Skip to main content

Midnight là một Chuỗi đối tác

Ngày 08 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Sau Summit Cardano và cuộc phỏng vấn với Eran Barak, Giám đốc điều hành của dự án Midnight, chúng tôi có ý tưởng rõ ràng hơn một chút về việc Midnight sẽ như thế nào đối với Cardano. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng trả lời câu hỏi Chuỗi đối tác (Partner Chain) nghĩa là gì. Hiện vẫn còn thiếu thông tin nên ý kiến ​​của chúng tôi có thể không chính xác.

Thiết kế Cardano gốc và bản nâng cấp của nó

Trong tài liệu huyền thoại 'Why Cardano' hiện nay có viết rằng việc tính toán giá trị nên được tách biệt khỏi câu chuyện đằng sau lý do tại sao giá trị lại được di chuyển. Điều này về cơ bản có nghĩa là tách giá trị (value) khỏi tính toán (computation).

Hai lớp đã được tạo ra. Lớp thứ nhất lớp quyết toán Cardano (CSL). Đây là một cuốn sổ cái. Lớp này có trách nhiệm tính toán (gửi và ghi lại giá trị). Sổ cái Cardano hỗ trợ một số ngôn ngữ lập trình và có thể hoạt động với các tài sản gốc do người dùng tạo ra.

Lớp thứ hai là Lớp tính toán Cardano (CCL). Lớp này nhằm mục đích cách ly CSL khỏi gánh nặng và sự phức tạp liên quan đến việc thực hiện hợp đồng thông minh và cho phép tồn tại nhiều lớp như vậy.

Tất cả CCL đều có chung một sổ cái, CSL. Một trong những mục tiêu của lớp giải quyết là mở rộng quy mô tốt và có thể phục vụ tất cả các CCL có thể xử lý các phép tính song song.

Charles Hoskinson đã nhớ lại thiết kế này tại Summit Cardano.

Lớp thanh toán Cardano đã được đổi tên thành Lớp thanh toán và tài sản Cardano (CASL). Tên mới của CSL là Lớp dịch vụ Cardano. Điều này thay thế CCL (Lớp tính toán Cardano).

Điều quan trọng cần lưu ý là Charles đã nói về tầm quan trọng của khả năng tương tác (interoperability) và khuôn khổ mới để xây dựng blockchain. Khung mới sẽ được gọi là Cardano PartnerChain Framework (CPF).

Ông cũng đề cập đến nghiên cứu về việc sử dụng các cơ chế đa đồng thuận (như PoW và PoS) trong một hệ thống có tên Minotaur. Ông cũng đề cập đến Parity stack để xây dựng blockchain có tên là Substrate.

CPF (trong phần trình bày của Charles, họ đang nói về một khuôn khổ chứ không phải Chuỗi đối tác cụ thể) được cho là sử dụng công nghệ Minotaur, tức là cơ chế đồng thuận đa tài nguyên.

Tôi hiểu rằng khung mới (CPF) sử dụng Substrate và Minotaur.

CSL được cho là có cơ chế đồng thuận và sổ cái của họ. Trong thiết kế Cardano ban đầu, CCL không có cơ chế đồng thuận và sổ cái. Chúng là các lớp tính toán, điều này hiện có nghĩa là nó là một phần off-chain của các hợp đồng thông minh (ứng dụng).

Logic off-chain của các ứng dụng không thể hoạt động nếu không có phần on-chain, tức là về cơ bản không có lớp giải quyết (CSL). Trong hình, bạn có thể thấy các ứng dụng trên Cardano hiện đang hoạt động như thế nào.

Điều này sẽ thay đổi với thiết kế mới mà Charles đã giới thiệu. CSL (Lớp dịch vụ Cardano) về cơ bản sẽ là Chuỗi đối tác. Chuỗi đối tác sẽ có sổ cái và cơ chế đồng thuận riêng, điều đó có nghĩa là họ không cần Cardano tồn tại.

Midnight là Chuỗi đối tác hoặc phiên bản mới của Lớp dịch vụ Cardano.

Charles đã đề cập rằng các SPO hiện tại, tức là các thực thể duy trì CSL (trong CSAL trong tương lai) có thể cung cấp bảo mật cho các Chuỗi đối tác. Đối với điều này, họ sẽ được thưởng bằng token của Chuỗi đối tác. Vì vậy, một số mối liên hệ tiềm năng giữa Cardano và Midnight đã được gợi ý.

Midnight

Midnight là Blockchain thế hệ thứ tư tập trung vào quyền riêng tư. Midnight sẽ có cơ chế đồng thuận và sổ cái. Nó đang được xây dựng từ đầu. Theo CEO Eran Barak, Midnight sẽ độc lập với Cardano. Chuỗi đối tác không phải là giải pháp Layer 2.

Cardano là đối tác chiến lược vì nó có số lượng lớn SPO có thể được tận dụng để khởi động Midnight. Điều này cho phép Midnight đạt được sự Phi tập trung cao rất nhanh chóng.

Các nhà phát triển bên thứ ba có thể tạo các trường hợp sử dụng mới thông qua việc sử dụng cả hai chuỗi. Họ sẽ được khuyến khích tài chính để làm như vậy. Hơn 1000 pool quan tâm đến việc truy cập vào mạng phát triển. Thật không may, nó đã không đến được với tất cả mọi người.

Midnight được giới thiệu tại Summit với tư cách là Chuỗi đối tác đầu tiên.

Substrate

Để hiểu Khung Chuỗi đối tác Cardano sẽ là gì, cần phải biết Cơ sở của Parity là gì. Điều này cũng sẽ giúp bạn hiểu chính xác Chuỗi đối tác có thể là gì.

Substrate là một công cụ phát triển phần mềm Blockchain được các nhà phát triển sử dụng để tạo ra các parachain tạo nên mạng Polkadot. Về cơ bản, Substrate là SDK mà bạn có thể sử dụng để xây dựng parachain và Polkadot là phương tiện bảo mật các chuỗi và cho phép chúng giao tiếp với nhau.

Mặc dù Substrate có thể được sử dụng để xây dựng bất kỳ loại Blockchain nào, không chỉ các parachain Polkadot, nhưng việc kết nối với Polkadot mang lại vô số lợi ích, bao gồm bảo mật tích hợp và khả năng tương tác giữa các chuỗi.

Mặc dù Substrate và Polkadot có tác dụng hiệp đồng nhưng chúng không phụ thuộc vào nhau. Chuỗi được tạo bằng Substrate không cần phải kết nối với Polkadot (hoặc Kusama). Chuỗi dựa trên Substrate có thể tồn tại dưới dạng chuỗi đơn lẻ trên cơ sở độc lập.

Mặc dù parachain là một phần của mạng Polkadot và được hưởng lợi từ các tính năng bảo mật và khả năng tương tác của nó, nhưng chúng hoạt động độc lập và có cơ chế đồng thuận riêng. Relay Chain trong Polkadot đóng một vai trò quan trọng trong việc điều phối các tương tác giữa các parachain khác nhau và xác thực các giao dịch liên quan đến giao tiếp giữa các parachain khác nhau. Vì vậy, theo nghĩa đó, parachains dựa vào Relay Chain cho một số chức năng nhất định.

Điều thú vị là Substrate chỉ được đề cập trong bối cảnh của khuôn khổ mới được xây dựng chứ không phải trong bối cảnh của Midnight. Vì vậy chưa khẳng định được việc team sử dụng Substrate để xây dựng Midnight.

Partner Chain

Chuỗi đối tác có thể là một chuỗi độc lập, độc lập với chuỗi (relay) khác. Midnight rất có thể sẽ như vậy.

Charles cho biết tại Summit rằng Chuỗi đối tác có thể mượn bảo mật từ các chuỗi khác và đó có thể là CASL hoặc các chuỗi khác. Hiện tại, liệu điều này chỉ có nghĩa là Cardano SPO sẽ được sử dụng đòn bẩy hay liệu có một số hình thức thanh toán nào đó ở cấp sổ cái Cardano (CASL) hay không vẫn chưa được biết vào thời điểm này. Nhưng nó gần như chắc chắn sẽ không cần thiết cho Midnight.

Charles nói về khả năng tương tác nhưng không cho biết cơ chế nào sẽ được sử dụng để kết nối Chuỗi đối tác (CSL). Nó sẽ chỉ thông qua CASL hay một lớp (Relay Chain) mới sẽ được tạo ra tương tự như những gì hệ sinh thái Polkadot có? Điều đó chưa được biết đến vào thời điểm này.

Cơ chế đồng thuận Cardano hiện tại chưa sẵn sàng để phục vụ như một Relay Chain vì nó có thời gian tồn tại khối dài. Theo quan điểm của tôi, việc kết nối các Chuỗi đối tác là rất quan trọng để đảm bảo khả năng tương tác. Để kết nối các chuỗi (hoặc ứng dụng), cần phải sử dụng một số tiêu chuẩn hoặc khuôn khổ chung. Polkadot đã thực hiện điều này. Trong trường hợp của CPF, người ta không nói rõ nó sẽ hoạt động như thế nào và liệu nhóm IOG có làm việc với nó hay không.

Tại Summit, Charles đã mô tả và vẽ ra những gì bạn nhìn thấy trong bức tranh. Các đường đứt nét cho thấy Chuỗi đối tác không phụ thuộc vào bất kỳ chuỗi nào khác. Tuy nhiên, vì mục đích tương tác, nên tồn tại một số mối quan hệ.

Chuỗi đối tác sẽ có cơ chế đồng thuận của họ. Điều này có nghĩa là họ cũng phải có chính sách tiền tệ và hệ thống token của riêng mình. Trong trường hợp của Midnight, chúng tôi không biết chi tiết. Tất cả những gì chúng ta biết là sẽ có 2 token. DUST sẽ là một token được bảo vệ. Sẽ có token thứ hai trên sổ cái công khai cùng với DUST.

Lời kết

Midnight có thể sẽ tập trung vào kinh doanh và SLA. Tôi hy vọng rằng nó sẽ không có quản trị theo chuỗi như định hình hiện tại cho Cardano. Tôi không coi Midnight là một chuỗi do con người xây dựng vì con người mà là chuỗi thương mại của IOG.

Một số người trình bầy rằng Midnight, với tư cách là Blockchain thế hệ thứ tư dành cho doanh nghiệp, có tiềm năng tăng trưởng cao hơn Cardano. Về hoạt động của người dùng, rõ ràng Midnight có thể là đối thủ cạnh tranh với các chuỗi khác. Midnight, giống như mọi dự án khác trong ngành Blockchain, đang đấu tranh cho các nhà phát triển, người dùng và tính thanh khoản. Tôi sẽ rất vui khi mắc sai lầm và có thể một số chi tiết sẽ được tiết lộ sẽ thuyết phục tôi rằng Midnight sẽ là đối tác của Cardano theo nghĩa thịnh vượng chung.

IOG là một tổ chức vì lợi nhuận và rõ ràng là họ muốn sử dụng nhiều năm nghiên cứu không chỉ vì lợi ích của Cardano mà còn vì lợi ích của tổ chức. Công bằng mà nói thì một số công ty khác không được thành lập mà chỉ lấy các tài liệu nguồn mở và sử dụng chúng để xây dựng Midnight. Những người từ IOG biết rất rõ lý do tại sao các doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng mạng Blockchain trên diện rộng. Với Midnight, họ sẽ đáp ứng các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác mà các dự án hiện tại có sổ cái công khai và token dễ biến động không thể đáp ứng.

Một mặt, thật đáng tiếc khi Cardano không có sổ cái riêng hoặc nó sẽ không sử dụng các hợp đồng thông minh riêng tư và tiến bộ công nghệ khác trong lĩnh vực mật mã Zero-Knowledge mà IOG (và các nhóm khác trong lĩnh vực crypto) đã đạt được. Mặt khác, Cardano sẽ có quyền quản trị theo chuỗi và những người nắm giữ ADA sẽ nắm trong tay dự án. Họ sẽ quyết định tương lai của Cardano. Các nhà phát triển dApps cũng nên thực hiện cách tiếp cận tương tự. Họ có thể sử dụng cả Cardano và Midnight và tạo ra các trường hợp sử dụng mới dựa trên điều này.

Không có ích gì khi đưa ra những kết luận chắc chắn quá sớm bởi vì, như tôi đã đề cập ở phần giới thiệu, vẫn còn rất ít thông tin. Chúng tôi thấy ý kiến ​​của những người trong cộng đồng hiểu về Midnight khác với chúng tôi. Sẽ có lợi cho cộng đồng nếu nhóm IOG trao đổi nhiều hơn về Midnight và khuôn khổ mới để xây dựng blockchain.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới