Skip to main content

Số lượng người stake Cardano đã vượt 1,3 triệu

Ngày 25 tháng 08 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Số lượng người stake Cardano đã vượt qua 1,3 triệu. Số lượng của họ tăng lên vài trăm mỗi ngày. Đây có vẻ là số lượng người ủy thác cao hay thấp? Bitcoin được cho là mạng phi tập trung nhất. Và, hãy so sánh số lượng người stake ADA với số lượng người khai thác trong mạng Bitcoin. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết số lượng người stake ADA nhiều hơn số người khai thác BTC.

Stake được bắt đầu bởi hard fork Shelley

Hard fork Shelley diễn ra vào tháng 7 năm 2020 và bắt đầu stake ADA trên Cardano. Vào thời điểm viết bài, đã 3 năm 1 tháng trôi qua kể từ sự kiện này.

Theo quan điểm của Cardano, việc stake bắt đầu từ epoch 208. Trong epoch này, chỉ có 17.305 người stake ADA. Mốc 100K staker đã được vượt qua vào tháng 12 năm 2020 (epoch 235), tức là trong 5 tháng.

Năm 2021 là một thị trường tăng giá. Điều này đã có tác động tích cực đến sự tăng trưởng của các staker. Vào tháng 3 năm 2021 (epoch 251), Cardano có 300 nghìn người stake. Vào tháng 6 năm 2021 (epoch 270), con số này là hơn 600K. Mốc 1 triệu người stake đã bị vượt qua vào tháng 12 năm 2021 (epoch 311). Chỉ trong một năm, 900 nghìn người đã tham gia stake. Mức trung bình hàng ngày là 2.465 người stake mới.

Trong một thị trường giá xuống, sự tăng trưởng của những người stake mới đã chậm lại. Cardano đã vượt mốc 1,2 triệu staker vào tháng 11 năm 2022 (epoch 374). Chúng tôi đã đạt đến ATH mới, tức là 1,3 triệu người stake, vào tháng 8 năm 2023 (epoch 431).

Vào năm 2022, mức tăng trưởng trung bình hàng ngày của số lượng người stake mới là khoảng 700. Vào năm 2023, mức tăng trưởng trung bình là khoảng 200 người stake mới mỗi ngày. Vào năm 2023, chỉ có khoảng 50 nghìn người stake mới tham gia stake.

Trong thị trường giá xuống, tốc độ tăng trưởng chậm hơn tới 12 lần so với thị trường giá lên. Nếu mức tăng trưởng trong thị trường tăng trưởng tiếp theo (2025) tương tự như năm 2021, thì khoảng 500 nghìn đến 1 triệu người stake mới sẽ được thêm vào stake. Cardano có thể có tổng cộng khoảng 2 triệu đến 2,5 triệu người stake vào cuối năm 2025.

Mạng PoS có lợi thế là mọi người dùng hoặc chủ sở hữu DeFi mới (không phải tất cả chủ sở hữu đều sử dụng DeFi) đều là những người stake tiềm năng. Các ưu đãi kinh tế và giao thức Cardano được thiết kế sao cho nếu bạn nắm giữ ADA thì việc stake chúng cũng có lợi. Do đó, số lượng tài khoản có giá trị ADA tương quan với số lượng người stake. Tại thời điểm viết bài, số lượng tài khoản là 2,35 triệu. Con số này ít hơn khoảng 1 triệu so với số lượng người stake.

Sự tăng trưởng của người dùng DeFi sẽ có tác động tích cực đến số lượng người stake, tức là đến sự Phi tập trung của Cardano. Mặt khác, một phần ADA có thể bị khóa trong các giao thức DeFi (cung cấp lợi nhuận + phần thưởng stake). Điều này có thể gây ra rủi ro nhất định vì nhiều người dùng có thể dựa vào một hợp đồng thông minh cụ thể và có thể bị hack. Việc stake ADA thông qua các sàn giao dịch tập trung cũng tương tự (nhưng ít rủi ro hơn đáng kể).

Có thể giả định rằng nếu số lượng người stake tăng lên trong thị trường giá xuống và tốc độ tăng trưởng nhanh hơn đáng kể trong thị trường giá lên, thì mức độ Phi tập trung của Cardano sẽ tăng lên trong tương lai. Điều này chỉ ứng dụng cho số lượng người stake tuyệt đối. Tất nhiên, cần phải tính đến cá voi, loài nắm giữ lượng ADA khổng lồ. Stakers không bình đẳng với nhau. Trong bối cảnh Phi tập trung, cần phải tính đến điều này.

Với mục đích của bài viết, chúng ta cần biết rằng Cardano có 1,3 triệu người stake. Các công cụ khác nhau cung cấp thông tin khác nhau, và bạn có thể tìm thấy 1,29M hoặc 1,28M. Một số công cụ hiển thị số lượng người stake thấp hơn vài 100K trở lên. 1,3 triệu stakers là con số được lấy từ explorer mới của Cardano Foundation, và hãy tin tưởng vào nó.

1,3M là một con số sẽ không tương ứng với số lượng người stake duy nhất. Một thực thể có thể có nhiều tài khoản stake. Trao đổi cũng sẽ có nhiều tài khoản. Ví dụ: chúng tôi biết rằng 2 tài khoản stake luôn ủy quyền ADA cho pool Binance, và Binance có thể có vài chục tài khoản trong số đó. Trên thực tế, Cardano có thể có khoảng 1,1 triệu đến 1,2 triệu người stake.

Bây giờ chúng ta hãy nghĩ xem nó nhiều hay ít. Chúng ta có thể so sánh nó với mạng Bitcoin vì nó được coi là phi tập trung nhất. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ quan tâm đến số lượng người ủy quyền (người stake so với người khai thác). Chúng tôi sẽ không đề cập đến số lượng node sản xuất khối hoặc các chi tiết khác.

Có bao nhiêu công cụ khai thác độc lập trong mạng Bitcoin?

Thật không may, trong trường hợp của Bitcoin, số lượng người khai thác không được công khai. Chúng ta biết pool nào tạo ra khối và theo tỷ lệ nào, nhưng chúng ta không biết có bao nhiêu minner ủy quyền tỷ lệ băm cho các pool này.

ATH gần đây trong mạng Bitcoin xét về tỷ lệ băm là khoảng 445 triệu TH/s. Chúng tôi sẽ cố gắng tính toán cần bao nhiêu ASIC để cung cấp tỷ lệ băm này. Sau đó, chúng tôi sẽ cố gắng tiết lộ có bao nhiêu ASIC trong tay các minner độc nhất.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy một số thiết bị ASIC phổ biến hiện nay, bao gồm giá mua của chúng (chúng tôi đã tìm giá mua thấp nhất có thể) và hiệu suất.

Tất nhiên, có nhiều ASIC hơn trên thị trường với các thông số rất giống nhau. Thật không may, chúng tôi không biết tỷ lệ ASIC riêng lẻ được các minner sử dụng là bao nhiêu. Việc cố gắng khai thác hiệu quả nhất có thể buộc các minner phải thay đổi ASIC thường xuyên. Chúng tôi nghĩ rằng các ASIC cũ kém hiệu quả hơn sẽ được thể hiện ở mức độ thấp hơn. Giả sử rằng các công ty khai thác lớn có ASIC hiện đại hơn.

Nếu lấy dữ liệu từ bảng trên, chúng ta có thể dễ dàng tính toán cần bao nhiêu phần ASIC để cung cấp tốc độ băm 445 triệu TH/s.

Như bạn có thể thấy, nếu tất cả các minner sử dụng Antminer S19 XP Hyd, chúng tôi sẽ cần 1,7 triệu thiết bị. Ngược lại, nếu họ sử dụng Antminer T19 thì sẽ là 5,3 triệu thiết bị. Chúng tôi biết rằng Antminer S19 Pro là một thiết bị ASIC phổ biến. Và, hãy xem xét rằng cần có 4M thiết bị ASIC để đạt được tỷ lệ băm Bitcoin hiện tại.

Trong thực tế, con số có thể khác nhau. Chúng có thể là thiết bị ASIC 3M hoặc 6M. Hãy giả sử rằng chúng ta đang tiếp cận thực tế.

Ngoài ra, hãy lưu ý chi phí mua số lượng lớn ASIC như vậy. Chi phí của ASIC cao hơn đáng kể so với chi phí năng lượng trong bối cảnh cuộc tấn công 51% vào Bitcoin.

Bây giờ đến phần khó khăn nhất. Ước tính có bao nhiêu công cụ khai thác lớn, vừa và đơn lẻ.

Một nghiên cứu từ năm 2021 , trong số những nghiên cứu khác liên quan đến sự tập trung tỷ lệ băm trong mạng Bitcoin, có thể giúp chúng tôi tìm kiếm.

Nghiên cứu kết luận như sau:

  • 10% minner hàng đầu kiểm soát 90% tỷ lệ băm Bitcoin
  • 0,1% tổng số minner là khoảng 50 minner
  • 50 minner kiểm soát gần 50% tỷ lệ băm Bitcoin

Tổng số minner chỉ vào khoảng 50K. Nếu chúng tôi so sánh kết quả nghiên cứu với các bảng của mình, thì khoảng 2 triệu thiết bị ASIC được điều khiển bởi 50 công ty khai thác lớn. Điều này có nghĩa là khoảng 2M ASIC nằm trong tay các minner trung bình và các minner đơn lẻ.

Thật không may, nghiên cứu này đã cũ và thị trường giá xuống có tác động tiêu cực đến các minner. Hãy thử tìm thêm một số dữ liệu.

Marathon Digital Holdings, một trong những công ty khai thác lớn nhất của Mỹ, hiện có hash rate khoảng 17,7 EH/s và muốn tăng lên 23,3 EH/s vào cuối năm nay.

Giả sử rằng thiết bị ASIC trung bình có hiệu suất 100 TH/s và hãy đếm số lượng thiết bị được Marathon sử dụng.

Marathon có 177K thiết bị ASIC và muốn có 230K vào cuối năm 2023. Do đó, một công ty khai thác có thể có 5% thị phần trong tổng tỷ lệ băm. Và, thật dễ dàng để tin rằng vài chục công ty tương tự có thể kiểm soát hơn một nửa tổng tỷ lệ băm.

Có một số công ty khai thác lớn trên thị trường đang nhanh chóng tăng thị phần của họ trong tổng tỷ lệ băm. Các công ty này đang đẩy các công ty khai thác quy mô trung bình nhưng chủ yếu là đơn lẻ ra khỏi thị trường.

Và, hãy giả sử rằng 50 công ty khai thác hàng đầu có thể kiểm soát tỷ lệ băm khoảng 65% vào năm 2023. Đối với các thiết bị ASIC, nó sẽ là 2,6 triệu. Và, chỉ còn 1,4 triệu ASIC cho các máy khai thác trung bình và đơn lẻ.

Cần phải nhận ra rằng xu hướng tập trung khai thác sẽ không dừng lại. Về cơ bản, chúng ta có thể quan sát quá trình tập trung hóa dần dần kể từ khi các thiết bị ASIC đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Do đó, thật công bằng khi giả định rằng tỷ lệ của các công ty khai thác lớn đã tăng 5-20% trong thị trường giá xuống, vì chúng ta biết rằng một số công ty khai thác đã phá sản.

Rất có thể các công ty khai thác lớn đang loại bỏ các công ty khai thác cỡ trung bình, đồng thời, các công ty khai thác quy mô vừa đang đẩy các công ty khai thác đơn lẻ ra khỏi hoạt động khai thác. Công cụ khai thác lớn nhất có thể có hơn 200 nghìn ASIC, và những công cụ nhỏ hơn có thể có trung bình khoảng 50 nghìn ASIC. Công cụ khai thác trung bình có thể có ASIC từ 1K đến 10K. Có thể có bao nhiêu minner trung bình?

Nếu có 200 người trong số họ và mỗi người có trung bình 1000 ASIC, họ sẽ cùng nhau kiểm soát 200 nghìn ASIC. Có thể sẽ có số lượng máy khai thác trung bình nhiều hơn ít nhất 10 lần so với số lượng máy khai thác lớn. Hãy xem xét 500 minner trung bình có trung bình 2000 ASIC. Họ sẽ cùng nhau kiểm soát 1 triệu ASIC.

Những con số này có nghĩa là sẽ chỉ có 400 nghìn minner đơn lẻ. Đó vẫn là một con số rất tích cực trong bối cảnh nghiên cứu được đề cập ở trên, đưa tổng số minner chỉ ở mức 50K.

Tôi đoán là có khoảng vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn minner cỡ trung bình. Một số trong số chúng chỉ có thể hoạt động, chẳng hạn như hàng chục hoặc hàng trăm ASIC. Tôi dám nói rằng việc chạy một ASIC đốc lập gần như không đáng, vì cần phải tìm một nơi thích hợp cho thiết bị trong nhà. ASIC rất ồn và cần làm mát tốt.

Nếu chúng ta coi việc khai thác chỉ đáng giá nếu ai đó có ít nhất 10 ASIC thì sẽ có khoảng 140 nghìn máy khai thác cỡ trung bình. Con số này gần với con số 50K đã được báo cáo trong nghiên cứu.

Tổng số minner trong mạng Bitcoin ít nhất là 50K. Nếu chúng ta thừa nhận rằng nghiên cứu này không chính xác, chúng ta vẫn có thể tin rằng một số công ty khai thác lớn có quyền kiểm soát hơn 50% tổng số ASIC trong mạng. Nếu không có minner trung bình và tất cả những người khác đều là minner đơn lẻ thì sẽ có 2M. Rõ ràng là giả định này là sai. Rất có khả năng có khoảng 50K đến 200K công cụ khai thác trong mạng Bitcoin. Tôi tin rằng có thể có 500 nghìn minner, nhưng con số này rất khó xảy ra.

Người stake ADA so với người khai thác BTC

Dựa trên những con số được đề cập ở trên, có vẻ như số lượng người stake ADA nhiều hơn người khai thác BTC từ 6 đến 24 lần.

Cần phải nhấn mạnh lại rằng chúng tôi đã so sánh tổng số người ủy thác. Điều này nói lên rất ít về sự Phi tập trung, vì chúng ta phải tính đến những "cá mập". Chúng tôi chỉ làm điều này trong trường hợp Bitcoin vì chúng tôi cần tìm ra tổng số người khai thác.

Trong trường hợp của Cardano, việc các nhà đầu tư phân phối ADA cho nhiều tài khoản stake là vô nghĩa. Rất có thể một số ít người stake sẽ làm điều này nếu họ muốn ủy quyền cho nhiều pool. Tôi không nghĩ một thực thể nào lại muốn ủy quyền cho 10 pool. Tuy nhiên, trong trường hợp Bitcoin, việc chạy nhiều thiết bị ASIC là điều hợp lý. Do đó, sẽ rất hợp lý khi cố gắng đếm xem có bao nhiêu máy khai thác thực sự tồn tại nếu chúng ta muốn so sánh số lượng người stake và số người khai thác.

Trong trường hợp của Cardano, một thực thể có thể giữ ADA trong nhiều ví. Điều thực tế (tuy nhiên khó xảy ra) là một thực thể có thể kiểm soát 50% tổng số ADA thông qua một số lượng lớn địa chỉ.

Chúng ta có thể khám phá danh sách người giàu Cardano.

Nếu chúng tôi giả định rằng mỗi địa chỉ thuộc về một thực thể duy nhất thì chúng tôi thấy rằng 100 người nắm giữ hàng đầu chỉ có quyền kiểm soát 20% số ADA. Trong bối cảnh Phi tập trung, đây là kết quả tốt hơn đáng kể so với trường hợp của Bitcoin, nơi 50 minner kiểm soát hơn một nửa tỷ lệ băm. Để nói điều này một cách chắc chắn sẽ cần phải phân tích sâu hơn.

Cần phải nhận ra rằng nếu một thực thể kiểm soát hơn một nửa tài nguyên (token hoặc tỷ lệ băm), thì việc có bao nhiêu người ủy quyền nắm giữ 50% còn lại không quan trọng. Có thể có 10 triệu hoặc thậm chí 100 triệu người ủy quyền, nhưng một thực thể duy nhất sẽ nắm quyền kiểm soát mạng.

Trong bối cảnh dài hạn, xu hướng là quan trọng. Lý tưởng nhất là sự Phi tập trung nên tăng theo thời gian chứ không nên giảm. Trong trường hợp của Bitcoin, chúng tôi quan sát thấy sự tập trung hóa dần dần. Điều này là hợp lý vì những người chơi lớn có lợi thế về quy mô và có thể đẩy nhau ra khỏi hoạt động kinh doanh về mặt kinh tế. Ngoài ra, việc tham gia vào hoạt động khai thác đòi hỏi chi phí đầu vào cao.

Stake mang tính toàn diện hơn nên rất có thể tính Phi tập trung của mạng PoS, bao gồm cả Cardano, sẽ phát triển theo thời gian khi việc stake ngày càng trở nên phổ biến. Số lượng người stake trong mạng Cardano đã không ngừng tăng lên trong 3 năm qua và chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ giai đoạn suy giảm nào.

Có thể dự đoán rằng số lượng tài khoản stake trong trường hợp nhiều mạng PoS sẽ cao hơn số lượng thiết bị ASIC trong mạng Bitcoin trong tương lai gần.

Lời kết

Có thể có sai sót trong ước tính của chúng tôi vì một số thông tin khó tìm hoặc khó xác minh. Điều này đặc biệt đúng với Bitcoin. Các pool không tiết lộ có bao nhiêu người khai thác ủy thác tỷ lệ băm cho họ. Cardano minh bạch hơn về vấn đề này, nhưng trong bối cảnh Phi tập trung, số lượng tài khoản stake có thể gây hiểu nhầm.

Chắc chắn đừng ngại nhận xét về kết luận của chúng tôi và cung cấp cho chúng tôi thông tin có thể giúp tinh chỉnh các ước tính của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi không phải là đặt câu hỏi về chất lượng của các dự án khác mà là chứng minh rằng việc phát triển các công nghệ mới là có ý nghĩa và có thể cải thiện chất lượng Phi tập trung. Tiếp theo, chúng tôi muốn cung cấp thêm ngữ cảnh cho các con số. Điều quan trọng là mọi người nhận ra Cardano so với các dự án khác như thế nào.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới