Skip to main content

Hệ sinh thái Cardano rất cần một stablecoin được hỗ trợ bằng USD

Ngày 05 tháng 07 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Khi tôi nhìn vào hệ sinh thái Cardano và so sánh nó với các nền tảng khác, tôi phải hài lòng với sự phát triển. Cardano là một nền tảng còn non trẻ nên nó cần thêm thời gian để tự thiết lập. Nhưng có một điều đáng lo ngại ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hệ sinh thái Cardano thiếu các stablecoin tiêu chuẩn được hỗ trợ bằng USD là USDT và USDC. Điều này có thể cản trở sự tăng trưởng. Chúng ta rất cần một stablecoin được hỗ trợ bằng USD.

Vị trí của Cardano so với các dự án trước đây?

Trước tiên hãy xem số liệu thống kê từ Defillama. Thông tin có thể không đầy đủ và chính xác, nhưng ít nhất đó là một nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.

Lưu ý rằng số lượng ứng dụng đã triển khai và TVL không phải là yếu tố quyết định số lượng người dùng. Trên Ethereum, bạn có thể sử dụng 838 ứng dụng và TVL là 26,3 tỷ USD. Số lượng người dùng đang hoạt động là khoảng 320K. Trên Cardano, theo Defillama, chỉ có 21 ứng dụng và TVL thấp, chỉ 160 triệu USD, nhưng số lượng người dùng hàng ngày là khoảng 60 nghìn.

Ethereum có nhiều ứng dụng hơn 40 lần và TVL cao hơn 170 lần, nhưng số lượng người dùng chỉ cao hơn 5 lần so với Cardano. TVL cao có một lời giải thích đơn giản. Ethereum có vốn hóa thị trường cao hơn và nhiều nhà Đầu tư tiên phong sẵn sàng khóa ETH trong DeFi. Có thể một số tổ chức sử dụng dịch vụ DeFi (không chỉ trên Ethereum) để kiếm lợi nhuận. Điều hợp lý là các dịch vụ đã được kiểm tra thời gian được sử dụng.

DeFi trên Cardano vẫn chưa từng trải qua một kỳ thị trường tăng giá nào. Tuy nhiên, Cardano đang hoạt động rất tốt so với các dự án mới hơn là Solana và Avalanche. Mặc dù nó có số lượng ứng dụng và TVL nhỏ nhất, nhưng sự khác biệt về số lượng người dùng là không quá lớn.

Về số lượng người dùng, các dự án Tron và BSC dẫn đầu, gây ngạc nhiên cho một số người, với 1,9 triệu người dùng hoạt động và 1,6 triệu người dùng tương ứng. Điều rất thú vị là chỉ có 23 ứng dụng được triển khai trên nền tảng Tron. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy số lượng ứng dụng không quan trọng khi nói đến TVL hoặc số lượng người dùng. Điều quan trọng là có một số ứng dụng đáng tin cậy trên nền tảng này. Hãy nói thêm rằng nhiều ứng dụng trên Ethereum chỉ là bản sao của những ứng dụng có sẵn trước đó. Điều này cũng tương tự trong các nền tảng tương thích với EVM (như Solana).

Mặt khác, khối lượng DEX hàng ngày trên Tron rất thấp, chỉ 4,6 triệu USD, đây là một sự khác biệt lớn trong bối cảnh TVL cao. Ethereum có khối lượng DEX cao nhất với 1,3 tỷ USD. Khối lượng giao dịch DEX lên tới hàng trăm triệu USD là trên BSC, Arbitrum và Polygon.

Arbitrum có khối lượng giao dịch DEX cao hơn 53 lần so với Cardano và Polygon có khối lượng giao dịch DEX cao hơn 18 lần so với Cardano. Tuy nhiên, sự khác biệt về số lượng người dùng hàng ngày thấp, lần lượt chỉ là 3x và 6x.

Tất nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả người dùng đang hoạt động đều đã sử dụng DEX.

Theo quan điểm của chúng tôi, hệ sinh thái Cardano thiếu nhất là các loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng USD. Trong hệ sinh thái Ethereum, có gần 70 tỷ USD dưới dạng stablecoin, trên Tron là 43 tỷ USD và trên BSC là 5,3 tỷ. Avalanche và Solana có khoảng 1,5 tỷ USD dưới dạng stablecoin. Trong trường hợp của Cardano, nó chỉ là 14 triệu.

Đối với nhiều nền tảng, giá trị của stablecoin còn cao hơn TVL. Các ngoại lệ duy nhất là Arbitrum, Optimism và Cardano. Trong trường hợp của hai loại đầu tiên, sự khác biệt thậm chí không quá hai lần, thì trong trường hợp của Cardano, sự khác biệt là gần 12 lần.

Stablecoin là một phần thiết yếu của bất kỳ hệ sinh thái DeFi nào. Cardano có một loại tiền ổn định được thế chấp vượt mức theo thuật toán DJED. Thật không may, mọi người không tin tưởng những dự án như thế này, và đó chủ yếu là do sự sụp đổ của Terra Luna. DJED cần phải trải qua một vài bài kiểm tra áp lực nữa và nhận được sự tin tưởng của người dùng. Điều này có thể mất vài năm. Hệ sinh thái Cardano cần những token ổn định mà mọi người đã quen và tin tưởng, đó là những token được hỗ trợ bằng USD.

Khối lượng stablecoin vượt qua crypto

Khối lượng giao dịch hàng ngày của stablecoin là rất lớn. Đối với Tether USD (USDT), khối lượng giao dịch hàng ngày là 26 tỷ USD và đối với USD Coin (USDC) là 3,5 tỷ USD. Token ổn định thuật toán DAI có khối lượng dưới 200 triệu USD. Thật an toàn khi nói rằng mọi người sử dụng USDT nhiều hơn khoảng 150 lần so với DAI dựa trên khối lượng giao dịch hàng ngày và tin tưởng vào nó nhiều hơn 18 lần theo vốn hóa thị trường.

Khối lượng giao dịch hàng ngày của Bitcoin là 13 tỷ USD và của Ethereum là 6 tỷ USD. Đối với các dự án khác, cũng sẽ lên tới hàng trăm triệu USD.

Stablecoin là một phần cực kỳ quan trọng của ngành công nghiệp blockchain và đóng góp đáng kể vào khối lượng giao dịch hàng ngày. Điều quan trọng hơn đối với sự thành công của DeFi là khối lượng DEX tăng lên so với khối lượng trên các sàn giao dịch tập trung. Khối lượng DEX trên Ethererum là 1,3 tỷ USD, trên các nền tảng khác, chúng ở mức thấp hơn với khối lượng vài trăm triệu USD (BSC, Arbitrum, Polygon) hoặc vài chục triệu USD (Cardano, Solana, Avalanche).

Khoảng 95% người dùng nắm giữ crypto trên các sàn giao dịch tập trung, do đó, điều hợp lý là họ giao dịch với khối lượng lớn hơn so với khối lượng giao dịch trên DEX. Tôi dám chắc rằng mọi người sẽ sẵn sàng sử dụng DEX trên Cardano hơn chỉ khi có sẵn một loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng USD. Tại thời điểm viết bài, chỉ còn vài ngày nữa là BTC được mã hóa sẽ có sẵn trên mạng Cardano. Tôi có thể tưởng tượng rằng một số người sẽ rời khỏi các sàn giao dịch tập trung nếu họ có thể giao dịch các cặp BTC/USD và ADA/USD trên Cardano DEX.

Hãy nói thêm rằng bạn đã có thể tiếp xúc với giá cả thị trường của USD, BTC và các tài sản khác nhờ Indigo.

Nhiệm vụ của Cardano không thể thực hiện nếu không Stablecoin được hỗ trợ bởi tiền tệ fiat

Stablecoin được hỗ trợ bởi tiền tệ fiat cực kỳ quan trọng đối với sứ mệnh của dự án Cardano là trở thành hệ điều hành tài chính cho toàn thế giới, nhưng đặc biệt là cho những người cần nó nhất. Người dân ở các nước đang phát triển cần stablecoin. Tôi dám nói thậm chí là còn hơn cả crypto.

Chúng ta hãy xem tổng khối lượng giao dịch tài sản crypto theo loại tài sản bằng đô la Mỹ từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 6 năm 2021. Dữ liệu được thu thập bởi Chainalysis. Khối lượng trong ETH chiếm 40% và 24% đối với stablecoin. Họ đã giành được nhiều thị phần hơn theo thời gian so với BTC với khối lượng 24%. DeFi và các tài sản crypto khác chiếm 12%.

Mặc dù dữ liệu hơi cũ, nhưng xu hướng đã rõ ràng. Tầm quan trọng của stablecoin đối với việc gửi giá trị đang tăng lên đáng kể và có thể nó sẽ vượt qua vị trí của BTC (nếu chưa). Sự thống trị của ETH có thể gây ngạc nhiên.

Tính biến động giá cao của crypto ngăn cản việc sử dụng trực tiếp hàng ngày của chúng ở các nước đang phát triển. Stablecoin có thể bảo vệ tiền tiết kiệm của mọi người và cho phép họ thanh toán hàng hóa và dịch vụ mà không có nguy cơ lạm phát cao (so với một số loại tiền tệ fiat) và biến động giá cao.

Tình hình ở châu Phi cận Sahara được blog Chainalysis mô tả rõ ràng.

Châu Phi cận Sahara chiếm 100,6 tỷ đô la về khối lượng on-chain nhận được từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022, chiếm 2% hoạt động toàn cầu và tăng trưởng 16% so với năm trước. Các con số có thể đánh lừa, vì phân tích sâu hơn cho thấy Châu Phi có một số thị trường crypto phát triển tốt nhất so với bất kỳ khu vực nào, với sự thâm nhập sâu và tích hợp crypto vào hoạt động tài chính hàng ngày của nhiều người dùng. Nó có thể được nhìn thấy chủ yếu ở Nigeria và Kenya.

Adedeji Owonibi, người sáng lập studio sản phẩm và tư vấn blockchain có trụ sở tại Nigeria Convexity, đã nói với người phỏng vấn:

“Chúng ta không có thương nhân cấp tổ chức lớn ở châu Phi cận Sahara. Những người tạo thị trường ở đây đều bán lẻ. Nigeria có rất nhiều sinh viên trẻ tốt nghiệp có trình độ học vấn cao với tỷ lệ thất nghiệp cao và không có việc làm — crypto đối với họ là một sự giải cứu. Đó là cách để nuôi sống gia đình và giải quyết nhu cầu tài chính hàng ngày của họ.”

Theo Adedeji, sự biến động của đồng Naira Nigeria cũng thúc đẩy nhu cầu về crypto ở nước này, vì người dùng tin rằng họ có thể bảo toàn tiền tiết kiệm của mình tốt hơn với các stablecoin như Tether.

Tầm quan trọng của stablecoin sẽ tăng lên khi chúng giải quyết được một số vấn đề thực tế. Đó là một hàng rào chống lại sự biến động giá cao của crypto. Nó phục vụ như một phương tiện lưu trữ giá trị và phương tiện trao đổi cho người dân ở các vùng nghèo. Stablecoin cũng có thể phục vụ các tổ chức chuyển khoản ngân hàng. Việc chuyển một tài sản ổn định luôn an toàn hơn một tài sản dễ biến động, vì giá trị của các loại crypto dễ biến động có thể thay đổi theo đúng nghĩa đen trong vòng vài phút. Bitcoin có thời gian khối trung bình là 10 phút và thời gian thanh toán khoảng một giờ. Do đó, sẽ an toàn hơn khi sử dụng các nền tảng SC có thời gian tạo khối trong vài giây (Cardano 20, Ethereum 12 và Algorand thậm chí chỉ 3,3 giây với khối cuối cùng được xác thực ngay lập tức).

Nếu Cardano thành công ở Châu Phi và các quốc gia đang phát triển khác, đồng thời dịch vụ DeFi được sử dụng nhiều hơn ở mọi nơi trên thế giới, thì bắt buộc phải có stablecoin được hỗ trợ bởi tiền tệ fiat trong hệ sinh thái Cardano.

Lời kết

Emurgo đã công bố phát hành một stablecoin USDA được hỗ trợ bằng USD cho quý 1 năm 2023. Tuy nhiên, dự án đã bị trì hoãn. Tin tức mới nhất từ ​​tài khoản Twitter chính thức của Anzen là từ tháng Năm. Kiểm toán bảo mật, kiểm tra áp lực và đánh giá bổ sung dường như đang diễn ra. Ngày ra mắt chưa được công bố.

Nếu bạn nghiên cứu sâu hơn về các xu hướng, bạn sẽ thấy rằng Cardano đang hoạt động rất tốt mặc dù thị trương giá xuống đang diễn ra (hoặc nó đã kết thúc?). Tôi đã kỳ vọng TVL sẽ bắt đầu tăng trong một thị trường giá lên cùng với sự tăng trưởng TVL của các nền tảng khác. Như tôi đã nói trong bài viết, thành công không phải ở TVL mà là ở số lượng người dùng. Chỉ tiêu này cũng đang tăng trưởng. Nếu mọi người muốn sử dụng Cardano, tức là dịch vụ DeFi hoặc stablecoin, họ cần phải có ADA trong ví của mình. Đối với những người ở các nước đang phát triển, đây là điều cần thiết để sử dụng ví blockchain của riêng họ vì họ cần sử dụng stablecoin hàng ngày. Hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm thấy USDA hoặc một loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng USD khác.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới