Skip to main content

Tại sao Cardano lại phi tập trung hơn Ethereum?

Ngày 14 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cộng đồng Ethereum đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Lượng ETH được ủy thác trên Lido đang tiến gần đến ngưỡng đầu tiên của một trong ba ngưỡng quan trọng mà tại đó Ethereum dễ bị kẻ tấn công thao túng hơn. Các giao thức cung cấp các công cụ phái sinh stake thanh khoản (LSD) là một tầng để cartel hóa và gây ra những rủi ro đáng kể đối với giao thức Ethereum và vốn gộp có liên quan.

Tại sao Cardano không gặp vấn đề tương tự? Câu trả lời đơn giản là stake của mạng Cardano có tính thanh khoản và người dùng không cần sử dụng giao thức LSD. Nhóm IOG đã tìm cách để thiết kế Bằng chứng cổ phần của Ouroboros theo cách sao cho khả năng Phi tập trung của nó tăng lên theo thời gian. Các ưu đãi kinh tế thúc đẩy người dùng phân bổ tổng số cổ phần cho nhiều nhà sản xuất khối. Ethereum có thể rơi vào tình huống là khuyến khích mọi người tiếp tục sử dụng Lido, vì điều này trở nên khả thi hơn về mặt kinh tế vì lý do tối đa hóa lợi nhuận. Điều này sẽ ngày càng củng cố hơn nữa sự độc quyền. Nếu ngưỡng quan trọng bị vượt qua, quá trình sản xuất khối có thể bị tạm dừng khi Lido sụp đổ.

tip
  • Chất lượng của việc Phi tập trung phụ thuộc vào nhiều chi tiết nhỏ trong thiết kế PoS.
  • Nếu các bên liên quan có thể ủy quyền ngay cả một vài ADA trực tiếp từ ví và tài sản có tính thanh khoản, thì việc Phi tập trung sẽ phát triển mạnh mẽ.
  • Token LSD có giá trị thị trường tương tự như ETH, nhưng không đóng vai trò gì trong sự đồng thuận của Ethereum.
  • Việc tập trung ETH vào Lido có thể dẫn đến nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Stake thanh khoản và độ bão hòa của pool

Chúng ta thấy 2 lý do chính khiến Ethereum gặp vấn đề với việc tập trung hóa ETH. Cần phải có ít nhất 32 ETH (Khoảng ~50 nghìn USD) để có thể chạy một Trình xác thực và buộc phải khóa ETH trong một khoảng thời gian nhất định (điều này là cần thiết vì Ethereum cơ chế phạt - slashing). Việc khóa tài sản khiến không thể ủy thác ETH theo cách làm cho tài sản có tính thanh khoản. Nếu cần phải ủy thác tài sản cho bên thứ ba vì bất kỳ lý do gì, thì người stake sẽ mất quyền kiểm soát tài sản của chính mình. Từ góc độ sử dụng, người dùng muốn ETH (hoặc ADA) có tính thanh khoản. Từ góc độ Phi tập trung, người stake sẽ có mong muốn được giữ quyền kiểm soát đối với các tài sản của họ. Cần phải dung hòa tốt hai nguyên tắc này.

Stake trên Cardano không yêu cầu số lượng ADA tối thiểu. Trong quá trình stake, ADA đã stake không bị khóa (không thể bị phạt) và người dùng có thể sử dụng chúng bất cứ lúc nào. Điều quan trọng là tài sản có thể được ủy quyền cho bất cứ pool nào. Ủy quyền cho một pool về cơ bản là một quyết định sử dụng cơ sở hạ tầng của người khác. Điều này là do những người nắm giữ tài sản PoS thường không muốn chạy pool của riêng họ (node hoạt động đáng tin cậy 24/7/365). Họ chỉ muốn kiếm lợi nhuận. Nhóm IOG đã nhận thức được thực tế này khi thiết kế PoS. Họ cố tình thiết kế mô hình stake theo cách có thể giữ quyền kiểm soát ADA, đồng thời ủy quyền quyền đồng thuận của tài sản cho bất kỳ ai muốn tạo ra các khối (nhà điều hành pool/SPO).

Đối với bạn, nó có vẻ không phải là một sự khác biệt cơ bản như vậy, nhưng trên thực tế, những chi tiết này quyết định chất lượng của việc Phi tập trung.

Những người nắm giữ ETH, giống như những người nắm giữ ADA, thường không muốn chạy node tạo khối của riêng họ (pool/trình xác thực). Nếu họ muốn kiếm lợi nhuận, điều hợp lý là họ phải ủy thác tài sản cho người sẽ điều hành các node. Trong trường hợp của Cardano, tài sản có thể được ủy quyền trực tiếp ở cấp giao thức và người stake luôn có toàn quyền kiểm soát ADA (và tài sản cũng có tính thanh khoản), Ethereum cần một bên thứ ba để đạt được chức năng tương tự. Lido chẳng hạn. Người nắm giữ ETH phải gửi ETH cho bên thứ ba và đổi lại, họ nhận được token LSD. Token LSD không có ý nghĩa gì trong sự đồng thuận của Ethereum. Tuy nhiên, LSD có giá trị thị trường gần bằng ETH và người dùng có thể bán hoặc sử dụng chúng trong DeFi bất cứ lúc nào.

Các giao thức PoS có thể bị tấn công thông qua các tài sản gốc như ADA và ETH, không phải thông qua LSD. Tập trung tài sản bản địa vào một nơi (trong tay của một thực thể) là một vấn đề nghiêm trọng và tạo ra một tụ điểm thất bại nguy hiểm.

Nếu có nhiều giao thức LSD hơn, có lẽ đó không phải là vấn đề lớn như vậy. Thật không may, Lido có thể sớm vượt quá ngưỡng quan trọng là chiếm ⅓ tổng số ETH đã stake. Làm thế nào mà mọi người có thể ủy thác hơn 30% tổng số ETH đã stake cho một thực thể duy nhất? Trong khi nhà điều hành đa pool lớn nhất của Cardano (MPO) có ít hơn 10%. Điều này là do Cardano áp dụng quy tắc về độ bão hòa của hồ bơi.

Trong hệ sinh thái Cardano, phần thưởng tối đa cho người vận hành pool và người stake có thể đạt được bằng cách có số lượng pool ưa thích (được xác định bởi tham số k) đã bão hòa. Có thể dễ dàng tính toán điểm bão hòa bằng cách chia số lượng của tất cả ADA đang lưu hành cho tham số k, hiện tại là 500. Nếu bạn làm một phép toán, bạn sẽ nhận được con số là khoảng 70 triệu ADA.

Nếu pool vượt quá điểm bão hòa, pool sẽ có tài sản stake cao hơn nhưng vẫn không nhận được phần thưởng cao hơn. Những người stake có động cơ kinh tế để ủy quyền ADA cho một pool khác chưa bão hòa.

Nhưng ngay cả cơ chế này cũng không lý tưởng. Nó không ngăn cản sự xuất hiện của các thực thể có thể vận hành nhiều pool. Ngoài ra, các khối được tạo ra nhiều hơn gấp đôi số lượng pool ưa thích (khoảng 1200). Điều này có nghĩa là thay vì 500 pool bão hòa, có nhiều pool ít bão hòa hơn trong hệ sinh thái Cardano. Đây là một trong những lý do khiến phần thưởng stake tổng thể nhỏ hơn. Điều quan trọng là không có sự tập trung cổ phần quan trọng như chúng ta thấy với Ethereum.

Có một lý do khác đáng chú ý. Để làm cho việc Phi tập trung Cardano tốt nhất có thể ngay từ đầu, tức là từ khi chuyển đổi sang phiên bản PoS cho phép stake vào năm 2020, các nhà điều hành pool đã được đào tạo. Có hàng trăm người trong số họ ngay từ đầu. Theo quan điểm của tôi, cộng đồng Ethereum đã đánh giá thấp trạng thái của hệ sinh thái trong quá trình chuyển đổi sang PoS và về cơ bản đã cho phép Lido giành được quyền thống trị. Có lẽ lẽ ra nên giáo dục nhiều hơn cho những người stake và nên tạo ra nhiều dự án LSD cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là pool nên cung cấp một PoS không yêu cầu bên thứ ba hoạt động.

Tại sao Lido là một vấn đề?

Lido (và các giao thức tương tự) là một tầng để cartel hóa và gây ra rủi ro đáng kể cho giao thức Ethereum. Nếu nó vượt quá ngưỡng đồng thuận quan trọng thì vốn gộp có liên quan sẽ gặp nguy hiểm.

Lido sắp vượt ngưỡng đồng thuận quan trọng đầu tiên là 1/3 số ETH đã ủy thác. Các ngưỡng quan trọng tiếp theo là 1/2 và 2/3 số ETH đã stake. Khi tình huống cực đoan này xảy ra, công cụ phái sinh stake có thể đạt được lợi nhuận vượt trội so với vốn không gộp do khai thác MEV phối hợp, thao túng thời gian khối hoặc kiểm duyệt lĩnh vực khối. Trong một hoàn cảnh như thế này, vốn stake trở nên không khuyến khích stake ở nơi khác do phần thưởng của cartel quá lớn, tự củng cố quyền nắm giữ của cartel đối với việc stake. Nói cách khác, việc đặt ETH trên Lido sẽ khả thi về mặt kinh tế mặc dù nó sẽ đe dọa trực tiếp đến mạng Ethereum.

Tại thời điểm viết bài, 31,5% tổng số ETH được ủy thác là trên Lido. Coinbase có 10% và Binance 5,4%. Mọi người dự đoán rằng sau khi nâng cấp Shapella (cuối cùng cho phép hủy ủy thác), mọi người sẽ di chuyển đến nơi khác và lượng ETH stake trên Lido sẽ giảm. Nhưng điều đó không xảy ra. Pool Lido không có kế hoạch giới hạn số lượng tài sản gửi (đặt mức tối đa dưới 1/3) và do đó tiết kiệm được sự Phi tập trung.

Người dùng sẽ luôn hành xử hợp lý đối với bản thân họ trước tiên và sau đó mới đến người khác. Ủy thác với Lido có vẻ như là một lựa chọn hợp lý đối với mọi người, nhưng nó là không hợp lý đối với Ethereum. Cả giao thức và vốn đều có nguy cơ.

Ethereum là một mạng trong đó có một cuộc bỏ phiếu tích cực trên mỗi khối và nó yêu cầu tất cả các node phải trực tuyến. Có rủi ro là quá trình sản xuất khối có thể bị tạm dừng nếu hơn 1/3 Trình xác thực ngoại tuyến. Điều này có thể xảy ra do lỗi phần mềm hoặc một cuộc tấn công (nội bộ hoặc bên ngoài).

Thật không vui khi thấy Lido có cơ hội vượt qua ngưỡng quan trọng và một thực thể về cơ bản sẽ chịu trách nhiệm về việc liệu Ethereum có thể tạo khối hay bị đình trệ hay không. Đó chắc chắn là một điểm hấp dẫn cho những kẻ tấn công. Nếu Ethereum dừng lại, có khả năng sẽ có một số kiểu khởi động lại và có thể là sự sụt giảm của ETH.

Lời kết

Bản thân nhóm phát triển Ethereum coi Lido là một rủi ro cực độ. Những người có ảnh hưởng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo và yêu cầu mọi người ủy thác ETH một cách khôn ngoan. Nếu bạn stake ETH, hãy lắng nghe lời khuyên thông minh này. Nhóm Ethereum cũng như cộng đồng nên suy nghĩ về chất lượng của PoS được cung cấp. Mọi người lo ngại về PoS vì họ nghĩ rằng các sàn giao dịch tập trung sẽ đặt một lượng lớn tài sản. Nó chỉ ra rằng điều này không xảy ra ở một mức độ lớn như vậy. Tuy nhiên, nhóm Ethereum đã cung cấp một PoS dẫn đến Lido, đây dường như là một vấn đề thậm chí còn lớn hơn so với các sàn giao dịch tập trung. Đây là một sự xấu hổ thực sự. Tài chính phi tập trung không thể được xây dựng trên một giao thức tập trung.

Cardano đi trước nhiều năm so với phiên bản PoS hiện đang được Ethereum sử dụng. Điều này chủ yếu liên quan đến Phi tập trung và stake. Ethereum có một lợi thế và đó là sự kết thúc ngay lập tức của các giao dịch. Cardano có tính xác suất cuối cùng của các giao dịch, có nghĩa là phải mất một thời gian tương đối dài trước khi một giao dịch có thể được coi là lưu trữ mãi mãi trong sổ cái. Những điều này có liên quan. Ethereum phải khóa tài sản và cắt giảm, vì nó yêu cầu sự tham gia tích cực liên tục và ngay lập tức của các node trên mỗi khối được tạo ra. Cardano có thể tạo ra một khối ngay cả khi chỉ có 10% số pool đang trực tuyến. Mục tiêu cuối cùng là nhanh chóng, mạnh mẽ và Phi tập trung. Chưa có dự án nào đạt được trạng thái lý tưởng này.

IOG muốn duy trì tính phi tập trung của Cardano (hoặc thậm chí cải thiện nó) và cải thiện tính hữu hạn của các giao dịch thông qua bản nâng cấp Ouroboros Leios. Nhóm Ethereum đã lặng lẽ từ bỏ việc cố gắng cải thiện khả năng mở rộng ở lớp đầu tiên. Trừ khi điều này thay đổi, Ethereum sẽ không mở rộng quy mô ở lớp đầu tiên và hơn nữa, nó sẽ được tập trung hóa. Cardano vẫn có cơ hội trở thành giao thức đầu tiên trong top 10 sẽ được Phi tập trung và mở rộng quy mô rất tốt (với sự kết thúc tức thời của quá trình chuyển đổi).

Một suy nghĩ nữa. Mức tối thiểu để stake trên Ethereum là 32 ETH. Hiện tại, nó đã được stake ~22.800.000 ETH. Số lượng người stake tối đa có thể (nếu mỗi cá nhân chỉ stake 32 ETH) là 712.500. Tất nhiên, chúng ta đang nói về khả năng chạy trình xác thực và chúng ta không xem xét Lido (và những người khác) nơi mọi người có thể đặt số lượng ETH nhỏ hơn. Gần 1,3 triệu người nắm giữ ADA nắm giữ cổ phần trên Cardano, gần gấp đôi con số. Các nhà đầu tư tin tưởng Cardano hơn Ethereum. Có lẽ sẽ chính xác hơn khi nói rằng nhiều người có quyền kiểm soát trực tiếp đối với sự đồng thuận của Cardano hơn đáng kể so với trường hợp của Ethereum.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới