Skip to main content

Hiểu về tính bền vững của Cardano

Ngày 15 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

"

Mạng Blockchain sẽ hoạt động như một cơ sở hạ tầng công cộng phi tập trung dành cho tất cả mọi người trên hành tinh. Blockchain phải tương tự như Internet. Blockchain, giống như bất kỳ công nghệ nào, đòi hỏi khả năng thay đổi và phát triển. Những sai sót trong thiết kế phải được sửa chữa. Tiến bộ công nghệ phải được chấp nhận và tận dụng. Về nguyên tắc, mạng Blockchain rất khó thay đổi vì nó đòi hỏi cơ chế đồng thuận và phối hợp của các bên liên quan khi thực hiện thay đổi. Cần phải giải quyết vấn đề bền vững lâu dài. Giao thức Cardano phải trở thành cơ sở hạ tầng công cộng mà không thực thể tập trung nào có quyền kiểm soát, nhưng đồng thời, giao thức phải phát triển để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Đó là một thách thức.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát

Việc mọi người cố gắng giành quyền kiểm soát công nghệ là điều tự nhiên nếu họ có thể kiếm được lợi nhuận kinh tế từ nó. Mạng Blockchain cũng không ngoại lệ. Phi tập trung có thể là một từ trống rỗng nếu không có cơ chế nào cho phép nó thành hiện thực.

Sự Phi tập trung có thể được quan sát và đánh giá tương đối tốt ở cấp độ sản xuất khối. Chúng ta có thể đếm số lượng node trong mạng, số lượng nhà sản xuất khối, số lượng người sở hữu và cung cấp một tài nguyên đắt tiền (người stake, người khai thác, v.v.), v.v.

Mọi người tự nhiên cố gắng để có được càng nhiều quyền lực càng tốt. Trong hệ sinh thái Cardano, họ muốn vận hành càng nhiều nhóm càng tốt (trở thành người vận hành nhiều nhóm) hoặc nắm giữ càng nhiều ADA càng tốt. Điều này cũng tương tự trong hệ sinh thái Bitcoin. Bạn có thể quan sát hai nhóm thống trị (một của Trung Quốc và một của Mỹ) và sự tập trung hóa tỷ lệ băm trong các phòng khai thác lớn.

Trong ngành công nghiệp crypto, không có hệ sinh thái nào không có sự tranh giành quyền lực.

Điều tự nhiên là cuộc tranh giành quyền lực cũng diễn ra ở cấp độ kiểm soát mã nguồn của các giao thức, đối với khách hàng (chi phối) hoặc quản lý dự án (quản trị).

Quản lý dự án bao gồm các nhiệm vụ như lập kế hoạch, lập lịch trình, điều phối đóng góp và giám sát định hướng chung của dự án. Trong bối cảnh các dự án nguồn mở, vai trò này thường được thực hiện bởi một nhóm cộng tác viên nòng cốt hoặc người duy trì dự án. Các chi tiết cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô dự án, độ phức tạp và sự tham gia của cộng đồng.

Ngay cả các tổ chức (vì lợi nhuận) cũng có thể quản lý việc phát triển các dự án nguồn mở.

Ví dụ: Android là một dự án nguồn mở. Trong khi Google duy trì mã nguồn Android và cử nhân viên làm việc toàn thời gian để cải tiến và bổ sung các tính năng mới cho Android thì các công ty và cá nhân đóng góp khác cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Google.

Một ví dụ thậm chí còn tốt hơn là Internet. Internet không thuộc sở hữu của bất kỳ thực thể duy nhất nào. Phần lớn cơ sở hạ tầng Internet được sở hữu bởi một số ít các công ty truyền thông lớn. Trách nhiệm cải tiến và triển khai các bản sửa lỗi là nỗ lực chung. Ngành công nghệ, chính phủ và xã hội dân sự đều đóng một vai trò nào đó. Internet phần lớn không được kiểm soát và tự điều chỉnh, khiến việc điều chỉnh trở nên cực kỳ khó khăn.

Internet là một ví dụ điển hình về việc quản trị các dự án Blockchain có thể đi đến đâu. Tuy nhiên, có một nhược điểm.

Trong cả hai trường hợp Android và Internet, cơ cấu quản trị đều phức tạp và liên quan đến nhiều chủ thể khác nhau với những mối quan tâm và chương trình nghị sự khác nhau. Điều này dẫn đến các cuộc tranh giành quyền lực khi các chủ thể khác nhau tìm cách khẳng định ảnh hưởng và quyền kiểm soát của họ đối với phương hướng của dự án.

Sự tranh giành quyền lực luôn hiện diện ở khắp mọi nơi.

Ai chịu trách nhiệm quản trị các dự án Blockchain?

Nhóm IOG (trước đây là IOHK) là một tổ chức vì lợi nhuận xây dựng Cardano theo lộ trình từ năm 2014. Cardano là một dự án nguồn mở. Mã nguồn cũng như nghiên cứu (gần 200 Bài viết) đều được công bố rộng rãi. Nhóm đã gây quỹ để phát triển Cardano thông qua việc bán công khai ADA.

Bitcoin cũng là một dự án nguồn mở. Ứng dụng máy trạm Bitcoin Core, ứng dụng máy trạm phần mềm phổ biến nhất, được duy trì bởi một nhóm các nhà phát triển toàn cầu. Việc phát triển bitcoin được trợ cấp bởi các cá nhân, tổ chức cũng như các quỹ VC.

Điều quan trọng cần lưu ý là cũng có một cuộc tranh giành quyền lực đang diễn ra trong ngành công nghiệp crypto. Nó không quan trọng nếu nó hiển thị hoặc ẩn. Sẽ không có vấn đề gì nếu nó được nói đến một cách công khai. Không quan trọng ai nói gì. Cuộc tranh giành quyền lực là tự nhiên và có sức lan tỏa.

Các nhóm có thể có một số ý định (tốt) có thể được tuyên bố công khai. Tuy nhiên, cơ cấu quản lý thường phức tạp và bao gồm cả những người tốt và những người xấu. Áp lực đối với các thành viên trong nhóm có thể là nội bộ hoặc bên ngoài. Lợi ích của từng cá nhân có thể khác nhau.

Quản trị có thể được coi là tương tự như việc sản xuất các khối. Có thể nói rằng càng có nhiều chủ thể và các bên liên quan thì càng tốt. Không thể Phi tập trung quản trị đến 100%. Các bước cụ thể sẽ luôn là trách nhiệm của một nhóm nhỏ người. Tuy nhiên, có thể cố gắng phân bổ quyền ra quyết định cho các bên liên quan càng nhiều càng tốt.

Có thể tách quyền ra quyết định khỏi quyền thực hiện các nhiệm vụ riêng lẻ hoặc thực hiện các thay đổi. Thậm chí có thể hạn chế những ảnh hưởng từ bên ngoài bằng cách làm cho giao thức tự duy trì.

Bài học từ quá khứ

Có thể là một trải nghiệm khó chịu khi hầu hết đều đồng ý rằng một vấn đề cụ thể cần được giải quyết nhưng lại không thể thống nhất được các bước cụ thể.

Cuộc tranh luận về việc tăng kích thước khối Bitcoin là biểu hiện công khai lớn nhất về quản trị trong lịch sử ngành công nghiệp Blockchain. Cộng đồng chia thành hai phe: những người chặn nhỏ và những người chặn lớn.

Nhiều nhà tranh luận coi cuộc tranh luận không phải là về kích thước khối mà là về việc thay đổi các quy tắc của Bitcoin dễ hay khó. Đó là về mức độ mà truyền thống của Satoshi cần được bảo tồn. Cuộc chiến kích thước khối là một vấn đề ủy nhiệm. Nó liên quan nhiều đến triết lý và cách quản lý Bitcoin cũng như các thông số kỹ thuật của nó. Đó là cuộc đấu tranh quyền lực công khai đầu tiên.

Kết quả của cuộc chiến kích thước khối là một thỏa hiệp xuất hiện trong Segregated Witness (SegWit), một giải pháp giúp tăng giới hạn kích thước khối một cách hiệu quả bằng cách thay đổi phương thức lưu trữ và xác minh dữ liệu giao dịch. và các công cụ chặn nhỏ đã giành chiến thắng vì phần lớn về tỷ lệ băm và số lượng node mạng đã gia nhập phe của họ.

Cơ chế đồng thuận đã được chứng minh là rất khó đạt được và những bất đồng cuối cùng có thể được quyết định bởi các bên liên quan. Rõ ràng là việc thay đổi các quy tắc của giao thức, ngay cả một tham số đơn giản sẽ (ít nhất là tạm thời) giải quyết được sự cố mạng hiện có, là rất khó, nếu không muốn nói là gần như không thể.

Nó mở ra những câu hỏi mới. Liệu việc xây dựng trên cơ sở hạ tầng không thể thích ứng với điều kiện mới có hợp lý không? Liệu người dùng có cảm thấy thoải mái khi biết rằng một số vấn đề có thể không được giải quyết vì khó đạt được cơ chế đồng thuận của đa số?

Chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời cho điều đó. Hoạt động của nhà phát triển đã chuyển sang Ethereum. Việc phát triển Bitcoin gần như đã dừng lại (với một số ngoại lệ như Lightning Network). Có một sự hồi sinh chậm chạp do Ordinals, InScriptions, BRC-20, BitVM, v.v. mang lại. Tuy nhiên, những đổi mới này phải thực hiện mà không có sự hỗ trợ (thay đổi) ở cấp độ giao thức. Một số thành viên của nhóm Bitcoin Core thậm chí còn công khai phản đối một số đổi mới.

Khi nền tảng của dự án Cardano đang được đặt ra, nhóm đã thấy rõ rằng cần phải giải quyết chủ đề quản trị và khả năng đạt được cơ chế đồng thuận tập thể.

Nền tảng của sự bền vững lâu dài

Nếu có sự tập trung quyền lực thì sẽ rất khó thay đổi các quy định về nghi thức. Những người cảm thấy thoải mái với tình hình hiện tại có thể chống lại sự thay đổi. Ngược lại, họ có thể cố gắng ép buộc thay đổi mà không cần sự chấp thuận của đa số và có mức độ chắc chắn tương đối cao rằng họ sẽ thành công.

Cả hai đều không đúng từ quan điểm Phi tập trung.

Quyết định về việc thay đổi các quy tắc của giao thức hay giữ nguyên các quy tắc hiện tại sẽ là kết quả của một cuộc bỏ phiếu tập thể. Cần có nỗ lực để đa số các bên liên quan tích cực tham gia bỏ phiếu.

Một trong những trụ cột của quản trị on-chain là việc giới thiệu tài liệu, quy trình chính thức và sự sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho việc bỏ phiếu. Các vai trò trong hệ thống và trách nhiệm của chúng cần được mô tả rõ ràng.

Có thể đề xuất thay đổi cấu trúc. Cần mô tả rõ ràng quá trình phê duyệt diễn ra như thế nào. Có thể tự thay đổi quá trình này.

CIP-1694 là bước đầu tiên giới thiệu quản trị chính thức. Không chỉ tài liệu đang được chuẩn bị mà còn cả thành phần kỹ thuật - sanchonetwork. Trong khi CIP-1694 mô tả các hành động quản trị, sanchonetwork sẽ cho phép thực hiện các hành động quản trị.

Một trong những trụ cột quan trọng khác của quản trị on-chain là Ngân sách dự án (Project Treasury).

Nghiên cứu, duy trì và thực hiện các thay đổi đòi hỏi phải có kinh phí. Sự phụ thuộc vào quỹ VC là không tối ưu. Đó là một cách mà các bên thứ ba có thể cố gắng giành quyền kiểm soát các quy tắc giao thức bằng cách giành quyền kiểm soát từng thành viên trong nhóm.

Một dự án có ngân quỹ sẽ trở nên độc lập với nguồn tài trợ bên ngoài và do đó có thể nói tự bền vững. Có hơn 1,4 tỷ đồng ADA (~530 triệu USD) trong ngân quỹ Cardano tại thời điểm viết bài.

Tính theo đồng đô la, giá trị của ngân quỹ có thể tăng lên khi tầm quan trọng về mặt xã hội và tài chính của Cardano tăng lên.

Kiểm soát dự án ngân quỹ là một trong những hành động quản trị sẽ nằm trong tay những người nắm giữ ADA. Một trong những hành động quản trị khác là bắt đầu nâng cấp mạng không tương thích ngược hoặc thay đổi các tham số giao thức Cardano.

Dự án có quy trình Đề xuất cải tiến Cardano (CIP) đang hoạt động (tương tự như quy trình BIP trong hệ sinh thái Bitcoin). Quá trình CIP được sử dụng để mô tả một vấn đề hiện có và đề xuất thay đổi. Mỗi CIP có thể được tranh luận giữa các chuyên gia ở cấp độ kỹ thuật.

Hiến pháp Cardano, ủy ban và DReps, quy trình CIP, kiểm soát quỹ dự án và khả năng bỏ phiếu có thể được coi là cơ sở quản trị on-chain cho phép các bên liên quan quyết định hướng đi tương lai của dự án.

Nhóm IOG, cùng với các đơn vị khác, sẽ không có quyền kiểm soát trực tiếp việc nâng cấp ngân quỹ và giao thức.

Voltaire là kỷ nguyên cuối cùng trong lộ trình Cardano. Kỷ nguyên Byron (nền tảng), Shelley (Phi tập trung) và Goguen (hợp đồng thông minh) đã kết thúc, mặc dù những phát triển tiếp theo đang được tiến hành trong lĩnh vực Bằng chứng cổ phần và hợp đồng thông minh. Nhóm IOG đang tiếp nghiên cứu và thực hiện khả năng mở rộng (thời Basho).

Một khi kỷ nguyên Voltaire kết thúc, Cardano sẽ hoàn toàn nằm trong tay cộng đồng. Tại thời điểm viết bài, vẫn chưa biết việc bàn giao sẽ diễn ra như thế nào và liệu nó có gắn liền với một ngày hoặc sự kiện cụ thể hay không.

Tôi dám nói rằng trong trường hợp của Bitcoin, cũng như nhiều dự án khác, điều tương tự chưa bao giờ xảy ra. Các nhóm vẫn có nhiều ảnh hưởng đến các giao thức và sự phát triển của chúng. Mặt khác, nhiều dự án có thể nói quản trị cao hơn Cardano và các bên liên quan tham gia bỏ phiếu.

Lời kết

Tính bền vững lâu dài gắn liền với khả năng phát triển, sửa chữa các sai sót trong thiết kế và thích ứng với các điều kiện mới. Trong bối cảnh mạng Blockchain, theo quan điểm của tôi, nó chủ yếu liên quan đến khả năng duy trì mức độ Phi tập trung cao. Nếu công nghệ Blockchain muốn trở thành xương sống mới của thế giới (lớp tin cậy) tương tự như Internet, thì nó phải giữ được các đặc điểm chính làm cơ sở cho sự tồn tại của nó. Sản xuất khối phải được Phi tập trung càng tốt. Trong đó, Cardano là nhà vô địch. Bước tiếp theo là quản trị phi tập trung, điều này sẽ cho phép giao thức phát triển bền vững lâu dài.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới