Skip to main content

Hiểu Cardano như một nền tảng hợp đồng thông minh

Ngày 21 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh. Nó có ý nghĩa gì và nó khác với Bitcoin như thế nào? Bitcoin chủ yếu được coi là một hệ thống tiền tệ bất biến. Cardano là một hệ điều hành xã hội và tài chính. Bitcoin đơn giản và có định hướng bất biến. Cardano là một công nghệ phức tạp cần phải phát triển. Bài viết này sẽ giải thích cho người mới những gì nền tảng hợp đồng thông minh cho phép mọi người làm nhiều hơn so với Bitcoin.

Chức năng cơ bản của Blockchain

Chức năng cơ bản của Blockchain là chính sách tiền tệ để đúc tiền theo các quy tắc cố định và khả năng chuyển tiền giữa những người dùng. Blockchain cho phép mọi người sở hữu và gửi tiền mà không cần qua trung gian.

Từ quan điểm cảu người dùng, các chức năng này giống nhau đối với hầu hết các Blockchain.

Sự khác biệt thường chỉ nằm ở số lượng coin được phát hành, quy tắc về tỷ lệ đúc tiền bản địa, v.v. Bitcoin sẽ có tối đa 21 triệu đồng BTC. Cardano sẽ có tối đa 45 tỷ đồng ADA. Ít nhất đó là cách nó hiện được xác định trong các quy tắc giao thức.

Sự khác biệt rõ ràng thứ hai là những phẩm chất liên quan đến khả năng chuyển tiền của Blockchain. Người dùng quan tâm đến việc tiền có thể được chuyển nhanh chóng và với mức phí như thế nào cũng như mất bao lâu để hoàn tất giao dịch (được ghi lại mãi mãi không thể đảo ngược trong blockchain). Hơn nữa, khả năng mở rộng của blockchain và tần suất mạng bị tắc.

Có thể nói, hai chức năng cơ bản của bất kỳ Blockchain nào là chính sách tiền tệ và mạng lưới giao dịch.

Nếu Alice sử dụng Bitcoin, cô ấy có thể gửi BTC cho Bob. Tại thời điểm viết bài, Alice trả phí giao dịch khoảng 30 USD. Có thể mất tới 10 phút để một giao dịch được chèn vào một khối mới. Một giao dịch có thể được coi là hoàn tất trong vòng một giờ (3-6 khối).

Trong trường hợp của Cardano, cô ấy có thể gửi ADA. Lệ phí sẽ vào khoảng $ 0,07. Giao dịch được đưa vào khối trong vòng 20 giây. Giao dịch có thể được coi là hoàn tất (finality) trong vòng 2 đến 10 phút (người dùng gần như chắc chắn tuyệt đối sau 25 khối, nhưng thông thường chỉ cần đợi 5 khối là đủ).

Nền tảng hợp đồng thông minh còn hỗ trợ những gì khác?

Ngoài ra, nền tảng này thường có hai chức năng cơ bản. Họ đang đúc các token tùy chỉnh và khả năng lập trình (hợp đồng thông minh).

Trên Cardano, bất kỳ người dùng nào trên thế giới đều có thể đúc token của họ. Người dùng có quyền xác định bất kỳ chính sách tiền tệ nào, bao gồm tùy chọn đốt token. Người dùng Cardano không chỉ có thể gửi ADA cho nhau mà còn có thể gửi tất cả các token được đúc.

Nhà phát hành token chịu trách nhiệm về ý nghĩa của token. Thị trường quyết định giá trị của chúng.

Giao thức Cardano xử lý mọi token giống như ADA. Điều này có nghĩa là Cardano làm việc với các token một cách bình đẳng ở cấp độ sổ cái và các quy tắc chuyển khoản của họ. ADA và token có chung tính bảo mật và Phi tập trung. Token Cardano có thể nói chống kiểm duyệt giống như ADA.

Token có thể đại diện cho bất cứ điều gì. Việc mã hóa tài sản trong thế giới thực thường được nói đến. Về mặt công nghệ, các nền tảng này đi trước các cơ quan quản lý.

Hiện tại, tài sản được token hóa thành công nhất cho đến nay là đồng đô la Mỹ. Đô la mã hóa là một phần thiết yếu của DeFi, nhưng cũng là tài sản được sử dụng rộng rãi ở các nước đang phát triển có tiền tệ fiat không ổn định.

Một tính năng chính của nền tảng này là cho phép các nhà phát triển bên thứ ba triển khai đoạn mã nguồn (hợp đồng thông minh) của họ, tức là ứng dụng. Ứng dụng chạy tự động và trở thành một phần của hệ sinh thái. Tất cả người dùng đều có quyền truy cập vào ứng dụng.

Các ứng dụng có thể được coi là phần mở rộng khả năng của giao thức cơ bản. Nhóm IOG chịu trách nhiệm về giao thức Cardano và chức năng của nó. Giao thức chỉ có thể chuyển ADA và token vô điều kiện.

Các ứng dụng cho phép làm việc với một giá trị có điều kiện. Giá trị chỉ được chuyển nếu đáp ứng một điều kiện xác định trước. Ứng dụng có thể hoạt động như một người tham gia thông minh và người giám sát tài sản độc lập trong quá trình tương tác giữa Alice và Bob.

Nếu Alice và Bob không biết nhau hoặc không tin tưởng lẫn nhau, họ thường cần tìm một bên thứ ba đáng tin cậy mà cả hai đều tin tưởng. Điều này có xu hướng phức tạp và tốn kém nếu Alice và Bob đến từ các châu lục khác nhau và nói các ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên, Blockchain tự nhiên có mặt khắp nơi và được coi là lớp tin cậy của Internet. Việc mở rộng chức năng của nó để cho các hoạt động tài chính cơ bản là điều hợp lý.

Nếu Alice và Bob muốn trao đổi hai token kỹ thuật số với nhau, chẳng hạn như BTC được gói để lấy đô la được mã hóa, nền tảng Cardano sẽ cho phép họ làm như vậy.

Nền tảng phải có một công cụ thực thi có thể nói thực thi chương trình do bên thứ ba cung cấp. Để viết một chương trình như vậy, nền tảng phải cung cấp cho các nhà phát triển một số ngôn ngữ lập trình, tài liệu và một loạt công cụ để hỗ trợ phát triển.

Nền tảng Cardano có thể thực thi các tập lệnh Plutus mà các nhà phát triển có thể viết, chẳng hạn như bằng ngôn ngữ Plutus hoặc Aiken.

Ứng dụng có thể hoạt động với ADA cũng như tất cả các token được đúc.

Nhiều lựa chọn yêu cầu thận trọng

Giao thức Cardano và một số tính năng chính của nó, chẳng hạn như chính sách tiền tệ, gần như không thể thay đổi. Cộng đồng sẽ phải đồng ý với sự thay đổi. Do đó, chính sách tiền tệ của ADA về cơ bản là không thể thay đổi. Nhóm IOG hiện chịu trách nhiệm về giao thức và chức năng của nó.

Điều này khác với token và ứng dụng và điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt. Token được phát hành bởi bên thứ ba độc lập với nhóm IOG. Điều tương tự cũng ứng dụng cho việc triển khai các ứng dụng. Nhóm IOG không có quyền kiểm soát hoặc chịu trách nhiệm đối với mã của bên thứ ba hoặc token được đúc.

Bitcoin rất hạn chế về những gì nó cho phép bên thứ ba. Tập lệnh Bitcoin cho phép bạn chuyển BTC sang Lightning Network và ngược lại. Tuy nhiên, chức năng phức tạp hơn rất khó thực hiện.

Nền tảng hợp đồng thông minh cho phép dễ dàng tạo DEX, nền tảng cho vay, stablecoin được thế chấp, v.v. Các nhóm bên thứ ba chịu trách nhiệm về chất lượng của ứng dụng. Họ không cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển khắt khe như nhóm IOG. Có thể có một lỗ hổng nghiêm trọng trong mã của họ.

Nếu một ứng dụng bị tấn công, điều đó không nhất thiết có nghĩa là có lỗ hổng ở phía giao thức hoặc nền tảng. Nó rất có thể là một vấn đề ứng dụng.

Nỗ lực của nhóm IOG là cung cấp một giao thức và nền tảng sao cho có thể viết các ứng dụng đáng tin cậy và (chính thức) xác minh chức năng của chúng. Có thể có sự khác biệt đáng kể giữa các nền tảng về vấn đề này.

Người dùng cần phân biệt khi nào họ đang sử dụng giao thức và khi nào họ đang sử dụng ứng dụng của bên thứ ba. Một giao thức có thể được coi là đoạn mã an toàn nhất và được thử nghiệm theo thời gian. Các ứng dụng chỉ có thể có trạng thái này sau một thời gian khi chúng hoạt động mà không gặp sự cố.

Sự khác biệt trong triết lý dự án

Nhiệm vụ của các dự án Cardano và Bitcoin về cơ bản là khác nhau. Mặc dù Bitcoin có thể được cảm nhận chủ yếu thông qua BTC, được coi là một loại sản phẩm kỹ thuật số khan hiếm, nhưng thành công của Cardano chủ yếu là về chức năng. Tiền gốc không thể tách rời hoàn toàn khỏi giao thức. Tuy nhiên, sứ mệnh của dự án xác định các yêu cầu về chức năng.

Nền tảng này phải phát triển giống như bất kỳ nền tảng lập trình nào khác từ thế giới truyền thống. Theo thời gian, các nhà phát triển có nhu cầu về chức năng mới, hiệu quả cao hơn, khả năng mở rộng, v.v. Sẽ tăng lên. Nền tảng hợp đồng thông minh, bao gồm cả Cardano, không thể tiếp tục cứng nhắc. Ngược lại, khả năng đổi mới và cải tiến là một phần không thể thiếu trong sự tồn tại của nền tảng.

BTC là một token để HODL. Không ai kỳ vọng Bitcoin sẽ trở thành giao thức có thể nói mở rộng cao nhất hoặc Bitcoin sẽ trở thành nền tảng hợp đồng thông minh. Đặc điểm chính của Bitcoin là tính bảo mật và Phi tập trung cao (có xu hướng giảm dần). Mặc dù đây là những tính năng cực kỳ quan trọng đối với người dùng nhưng chúng không liên quan trực tiếp đến việc tương tác trực tiếp với giao thức. Thậm chí có thể tuyên bố rằng Bitcoin có thể thành công mặc dù phần lớn BTC sẽ được giữ theo phương thức giám sát.

Một bộ phận đáng kể trong cộng đồng cho rằng Bitcoin đã hoàn thành và không cần phải thực hiện những thay đổi đáng kể ở lớp cơ sở. Những thay đổi có thể diễn ra trên các lớp khác. Tiền không thể được gửi nhanh chóng và rẻ sẽ không có cơ hội thành công, vì vậy tiến bộ công nghệ nhất thiết phải tiếp tục trong trường hợp Bitcoin. Tuy nhiên, không nhất thiết phải ở lớp đầu tiên.

Nói một cách đơn giản, người ta có thể nói rằng BTC được cho là sẽ thay thế tiền trong khi nền tảng hợp đồng thông minh được cho là sẽ thay thế ngân hàng. Câu hỏi là cái nào thực tế hơn. Tuy nhiên, từ quan điểm chức năng, mục tiêu thứ hai phức tạp hơn nhiều.

Các nhóm xây dựng nền tảng hợp đồng thông minh phải đối mặt với nhiều thách thức công nghệ vì mục tiêu của họ là xây dựng một hệ thống tài chính thay thế. Do đó, nó phải có thể nói tái tạo các dịch vụ ngân hàng hiện tại đồng thời hiệu quả, có thể mở rộng và quan trọng nhất là duy trì mức độ Phi tập trung cao.

Tôi tin rằng tiền không thể tách rời khỏi các dịch vụ tài chính. Cho vay tiền là một khái niệm không thể quên hay dừng lại. Chúng ta có thể hỏi tương lai sẽ như thế nào về vấn đề này. Liệu các ngân hàng truyền thống có giữ BTC của mọi người và thậm chí cho vay lấy lãi không? Hoặc có thể làm điều tương tự theo cách tự quản hơn?

Liệu BTC có đủ ổn định để phù hợp cho các khoản vay hay sẽ cần thiết phải tạo ra các stablecoin phi tập trung sẽ sử dụng các tài sản kỹ thuật số khan hiếm? Ngay cả điều này cũng không thể đoán trước được.

BTC phấn đấu để thống trị, đặc biệt là từ quan điểm tường thuật, trong khi các nền tảng hợp đồng thông minh phấn đấu để thống trị về mặt công nghệ. Đối với các nền tảng, thành công sẽ được quyết định bởi hiệu ứng mạng trực tiếp và sự ứng dụng của doanh nghiệp. Các nền tảng phải phát triển về mặt công nghệ, trong bối cảnh Phi tập trung có nghĩa là nỗ lực quản trị on-chain. Đây là một thách thức khác cần phải vượt qua. Cộng đồng phải có thể nói đưa ra quyết định đúng đắn về sự phát triển trong tương lai của nền tảng.

Lời kết

Nền tảng cho phép tạo ra một môi trường cạnh tranh có thể giống với các công ty khởi nghiệp về nhiều mặt. Có sự phát triển và đổi mới liên tục khi các nhóm bên thứ ba cố gắng tìm ra một số loại lợi thế cạnh tranh. Những nỗ lực của họ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của giao thức và nền tảng cơ bản, buộc các nhóm nền tảng phải không ngừng cải tiến và đổi mới. Nền tảng phải hấp dẫn đối với các nhà phát triển. Họ phải tạo ra những ứng dụng hấp dẫn cho người dùng. Chu kỳ này có xu hướng lặp đi lặp lại.

Người dùng chỉ có thể sử dụng các chức năng cơ bản của nền tảng, tức là mạng giao dịch để chuyển giá trị. Tuy nhiên, nếu họ muốn làm được nhiều việc hơn với giá trị theo cách phi tập trung, họ phải sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba.

Hoạt động của người dùng làm tăng giá trị kinh tế và xã hội của nền tảng một cách tự nhiên. Việc ứng dụng các nền tảng sẽ diễn ra chủ yếu thông qua các tiện ích. Mạng blockchain về cơ bản là một lớp tin cậy cho Internet. Khả năng lập trình tốt hơn giúp kết nối mọi người với các dịch vụ phi tập trung dễ dàng hơn và làm tăng khả năng gián đoạn dịch vụ tài chính. Các ngân hàng không phải lo lắng về những mặt hàng kỹ thuật số khan hiếm mới nếu họ chỉ mua, bán hoặc cho vay chúng. Nếu các ngân hàng phi tập trung có thể được xây dựng, chúng sẽ trở thành một giải pháp thay thế cho các ngân hàng truyền thống. Đây là điều mà các ngân hàng phải lo lắng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới