Skip to main content

Có phải Cardano dành cho dân công nghệ còn Bitcoin dành cho người làm kinh tế

Ngày 20 tháng 10 năm 2022

Các Blockchain công khai là một giao thức mạng và chúng cần một mô hình kinh tế để có thể hoạt động. Để toàn bộ mạng được điều chỉnh tốt, các chuyên gia Công nghệ thông tin và Nhà kinh tế phải cùng tham gia vào quá trình này. 

Trong quá trình vận hành, chính những người thuộc hai lĩnh vực này là những người tranh biện nhiều nhất. Rất ít người vừa là Nhà kinh tế xuất sắc lại vừa là Nhà lập trình thành thạo. Vấn đề cũng trở nên tồi tệ hơn, khí có sự tham gia của những người đến từ lĩnh vực Pháp lý, Xã hội học, Khoa học chính trị và các ngành khác. Blockchain là một hiện tượng tương đối phức tạp và khó để hiểu thấu đáo. Cần phải có sự hiểu biết về các sự kiện từ nhiều lĩnh vực để có một bức tranh toàn cảnh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về quan điểm của các chuyên gia CNTT và những người làm kinh tế để xem họ có các góc nhìn khác nhau như thế nào.

TÓM TẮT:

  • Các nhà kinh tế có thể sai khi họ nói về PoS. Các chuyên gia CNTT có thể sai khi họ nói về phương diện giá trị.
  • Nhiều tuyên bố chỉ là ý kiến, phỏng đoán và mang tính dự báo hơn là một sự đảm bảo.
  • Đừng bao giờ tin vào những tranh luận trong quá khứ bênh vực quan điểm ai đó.
  • Thực tế là nhiều câu hỏi không thể được trả lời ngay cả bởi các chuyên gia trong lĩnh vực của chính họ. Thời gian là người trọng tài vĩ đại.
  • Công nghệ blockchain đang thất bại về mặt kinh tế vì sự sụt giảm giá cả trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng điều đó không có nghĩa là nó đang thất bại về mặt công nghệ.
  • Các nhà kinh tế có thể tranh luận rằng, các nền tảng hợp đồng thông minh nhìn chung không hữu ích. Nhưng các chuyên gia CNTT và các nhà kinh tế khác lại cho rằng Defi rất hữu ích và là tương lai của chúng ta. Thời gian sẽ trả lời chính xác nhất quan điểm khác biệt ​​này.
  • Đám đông "vô minh" có xu hướng lắng nghe những người làm kinh tế nhiều hơn là các Chuyên gia CNTT.
  • Công nghệ blockchain không được tạo ra để một bên thắng và bên kia thua.

Nhận thức cởi mở sẽ chiến thắng

Bitcoin là một đam mê của những người làm kinh tế, những người thường coi nó như một nơi lưu trữ giá trị hoặc một loại tiền mới. Những người làm kinh tế thường có xu hướng bỏ qua các ý kiến ​​và lập luận của các chuyên gia CNTT về khả năng hoạt động của Bitcoin. Các nhà kinh tế có xu hướng tôn vinh Bitcoin bằng mọi giá. Ví dụ như, họ thích PoW chỉ đơn giản là vì Bitcoin sử dụng nó. Họ không quan tâm đến các tranh luận về PoS và không có nền tảng kỹ thuật để hiểu tất cả các chi tiết về cơ chế đồng thuận. Bởi vì các nhà kinh tế muốn tôn sùng Bitcoin bằng bất cứ giá nào. Khi họ bắt đầu nói về chi tiết công nghệ, thật không may, thường rất hời hợt và không chính xác. Cộng đồng thường có xu hướng tin những người làm kinh tế. Bởi vì nếu họ tin rằng những người làm kinh tế nói đúng về mặt kinh tế thì cũng sẽ nói đúng về công nghệ. Điều này có thể đúng hoặc có thể không đúng.

Ngược lại, hệ sinh thái Cardano thu hút rất nhiều chuyên gia CNTT. Họ tập chỉ trung chủ yếu vào công nghệ. Cụ thể chính là PoS. Họ thích nói về sự khác biệt giữa PoS và PoW, với khả năng mở rộng, hợp đồng thông minh, tùy chọn mã hóa ..v..v. Các chuyên gia CNTT có xu hướng bỏ qua quan điểm của các nhà kinh tế. Những người làm kinh tế thường nói rằng nếu chúng ta có Bitcoin thì không có gì khác nữa có thể là một phương tiện lưu trữ giá trị hoặc một loại tiền tệ. Chúng ta chỉ cần một loại Crypto. Và nếu chúng ta đã có Bitcoin, chúng ta không cần thêm một loại Crypto nào khác. Các chi tiết công nghệ không quan trọng. Ngay cả đối với trường hợp của các chuyên gia CNTT, khi họ bàn về khía cạnh kinh tế của Crypto, chúng ta cũng thấy họ có thể đúng hoặc có thể không đúng.

Trong mỗi cộng đồng người hâm mộ, có những người rất hiểu lĩnh vực của họ. Có các chuyên gia CNTT giỏi trong cộng đồng Bitcoin và các nhà kinh tế giỏi trong cộng đồng Cardano. Sự cạnh tranh và chủ nghĩa cục bộ giữa các dự án có thể làm sai lệch các quan điểm ​​rất nhiều. Đối với những người không phải là chuyên gia trong cả hai lĩnh vực, có thể rất khó để định hướng mớ ý kiến ​​và lập luận khác nhau. Cảm tình cá nhân hoặc quy mô của từng nhóm có thể đóng một vai trò lớn. Rất khó để tìm ra những lý lẽ khách quan.

Thật không may, ngay cả những lập luận khách quan cũng có thể không giúp chúng ta dự đoán chính xác về những diễn biến trong tương lai. Thường thì chúng ta phải làm việc với các ý kiến ​​và dự đoán hơn là một cách chắc chắn. Nhiều tuyên bố là ý kiến, phỏng đoán hoặc dự báo hơn là một sự đảm bảo.

Nếu ai đó thực sự muốn hiểu về Crypto và có thể dự đoán những phát triển trong tương lai, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc giữ một tinh thần cởi mở và phản biện mọi ý kiến. Bị nhốt trong một định kiến ​​và kiên quyết đấu tranh cho quan điểm của một nhóm chắc chắn không có lợi cho hiểu biết kiến ​​thức.

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ kinh tế khó khăn và đối mặt với suy thoái. Chúng ta cũng đang tạo ra những tiến bộ tỏng công nghệ theo đúng nghĩa đen mỗi ngày. Điều quan trọng là không nên bị mắc kẹt trong một quan điểm ​​và cần thích ứng với sự thay đổi. Điều gì đúng ngày hôm nay có thể không đúng vào ngày mai. Nếu chúng ta có một vấn đề công nghệ ngày hôm nay, nó có thể được giải quyết vào ngày mai. Tiến bộ công nghệ có nghĩa là có thay đổi và thay đổi trong thực tế.

Những ví dụ về Hiểu lầm và Ngụy biện trong lập luận

Tôi nhớ một nhà kinh tế học nổi tiếng đã cố gắng thuyết phục tôi rằng Bitcoin là tiền và nó không thể là công nghệ. Bitcoin thậm chí được cho là không sử dụng blockchain. Không có lý gì khi lập luận rằng Bitcoin là phần mềm, một giao thức mạng và cơ sở dữ liệu là quan trọng. Nhà kinh tế học này rõ ràng không có nền tảng kỹ thuật và không thể hiểu những gì tôi đang nói. Có lẽ anh ấy quá bận tâm đến tính kinh tế của Bitcoin đến nỗi anh ấy đơn giản bỏ qua công nghệ và không thấy nó quan trọng.

Quan trọng nhất, nhà kinh tế học ưa thích khái niệm về một phương tiện lưu trữ kỹ thuật số có giá trị và loại tiền "phi chính phủ". Tôi hỏi anh ấy tại sao anh ấy tin điều này? Trong khi hầu hết các nhà kinh tế đều đồng ý rằng mô hình giảm phát của Bitcoin khiến nò không thể hoạt động như một phương tiện trao đổi trung gian. Cộng đồng không sẵn sàng sử dụng bitcoin để thanh toán và tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ sớm thay đổi. Các nhà kinh tế không có câu trả lời cụ thể nào. Ông ấy đã có một số quan điểm về những phát triển sắp tới có thể xảy ra, nhưng không có gì là cụ thể cả.

Một nhà kinh tế học nổi tiếng khác đã cố gắng thuyết phục tôi rằng PoS không bao giờ có thể hoạt động được. Lập luận mạnh mẽ nhất của ông là Andrew Poelstra đã viết một bài báo dài năm trang vào năm 2014 có tên "Sự đồng thuận phân tán từ Proof of Stake là không thể". Tôi lập luận rằng đã nhiều năm trôi qua kể từ khi bài báo đó được viết và nghiên cứu khoa học hoạt động bằng cách cố gắng giải quyết những thách thức công nghệ. Nhà kinh tế học đã giới thiệu cho tôi một bài báo khác gần đây hơn cũng đề cập đến PoS. Tôi nói với anh ấy rằng bài báo là của nhóm IOG và đã tham khảo công việc của Andrew Poelstra và giải thích cách giải quyết các vấn đề mà Andrew đã mô tả. Công việc của IOG thậm chí còn tốt đến mức nó đã tìm thấy các vectơ tấn công bổ sung trên PoS cần được giải quyết trước khi chạy sự đồng thuận này.

Nhà kinh tế học có lẽ vẫn tin rằng cơ chế đồng thuận PoS sẽ không bao giờ hoạt động. Anh ta tin rằng những lập luận từ quá khứ mà anh ta đã sử dụng vẫn xác nhận thành kiến ​​của mình. Đó là tất cả những gì anh ấy cần. Anh ấy không bận tâm rằng Cardano đã sử dụng PoS trong ba năm, hay Ethereum gần đây cũng đã chuyển sang sự đồng thuận này. Tâm trí của anh ấy đã đóng lại. Anh ấy sẽ không bao giờ thừa nhận rằng nhân loại đã đạt được những tiến bộ về công nghệ. Anh ta chỉ tin vào Bitcoin và PoW. Vì vậy anh ta cố tình làm ngơ trước bất kỳ công nghệ mới nào.

Phải thừa nhận rằng ngay cả những lập luận của cộng đồng Cardano có thể không phải lúc nào cũng đúng. Mặc dù chúng ta có thể bị thuyết phục và tin họ, chúng ta có thể đã sai.

Người hâm mộ PoW tin rằng chỉ có tiêu thụ năng lượng mới có thể đảm bảo an ninh cho sự đồng thuận của mạng. Người hâm mộ PoS tin rằng token gốc cũng có giá trị thị trường giống như điện có giá trị và mạng PoS được bảo vệ bởi các nguyên tắc rất giống với mạng PoW. Tài nguyên có giá trị thị trường được phân phối giữa một nhóm người tham gia đồng thuận lưới điện. Tất nhiên có sự khác biệt lớn giữa PoS và PoW. Điện là một nguồn tài nguyên vô hạn và có thể tái tạo trong khi tiền ADA là một nguồn tài nguyên hữu hạn và không thể tái tạo. Rõ ràng, Staking và Minning là khác nhau, nhưng chúng tôi tin rằng các nguyên tắc kinh tế cơ bản và các biện pháp khuyến khích các nhóm tham gia là tương tự nhau.

Có thể chúng ta đã sai và thời gian sẽ cho chúng ta thấy rằng cách làm đúng duy nhất là PoW. Mặt khác, PoS hoạt động càng lâu thì chúng ta càng có thể tin rằng lập luận của mình là đúng. Thời gian là trọng tài tốt nhất. Thực tế là nhiều câu hỏi không thể được trả lời ngay cả bởi các chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Chúng tôi không thể biết câu trả lời cho nhiều câu hỏi của mình và phải chờ đợi.

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa những sự kiện có thể được xác minh và những ý kiến ​​mà chỉ có thời gian mới có thể xác minh được. Toán học và khoa học là những tác nhân mạnh mẽ. Vì vậy, nhóm IOG rất giỏi trong việc mô phỏng và dự đoán hành vi của công nghệ trong thực tế. Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới cung cấp bằng chứng xác đáng.

Theo quan điểm của tôi, sự phát triển của công nghệ dễ dự đoán hơn. Với các khía cạnh kinh tế của Crypto, tôi nhận thấy mức độ không chắc chắn lớn hơn nhiều vì có nhiều biến số đang diễn ra.

Nhu cầu của cộng đồng đối với các công cụ kinh tế mới và sự Phi tập trung nói chung, các quy định, phản ứng của chính phủ đối với Crypto, sự cạnh tranh từ CBDC và các loại tiền mới từ các gã khổng lồ CNTT, sự biến động cao của Crypto và một số lượng lớn gian lận. Đây chỉ là một số trong số rất nhiều biến số sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của Crypto.

Khi những câu chuyện thất bại và những câu chuyện mới được sinh ra

Bitcoin là câu trả lời cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Giờ đây, chúng ta được cho là đang ở giai đoạn đầu của một cuộc khủng hoảng tài chính khác. Nhiều người sẽ đồng ý rằng nó đã diễn ra trong một thời gian. Nếu Bitcoin được cộng đồng coi là một phương tiện lưu trữ giá trị, thì nó có cơ hội được xác thực câu chuyện đó ngay bây giờ. 

Thật không may, sự mất giá cao của bitcoin trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra thay vì bác bỏ câu chuyện này. Đây chỉ đơn giản là một thực tế mà chúng ta phải chấp nhận. Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng nếu giá trị của Bitcoin đang tiếp tục giảm cùng với thị trường. Cộng đồng sẽ thất vọng. Mặt khác, nếu lạm phát tiếp tục tăng và Bitcoin, cùng với các loại Crypto khác, tăn giá ngược lại xu hướng, đó sẽ là một hiện tượng rất tích cực.

Điều quan trọng là phải nhìn Phi tập trung từ góc độ rộng hơn. Công nghệ blockchain đang thất bại về mặt kinh tế vì sự sụt giảm giá trị trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó đang thất bại về mặt công nghệ.

Từ quan điểm của những người mới và công chúng, câu chuyện về Bitcoin như một phương tiện lưu trữ giá trị đang sụp đổ. Trong khi thị trường giảm đang ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền ADA, Cardano chủ yếu là một mạng lưới phi tập trung được thiết lập để trở thành một hệ điều hành tài chính và xã hội toàn cầu. Cardano không được coi là một phương tiện lưu trữ giá trị tại thời điểm này, mà là một xương sống tài chính toàn cầu tiềm năng. Cardano vẫn đang trong quá trình phát triển, vì vậy không thể có lỗi khi đồng tiền ADA hoạt động giống như cổ phiếu của tất cả các công ty công nghệ khác. Công chúng có thể coi Cardano là một công ty khởi nghiệp trẻ.

Để xác thực các câu chuyện xung quanh Cardano, cần phải có stablecoin trong hệ sinh thái, khả năng tạo danh tính phi tập trung của riêng bạn và cho phép cộng đồng sử dụng các dịch vụ Defi an toàn và đáng tin cậy. Chúng ta vẫn đang chờ đợi điều đó. Vì vậy thật khó để đi đến bất kỳ kết luận nào vào thời điểm này.

Các chuyên gia CNTT biết những công nghệ nào vẫn cần được tiếp tục xây dựng và có một ước tính tương đối tốt về thời gian cần thiết. Họ có thể coi Cardano là một công nghệ vẫn đang được phát triển. Thật không may, những người làm kinh tế không có quan điểm đó và nếu họ nhìn Cardano qua lăng kính của Bitcoin. Tất nhiên, họ không thể đưa ra ý kiến ​​chính xác.

Các nhà kinh tế thường coi Bitcoin là một công nghệ đã hoàn thiện và không thể chấp nhận rằng Cardano vẫn đang trong quá trình phát triển. Nếu giá trị của ADA coin giảm xuống, họ sẽ coi đó như là bằng chứng của sự thất bại. Ví dụ, rất dễ để họ tranh luận rằng Bitcoin có cộng đồng đông hơn. Sự thừa nhận của Bitcoin khó có thể một crypto nào có thể theo kịp. Nhưng đó là cách nhìn sai lầm. Họ chỉ không thể nhìn vào tình trạng hiện tại và so sánh một dự án 13 năm tuổi với một dự án mới. Mạng xã hội Myspace cũng có lượng người dùng lớn nhất và đã bị Facebook trẻ tuổi vượt qua. Myspace đã mất đi lợi thế của người đi đầu.

Cơ sở người dùng của dự án Cardano đang tăng trưởng ổn định và mức tăng trưởng lớn nhất vẫn chưa đạt được như mong đợi. Nếu những người làm kinh tế muốn có một cái nhìn đúng đắn về Cardano, họ không được coi đồng tiền ADA như một phương tiện lưu trữ giá trị và sự cạnh tranh với Bitcoin, mà là thứ mà Cardano đang cố gắng trở thành. Cardano không có nghĩa khi so sánh với một mạng lưới sử dụng PoW. Mà Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh phi tập trung với PoS.

Các nhà kinh tế có thể tranh luận rằng các nền tảng hợp đồng thông minh nhìn chung không hữu ích. Các nhà kinh tế và chuyên gia CNTT khác sẽ cho rằng Defi rất hữu ích và là tương lai của chúng ta. Hãy để câu hỏi đó bỏ ngỏ. Thời gian sẽ trả lời chính xác nhất các tranh luận ​​này. Một số người đang cố gắng đưa ra quan điểm về một điều gì đó chưa tồn tại hoặc cộng đồng chưa chấp nhận đầy đủ. Nếu chúng ta muốn chỉ trích, chúng ta cũng có thể nói rằng cộng đồng vẫn chưa chấp nhận Bitcoin. Ở góc độ này, Chúng ta cũng có thể đang đúng.

Một số người có thể coi việc sử dụng Bitcoin hiện tại là một thành công lớn vì nó là loại Crypto có quy mô vốn hóa lớn nhất trong số tất cả các loại Crypto. Tuy nhiên, những người khác có thể cho rằng quy mô vốn hóa như vậy là rất thấp nếu xét đến thời gian tồn tại của dự án. Như vậy, nó phụ thuộc vào góc nhìn của bạn.

Bạn cũng có thể nhìn vào theo góc độ là các chuyên gia CNTT (nhóm) đã chuyển giao Bitcoin cho cộng đồng và đã đến lúc những người làm kinh tế bàn luận. Cardano vẫn đang trong quá trình phát triển, do đó Cardano vẫn đang nằm trong tay các chuyên gia CNTT. Vẫn chưa đến lúc để các nhà kinh tế bàn luận về nó. Điều này tất nhiên là rất không chính xác và dễ gây hiểu lầm. Bitcoin vẫn đang trong quá trình phát triển và sẽ cần những thay đổi lớn về công nghệ. Trong khi các nhà kinh tế có thể bàn luận ​​về Cardano. Ví dụ, mô hình kinh tế của Staking là rất thú vị.

Cộng đồng có xu hướng lắng nghe các nhà kinh tế hơn các chuyên gia CNTT bởi vì hầu hết số đông đều có hiểu biết phần nào đó về tiền tệ, đầu tư và cách thị trường hoạt động. Nhưng sẽ có thể rất khó hiểu đối với nhiều người khi bàn luận về các quan điểm của giới chuyên gia CNTT.

Điều quan trọng cần nhận ra là mặc dù câu chuyện về Bitcoin có thể thất bại trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại, nhưng câu chuyện xung quanh Cardano vẫn chưa được khẳng định. Cardano cần thêm thời gian. Cardano có một chút lợi thế trong cuộc khủng hoảng tài chính này là không ai mong đợi đồng tiền ADA sẽ đi ngược lại xu hướng thị trường tiêu cực và tăng lên khi mọi thứ khác đang giảm. Trong trường hợp của Bitcoin, cộng đồng vẫn đang hy vọng điều đó sẽ xảy ra. Ít nhất đó là những gì các nhà kinh tế đã nói trong nhiều năm.

Quy tắc vàng

Quy tắc ngón tay cái. Nếu có hai quan điểm đối lập và có một phần sự thật nằm ở cả hai phía, thì sự thật có lẽ sẽ nằm ở đâu đó ở giữa. Đừng mong đợi một nhà kinh tế hoặc chuyên gia CNTT sẽ cho bạn biết tương lai của Crypto sẽ như thế nào. Điều quan trọng là phải lắng nghe ý kiến ​​của tất cả những người có lý lẽ liên quan và đưa ra quyết định của riêng bạn. Nếu công nghệ blockchain được thành công, nó sẽ là một sự chuyển đổi hoàn toàn cơ bản về tài chính và xã hội loài người chúng ta.

Cộng đồng có xu hướng đánh giá quá cao các công nghệ đột phá trong ngắn hạn và đánh giá thấp chúng trong dài hạn. Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu của cuộc thử nghiệm. Chúng ta đang ở giai đoạn các quy định và luận lệ đang được soạn thảo. Làn sóng chấp nhận chính vẫn chưa đến. Không có gì là chắc chắn vào thời điểm này. Đừng chỉ nghe các nhà kinh tế và các chuyên gia CNTT. Bạn cũng nên tìm hiểu ý kiến ​​của các chính trị gia, nhà xã hội học, nhà sử học và các chuyên gia khác.

Chắc chắn đừng đánh giá thấp khía cạnh công nghệ của Crypto. Blockchain là công nghệ đầu tiên và quan trọng nhất, và đội ngũ chất lượng là một phần quan trọng của bất kỳ dự án nào. PoS không được tạo ra để vượt qua PoW, mà để làm cho sự Phi tập trung có thể tiếp cận một cách kinh tế với nhiều người hơn trên hành tinh và không tiêu thụ quá nhiều điện. Đó là một tiến bộ công nghệ.

Ý kiến ​​trên PoS sẽ khác nhau tùy thuộc vào người bạn hỏi. Đừng mong đợi một ý kiến ​​có liên quan từ một nhà kinh tế trong cộng đồng Bitcoin. Đối với anh ta để chấp nhận rằng PoS có thể hoạt động là một sự phản bội đối với Bitcoin. Hãy hỏi các chuyên gia CNTT về công nghệ và các chuyên gia kinh tế về các vấn đề kinh tế. Hãy tin tưởng vào thực tế là các câu trả lời có thể luôn bị sai lệch tùy thuộc vào dự án mà người được phỏng vấn đang hướng tới. Cộng đồng thường gặp khó khăn khi thừa nhận họ đã sai, vì vậy có thể mất một thời gian rất dài để họ thay đổi ý kiến. Họ thường làm việc đó một cách lặng lẽ và cẩn thận. Nếu bạn sử dụng quy tắc ngón tay cái, hãy coi PoS là một sự đồng thuận làm việc và có vài năm hoạt động đằng sau nó. Chấp nhận một thực tế đã được chứng minh và dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo thường là chiến lược tốt nhất.

Kết luận

Mục đích của việc tranh luận là không nên coin chiến thắng thuốc về một bên nào, mà là sự tiến bộ. Lợi ích kinh tế cá nhân đã bóp méo thông tin thực tế rất nhiều. Nhiều người hành động như con vẹt và lặp lại ý kiến ​​của người khác mà không hiểu chủ đề. Tiền của bạn ở đâu, miệng của bạn sẽ ở đó. Rất hiếm khi tìm thấy một cuộc tranh luận hợp lý và cân bằng về bất kỳ chủ đề nào trong không gian Crypto. Mỗi bên đều mong muốn giành chiến thắng trong cuộc tranh luận và đánh bại bên kia. Rất ít người muốn thay đổi quan điểm và giáo dục bản thân, hầu hết cộng đồng đều muốn trở thành người chiến thắng.

Tôi không ghen tị với hoàn cảnh của những người mới vào lĩnh vực này, vì họ đang ở trong một vòng xoáy của các mớ ý kiến hỗn độn ​​và thường phải chờ đợi như những người khác để xem những lập luận nào sẽ được xác nhận hoặc bị bác bỏ. Nhưng Công nghệ blockchain không được tạo ra để một bên thắng và bên kia thua. Bitcoin là một phản ánh của cuộc khủng hoảng tài chính và Cardano là dự án tiếp theo nhằm giải quyết các vấn đề tài chính và xã hội hiện tại. Bất kỳ công nghệ nào đưa chúng ta tiến lên sẽ rất quan trọng đối với xã hội. Nếu chúng ta muốn xây dựng một thế giới tự do, chúng ta không nên trở thành những kẻ chống lại tự do chỉ vì sự phân biệt cục bộ giữa các dự án.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới