Skip to main content

Mithril sắp được triển khai trên mainnet

Ngày 21 tháng 07 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, Mithril đang chuẩn bị ra mắt trên mạng chính (mainnet). Nhưng Mithril là gì? Mithril sẽ giúp ích như thế nào và làm cách nào để tham gia Mithril?

Mithril sắp phát hành mainnet

Mithril là một sơ đồ chữ ký dựa trên cổ phần (stake-based signature scheme) và một giao thức giúp cải thiện tốc độ và hiệu quả của thời gian đồng bộ hóa giữ liệu blockchain của các node. Mithril sẽ giúp tăng thời gian đồng bộ hóa node nhanh hơn, cung cấp bảo mật và trao quyền cho việc ra quyết định phi tập trung hơn. Với Mithril, mạng của Cardano trở nên hiệu quả hơn, sắp xếp hợp lý hơn và có khả năng hỗ trợ nhiều ứng dụng và mở rộng khả năng sử dụng hơn.

Bằng chứng về khái niệm của Mithril được phát hành vào tháng 8 năm 2022. Vào tháng 12, nhóm đã chính thức giới thiệu Mithril, tiết lộ thêm về các lợi ích, ứng dụng và lộ trình của nó. Mithril hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi phát hành mạng chính vào mùa hè này.

Bài viết này sẽ tóm tắt các chức năng của giao thức Mithril, giải thích kiến ​​trúc của Mithril và đưa ra các cách để tham gia.

Tại sao lại là Mithril?

Tham gia hệ sinh thái Cardano thịnh vượng có nghĩa là thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nó. Mạng Cardano được kết hợp bởi hàng nghìn node phi tập trung thành một hệ thống thống nhất, cho phép liên lạc liền mạch để chia sẻ dữ liệu trên các khối và giao dịch mới.

Có hai cách để bạn có thể tham gia vào mạng Cardano:

  1. Chạy một node đầy đủ, yêu cầu tải xuống và xác thực bản sao đầy đủ của blockchain (~140GB hiện nay)
  2. Chạy ứng dụng máy khách nhẹ bằng cách truy cập dữ liệu blockchain Cardano thông qua các API bên thứ ba đáng tin cậy.

Quá trình đồng bộ hóa của mỗi node đầy đủ luôn yêu cầu thời gian lâu hơn và cũng như các điều kiện bắt buộc về phần mềm và phần cứng lưu trữ cụ thể. Trong khi đó, các ứng dụng nhẹ lại dựa vào dịch vụ API của bên thứ ba cung cấp (Nhưng cách này sẽ làm giảm tính Phi tập trung và bị buộc phải tin vào một bên thứ ba khác).

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể có được điều tốt nhất của cả hai?

tip

Nghĩa là, vừa cung cấp thông tin dữ liệu nhanh nhưng vẫn phải đảm bảo tính phi tập trung. Đó chính là Mithrill.

Thay đổi cuộc chơi với Mithril

Tận dụng Mithril để khởi động một node Cardano đầy đủ một cách nhanh chóng và hiệu quả là trường hợp sử dụng đầu tiên đi kèm với bản phát hành beta ban đầu trên mạng chính.

Mithril truy xuất snapshot trạng thái blockchain hiện tại giúp tăng thời gian đồng bộ hóa cho các node đồng thời hỗ trợ cài đặt bảo mật mạnh mẽ. Xem bản trình bày này từ IO ScotFest để tìm hiểu thêm về cách Mithril cung cấp quá trình khởi động node nhẹ, nhanh, hiệu quả và an toàn.

Với sự phát triển của Mithril, các nhà phát triển dApp sẽ có thể triển khai các ứng dụng khách và ứng dụng di động nhẹ hoặc hợp lý hóa các hoạt động sidechain. Mithril cũng sẽ trao quyền cho các ứng dụng bỏ phiếu dựa trên cổ phần và các giải pháp quản trị, bất kể sự phức tạp của giao thức. Xác minh kiểm đếm nhẹ và an toàn thông qua chữ ký Mithril có thể đơn giản hóa việc ra quyết định phi tập trung, mang lại kết quả có thể kiểm chứng.

Quá trình tiến hóa của Mithril

Bài viết nghiên cứu Mithril: Đa chữ ký dựa trên ngưỡng cổ phần đã được các nhà nghiên cứu của IOG xuất bản vào năm 2021 và bài đăng trên blog này đã thảo luận về cách giao thức hoạt động như một sơ đồ chữ ký ngưỡng dựa trên cổ phần cho phép tận dụng cổ phần minh bạch, an toàn và nhẹ.

Sau khi phát hành bằng chứng về khái niệm của Mithril vào năm 2022, mạng đã được hỗ trợ và thử nghiệm bởi một nhóm các SPOs tình nguyện (SPO). Giai đoạn thử nghiệm này cho phép pool phân phối các node người ký, trình tổng hợp và ứng dụng khách trong các bản phân phối được phát hành hai tuần một lần. Nhóm cũng đã triển khai sơ đồ đa chữ ký dựa trên ngưỡng cổ phần và thiết lập quy trình tạo chứng chỉ snapshot node đầy đủ của SPO.

Mạng Mithril hiện đang được thử nghiệm trong môi trường thử nghiệm xem trước và pre-product, sẽ sớm có sẵn dưới dạng phiên bản beta trên mạng chính.

Mithril có lộ trình cấp cao bao gồm các bản phát hành sau:

  • Mithril beta : giao thức mạng chính được ra mắt với một nhóm các SPO tình nguyện hỗ trợ thử nghiệm và tạo mẫu.
  • Mithril MVP (2023) : một giao thức được khuyến khích với các tính năng bổ sung để hỗ trợ các trường hợp sử dụng cơ bản, chẳng hạn như khởi động nhanh và ví nhẹ an toàn.
  • Mithril (2024) : một hệ sinh thái Mithril hoàn toàn phi tập trung và tự duy trì.

Cách thức hoạt động: kiến ​​trúc

Kiến trúc Mithril bao gồm ba thành phần chính: bộ tổng hợp, người ký và máy trạm. Cùng nhau, chúng tạo thành một mạng lưới các node giúp nâng cao hiệu quả của việc khởi động một node Cardano.

Hình 1. Kiến trúc mạng Mithril

Người ký Mithril (Mithril signer)

Mithril signer là một node hoạt động minh bạch trên một node hoặc các node Cardano của SPO. Nó hoạt động cùng với bộ tổng hợp Mithril và thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Chạy cùng với node Cardano để tích hợp liền mạch với cơ sở hạ tầng Cardano hiện có.
  • Tạo các cặp khóa mới mỗi epoch được ký bởi các khóa KES. Sau đó, các khóa xác minh sẽ được phát cho tất cả những người ký khác trong mạng Mithril.
  • Định kỳ chụp nhanh trạng thái đầy đủ của blockchain Cardano, được lập chỉ mục cụ thể bằng các chỉ mục tệp DB bất biến. Sau đó, nó ký các snapshot này một cách riêng lẻ bằng cách sử dụng các nguyên hàm mật mã Mithril, đảm bảo tính toàn vẹn và tính xác thực của trạng thái sổ cái.

Mithril tổng hợp (Mithril aggregator)

Mithril aggregator là một node đáng tin cậy chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của các node ký tên Mithril. Nó hoạt động cùng với node Cardano và thực hiện một số chức năng quan trọng:

  • Cung cấp nhịp điệu cần thiết cho các node người ký Mithril để đăng ký khóa của họ và tham gia vào quá trình ký snapshot, đảm bảo đồng bộ hóa và tổ chức phù hợp các hoạt động ký.
  • Sau khi các node người ký ký riêng lẻ trạng thái đầy đủ của blockchain Cardano, bộ tổng hợp sẽ thu thập các chữ ký này và kết hợp chúng thành đa chữ ký Mithril bằng cách sử dụng các nguyên hàm mật mã Mithril. Trình tổng hợp sử dụng các chữ ký tổng hợp này để tạo các chứng chỉ liên quan.
  • Trình tổng hợp chịu trách nhiệm tạo và lưu trữ toàn bộ kho lưu trữ snapshot cơ sở dữ liệu Cardano. node này chịu trách nhiệm đảm bảo tính khả dụng và phân phối của cả snapshot kho lưu trữ và chứng chỉ được liên kết cho các máy trạm yêu cầu chúng để khôi phục node.

Mithril ứng dụng (Mithril client)

Mithril client là một node hiện được sử dụng để khôi phục một node đầy đủ của Cardano. Máy trạm/ứng dụng (client) tương tác với bộ tổng hợp Mithril để truy xuất các thành phần thiết yếu để khôi phục node:

  • Liên hệ với bộ tổng hợp Mithril để có được snapshot từ xa của blockchain Cardano. Bên cạnh snapshot, nó cũng truy xuất chuỗi chứng chỉ được liên kết với snapshot.
  • Để đảm bảo tính toàn vẹn và hợp lệ của snapshot và chuỗi chứng chỉ, khách hàng sử dụng cùng một nguyên hàm mật mã Mithril được sử dụng bởi trình tổng hợp và người ký để tạo ra nhiều chữ ký. Các cơ chế mã hóa này cho phép khách hàng xác minh tính xác thực của các thành phần được truy xuất, do đó tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình khôi phục an toàn và đáng tin cậy.

Trong các lần lặp lại trong tương lai, máy trạm cũng sẽ được sử dụng để xác minh bất kỳ chứng chỉ nào do giao thức tạo ra cho dữ liệu tương ứng.

Xin lưu ý rằng kiến ​​trúc mạng Mithril đang trong quá trình hoàn thiện và có thể thay đổi. Nhóm phát triển đang tích cực làm việc để tiếp tục phi tập trung hóa kiến ​​trúc nhằm tăng cường tính mạnh mẽ và bảo mật của nó.

Làm sao để tham gia?

Input Output Global (IOG) hiện đang khuyến khích các SPO tham gia thử nghiệm Mithril beta trên mainnet!

Để bắt đầu, hãy tham gia kênh Discord này và tham gia vào các cuộc thảo luận trên GitHub. Cuối cùng, hãy xem tài liệu về Mithril để biết thêm chi tiết về mạng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới