Skip to main content

Token ADA trong kỷ nguyên Voltaire

Ngày 20 tháng 05 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Với sự ra đời của kỷ nguyên Shelley, những người nắm giữ ADA đã có được khả năng ủy quyền tiền của họ cho một pool mà họ lựa chọn. Điều này đặt những người stake chịu trách nhiệm sản xuất khối trong mạng Cardano. Nếu người vận hành pool không đáp ứng được mong đợi, người stake có quyền tự do ủy thác cho pool cạnh tranh khác bất cứ lúc nào.

Khái niệm ủy quyền và kiểm soát này mở rộng sang quản trị on-chain với sự ra đời của kỷ nguyên Voltaire. Chủ sở hữu ADA hiện có thể ủy quyền tiền của họ cho Đại diện được ủy quyền (dRep) đã chọn. Các dRep này đóng vai trò là đại diện cho chủ sở hữu ADA khi bỏ phiếu về các hoạt động quản trị.

Nhờ việc triển khai Đề xuất cải tiến Cardano 1694 (CIP-1694), sự Phi tập trung của Cardano không chỉ dừng lại ở việc sản xuất khối mà còn bao gồm cả quản trị. Điều này có nghĩa là những thay đổi đối với tham số giao thức, rút ​​ADA khỏi ngân sách dự án, kích hoạt hardfork và các hành động quản trị khác hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chủ sở hữu ADA. Cardano được coi là dự án đầu tiên trong số 10 dự án hàng đầu trao quyền cho cộng đồng của mình thay đổi các thuộc tính chính của giao thức và định hướng hướng đi trong tương lai của dự án thông qua ngân quỹ.

Quản trị là một vùng xám

Quản trị vẫn là một chủ đề tương đối ít được khám phá trong lĩnh vực công nghệ Blockchain, chỉ có một số dự án chọn theo đuổi Phi tập trung ở cấp quản lý dự án. Mặc dù công nghệ Blockchain đã gần kết thúc thập kỷ thứ hai, nhưng hầu hết các dự án hàng đầu vẫn có một máy trạm duy nhất triển khai từ nhóm ban đầu đã khởi chạy Blockchain, do đó duy trì quyền kiểm soát đáng kể đối với các thay đổi giao thức.

Một trong những cuộc chiến đáng chú ý nhất về thuộc tính giao thức xảy ra từ năm 2015 đến năm 2017 khi một bộ phận cộng đồng Bitcoin tìm cách tăng kích thước khối Bitcoin. Điều này dẫn đến sự chia rẽ trong cộng đồng thành 'small blockers' và 'big blockers'. Các cuộc tranh luận sau đó lên đến đỉnh điểm trong một fork giao thức, dẫn đến việc tạo ra Bitcoin Cash cùng với Bitcoin ban đầu, vẫn giữ nguyên kích thước khối ban đầu. Trong thời gian này, không có cơ chế bỏ phiếu chính thức, dẫn đến tranh chấp gay gắt trong cộng đồng và nhóm cốt lõi.

Blockchain fork, dù là một giải pháp, vẫn chưa phải là giải pháp lý tưởng vì nó làm chia rẽ cộng đồng, làm loãng nhóm phát triển và dẫn đến việc tạo ra các token mới. Trong bối cảnh của các ứng dụng Hợp đồng thông minh (hợp đồng thông minh), một fork Blockchain có thể dẫn đến các token ma và các ứng dụng ma.

Tình huống này đặt ra những câu hỏi mới: Ai là người có thẩm quyền quyết định những đặc điểm chính của dự án? Những pool nào sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo phân phối quyền lực một cách công bằng?

Lợi ích liên quan

Trong một kịch bản lý tưởng, quyền ra quyết định sẽ thuộc về những người có lợi ích lớn nhất trong việc lựa chọn giải pháp tốt nhất có thể. Trong bối cảnh crypto, nhóm này thường bao gồm những người nắm giữ token, chẳng hạn như những người nắm giữ ADA trong trường hợp của Cardano. Nhóm này đại diện cho tập hợp lớn nhất của các cá nhân độc lập. Tuy nhiên, nhóm này có thể không có chuyên môn cần thiết để đưa ra các quyết định phức tạp, vì không phải mọi chủ sở hữu ADA đều là chuyên gia về CNTT hoặc kinh tế.

Nhóm phát triển giao thức thường có nhiều kiến ​​thức nhất về nó. Những người vận hành máy trạm và tạo ra các khối, chẳng hạn như người vận hành pool stake (SPO) trong trường hợp của Cardano, cũng có kinh nghiệm đáng kể. Các p bên thứ ba cũng thường có hiểu biết vững chắc về giao thức.

Các nhóm này có thể có ý kiến ​​khác nhau. Vậy ai sẽ là người có tiếng nói cuối cùng trong trường hợp xảy ra tranh chấp?

Trong một giao thức phi tập trung, việc ra quyết định không thể được giao cho các cá nhân hoặc một nhóm đơn lẻ. Các quyết định phải được đưa ra thông qua bỏ phiếu. Tuy nhiên, việc bỏ phiếu không thể chỉ giới hạn ở một nhóm, vì các nhóm khác nhau có thể có những ưu tiên và ưu đãi khác nhau.

Cardano sẽ được quản lý bởi ba thực thể: Ủy ban Hiến pháp, Đại diện được ủy quyền (dReps) và vận hành pool stake (SPO).

dReps đóng vai trò là đại diện của chủ sở hữu ADA. Mọi chủ sở hữu ADA đều có tùy chọn đăng ký làm dRep hoặc ủy quyền quyền biểu quyết của họ cho dRep mà họ lựa chọn.

Người ta có thể lập luận rằng các Đại diện được ủy quyền (dReps) giữ vị trí có ảnh hưởng nhất vì họ có quyền biểu quyết đối với tất cả các hoạt động quản trị. Các thành viên của Ủy ban Hiến pháp có thể được thay thế hoàn toàn thông qua quá trình bỏ phiếu. Chỉ dReps và vận hành pool stake (SPO) mới có quyền bỏ phiếu về việc bãi nhiệm ủy ban và bổ nhiệm các thành viên mới.

Tuy nhiên, SPO không có quyền biểu quyết về những thay đổi đối với các thông số và việc rút ADA khỏi ngân quỹ. Do đó, có thể kết luận rằng những người nắm giữ ADA hoặc đại diện của họ (dReps) sẽ nắm giữ nhiều quyền lực nhất trong cơ cấu quản trị của Cardano.

Điều này hợp lý vì họ có nhiều lợi ích nhất trong hệ sinh thái. Mặt khác, nếu chủ sở hữu ADA muốn thực hiện một thay đổi không phù hợp với hiến pháp Cardano, ủy ban hiến pháp có thể ngăn chặn điều đó.

ADA trong quản trị

Phần lớn những người nắm giữ ADA dự kiến ​​​​sẽ ủy quyền quyền biểu quyết của họ cho dRep. Đây là một hình thức ủy quyền mới tách biệt với ủy quyền pool stake.

Quá trình đăng ký dReps và ủy quyền quyền biểu quyết được xây dựng trên cơ chế tương tự như các cơ chế được sử dụng để đăng ký (và ngừng hoạt động) các pool và ủy quyền tiền cho chúng. Điều này liên quan đến việc sử dụng chứng chỉ ủy quyền, được nhúng trong các giao dịch và do đó trở thành một phần vĩnh viễn của blockchain. Do đó, mọi thông tin đều có thể truy cập công khai cho mọi người thông qua Blockchain.

Nếu vận hành pool stake (SPO) muốn trở thành dRep, họ phải đăng ký. Nếu họ muốn nhận sự ủy quyền từ những người nắm giữ ADA, các dReps phải yêu cầu họ.

Vì vậy, SPO luôn biểu quyết trong vai trò của SPO. Quyền biểu quyết của họ là cổ phần của pool, tức là số stake và tất cả các đại diện của pool. SPO cũng có thể bỏ phiếu riêng trong vai trò dReps. Quyền biểu quyết của SPO trong vai trò dReps sẽ khác với quyền biểu quyết của họ trong vai trò SPO vì cổ phần được giao cho hai vai trò khác nhau này sẽ khác nhau.

Người nắm giữ ADA có 3 lựa chọn để ủy quyền quyền biểu quyết. Họ chọn một (hoặc nhiều) dReps đã đăng ký hoặc sử dụng 1 trong 2 tùy chọn tự động được xác định trước.

Chỉ những dReps đã đăng ký (người thật) mới quyết định các hành động quản trị dựa trên quyết định của chính họ. Họ có thể bỏ phiếu Có, Không và Phiếu Trắng.

Việc bỏ phiếu của dReps tự động được xác định trước.

Ủy quyền 'Phiếu trắng' có nghĩa là cổ phần được chủ động đánh dấu là không tham gia quản trị. Số tiền stake như vậy sẽ không được tính vào Cổ phần bỏ phiếu tích cực. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ được đăng ký để nhận các ưu đãi dành cho chủ sở hữu ADA ủy quyền cổ phần biểu quyết của họ.

Việc ủy ​​quyền cho 'Bất tín nhiệm' ngụ ý rằng số tiền stake được tính là phiếu bầu 'CÓ' cho mọi hành động 'Bất tín nhiệm' và phiếu bầu 'KHÔNG' cho tất cả các hành động khác. Số cổ phần được ủy quyền này sẽ được coi là một phần của số cổ phần có quyền biểu quyết đang hoạt động.

Một số người nắm giữ ADA sẽ không làm gì cả. Điều này chia cổ phần thành đã đăng ký (được ủy quyền) và chưa đăng ký.

Cổ phần biểu quyết tích cực đề cập đến cổ phần có thể bỏ phiếu cho các hoạt động quản trị. Đó là cổ phần không có token ADA chưa được đăng ký quản trị hoặc khi chủ sở hữu đã chọn rõ ràng tùy chọn 'Phản đối', cho biết quyết định của họ là không bao giờ tham gia bỏ phiếu.

Do đó, Cổ phần biểu quyết đang hoạt động chỉ bao gồm các ADA được ủy quyền cho dRep và dRep Bất tín nhiệm tự động. Các token khác không được sử dụng trong việc bỏ phiếu.

Chúng ta có thể nhìn vào Cổ phần bỏ phiếu tích cực từ quan điểm của những người bỏ phiếu hoặc không bỏ phiếu. Như đã nói, chỉ dRep hoặc dRep Bất tín nhiệm tự động mới có thể bỏ phiếu. Khi kiểm phiếu bầu (Lovelaces), số cổ phần được ủy quyền cho dReps bỏ phiếu trắng tự động, dReps đã bỏ phiếu trắng cho một hành động quản trị nhất định và tất cả dReps không còn hoạt động đều không được tính.

Nếu dRep bỏ phiếu trắng cho một hành động quản trị cụ thể, điều đó sẽ làm giảm Cổ phần bỏ phiếu tích cực, tức là ngưỡng cần thiết để phê chuẩn hành động quản trị. Do đó, dReps không cần phải có ý kiến ​​​​về mọi hành động quản trị và có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc phê chuẩn bằng cách bỏ phiếu trắng bằng cách chọn Bỏ phiếu trắng một cách rõ ràng.

Trong hình, bạn có thể thấy dRep bỏ phiếu trắng rõ ràng. Tùy chọn này làm giảm Cổ phần bỏ phiếu đang hoạt động.

Lưu ý rằng dReps không còn hoạt động cũng không được tính vào Cổ phần biểu quyết đang hoạt động.

dReps đã đăng ký sẽ cần bỏ phiếu thường xuyên để được coi là Hoạt động.

Cụ thể, nếu dRep không gửi bất kỳ phiếu bầu nào cho một số kỷ nguyên cụ thể (tham số mới drepActivity), dRep sẽ được coi là không còn hoạt động.

Lý do đánh dấu dReps là không còn hoạt động là vì những dReps ngừng tham gia nhưng vẫn được ủy quyền cổ phần sẽ không rời khỏi hệ thống ở trạng thái không có hành động quản trị nào có thể vượt qua.

Trong ảnh, bạn có thể thấy dRep đã bỏ phiếu lần cuối trong Kỷ nguyên 2. Anh ấy vẫn được coi là dRep hoạt động trong Kỷ nguyên 3, 4 và 5. Kể từ Kỷ nguyên 7, dRep được coi là không còn hoạt động. dRep quyết định bỏ phiếu trong Kỷ nguyên 10 nên nó ngay lập tức hoạt động cho đến ít nhất là cuối Kỷ nguyên 13.

Chỉ stake phần thưởng sau khi chọn dRep

Điều mong muốn là số cổ phần càng lớn càng tốt được đăng ký để bỏ phiếu. Tính hợp pháp của các cuộc bỏ phiếu trong danh sách với quy mô Cổ phần bỏ phiếu tích cực.

Nếu chủ sở hữu ADA không ủy quyền cho dRep hoặc dRep tự động, họ sẽ không thể rút phần thưởng stake.

Phần thưởng stake sẽ tiếp tục được trả vào tài khoản stake của họ nên họ sẽ không bị mất phần thưởng. Tuy nhiên, chỉ có thể chọn phần thưởng sau khi ủy quyền cho dRep.

Như đã đề cập, người nắm giữ ADA có một số lựa chọn. anh ấy có thể chọn dRep theo quyết định tốt nhất của mình hoặc tự đăng ký làm dRep và ủy thác số ADA của riêng mình cho chính mình. Ngoài ra, chủ sở hữu ADA có hai tùy chọn khác: Bỏ phiếu dReps tự động và Bất tín nhiệm.

Một trong hai tùy chọn này sẽ lại cho phép người stake rút phần thưởng stake.

Ủy ban Hiến pháp với tư cách là người bảo vệ sự ổn định và sống động

Điều gì sẽ xảy ra nếu dReps phê chuẩn một hành động có thể gây hại cho Cardano, chẳng hạn như đặt kích thước khối về 0?

Hãy yên tâm, kịch bản như vậy khó có thể xảy ra. dReps là một trong ba cơ quan quản trị của Cardano. Ủy ban Hiến pháp được thành lập để ngăn chặn những hành động bất lợi như vậy.

Ủy ban Hiến pháp là một nhóm các cá nhân hoặc tổ chức chịu trách nhiệm chung trong việc đảm bảo tuân thủ Hiến pháp Cardano. Các thành viên trong ủy ban biểu quyết theo kiểu 1 Người = 1 Phiếu.

Hiến pháp này là một tài liệu nêu rõ các giá trị cốt lõi và nguyên tắc chỉ đạo của Cardano, từ đó đảm bảo tính bền vững lâu dài của nó. Vai trò của Ủy ban là bỏ phiếu về tính hợp hiến của các hoạt động quản trị.

Ủy ban có thể từ chối một số hành động quản trị nhất định bằng cách bỏ phiếu 'Không', nhưng chỉ khi những hành động này mâu thuẫn với Hiến pháp. Nếu họ vượt quá ranh giới này, ủy ban có thể bị thay thế.

Ủy ban có nhiệm vụ bảo vệ an toàn, ổn định và sự sống động của Cardano. Nếu một hành động quản trị đe dọa đến những khía cạnh này, Ủy ban sẽ bỏ phiếu chống lại việc phê chuẩn đó. Tuy nhiên, nếu hành động đó không mâu thuẫn với Hiến pháp, Ủy ban sẽ bỏ phiếu 'Có', để lại quyết định cuối cùng cho dReps.

Mặc dù dự kiến ​​rằng Ủy ban sẽ bỏ phiếu 'Không' chỉ khi hành động quản trị vi hiến, nhưng có thể có những trường hợp gây tranh cãi trong đó một số thành viên cho rằng hành động đó vi hiến. Về mặt lý thuyết, Ủy ban có thể ngăn chặn việc phê chuẩn bất kỳ hành động quản trị nào. Trong những trường hợp như vậy, việc chuyển sang trạng thái Bất tín nhiệm và thay thế các thành viên Ủy ban là có thể.

Hành động quản trị đầu tiên, Kiến nghị Bất tín nhiệm, chỉ có thể được phê chuẩn bởi dReps và SPOs (SPO), chứ không phải bởi các thành viên Ủy ban. Ủy ban không bỏ phiếu về việc bãi miễn hoặc thay đổi thành phần, ngưỡng, điều khoản, v.v. Họ chỉ phê chuẩn những thay đổi trong Hiến pháp.

Ủy ban luôn ở một trong hai trạng thái: trạng thái bình thường (tức là trạng thái tin cậy) hoặc trạng thái Bất tín nhiệm.

Trong tình trạng mất tín nhiệm, Ủy ban hiện tại không thể tham gia vào các hoạt động quản trị và phải được thay thế trước khi bất kỳ hành động quản trị nào có thể được phê chuẩn. Chỉ có thể bỏ phiếu về hành động quản trị. Việc thay thế Ủy ban đòi hỏi một hành động quản trị cụ thể, 'Ủy ban Hiến pháp Mới', cần có sự chấp thuận của cả SPO và dReps.

Không giống như cách quản trị của Shelley, số lượng thành viên Ủy ban không cố định và có thể tùy ý. Nếu cộng đồng mong muốn, thậm chí có thể bầu ra một ủy ban trống, bãi bỏ Ủy ban Hiến pháp một cách hiệu quả.

Như chúng tôi đã tuyên bố ở đầu bài viết, dReps có ảnh hưởng lớn nhất đến những thay đổi của Cardano, nhưng Ủy ban đảm bảo rằng họ không vi phạm Hiến pháp.

và dReps không thể gây hại cho Cardano bằng cách phê chuẩn hành động quản trị đặt kích thước khối thành 0. Tuy nhiên, họ có thể phê chuẩn việc tăng kích thước khối, hiện là trách nhiệm của IOG phối hợp với Cardano Foundation và Emurgo.

Nếu có tranh chấp về kích thước khối trong cộng đồng Cardano thì sẽ có cách giải quyết tranh chấp. Mỗi chủ sở hữu ADA có thể đề xuất hành động quản trị với kích thước khối được yêu cầu. Nếu có số lượng dReps (tức là cổ phần) đủ lớn sẽ bỏ phiếu CÓ cho thay đổi và đạt đến ngưỡng bỏ phiếu bắt buộc, thì thay đổi sẽ được phê chuẩn và ban hành (tức là được kích hoạt on-chain) trong kỷ nguyên tiếp theo.

Không có nhóm nào (một phần của cộng đồng, nhóm, một phần của SPO, v.v.) có thể ngăn chặn sự thay đổi này. Nếu thay đổi phù hợp với hiến pháp, tức là sẽ tăng quy mô khối chứ không phải giảm đáng kể, Ủy ban Hiến pháp có nghĩa vụ bỏ phiếu CÓ.

Lưu ý rằng không có fork Blockchain. Thiểu số phải làm theo ý muốn của đa số. Ngoài ra, có thể đề xuất một hành động quản trị khác liên quan đến việc giảm kích thước khối và cố gắng nhận được sự hỗ trợ cho hành động quản trị này.

Lời kết

Trong kỷ nguyên Voltaire, Cardano sẽ phát triển đến mức quyền ra quyết định thuộc về những người nắm giữ ADA. Họ sẽ có quyền kiểm soát ngân quỹ, cho phép họ ưu tiên các nhiệm vụ cần chú ý. Những nhiệm vụ này có thể không chỉ dừng lại ở việc phát triển giao thức mà còn bao gồm các khía cạnh như sáng kiến ​​tiếp thị hoặc quan hệ đối tác quan trọng cần đầu tư.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới