Skip to main content

Chúng ta phải chi tiêu có trách nhiệm với ngân quỹ Cardano

Ngày 28 tháng 08 năm 2024

Mặc dù hiến pháp Cardano chưa được phê duyệt nhưng đã có đề xuất về cách phân bổ ADA từ ngân quỹ và đề xuất điều chỉnh các thông số để tăng phần thưởng stake, có thể làm giảm Thu nhập của ngân quỹ. Trước khi các cơ quan Quản trị bắt đầu cho phép rút tiền từ ngân quỹ, cần thiết lập một kế hoạch chiến lược. Cộng đồng cần sự rõ ràng về ngân sách cho những năm tới. Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá Thu nhập dự kiến ​​của ngân quỹ trong những năm tới và kiểm tra chi phí hiện tại. Thông tin này rất quan trọng đối với các cơ quan Quản trị khi đưa ra quyết định về việc rút ADA khỏi ngân quỹ.

Thu nhập ngân quỹ Cardano ngân quỹ Cardano nắm giữ 1,52 tỷ ADA, trong khi kho dự trữ chứa 7,84 tỷ ADA.

Cứ sau 5 ngày, trong quá trình chuyển đổi giữa các kỷ nguyên, 20% (tham số T) phí thu được và 0,3% (tham số ρ) từ khoản dự trữ sẽ được thêm vào ngân quỹ. 80% được sử dụng để thưởng cho các nhà điều hành và người stake pool.

Giao thức trả lại một phần đáng kể ADA từ tiền ảo trở lại khoản dự trữ vì các điều kiện để thanh toán đầy đủ phần thưởng stake không được đáp ứng. Tác động của việc này sẽ được giải thích sau.

Mỗi “kỷ nguyên”, Cardano thu phí từ 30.000 đến 90.000 ADA, với khoảng 23,5 triệu ADA hiện được lấy từ quỹ dự trữ. Khoảng 4,7 triệu ADA được gửi vào ngân quỹ.

Nguồn dự trữ đang dần cạn kiệt, dẫn đến việc ADA được chuyển vào ngân quỹ mỗi epoch ít hơn. Mặc dù việc tăng phí giao dịch thu được đã được dự đoán trước nhưng điều này vẫn chưa xảy ra. Hầu hết ADA được sử dụng để stake phần thưởng và chuyển vào ngân quỹ vẫn đến từ quỹ dự trữ.

Có thể chi bao nhiêu từ ngân quỹ Cardano mỗi năm?

Khoản chi duy nhất từ ​​ngân quỹ Cardano là dự án “Catalyst”, với mỗi quỹ hiện nhận được khoản trợ cấp 50 triệu ADA. Fund1 thí điểm đã được triển khai vào mùa thu năm 2020 và mới nhất là Fund12. Trung bình, 3-4 quỹ được tổ chức hàng năm. Nếu khoản trợ cấp 50 triệu ADA tiếp tục, ngân quỹ sẽ chi khoảng 200 triệu ADA vào năm 2025.

Trên tất cả các quỹ “Catalyst”, 223 triệu ADA đã được phân bổ từ ngân quỹ để hỗ trợ 1.639 dự án. Trung bình mỗi dự án nhận được khoảng 135.000 ADA. Đã đến lúc xem xét có bao nhiêu dự án như vậy mà chúng ta mong muốn hỗ trợ hàng năm.

Nếu các tham số giao thức không thay đổi, Thu nhập vào ngân quỹ trên mỗi epoch sẽ tuân theo mô hình này. Xin lưu ý rằng đây chỉ là ước tính. Khi ngân quỹ cạn kiệt theo thời gian, Thu nhập cũng sẽ giảm dần. Ví dụ: vào đầu năm 2024, Thu nhập trên mỗi epoch là 3,6 triệu ADA. Tuy nhiên, đến cuối năm đã giảm xuống còn 3 triệu ADA.

May mắn thay, trữ lượng đang cạn kiệt chậm hơn (đường màu xanh lá cây) so với dự đoán ban đầu (đường màu đỏ). Phần thưởng stake thấp hơn và một phần ADA được trả lại vào khoản dự trữ mỗi epoch. Điều này bây giờ dường như là một lợi thế.

Thu nhập thực tế hơn cho ngân quỹ trên mỗi epoch được dự kiến ​​như sau.

Điều này có nghĩa là vào đầu năm 2024, Thu nhập trên mỗi epoch là 5 triệu ADA. Tuy nhiên, đến cuối năm sẽ giảm xuống còn 4,4 triệu ADA.

Vào năm 2025, Thu nhập cho ngân quỹ từ việc phát hành tiền mới được dự đoán là khoảng 300 triệu ADA. Đến cuối năm 2025, Thu nhập sẽ đạt khoảng 3,8 triệu ADA mỗi epoch. Đối với phí giao dịch, chúng ta có thể dự đoán khoảng từ 2 triệu đến 10 triệu ADA.

Ưu tiên của cộng đồng Cardano là tài trợ cho các dự án nhằm tăng số lượng phí thu được. Phí cần phải trở thành một phần quan trọng hơn trong Thu nhập của ngân quỹ càng sớm càng tốt, lý tưởng nhất là tăng gấp 10 lần trong 5 năm tới. Tuy nhiên, điều này sẽ không khả thi về mặt kỹ thuật cho đến khi Ouroboros Leios được triển khai.

Điều quan trọng là tránh để chi phí vượt quá thu nhập. Giả sử Catalyst tiếp tục quản lý 4 quỹ hàng năm hoặc trợ cấp cho mỗi quỹ tăng lên, chúng ta sẽ còn lại khoảng 100 triệu ADA cho các chi phí bổ sung.

Đến năm 2029, việc tài trợ cho Catalyst theo cách tương tự sẽ không còn khả thi nữa mà không gặp rủi ro thâm hụt.

Tôi cho rằng sau khi Quản trị on-chain được thiết lập, Catalyst sẽ cần phải nộp đơn xin phê duyệt chi tiêu. Cộng đồng Cardano có thể lựa chọn điều chỉnh trợ cấp của “Catalyst”.

Một yếu tố quan trọng cần cân nhắc đối với chi phí do ADA chỉ định là giá cả thị trường của token tính bằng USD. giá cả thị trường của ADA càng cao thì càng cần ít ADA để chi trả, chẳng hạn như 1 triệu đô la. Nếu giá cả thị trường của ADA là 0,33 USD thì 3 triệu ADA sẽ cần phải rút khỏi ngân quỹ. Tuy nhiên, nếu giá cả thị trường của ADA là 2 đô la thì chỉ cần 500.000 ADA để trang trải số tiền tương tự. Đây là những khác biệt đáng kể.

Mọi người sẽ luôn chuyển đổi chi phí của họ sang USD (hoặc loại tiền tệ fiat khác). giá cả thị trường của ADA càng cao thì càng có nhiều dự án hoặc ý tưởng có thể được tài trợ từ ngân quỹ.

Thật không may, hiện tại không thể dự đoán được thị trường trong 5-10 năm tới. Lượng ADA trong ngân quỹ luôn là mối quan tâm của cộng đồng Cardano.

Lời kết

Có những cân nhắc để thưởng cho DReps. Ví dụ: nếu chúng ta trả 500 DReps (2.000 ADA) mỗi tháng thì ngân quỹ sẽ phải trả 12 triệu ADA hàng năm. Con số đó sẽ chiếm khoảng 4% Thu nhập hàng năm cho đến năm 2025. Cần lưu ý là Thu nhập từ quỹ dự trữ sẽ giảm dần mỗi năm.

chúng ta cũng có thể xem xét cấp vốn cho các dự án sẽ tạo ra ADA cho ngân quỹ sau khi hoàn thành. Ví dụ: chúng ta có thể hỗ trợ các dự án hoặc doanh nghiệp DeFi phân bổ một phần phí không chỉ cho nhóm của họ (và chủ sở hữu token) mà còn cho ngân quỹ Cardano.

Ít nhất một phần ADA phải được sử dụng làm khoản vay, chưa chắc phải thanh toán cho các dự án có tác động không chắc chắn đến Cardano. Bằng cách này, chúng ta có thể hỗ trợ các dự án hấp dẫn đồng thời tăng khả năng một số ADA sẽ được trả lại. Điều quan trọng cần nhớ là ngân quỹ Cardano không phải là nguồn tài nguyên vô tận và chúng ta phải quản lý nó một cách phù hợp.

Một số ADA có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để kiếm được lợi nhuận thường xuyên. Một số ý kiến ​​cho rằng ngân quỹ có thể nắm giữ stablecoin hoặc thậm chí BTC thay vì ADA. Tuy nhiên, điều này sẽ yêu cầu phải bán một lượng lớn ADA để có được những tài sản này, điều này sẽ không có lợi cho những người stake. Một cách tiếp cận tốt hơn có thể là tận dụng hệ sinh thái Cardano DeFi để tìm ra lợi suất hấp dẫn, có thể giải quyết vấn đề thanh khoản thấp.

Chi tiêu cao hơn chỉ có thể được xem xét nếu phí thu được tăng lên. Ví dụ: DReps nên được khuyến khích đưa ra quyết định tối ưu cho hệ sinh thái. Khi Thu nhập ngân quỹ giảm, phần thưởng của họ cũng có thể giảm. Ngược lại, nếu giao thức thu được nhiều tiền hơn từ phí giao dịch, phần thưởng của họ có thể vẫn ổn định hoặc thậm chí tăng lên.

Sau khi Quản trị on-chain được triển khai, nhiều nhóm sẽ tìm kiếm ADA từ ngân quỹ. Chúng ta có thể thấy nhiều đề xuất có vẻ hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng ta không thể chi hàng chục triệu ADA mỗi tháng. Chúng ta chắc chắn nên tránh trả trước số tiền lớn mà thay vào đó tiến hành dần dần, dựa trên phân tích cẩn thận về những thành công gia tăng.

Ngoài ra còn có đề xuất sửa đổi tham số T. Tại thời điểm này, việc tăng phần thưởng stake bằng cách giảm Thu nhập của ngân quỹ chắc chắn là không khả thi. Phân bổ 20% có vẻ như là mức tối thiểu tuyệt đối. Thay vào đó, phần thưởng stake có thể được nâng cao bằng cách hướng dẫn những người stake rằng giao thức ưu tiên 500 nhóm bão hòa hoàn toàn. Thay đổi chính sách tiền tệ là một lối tắt không thể chấp nhận được. Ngoài ra, hệ sinh thái Bitcoin tuân thủ nguyên tắc chính sách tiền tệ bất biến. Có lẽ chúng ta cũng nên cân nhắc làm theo cách tiếp cận này.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới