Skip to main content

SocialFi sẽ cách mạng hóa hệ sinh thái phi tập trung?

Ngày 23 tháng 04 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

SocialFi sẽ cách mạng hóa hệ sinh thái phi tập trung?

Thế giới truyền thông xã hội bị thống trị bởi những ông lớn như Meta, Microsoft và Elon Musk. Tuy nhiên, một số dự án đang nhằm mục đích phá vỡ hiện trạng, loại bỏ phương tiện truyền thông xã hội khỏi sự kìm kẹp dường như sắt thép của những thực thể khổng lồ này và tạo ra một tương lai phương tiện truyền thông xã hội phi tập trung với đầy đủ lợi ích cho người dùng.

Ở đây chúng tôi sẽ đề cập đến SocialFi là gì, các xu hướng mới nhất của ngành và nền tảng SocialFi được xây dựng trên Cardano và các blockchain khác.

SocialFi là gì?

SocialFi, viết tắt của Social Finance, các dự án nhằm mục đích Phi tập trung phương tiện truyền thông xã hội bằng cách tạo ra các nền tảng, thông qua token, giới thiệu mô hình tài chính cho phương tiện truyền thông xã hội cho phép người dùng kiếm tiền thông qua tương tác và tạo nội dung. Điều này có thể được thực hiện thông qua nhiều mô hình khác nhau, bao gồm quyền truy cập có cổng NFT, token phần thưởng tương tác và phân phối thu nhập từ quảng cáo. Tất cả điều này nhằm mục đích phá vỡ nền kinh tế sáng tạo.

Ngoài ra, tính chất phi tập trung của SocialFi còn mang lại cho người dùng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu họ tạo và tăng quyền tự do ngôn luận trên các nền tảng như vậy. Những nền tảng này cũng có thể cho phép người dùng thực hiện các giao dịch tài chính bằng hợp đồng thông minh. Các nền tảng này thường được quản lý bởi DAO của chủ sở hữu token, thường sử dụng token phần thưởng của nền tảng.

Xu hướng mới nhất xung quanh SocialFi

Cùng với DePIN và RWA, SocialFi đang tiếp tục đạt được sức hút vào năm 2024. Hội nghị thượng đỉnh SocialFi đã được tổ chức tại Dubai vào tháng 1 để nêu bật tiềm năng của SocialFi và công việc đang được thực hiện trong lĩnh vực này. Dưới đây chúng tôi đã nêu bật các xu hướng trong SocialFi ngay bây giờ.

  • Danh tính kỹ thuật số và danh tiếng có thể xác minh: Bất kỳ người dùng Twitter nào cũng sẽ biết rằng nó tràn ngập bot. Khả năng xác minh danh tính và danh tiếng của người dùng là điều không thể thiếu để ngăn chặn việc lạm dụng cơ chế phần thưởng SocialFi và tạo niềm tin cho người dùng.
  • Mô hình phần thưởng và thu nhập: Bản chất mới nổi của SocialFi có nghĩa là chưa có mô hình phần thưởng nào nổi lên là ứng cử viên sáng giá nhất. Những thứ đang được khám phá bao gồm những thứ như NFT động.
  • Kiểm soát quyền riêng tư: Kiểm soát tốt hơn dữ liệu của một người là một yếu tố thiết yếu của cấp độ tiếp theo của nền tảng truyền thông xã hội. Cách trao quyền kiểm soát việc này cho người dùng cá nhân đang được tích cực khám phá.

Ngoài những tiến bộ công nghệ và cải tiến nền tảng này, còn có xu hướng farming, nơi người dùng tạo nội dung để khai thác giá trị tối đa có thể từ các nền tảng này.

Các dự án SocialFi hàng đầu trên tất cả các chuỗi

Có nhiều số liệu để đánh giá mức độ phổ biến của dự án SocialFi. Ở đây chúng tôi đã liệt kê một số nền tảng lớn nhất và được quảng cáo rầm rộ nhất.

  • Steemit : Một trong những dự án SocialFi thành công đầu tiên, Steemit là một ứng dụng viết blog được xây dựng trên blockchain Steem nơi người dùng kiếm được phần thưởng dựa trên mức độ phổ biến của bài đăng của họ.
  • Hive : Một Blockchain phi tập trung (một nhánh của blockchain Steem tập trung hơn) tập trung vào việc lưu trữ một mạng lưới các dApps xã hội với nhiều phong cách khác nhau; cùng với các dApps khác.
  • Minds : Một ứng dụng di động kiểu Twitter được ra mắt vào năm 2015 và cung cấp phần thưởng tương tác và kiểm duyệt nội dung ở mức tối thiểu cho người dùng.
  • DeSo : blockchain lớp thứ nhất được thiết kế để Phi tập trung phương tiện truyền thông xã hội bằng cách trao lại quyền cho người dùng. Sử dụng nhiều công cụ kiếm tiền khác nhau.
  • Farcaster : Một nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung được xây dựng trên Ethereum và tương tự như Reddit và Twitter. Người dùng có thể chạy các ứng dụng nhỏ trong bài đăng của họ và nó được Vitalik Buterin ưa thích hơn X.

SocialFi trên Blockchain Cardano

Một loạt dự án SocialFi cũng đang ở giai đoạn đầu trên Cardano, được liệt kê dưới đây:

  • Cardano Connect (CNS) : thông tin xác thực trực tuyến, có thể xác minh cho Cardano, nơi người dùng cũng có thể được thưởng.
  • SoBloks : Biến bài đăng thành NFT và cho phép người dùng tặng thưởng cho nhau.
  • Shimmy : Một ứng dụng xã hội tập trung vào hình ảnh và video đang được phát triển cho Cardano.

SocialFi chỉ mới bắt đầu!

Ngành truyền thông xã hội là một ngành trị giá 153,4 tỷ USD, bị thống trị bởi những người chơi và nền tảng khổng lồ. Trong khi các dự án SocialFi phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn chống lại một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới thì mong muốn định hình

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới