Skip to main content

Chúng ta có thể quan sát được gì về crypto từ số liệu thống kê?

Ngày 09 tháng 09 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Sự quan tâm của mọi người đối với crypto giảm dần trong một thị trương giá xuống. Điều này cũng đúng với cả Cardano. Tuy nhiên, có một số xu hướng khá tích cực. Hãy cùng nhìn vào số liệu thống kê và suy nghĩ về kết quả. Bạn có thể ngạc nhiên khi có một số đồng meme có thể đánh bại Cardano. Điều này cho thấy điều gì? Cardano cần gì để thành công?

Có thể thấy rõ sự suy giảm quan tâm đến crypto

Trước tiên, hãy xem Cardano đã hoạt động như thế nào về mặt thống kê trong 5 năm qua.

Chúng tôi đã sử dụng Google Trend, một công cụ hữu ích cho bất kỳ ai muốn hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm trên Google và hành vi tìm kiếm của họ thay đổi như thế nào theo thời gian và lĩnh vực. Hãy lưu ý rằng Google Tìm kiếm không phải là công cụ tìm kiếm thống trị ở mọi quốc gia châu Á. Tuy nhiên, với mục đích của bài viết, điều này là đủ đối với chúng tôi.

Chúng ta có thể thấy rằng sự quan tâm nhiều nhất đến Cardano là vào năm 2021, đây là một năm thị trường tăng giá đối với toàn bộ ngành crypto. Hiện tại chúng ta có thể thấy sự quan tâm đã suy giảm 90% so với mức đỉnh.

Về mặt tích cực, chúng ta nhìn thấy sự quan tâm đến Cardano vẫn cao hơn năm 2020, khoảng một nửa.

Nếu chúng ta thêm hai dự án nổi tiếng nhất Bitcoin (màu xanh) và Ethereum (màu đỏ) vào số liệu thống kê, chúng ta sẽ thấy rằng chúng đang vận động rất giống với Cardano (màu vàng).

Sự quan tâm đến Bitcoin giảm mạnh 84%. Mọi người tìm kiếm thông tin về Bitcoin thường xuyên hơn gấp 8 lần so với Ethereum. So với Cardano, mức chênh lệch là 16 lần.

Với Bitcoin, chúng ta có thể quan sát thấy nhiều đỉnh cao thường xuyên. Điều này có thể được gây ra, ví dụ, do sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX hoặc do suy đoán về việc ra mắt ETF. Bitcoin là loại crypto lớn nhất nên các sự kiện tích cực và tiêu cực đều thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

Sự quan tâm đến Bitcoin hiện tương tự (hoặc chỉ cao hơn một chút) như năm 2019 và 2020. Có thể mọi người đã quen thuộc với Bitcoin và không tìm kiếm thông tin về nó thường xuyên. Cũng có thể Bitcoin không có DeFi nên mọi người không cần tìm hiểu thông tin cụ thể về dịch vụ DeFi, không giống như nền tảng SC.

Điều thú vị là Ethereum không tốt hơn Cardano đáng kể về mặt thống kê. Mọi người tìm kiếm thông tin về Ethereum chỉ thường xuyên hơn khoảng 3 lần so với Cardano. Đây là một kết quả đáng ngạc nhiên và tôi đã nghĩ đó phải là một sự khác biệt lớn hơn nghiêng về Ethereum.

Bạn có thể xem so sánh Ethereum (màu xanh) và Cardano (màu đỏ) trong biểu đồ bên dưới.

Mặc dù chúng ta có thể quan sát thấy sự quan tâm đến Cardano liên tục giảm nhưng thỉnh thoảng lại có những đỉnh cao trong trường hợp Ethereum. Ví dụ: điều này có thể xảy ra do quá trình chuyển đổi sang Ethereum 2.0 hoặc một số vụ hack lớn.

Để biết ngữ cảnh, hãy xem tần suất mọi người tìm kiếm thông tin về Bitcoin (màu xanh) và AI (màu đỏ).

Vào năm 2020, AI về cơ bản là một chủ đề ngoài lề không được nhiều người quan tâm. AI chỉ nhỉnh hơn Bitcoin một chút về mặt thống kê. Trong thị trường tăng trưởng, Bitcoin rõ ràng đã giành được sự chú ý của mọi người. Với sự ra đời của ChatGPT, chúng ta có thể quan sát thấy sự quan tâm tăng vọt của mọi người đối với AI. Nó vẫn tiếp tục cho đến bây giờ.

Nói một cách đơn giản, Bitcoin cũng thú vị đối với con người như AI. Các sự kiện quan trọng có thể thu hút sự chú ý trong thời gian ngắn. Nếu bạn cho rằng hầu hết người dân bình thường không mấy quan tâm đến AI thì xét theo số liệu thống kê thì Bitcoin cũng ở trong tình trạng tương tự. Ethereum và Cardano thậm chí còn tệ hơn Bitcoin.

Trong trường hợp của AI, chúng ta vẫn chưa biết liệu lãi suất sẽ giảm hay giữ nguyên. Sự chú ý của mọi người có thể được duy trì nếu các dịch vụ mới xuất hiện trên thị trường.

Chúng ta hãy nhìn vào biểu đồ nơi chúng ta xem xét Cardano (màu xanh), Dogecoin (màu đỏ) và Shiba Inu (màu vàng). Đồng meme đánh bại Cardano về số liệu thống kê.

Trong thị trường tăng trưởng, có nhiều sự quan tâm đến đồng meme hơn Cardano. Hiện tại, sự quan tâm của mọi người đối với các dự án này gần như tương tự nhau, tuy nhiên, đồng meme có thể đạt đỉnh thường xuyên hơn.

Những lý do được trích dẫn thường xuyên nhất khiến mọi người mất hứng thú với crypto là tính biến động cao, tần suất bị hack và gian lận nhiều. Thị trường crypto cũng bị chỉ trích vì tác động đến môi trường, đặc biệt đối với những dự án sử dụng Proof-of-Work (PoW) làm cơ chế đồng thuận. Các lý do khác là tiện ích thấp, quy định không chắc chắn hoặc thiếu trình độ học vấn. Tuy nhiên, những lý do này có thể không quan trọng bằng những lý do đã đề cập trước đó.

Số liệu thống kê cho thấy điều gì?

Rõ ràng là sự quan tâm của người bình thường đối với crypto chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động đầu cơ. Mọi người không quan tâm lắm đến các thuật ngữ như hợp đồng thông minh, Proof-of-Stake hoặc Phi tập trung.

Đừng bận tâm rằng mọi người không quan tâm đến các chi tiết công nghệ. Hiểu cách thức hoạt động của Proof-of-Stake hoặc hợp đồng thông minh cũng tương tự như việc yêu cầu mọi người biết cách hoạt động của màn hình cảm ứng trên điện thoại, mã hóa trên Internet hoặc máy học. Hầu hết mọi người không biết điều này nhưng họ vẫn có thể sử dụng công nghệ hiện đại.

Điều quan trọng không phải là mọi thứ thực sự hoạt động như thế nào mà là con người có thể hưởng lợi như thế nào từ việc sử dụng công nghệ.

Một điều mọi người nên quan tâm hơn chính là thuật ngữ Phi tập trung.

Khái niệm Phi tập trung là nền tảng của toàn bộ ngành công nghiệp Blockchain. Nếu mọi người không hiểu các nguyên tắc và lợi ích của Phi tập trung thì việc ứng dụng thêm sẽ khó khăn. Rõ ràng là nhiều người mua crypto mà không hiểu sứ mệnh và lợi ích tiềm năng của chúng đối với xã hội. Hầu hết mọi người chỉ suy đoán về sự tăng trưởng giá cả thị trường của họ.

Phát hiện này đặc biệt khó chịu trong trường hợp của Cardano, vì cộng đồng quan tâm đến tính Phi tập trung cao của dự án và quan tâm đến việc giới thiệu quản trị on-chain. Bạn thậm chí không cần nhập cụm từ này vào Google Trends. Tôi sẽ nói ngay với bạn rằng người thường không biết nó có thể là gì.

Có vẻ như việc so sánh các dự án riêng lẻ với nhau về Phi tập trung là vô nghĩa vì nó không gây hứng thú cho mọi người và bản thân họ cũng không biết điều gì thực sự quan trọng. Tuy nhiên, họ vẫn sẵn sàng sử dụng DeFi, stablecoin và NFT. Xem biểu đồ dưới đây:

Lĩnh vực NFT đã nhanh chóng trở nên thú vị đối với cộng đồng như giá cả thị trường của BTC. Sự quan tâm đến DeFi và stablecoin đang tăng dần.

Mọi người không quan tâm đến các chi tiết công nghệ mà họ quan tâm đến việc sử dụng Blockchain, tức là các tiện ích.

Nếu việc mọi người sử dụng dịch vụ DeFi mang lại lợi ích kinh tế thì họ sẽ sử dụng chúng. Nếu người bán chấp nhận stablecoin, một phần dân số sẽ thanh toán bằng chúng. Nếu có sự biến động cao về tiền tệ fiat quốc gia ở các nước đang phát triển và mọi người có quyền truy cập vào stablecoin trên Blockchain thì đây sẽ là giải pháp cho vấn đề của họ.

Ngành công nghiệp Blockchain cần mọi người bắt đầu sử dụng các dịch vụ trên Blockchain hàng ngày. Mọi người phải coi Blockchain là một công nghệ hữu ích mà họ có thể sử dụng vì lợi ích riêng của mình. Đầu cơ không phải là một tiện ích trong bối cảnh các dịch vụ tài chính phương Tây như thanh toán, cho vay, v.v.

Trong lĩnh vực Blockchain, có rất nhiều nhà đầu cơ và rất ít người dùng thực sự. Điều này cần phải được đảo ngược lại mới đúng. Các nhà đầu cơ và nhà đầu tư phải là thiểu số, giống như trong các ngành khác. Có một số lượng lớn người dùng iPhone trên thế giới nhưng cổ đông của Apple lại ít hơn rất nhiều.

Tỷ lệ giữa người đầu cơ và người dùng thực là bao nhiêu? Có khoảng 550 triệu người nắm giữ crypto. Hầu hết trong số họ nắm giữ crypto trên các sàn giao dịch tập trung. Các dịch vụ on-chain được khoảng 2-3 triệu người dùng sử dụng hàng ngày. Tôi ước tính có thể có số lượng người đầu cơ nhiều gấp 300 lần số người dùng thực.

Theo quan điểm của tôi, thật khó tin là mọi người lại quan tâm đến đồng meme hơn Cardano. Tôi không muốn xúc phạm những người nắm giữ các đồng meme nói trên, nhưng sự khác biệt về công nghệ và tiềm năng giữa họ và Cardano là rất lớn. Tôi tin rằng sứ mệnh của dự án Cardano rất quan trọng và có thể mang lại lợi ích cho nhiều người. Đồng meme không có ý nghĩa gì khác ngoài việc đầu cơ. Nhiều người có thể sẽ mất tiền của họ trong tương lai.

Thật tốt khi hỏi cộng đồng Cardano có thể làm gì khác đi khi mọi nỗ lực của các nhóm và tất cả những người xây dựng đều bị lu mờ bởi những đồng meme. Có rất nhiều thành viên của đội quân meme khác nhau nên cộng đồng Cardano sẽ gặp khó khăn. Điều quan trọng là phải giải thích sứ mệnh của dự án Cardano cho những người mới tham gia. Họ không được nghĩ rằng ngành công nghiệp Blockchain chỉ có hoạt động đầu cơ. Họ cần hiểu rằng đây là vấn đề phát triển của công nghệ phi tập trung và việc này cần có thời gian. Cần phải giải thích cho mọi người rằng nếu công nghệ này có thể được chuyển giao thì nó có thể có tác động gì đến xã hội.

Lời kết

Mọi người không quan tâm đến sự Phi tập trung, nhưng nếu không có nó, ngành công nghiệp Blockchain sẽ không có ý nghĩa gì. Các quỹ VC sẽ đầu tư vào các giải pháp tập trung và tôi tin mọi người sẽ sử dụng chúng. Cardano có cơ hội thành công chỉ vì chất lượng Phi tập trung của nó không?

Lập luận rằng mọi người nên sử dụng Cardano vì nó được cho là phi tập trung nhất có thể không hiệu quả. Đây là thực tế mà chúng ta phải giải quyết. Cardano phải duy trì tính Phi tập trung trong khi cung cấp các dịch vụ hữu ích cho mọi người. Cardano cần có được chỗ đứng trong DeFi và cần có stablecoin được hỗ trợ bằng USD càng sớm càng tốt.

Các dự án phi tập trung chỉ phát sinh do các dịch vụ và thể chế tập trung thất bại. Tôi tin rằng các dịch vụ DeFi và Blockchain tập trung hoặc kém Phi tập trung sớm hay muộn sẽ thất bại.

Khi điều đó xảy ra, Cardano vẫn phải ở đây để tiếp nhận những người dùng đang thất vọng. Tôi tin rằng sự Phi tập trung sẽ giành chiến thắng về lâu dài. Nếu không, chúng ta đang xây dựng một hệ thống ngân hàng 2.0, trông có vẻ phi tập trung nhưng về cơ bản vẫn giống như hệ thống hiện tại.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới