Skip to main content

PoW so với PoS trong thị trường giá xuống

Ngày 02 tháng 12 năm 2022

Pic

Những người chỉ trích PoS đã lập luận rằng Cardano sẽ không thể tồn tại dù chỉ là trong một thị trường giá xuống đơn lẻ, vì khi đó giá trị của các đồng ADA sẽ giảm và dễ dàng thực hiện cuộc tấn công 51%. Tuy nhiên, tấn công 51% chưa xảy ra với bất kỳ blockchain PoS nào đang hoạt động. Trong khi rất nhiều blockchain POW đã bị tấn công 51%, thậm chí là lặp lại nhiều lần như trường hợp của Ethereum Classic. Về cơ bản, tính phi tập trung và bảo mật của mạng Cardano không thay đổi trong thị trường giá xuống. Số lượng người đại diện cũng như số lượng nhóm tạo ra các block vẫn tiếp tục gia tăng. Mạng Cardano mang lại một ấn tượng lành mạnh. 

Có những bài báo trên các phương tiện truyền thông nói về việc những người khai thác PoW buộc phải bán số BTC tích lũy của họ để tránh phá sản. Một số đã buộc phải bán phần cứng ASIC hoặc ngừng khai thác. Những người khác có thể tuyên bố phá sản trong những tháng tới nếu giá cả thị trường của BTC không sớm tăng lên. Tỷ lệ hash (dù gần đây đạt đến ATH mới) đã bắt đầu giảm. Đây là tin tức đáng lo ngại. Hãy cùng xem xét về cách các thuộc tính cơ bản của blockchain PoS và PoS đang thay đổi trong thị trường giá xuống và các holder đang ảnh hưởng đến nó như thế nào.

TÓM TẮT

  • Thật khôn ngoan khi tận dụng ADA giá rẻ và bắt đầu staking trong thị trường giá xuống. Điều này đang diễn ra và tính phi tập trung của Cardano đang ngày càng tăng lên.
  • Rất khó để những người đào PoW ngừng kinh doanh mà không bị thua lỗ hoặc chuyển sang thị trường khác. Bảo mật bitcoin đang suy giảm và có thể sẽ có xu hướng tập trung hóa.
  • Việc Mining (đào) mang đến rủi ro và tương đối phức tạp trong khi Staking lại dễ dàng và về cơ bản là không có rủi ro.
  • Xác suất thực hiện một cuộc tấn công không liên quan tới mối liên hệ giữa việc nhận được phần thưởng từ mạng và rủi ro.
  • Ngay cả khi giá trị của đồng tiền ADA bị đình trệ trong nhiều năm liên tiếp thì việc mọi người staking vẫn có giá trị về mặt kinh tế.

Cardano trong thị trường giá xuống

Thị trường hoạt động theo chu kỳ và sự xen kẽ giữa thị trường giá lên và giá xuống là điều hiển nhiên. Tính bảo mật của các mạng blockchain phụ thuộc vào giá cả thị trường của các đồng tiền gốc của dự án. Khi giá cả thị trường của tiền giảm, bảo mật thường sẽ giảm theo. Cardano và Bitcoin bị ảnh hưởng bởi điều này theo những cách khác nhau.

Khi tình hình kinh tế trở nên tồi tệ, nhu cầu về tài sản rủi ro bao gồm crypto sẽ giảm. Mọi người có xu hướng bán crypto nhiều hơn là mua chúng. Giá cả thị trường thấp của coins có thể là cơ hội kinh doanh mới cho một số người.

Việc phân bố coins giữa những người nắm giữ rất quan trọng đối với bảo mật của Cardano. Tính phát tán coins càng rộng thì tính phi tập trung và bảo mật của mạng càng tăng. Trong trường hợp của Cardano, việc bắt đầu tham gia vào phi tập trung hóa mạng và nhận thưởng là rất rẻ. Bạn có thể chỉ cần mua một vài đồng ADA và trả phí đăng ký là có thể staking. Chi phí đầu vào tính bằng đơn vị vài đô la. Đồng ADA với giá thấp là cơ hội tốt để bắt đầu staking và kiếm lợi nhuận cao trong thị trường giá lên. Gia tăng số lượng ADA là điều dễ dàng đối với những người đang ủy quyền, từ đó họ sẽ nhận được phần thưởng cao hơn.

ADA giá rẻ trên thị trường có thể là mồi nhử cho kẻ tấn công. Nhưng chúng sẽ cần phải mua hơn nửa số lượng ADA đang lưu hành được sử dụng cho staking thì mới có thể thực hiện cuộc tấn công. Ước tính 50% số coins đang staking là khoảng 12.500.000.000 coins ADA. Tuy nhiên, nhu cầu tấn công cũng sẽ làm tăng giá cả thị trường của các đồng coins. Kẻ tấn công không phải là người duy nhất mua coins, anh ta sẽ phải cạnh tranh với những người ủy quyền mới. Sự gia tăng giá cả thị trường có thể làm chậm quá trình bán tháo ADA từ những người đang nắm giữ hiện tại. Khi thị trường xanh thường thu hút người mua mới và tâm lý tiếp tục nắm giữ của người cũ.

Sau khi holders mua ADA, họ có thể giữ cổ phần của mình mãi mãi mà không phải trả chi phí phát sinh. Không ai có thể lấy phần đó của họ. Lựa chọn duy nhất dành cho những người nắm giữ là tự nguyện bán các đồng tiền ADA. Tất cả những người được ủy quyền đều sẽ nhận phần thưởng staking cứ sau 5 ngày (nếu pool ủy thác đã tạo ra ít nhất 1 block) bất kể giá cả thị trường của đồng tiền ADA là bao nhiêu. Những người nắm giữ ADA không muốn bán lỗ, vì vậy giữ ADA và chờ thị trường tăng giá là kế hoạch thông minh. Trong khi chờ đợi, họ tích lũy phần thưởng. Những người nắm giữ ADA sẽ không phá sản vì staking không sinh lãi. Người được ủy quyền có thể bán phần thưởng theo định kỳ mà vẫn giữ một lượng ADA không đổi.

Không biết rằng mình hiện đang ở giai đoạn nào của thị trường giá xuống, nhưng chúng ta có thể nói rằng tính phi tập trung của mạng Cardano vẫn đang tăng thêm với khoảng vài nghìn người ủy quyền mới mỗi tháng. Người đại diện không bị buộc phải từ bỏ cổ phần của họ (trừ khi họ gặp vấn đề về tài chính) và có thể tiếp tục tham gia vào việc phi tập trung hóa mạng.

Bitcoin trong thị trường giá xuống

BTC đóng vai trò là phần thưởng cho những người khai thác. Do đó, chúng không đóng vai trò trực tiếp trong sự đồng thuận của PoW. Khả năng chống lại cuộc tấn công 51% của Bitcoin phụ thuộc nhiều hơn vào giá cả thị trường của BTC. Người nắm giữ (holders) chấp nhận hứng chịu một thị trường giá xuống và không bán sẽ làm giảm nguồn cung tiền trên thị trường, từ đó làm tăng giá cả thị trường của chúng. Điều này ảnh hưởng đến quy mô của phần thưởng cho những người khai thác.

Vấn đề nằm ở chỗ nếu giá trị của BTC thấp trong một khoảng thời gian dài, việc khai thác (Mining) có thể không sinh lãi như ở thị trường tăng giá. Người khai thác cần quản lý tốt phần thưởng của họ và tích lũy BTC cho những ngày khó khăn. Họ nên cân nhắc xem có nên bán coins trong thị trường giá lên hay không để chuẩn bị cho thị trường giá xuống.

Nhiều thợ đào đã đánh giá thấp thị trường giá xuống ở thời điểm hiện tại. Việc đào BTC không sinh lãi xảy ra ở hầu hết các nhà khai thác. Những người thợ đào lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Chi phí đầu vào để khai thác là cao. Những công ty lớn đã mua hàng nghìn phần cứng ASIC và hợp đồng điện. Họ đã trả tiền địa điểm, thiết bị làm mát và lương nhân viên. Họ không thể bỏ cuộc một cách dễ dàng mà không thua lỗ.

Những người khai thác có thể có một lượng lớn tiền BTC tích lũy dự trữ mà họ buộc phải bán vào thời điểm tồi tệ nhất. Ngoài ra, nếu nhiều người khai thác cùng bán, cung có thể vượt quá cầu và giá trị của BTC bị đình trệ hoặc giảm. Điều này chỉ càng làm trầm trọng thêm các vấn đề.

Không dễ để những người khai thác chuyển giao công việc kinh doanh cho ai đó một cách nhanh chóng. Việc di chuyển các công cụ khai thác ASIC sang một quốc gia khác có năng lượng rẻ hơn là tốn kém về tài chính và thời gian. Ngoài ra, trong thời kỳ khủng hoảng, họ có thể không có hứng thú tiếp quản công việc khai thác.

Giá cả thị trường thấp của BTC buộc các công ty khai thác phải tắt máy để giảm lỗ, điều này làm giảm tính bảo mật của Bitcoin. Tại thời điểm bài viết này được hoàn thành, tỷ lệ Hash vẫn còn cao và khó có thể xảy ra một cuộc tấn công. Kẻ tấn công sẽ phải mua các công cụ khai thác ASIC từ những công ty khai thác đã phá sản và tôi không nghĩ rằng họ sẽ hào hứng về việc đó. Tuy nhiên, đây là một kịch bản có thể xảy ra, vì kẻ tấn công có thể cư xử như một người khai thác trung thực và nhận phần thưởng từ mạng. Dần dần (đối với một số thị trường giá xuống), kẻ tấn công có thể mua phần cứng ASIC và một ngày nào đó sẽ trở thành người khai thác thống trị.

Một công ty khai thác bị phá sản không có khả năng bán phần cứng cho các cá nhân. Có nhiều khả năng hơn khi các công ty bán nó cho một đối thủ cạnh tranh hoặc một nhà thầu khác có nhiều vốn. Điều này có thể dẫn đến sự tập trung hóa mạng cao hơn. Với Bitcoin, những thợ đào có lợi thế về quy mô kinh tế. Khai thác theo sở thích thường không sinh lãi và sẽ biến mất sau mỗi lần halving. Những người khai thác phải vô hiệu hóa phần cứng ASIC mà do đó làm giảm tính bảo mật của Bitcoin. Ngoài ra, tính phi tập trung có thể đang giảm dần. Xu hướng tập trung khai thác đã được quan sát trong một thời gian. Một thị trường giá xuống chỉ có thể làm trầm trọng thêm điều này. Không có khả năng các công ty khai thác lớn sẽ phá sản và hoạt động khai thác theo sở thích sẽ được tiếp tục.

Người nắm giữ BTC gần như không thể làm gì. Một phần lớn BTC được nắm giữ bởi các tổ chức và khi họ quyết định bán, điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả thị trường của BTC. Nhiều người rất vui khi tận dụng cơ hội mua tốt, nhưng nhu cầu vẫn rất thấp. Sự phá sản của FTX có thể dẫn đến việc các tổ chức không quan tâm đến crypto. Nhiều người cho rằng họ đã rời khỏi thế giới thị trường. Tâm lý có thể thay đổi bất cứ lúc nào và lĩnh vực blockchain vẫn tồn tại, tuy nhiên không thể loại trừ một "mùa đông crypto" khác. Nếu điều đó xảy ra, sẽ có rất nhiều phần cứng ASIC giá rẻ trên thị trường mà không ai muốn. Về cơ bản, các nhà sản xuất phần cứng và tất cả các công ty CeFi sẽ gặp rắc rối.

So sánh PoS và PoW trong thị trường giá xuống

Cho đến nay, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy cả hai mạng sẽ tồn tại trong thị trường giá xuống. Về cơ bản, Cardano không tệ hơn Bitcoin. Mặc dù sự phá sản của những người khai thác PoW có thể gây ấn tượng tiêu cực, nhưng sớm muộn gì cũng sẽ có người tiếp quản công việc kinh doanh của họ.

Staking có nhiều lợi thế hơn so với Mining. Đây có thể coi là một trong những yếu tố giúp Cardano sống sót qua thị trường giá xuống. Mọi người muốn đảm bảo thu nhập thụ động và tham gia vào việc phi tập trung hóa mạng. Xét về trường hợp khai thác, đây là điều rất khó khăn. Phần cứng ASIC khá đắt tiền và nếu ai đó muốn bắt đầu mining. Họ cũng cần phải có một hợp đồng mua điện với giá rẻ. Việc này khó có thể đạt được đối với người tiêu dùng nhỏ lẻ. Hơn nữa, năng lượng đang trở nên đắt đỏ hơn ở hầu hết các quốc gia. Phần cứng ASIC cũng khá ồn và sinh nhiệt. Ngay cả điều này cũng phải được giải quyết bằng giải pháp nào đó.

Việc khai thác mang đến rủi ro và tương đối phức tạp trong khi staking lại dễ dàng và về cơ bản là không có rủi ro. Đôi khi có ý kiến cho ​​rằng nếu staking không có rủi ro, thì nó không thể bảo mật mạng tốt. Mọi người không nhận ra rằng sự phi tập trung được xây dựng dựa trên việc nắm giữ tài nguyên. Trong trường hợp của Bitcoin, tài nguyên là phần cứng ASIC và điện trong khi với Cardano là ADA. Bất kỳ ai nắm giữ hơn một nửa tài nguyên đều có cơ hội thực hiện cuộc tấn công 51%. Trong cả hai trường hợp, cuộc tấn công đều rất tốn kém và khó tưởng tượng được. Xác suất thực hiện một cuộc tấn công không liên quan tới mối liên hệ giữa việc nhận được phần thưởng từ mạng và rủi ro. Đó chỉ là vấn đề có được lượng tài nguyên phù hợp.

Nếu ai đó mua một lượng lớn phần cứng ASIC và phá hủy Bitcoin, thì phần cứng đó có thể sẽ không mất giá trị bởi kẻ tấn công có thể dùng phần cứng đó để đào một đồng tiền PoW khác. Một điều tương tự cũng xảy ra trong trường hợp của ADA. Nếu có nhu cầu staking và những người nắm giữ ADA không bán, kẻ tấn công sẽ không có cơ hội lấy được coins. Hãy tưởng tượng kẻ tấn công mua được 13.000.000.000 ADA bằng cách nào đó. Nếu kẻ tấn công phá hủy Cardano, đồng tiền ADA sẽ mất giá trị và tài sản của chính hắn ta cũng suy giảm. Các nguyên tắc đều giống nhau trong cả hai trường hợp.

Khả năng ngăn chặn tấn công trong blockchain được xây dựng dựa trên giả định rằng luôn có nhiều tác nhân trung thực hơn những kẻ tấn công. PoS có một lợi thế là khi việc ứng dụng mạng Cardano phát triển, việc phi tập trung hóa ADA cũng sẽ gia tăng, từ đó làm tăng tính bảo mật. Càng nhiều người nắm giữ ADA lớn thì cũng giống như càng nhiều máy khai thác PoW lớn xuất hiện. Những người nắm giữ nhiều ADA chính là những điểm thất bại đơn lẻ. Thật thuận lợi khi các cơ chế được thiết lập để giảm số lượng những người nắm giữ nguồn lực quá lớn. Chúng ta khó có thể thấy điều này xảy ra trong quá trình đào PoW nếu không có sự đổi mới lớn về công nghệ. Đối với Cardano, cơ hội là tốt hơn và xu hướng tích cực hiện tại về sự tăng trưởng của những người nắm giữ ADA.

Liên quan đến sự ổn định của giá cả thị trường BTC, sẽ lợi hơn khi có nhiều người nắm giữ tiền hơn là bị tập trung vào các tổ chức và "cá voi cũ". Họ có thể bán một số lượng lớn coins trên thị trường, từ đó gây ảnh hưởng đến việc khai thác. Cần lưu ý rằng trong trường hợp của Bitcoin, việc phân bố coins chỉ ảnh hưởng đến tính bảo mật của mạng. Với Cardano, nó còn ảnh hưởng tới cả tính phi tập trung. Trong các thị trường giá xuống, khi xảy ra các đợt bán tháo lớn, Cardano có thể mạnh hơn Bitcoin vì nó duy trì bảo mật tính phi tập trung ở một mức độ nào đó.

Đợt halving sắp tới sẽ có tác động lớn đến tính bảo mật của Bitcoin khi phần thưởng bị giảm xuống. Lần tiếp theo sẽ xảy ra vào năm 2024 và phần thưởng sẽ giảm xuống còn 3,125 BTC. Bitcoin cần phải tăng giá đến một ATH (giá cao nhất) mới. Nếu giá cả của BTC giảm về mức hiện tại, chắc chắn rằng rất nhiều thợ đào sẽ từ bỏ. Tính bảo mật của bitcoin được dựa trên giả định rằng giá trị của BTC sẽ tăng đều đặn (ít nhất là đủ) để bù đắp cho halving. Khi giá BTC không tiếp tục tăng nữa, Bitcoin có thể gặp sự cố bảo mật.

Cardano có lợi thế vì cứ mỗi 5 ngày ADA lại được lấy từ nguồn dự trữ và không có những thay đổi đột ngột đáng kể trong cơ chế phần thưởng. Ngay cả khi giá trị của đồng ADA bị đình trệ trong nhiều năm liên tiếp thì việc mọi người staking vẫn mang giá trị về mặt kinh tế. An ninh mạng và tính phi tập trung sẽ không bị ảnh hưởng.

Những mạng đủ lợi nhuận để thưởng cho người tham gia đồng thuận sẽ ổn định về mặt kinh tế trong dài hạn và nó chỉ khả thi nếu chúng thực sự hữu ích cũng như mọi người phải trả phí. Đây là điều chắc chắn xảy ra ngay cả trong một thị trường giá xuống. HODL không tạo ra lợi nhuận cho mạng. Trong một thị trường giá xuống, sự quan tâm đến việc sử dụng các mạng blockchain đang giảm dần. Điều này cần phải được thay đổi. Tuy nhiên, đây là vấn đề thuộc một phạm trù khác.

KẾT LUẬN

Những người chỉ trích PoS đã sai khi họ nói rằng PoS sẽ không bao giờ hoạt động và cho rằng Cardano không thể tồn tại trong một thị trường giá xuống nào với cơ chế đồng thuận này. Mạng của Cardano đang hoạt động tốt và chúng ta không thấy bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tính bảo mật hoặc phi tập trung trong tình trạng giá xuóng hiện nay. Trong khi đó, những người khai thác Bitcoin đang phải chiến đấu để sinh tồn, và điều này tạo ra hệ lụy không tốt cho mạng lưới. Một số công ty khai thác sẽ phá sản hoặc ngừng hoạt động, nhưng Bitcoin vẫn sẽ tồn tại. Tuy nhiên, mạng Bitcoin có thể sẽ bị tập trung hơn và tính bảo mật sẽ thấp hơn.

Đó không chỉ là vấn đề sống còn mà còn đảm bảo rằng các thuộc tính cơ bản của các mạng trong thị trường giá xuống vẫn được giữ nguyên hoặc phát triển một cách lý tưởng. Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận vì sự giảm giá của của thị trường vẫn chưa kết thúc. Chúng ta sẽ có thể đánh giá điều này thêm khi thị trường tăng giá trở lại.

Nguồn bài viết: tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới