Skip to main content

Cardano sẽ tồn tại trong 5 năm tới như thế nào?

Ngày 05 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Mọi người có thể mua ADA lần đầu tiên vào năm 2017, thời điểm mà toàn thị trường tăng giá đạt đỉnh. Cardano đã ra đời trước thời điểm đó vài năm. Dự án bắt đầu từ khoảng năm 2014/2015. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt chính thức của Cardano đó là năm 2017. Cardano đã tồn tại qua mùa đông crypto và hiện đang ở trong thị trường giá xuống lần thứ hai. Chúng ta đang ở năm 2023, như vậy Cardano đã tồn tại được hơn 5 năm. Nếu bạn nhìn vào các dự án trong top 10 từ năm 2017 đến năm 2023, bạn sẽ thấy rằng chỉ có 4 dự án từ thời điểm đó hiện vẫn đang nằm trong top 10. Bitcoin, Ethereum, Ripple và Cardano. Rất có khả năng Cardano sẽ tồn tại trong ít nhất 5 năm tới nếu lý thuyết Hiệu ứng Lindy được tin tưởng.

TÓM TẮT

Cardano có một cộng đồng mạnh mẽ, đây là tiền đề cần thiết để thành công bên cạnh yếu tố công nghệ. Thương hiệu Cardano rất phổ biến, thậm chí còn hơn cả Bitcoin. Hiệu ứng Lindy của Bitcoin và Cardano rất giống nhau và cả hai dự án đều có cơ hội tồn tại gần như giống nhau. Các đối thủ thực sự là vàng, tiền tệ fiat và hệ thống tài chính, những thứ có hiệu ứng Lindy trong hàng nghìn năm.

Nằm trong top 10 ngay từ đầu đã là một thành tích

Ngành công nghiệp blockchain cạnh tranh khốc liệt và các dự án mới đang được tạo ra hàng ngày. Việc nằm trong top 10 trong suốt một thời gian dài trong hành trình xây dựng dự án chắc chắn không phải là ngẫu nhiên và có những lý do chính đáng giải thích tại sao lại như vậy. Cardano có thể đã đi vào trí nhớ của mọi người. Những ai đã từng biết đến các dự án cũ chẳng hạn như Bitcoin, Ethereum và Ripple, có thể cũng sẽ biết Cardano. Dự án cần thêm thời gian để lấy được lòng tin của cộng đồng. Niềm tin không thể dễ dàng có được chỉ trong một năm. Bitcoin cũng đã từng không có cơ hội thành công trong năm đầu tiên vì quá ít người tin tưởng vào Bitcoin. Trong 5 năm đầu tiên, số phận của Bitcoin rất bấp bênh. Trên thực tế, chúng tôi không biết sẽ mất bao lâu trước khi dự án lâu đời nhất có được 30% dân số tin tưởng.

Các dự án mới hơn sẽ dễ dàng đưuọc chấp nhận hơn vì mọi người tin rằng nếu một blockchain hoạt động tôthì những blockchain khác rất có thể sẽ hoạt động tốt. Không có dự án liên quan nào trong top 20 từng kết thúc chỉ sau một đêm do lỗi kỹ thuật hoặc bị hack. Hầu hết các mạng blockchain và nền tảng hợp đồng thông minh hoạt động rất đáng tin cậy. Các blockchain chủ yếu gặp vấn đề với khả năng mở rộng thấp, điều này được phản ánh trong các giao dịch chậm cùng với chi phí đắt đỏ. Tuy nhiên, những vấn đề này đang được giải quyết và rất có thể sẽ quyết định thứ hạng top 10 trong những thập kỷ tới.

Việc duy trì vị trí trong top 10 rất quan trọng vì việc chấp nhận cũng là việc mọi người biết đến thương hiệu và có cảm xúc gắn liền với thương hiệu đó. Hãy nhớ lại rằng Cardano đã nhận được thương hiệu crypto được xếp hạng cao nhất trong báo cáo Mức độ gần gũi với thương hiệu hàng đầu năm 2022. Điều này cực kỳ quan trọng đối với số phận tương lai của dự án, vì mọi người có những cảm xúc tích cực liên quan đến Cardano và thương hiệu này được nhìn nhận tốt hơn so với Bitcoin và Ethereum, những đồng tiền có thứ hạng thấp hơn.

Đây rất có thể là một điểm đánh giá mức độ uy tín của cộng đồng Cardano rất mạnh. Và theo quan điểm của chúng tôi, cộng đồng cũng quan trọng như công nghệ. Một blockchain không ai sử dụng sẽ không có cơ hội cất cánh và ngược lại. Một cộng đồng lớn không thể duy trì lâu dài một dự án không có nền tảng công nghệ vững chắc. Sự kết hợp giữa công nghệ và cộng đồng là điều cần thiết để thành công.

Bây giờ chúng ta hãy xem hiệu ứng Lindy là gì và tại sao Cardano sẽ tồn tại trong ít nhất 5 năm tới.

Hiệu ứng Lindy là gì?

Hiệu ứng Lindy là một lý thuyết được phát triển bởi Nassim Nicholas Taleb trong cuốn sách "Khả năng cải thiện nghịch cảnh: Những điều đạt được từ rối loạn" của ông. Lý thuyết này gợi ý rằng thời gian tồn tại của một vật phẩm, một ý tưởng hoặc công nghệ sẽ được quyết định bởi thời gian mà chúng không thể bị hư hỏng. Nói cách khác, thứ gì đó tồn tại càng lâu thì càng có nhiều khả năng tiếp tục tồn tại và hữu ích trong tương lai.

Lý thuyết hiệu ứng Lindy có liên quan trong các lĩnh vực khác nhau như công nghệ, kinh tế và văn hóa. Ví dụ, trong công nghệ, một công nghệ đã tồn tại càng lâu thì càng có khả năng ổn định và đáng tin cậy hơn. Đây là lý do tại sao các công nghệ cũ hơn như điện thoại cố định, radio và sách giấy vẫn tồn tại bất chấp sự xuất hiện của các công nghệ mới hơn.

Tương tự, trong kinh tế học, các công ty đã tồn tại lâu đời, chẳng hạn như General Electric và Ford, có nhiều khả năng tồn tại qua suy thoái và gián đoạn kinh tế hơn so với các công ty mới hơn. Điều này là do họ có lịch sử vượt qua những thời điểm khó khăn và đã thiết lập cơ sở khách hàng.

Trong văn hóa, lý thuyết hiệu ứng Lindy gợi ý rằng các tác phẩm kinh điển, chẳng hạn như các vở kịch của Shakespeare và các bản giao hưởng của Beethoven, sẽ tiếp tục phù hợp và được đánh giá cao trong tương lai, đơn giản vì chúng đã tồn tại quá lâu.

Khi hiệu ứng Lindy của một dự án phải ganh đua với hiệu ứng Lindy của một dự án khác, đó là việc cạnh tranh giữa hai bên. Và bây giờ, chúng ta đang nói về Cardano, Bitcoin hay Ethereum, sẽ cạnh tranh với hiệu ứng Lindy mạnh mẽ của tiền tệ fiat.

Tiền, như chúng ta biết, đã tồn tại hàng ngàn năm và có hiệu ứng Lindy mạnh mẽ. Nó được chấp nhận rộng rãi, được sử dụng như một phương tiện lưu trữ giá trị và được hỗ trợ bởi các chính phủ. Do đó, crypto cũng cạnh tranh một phần với hiệu ứng Lindy của các chính phủ.

Blockchain là một công nghệ tương đối mới đã xuất hiện được hơn một thập kỷ và có cơ sở người dùng cũng như sự chấp nhận ở quy mô nhỏ hơn. Do đó, khó có khả năng Bitcoin (hoặc một dự án blockchain khác) có thể thay thế hoàn toàn tiền trong tương lai gần do hiệu ứng Lindy mạnh mẽ của tiền mặt. Tuy nhiên, công nghệ blockchain vẫn có thể có tác động đáng kể đến ngành tài chính bằng cách mang lại những lợi thế độc nhất so với các hình thức tiền truyền thống, chẳng hạn như tính chất phi tập trung, bảo mật và phí giao dịch thấp.

Để thành công, ngành công nghiệp blockchain phải tiếp tục xây dựng lòng tin và sự chấp nhận các đổi mới, giáo dục và giao diện thân thiện với người dùng. Các cộng đồng crypto nên nhận ra rằng chúng ta nên hợp tác với các hệ thống tài chính hiện có (thay vì chống lại) để tạo ra khả năng tương tác và chấp nhận rộng rãi.

Theo quan điểm của chúng tôi, Cardano (và các nền tảng hợp đồng thông minh khác) có lợi thế là sứ mệnh của dự án không phải là thay thế tiền tệ fiat hoặc chính phủ mà là tạo ra một hệ thống tài chính thay thế. Hơn nữa, Cardano có thể tìm thấy các ứng dụng trong nhiều ngành và việc sử dụng nó không giới hạn trong lĩnh vực tài chính. Tất nhiên, những ông lớn hiện tại trên thị trường cũng có hiệu ứng Lindy mạnh mẽ. Chiến đấu trên nhiều mặt trận để thành công sẽ dễ dàng hơn một chút so với cố gắng làm điều gần như không thể, tức là đánh bại các loại tiền tệ fiat. Dù bạn nghĩ gì về Web3, chẳng hạn, việc sử dụng NFT trong trò chơi hoặc mã hóa các tài sản tài chính hiện có sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc thay thế các loại tiền tệ fiat.

Các cộng đồng thường không nhận ra rằng các dự án blockchain có một đối thủ và đó là hiệu ứng Lindy mạnh mẽ của các loại tiền tệ và quốc gia. DeFi có cơ hội cạnh tranh với các ngân hàng thương mại. Thành công của Cardano trong lĩnh vực này chắc chắn cũng sẽ rất quan trọng đối với việc chấp nhận Bitcoin.

Hiệu ứng nhanh chóng của các dự án blockchain riêng lẻ là rất giống nhau và nó thậm chí không phải là vấn đề trong nhiều thập kỷ. Sự tồn tại của vàng, tiền tệ fiat, chính phủ và các quốc gia là theo thứ tự hàng ngàn năm. Có hợp lý không khi cộng đồng Bitcoin coi Cardano là đối thủ cạnh tranh và ngược lại? Trên thực tế, cả hai dự án đều có cơ hội tồn tại rất giống nhau và đối thủ thực sự mạnh hơn đáng kể.

KẾT LUẬN

Bitcoin có thể sẽ tồn tại trong một thập kỷ nữa. Nếu Cardano ở trong top 10 thêm 5 năm tới thì tuổi thọ của nó cũng tính bằng chục năm. Không ai biết chính xác thời gian suy thoái của một dự án sẽ là khi nào. Có thể giả định rằng mọi dự án trong top 10 đều được mọi người coi là phù hợp. Sự tồn tại sẽ chủ yếu được xác định bởi tính bền vững kinh tế lâu dài của mạng blockchain (ngân sách bảo mật) và tỷ lệ chấp nhận. Chúng ta không nên đánh giá thấp tiến bộ công nghệ hoàn toàn cần thiết cho làn sóng ứng dụng tiếp theo. Câu hỏi vẫn là mọi người sẽ thực sự sử dụng blockchain để làm gì? Việc thay thế tiền tệ fiat bằng crypto dễ biến động dường như là không thể. Việc tạo ra một hệ thống tài chính thay thế hoặc tìm cách sử dụng trong các ngành khác sẽ dễ dàng hơn nhiều. Cardano chắc chắn đang trên con đường tốt để thành công, nhưng điều đó chắc chắn sẽ không dễ dàng. Điều đầu tiên bạn có thể làm là nhận ra ai là đối thủ thực sự của blockchain và làm thế nào nó có thể thay thế những người trung gian không hiệu quả và tốn kém.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới