hay không. Tương tự, các đề xuất tăng phần thưởng stake có thể đẩy nhanh sự cạn kiệt nguồn dự trữ. Hiến pháp nên duy trì tính linh hoạt, tránh các lệnh cấm hoàn toàn về việc tăng phần thưởng stake, để cho phép khả năng thích ứng trong tương lai.

Trách nhiệm của các thành viên ủy ban chắc chắn sẽ rất khó khăn. Mặc dù họ có thể có quan điểm cá nhân về một số hoạt động quản trị nhất định nhưng phiếu bầu của họ phải tuân theo Hiến pháp. Nhiệm vụ của ủy ban là phê chuẩn các hành động phù hợp với khuôn khổ hiến pháp. Việc phê chuẩn cuối cùng về các hành động quản trị thuộc về DReps và có thể cả SPO.

Các thành viên của ủy ban dự kiến ​​​​sẽ thành thạo công nghệ Blockchain, sở hữu chuyên môn cần thiết để duy trì các nguyên tắc của nó phù hợp với Hiến pháp Cardano. Họ phải thông báo trước về cách họ sẽ bỏ phiếu và đưa ra những lập luận có liên quan cho việc đó.

Hàng năm, sẽ có cơ hội bầu lại các thành viên của ủy ban, trừ khi hoàn cảnh bắt buộc phải tổ chức lại sớm hơn. Cộng đồng phải hiểu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của ủy ban để đảm bảo bầu chọn được những cá nhân đủ tiêu chuẩn.

Lời kết

Trọng tâm chính của cộng đồng Cardano trong quý 3 và 4 năm 2024 sẽ là cuộc bỏ phiếu ba thành viên cuối cùng của ủy ban và việc phê chuẩn hiến pháp. Dự kiến ​​đến năm 2025, việc quản trị sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang sự kiểm soát của cộng đồng. Các quyết định về các vấn đề cốt lõi ngay sau hardfork Chang sẽ là quá sớm, vì hiến pháp—điều cần thiết cho quá trình ra quyết định của các thành viên ủy ban—sẽ vẫn chưa được phê chuẩn. Mặc dù thông tin cụ thể về những gì sẽ khả thi trong Quý 3 và Quý 4 vẫn chưa chắc chắn, nhưng dự kiến, nền tảng cho việc quản trị sẽ được đặt ra, liên quan đến việc đăng ký DReps và việc ủy ​​quyền ra quyết định của những người nắm giữ ADA cho những đại diện này.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới