Skip to main content

Những mối đe dọa đối với thành công của Cardano

Ngày 02 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Một số lý do liên quan đe dọa sự thành công của dự án Cardano. Chúng ta hãy nhìn vào chúng và xem xét liệu chúng có thể giải quyết được hay không. Chúng ta sẽ tập trung vào mấy vấn đề:

  • Sự miễn cưỡng của người dùng trong việc sử dụng quyền tự quản lý tài sản,
  • Sự vắng mặt của stablecoin được hỗ trợ bằng USD,
  • Sự cạnh tranh và phát triển công nghệ.

E ngại "tự quản lý tài sản"

Crypto chủ yếu là sự đầu cơ đối với hầu hết người nắm giữ. Hơn 95% chủ sở hữu crypto nắm giữ crypto trên các sàn giao dịch tập trung. Chỉ một tỷ lệ nhỏ người sở hữu ví phần cứng và nhận thức tích cực về việc tự quản lý tài sản.

Theo ước tính của chuyên gia, ví phần cứng được sở hữu bởi hàng triệu người dùng (nhiều nhất là vài chục triệu). Điều này cũng được chứng minh bằng số lượng địa chỉ có giá trị của các dự án Blockchain khác nhau.

Thành công của Cardano chủ yếu dựa vào người dùng và người stake. Mọi người phải sử dụng Cardano, nghĩa là họ phải sử dụng các ứng dụng DeFi. Để làm được điều này, họ phải có ví Cardano riêng, tức là họ phải không ngại tự quản lý tài sản. Không nên sử dụng Cardano từ các sàn giao dịch tập trung.

Có thể lập luận rằng đây không chỉ là vấn đề của Cardano mà còn của toàn bộ ngành công nghiệp Blockchain. Có vẻ như mọi người không quan tâm đến lợi ích chính của Phi tập trung và chỉ suy đoán rằng sẽ có sự quan tâm đến nó trong tương lai.

Đối với Bitcoin, đây không phải là vấn đề lớn vì đây là một dự án để HODL (nắm giữ). Với điều kiện các sàn giao dịch tập trung hoạt động trung thực và được quản lý (giám sát) chặt chẽ hơn, Bitcoin có thể thành công. Mặc dù mọi người trong hệ sinh thái Bitcoin đang cố gắng kêu gọi mọi người giữ BTC trong ví của họ, nhưng hầu hết cộng đồng đều mong chờ sự chấp thuận của Bitcoin ETF bằng cách đặt ngón tay vào nút bán.

Theo quan điểm của tôi, đây là một vấn đề khó giải quyết. Blockchain đi kèm với một tính năng độc đáo mà mọi người chưa học cách sử dụng. Sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng tập trung là một rủi ro. Sự sụp đổ của FTX khiến giá trị toàn bộ thị trường crypto giảm mạnh. Ví dụ, một sự sụp đổ khác của sàn giao dịch Binance sẽ ảnh hưởng rất xấu đến danh tiếng của Blockchain.

Hệ sinh thái Cardano có hai lựa chọn. Cố gắng tiếp quản người dùng của các hệ sinh thái khác và thu hút người dùng mới chưa sử dụng crypto. Cả hai đều phức tạp.

Mọi người hầu hết trung thành với nền tảng mà họ đã làm giàu. Điều này đặc biệt ứng dụng cho những người chấp nhận sớm. Họ là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực crypto ngày nay. Mặt khác, một số người đang thử các nền tảng mới và sẵn sàng chuyển đi nơi khác hoặc sử dụng nhiều chuỗi. Cardano cần thu hút và giữ chân những người này. Điều này có thể thực hiện được.

Theo quan điểm của tôi, việc thu hút những người mới là điều khó khăn vì hầu hết họ không bắt đầu sử dụng DeFi mà mua crypto và chỉ sau đó mới bắt đầu tự học. Con đường đến với DeFi còn dài và có nhiều chướng ngại vật trên đường đi. Quan hệ đối tác quan trọng và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp hiện tại có thể giúp ích. Chúng ta cần nhiều mối quan hệ hợp tác hơn như sự hợp tác giữa IOG và chính phủ Ethiopia. Không phải một mối quan hệ hợp tác như vậy trong 3 năm mà là nhiều mối quan hệ mỗi năm. Đây cũng là một thách thức lớn.

Mọi người phải có Cardano trên điện thoại di động của họ và sử dụng nó, chẳng hạn như để thanh toán bằng stablecoin hoặc nhận dạng kỹ thuật số (DID). Đây là con đường duy nhất để ứng dụng DeFi hàng loạt.

Có một điều chắc chắn. Trừ khi mọi người bắt đầu sử dụng ví của mình nhiều hơn, việc ứng dụng DeFi sẽ rất khó khăn. Nó thậm chí còn chưa xảy ra trong hệ sinh thái Bitcoin. Chúng ta không thể mong đợi rằng nhờ Cardano hoặc các nền tảng Hợp đồng thông minh khác, mọi người sẽ bắt đầu sử dụng nó với số lượng lớn. Mặt khác, nếu việc giữ crypto trong ví của một người có lợi về mặt kinh tế hoặc hữu ích thì mọi người sẽ có động cơ để tìm hiểu nó. Lợi suất trong DeFi có thể là động lực đó.

Stablecoin được hỗ trợ bằng USD

Trở ngại lớn nhất cho việc ứng dụng Cardano cao hơn hiện là sự vắng mặt của stablecoin được hỗ trợ bằng USD trong hệ sinh thái. Chúng ta có Indigo, nhưng chúng ta cần thứ gì đó mà mọi người không ngại sử dụng. Đây là những stablecoin được hỗ trợ bằng USD.

Tôi tin rằng Emurgo đã hứa sẽ ra mắt một stablecoin USDA vào quý 1 năm 2023, nhưng nỗ lực này khó có thể thành công do các rào cản pháp lý. Theo tôi được biết, Emurgo vẫn đang cố gắng khởi động dự án, nhưng đã lâu rồi tôi không nghe thấy thông tin cập nhật tích cực nào.

Dự án Mehen (USDM) đang cố gắng lấp đầy khoảng trống trên thị trường. Dự án này nhận được tài trợ từ Catalyst Fund10 và hứa hẹn sẽ ra mắt trong năm nay, tức là cuối năm 2023.

Nhóm IOG đã thuê hai chuyên gia cấp cao là W. Sean Ford và David Markley để thành lập một công ty stablecoin. Đây chắc chắn là một bước đi đúng hướng, nhưng câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ mất bao lâu để nhìn thấy những kết quả đầu tiên từ những nỗ lực của họ. Tôi dám chắc điều này lẽ ra phải đến sớm hơn. Có lẽ đây là phản ứng trước sự thất bại của USDA. Dù sao đi nữa tôi tin rằng bước đi này sẽ thành công.

Tôi muốn nhóm mới cố gắng đàm phán với các dự án hiện có và nhận USDT và USDC trên Cardano. Chúng ta sẽ xem liệu nó có nằm trong chương trình nghị sự của họ hay không.

Cardano cần có một stablecoin được hỗ trợ bằng USD trước thị trường tăng giá tiếp theo và điều đó đã bắt đầu hoặc sẽ bắt đầu vào năm tới (2024). Tôi không thể tưởng tượng được sự thành công của DeFi trên Cardano nếu không có stablecoin.

Tôi là một người hâm mộ lớn của dự án Djed và tôi nghĩ rằng các stablecoin dựa trên thuật toán và được thế chấp vượt mức sẽ là tương lai của tiền tệ. Loại dự án này có thể sử dụng crypto dễ biến động và tạo ra các đồng stablecoin mà không cần phải tin tưởng vào người giám sát (ngân hàng).

Thật không may, sau sự sụp đổ của dự án Terra Luna, mọi người không còn tin tưởng vào loại stablecoin này. Tôi hy vọng thời gian sẽ chữa lành vết thương, nhưng tôi không thể ước tính được khi nào thì điều đó sẽ xảy ra.

Cạnh tranh cao

Cardano không phải là dự án duy nhất cần nhiều người dùng DeFi hơn. Hơn nữa, nó còn khá mới với kiến ​​trúc độc đáo. Mọi người đã học cách sử dụng các ứng dụng trong các hệ sinh thái khác, đặc biệt là ứng dụng Ethereum, nhưng không phải lúc nào họ cũng có động lực để thử một cái gì đó mới.

Sự phát triển của DeFi còn phụ thuộc vào số lượng và chất lượng ứng dụng. Điều này bị ảnh hưởng bởi số lượng nhà phát triển trong hệ sinh thái. Cardano Foundation gần đây đã thực hiện nghiên cứu liên quan đến các nhà phát triển. Kết quả cho thấy các nhà phát triển có thể xây dựng trên Cardano mà không gặp trở ngại lớn. Đó là điều tích cực.

Điều đáng ngạc nhiên là hầu hết các nhà phát triển đều có kế hoạch sử dụng Aiken thay vì Haskell (tuy nhiên đây là lựa chọn được ưu tiên thứ hai). Aiken là một dự án cộng đồng đã đạt được sức hút rất lớn.

Theo cổng thông tin DefiLlama, có 950 ứng dụng được triển khai trong hệ sinh thái Ethereum, 650 ứng dụng trên BSC, 500 trên Arbitrum và Polygon, 350 trên Avalanche và 110 trên Solana.

Số lượng ứng dụng thường tương quan với TVL và số lượng người dùng. Chúng ta chỉ tìm thấy 29 ứng dụng trên Cardano (tuy nhiên, DefiLlama không liệt kê tất cả các ứng dụng đã triển khai vì một số lý do).

Cardano ở cấp độ giống nhau như Algorand (29), Tron (26), Near (21), EOS (20) và Tezos (17). Có thể nói Cardano đã vượt qua các dự án như Waves (9), Ton (10), Bitcoin (10, nhưng Bitcoin không phải là nền tảng), Wanchain (8), Hedera (8), Zilliqa (5), v.v. Về số lượng ứng dụng.

Tôi không nghĩ số lượng ứng dụng là quan trọng. Ví dụ: Tron có số lượng ứng dụng thấp hơn Cardano, nhưng TVL lại có số lượng ứng dụng cao thứ hai sau Ethereum. Tuy nhiên, đây là một ngoại lệ.

Điều tích cực đối với Cardano là nhiều ứng dụng vẫn đang được xây dựng và các nhóm đang cải thiện những ứng dụng đã được triển khai. Nhóm IOG đăng ký khoảng 1300 dự án được xây dựng trên Cardano. Nếu chúng ta chỉ cần hoàn thành được 10% trong số đó, chúng ta sẽ có khoảng 200 ứng dụng trên Cardano.

Cardano vẫn duy trì danh tiếng là nền tảng chưa từng bị heck. Đây là một lợi thế rất lớn xét từ góc độ thực tế mà thị trường chưa đánh giá được. Việc hack chắc chắn sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Một số nhóm bên thứ ba có thể mắc lỗi nghiêm trọng và lỗ hổng xuất hiện trong mã hợp đồng thông minh và tin tặc khai thác lỗ hổng đó.

Điều quan trọng là một số dự án trong hệ sinh thái đã hoạt động trong nhiều năm mà không gặp phải một vụ hack nào. DEX phải hoạt động trong vài năm mà không gặp vấn đề gì trước khi chắc chắn rằng đó sẽ là Uniswap mới trên Cardano. Điều tương tự cũng ứng dụng cho các nền tảng cho vay. Tôi tin rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ thấy.

Tôi nhận thấy sự phát triển của các ứng dụng một cách tích cực và tôi cho rằng số lượng của chúng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết đảm bảo sẽ có thêm một lượng người dùng mới trong thị trường tăng giá tiếp theo. Số lượng ứng dụng cao, phí thấp, độ tin cậy, bảo mật cao, khả năng mở rộng được giải quyết, quyền riêng tư và nhận dạng phi tập trung đều là những tính năng có thể thu hút người dùng trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm. Không thể đoán trước được số lượng và liệu Cardano có lọt vào top 3 hay không. Các dự án khác đang cố gắng làm điều tương tự.

Ethereum có lợi thế đi đầu trong số các nền tảng và điều đó sẽ khó vượt qua. Điều có thể khắc phục là số lượng lớn Layer 2 trong hệ sinh thái Ethereum. Mặt khác, một số Layer 2 về cơ bản có thể khẳng định bản thân và trở nên thống trị. Ví dụ: Base có thể thành công vì Coinbase có lượng người dùng cao.

Tôi dám nói rằng Cardano đang được xây dựng với mục tiêu cao hơn một chút so với việc thu hút những người hâm mộ đầu tiên về Phi tập trung và DeFi. Cardano được xây dựng với mức độ cẩn thận cao. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu đầu tiên và phương pháp phát triển chính thức được sử dụng.

Cách tiếp cận này cần có thời gian. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ thị trường thì đây là sự chậm chạp. Một số người cho rằng Cardano đến muộn và không còn cơ hội. Còn quá sớm để nói điều này vào thời điểm này, nhưng thực tế là mọi người đang sử dụng những gì có sẵn.

Theo IOG, 150 dự án đã được triển khai trên Cardano (nhiều hơn những gì DefiLlama tuyên bố) và gần 80 nghìn token polisies đã được phát hành. Cardano dường như vẫn có cơ hội thành công lớn. Còn hơn thế nữa vì các làn sóng tiếp nhận chính đang ở ngay trước mắt chúng ta (xem phần đầu tiên nói về quyền tự quản lý).

Ngăn xếp công nghệ

Đôi khi tôi nảy ra ý kiến ​​​​cho rằng những dự án được gọi là Ethereum-killer mới không còn cơ hội nữa vì Ethereum sẽ giành chiến thắng qua lớp thứ hai. Họ nói rằng đã quá muộn đối với các nền tảng hợp đồng thông minh mới và cơ hội này đã tồn tại trong thị trường tăng giá vừa qua khi Ethereum gặp vấn đề lớn về khả năng mở rộng.

Điều này có thể hoặc có thể không phải là trường hợp. Chỉ có thời gian mới trả lời được.

IOG đã dành rất nhiều thời gian để làm cho Cardano trở nên phi tập trung hoàn hảo. Cardano có thể nói stake vượt trội, góp phần đáng kể vào việc Phi tập trung. Theo quan điểm của tôi, đó là một bước đi đúng đắn, bởi vì ngành công nghiệp Blockchain có cơ hội thành công thông qua sự Phi tập trung chứ không phải thông qua đầu cơ.

Thực tế là hầu hết người hâm mộ crypto không quan tâm nhiều đến việc Phi tập trung. Đối với họ, tiện ích hiện tại quan trọng hơn, tức là DeFi, đúc token hoặc mạng truyền tải toàn cầu giá rẻ. Sự cạnh tranh có một lợi thế trong việc này.

Layer2 đã giải quyết được vấn đề về khả năng mở rộng thấp của Ethereum, vì vậy hệ sinh thái này sẽ giữ được một phần đáng kể người dùng. Tuy nhiên, tôi nghĩ Layer 1 như Ethereum vẫn cần mở rộng quy mô tốt hơn đáng kể khi làn sóng người dùng mới xuất hiện. Một lần nữa chúng ta sẽ thấy các khoản phí lớn đến mức vô lý đối với cả Bitcoin và Ethereum vì mạng sẽ bị tắc nghẽn. Cardano có vẻ là một nền tảng hấp dẫn hơn, nhưng chỉ khi nó được chuẩn bị tốt hơn cho làn sóng này. Hiện tại thì không.

Nếu Cardano muốn thành công, nó cần phải mở rộng quy mô tốt, lý tưởng nhất là vào năm tới. Tôi không nghĩ IOG có thể cung cấp Input Endoser nhanh chóng như vậy. Có lẽ Hydra có thể giúp đỡ nếu các nhóm sử dụng được giải pháp này và kết hợp nó vào ứng dụng của họ. Nhóm SundaeSwap đã trình bày một nguyên mẫu trong đó DEX của họ sử dụng Hydra. Đây có thể là một hướng đi tốt cho đợt tăng giá tiếp theo.

Theo quan điểm của người dùng, lớp thứ hai có thể hơi khó sử dụng. Họ chia người dùng và vốn thành các đơn vị riêng biệt hơn. Sẽ là lý tưởng nếu có một, hai hoặc ba Layer 2 được kết nối đáng tin cậy. Có nhiều Layer 2 cạnh tranh với nhau, cái cũ biến mất và cái mới xuất hiện là điều không hay chút nào. Người dùng buộc phải học những điều mới và liên tục chuyển đổi giữa chúng. Một số người trong số họ có thể cảm thấy mệt mỏi với nó.

Cardano có một số lợi thế ở chỗ nó sử dụng mô hình UTxO. Điều này làm cho nó trở thành một nền tảng khác biệt đáng kể so với những nền tảng sử dụng mô hình dựa trên tài khoản và sao chép EVM. Câu hỏi đặt ra là liệu đây là một lợi thế về lâu dài xét theo quan điểm song song hóa, hay là một bất lợi do sự phức tạp của quá trình phát triển từ góc độ của các nhà phát triển.

Không có câu trả lời chắc chắn cho điều này. Tôi nghĩ đó là một lợi thế hơn. Các nhà phát triển đã tìm hiểu mô hình UTxO, tiếp tục khám phá nó và đưa ra các khái niệm mới. Các ứng dụng như Axo DEX đang được tạo, theo nhóm, không thể tạo được trên mô hình dựa trên tài khoản.

Chúng ta biết từ lịch sử rằng công nghệ tốt hơn không chắc chắn sẽ là bên giành chiến thắng. Điều này không có nghĩa là Cardano có công nghệ tốt hơn sẽ chắc chắn tốt hơn. Quan trọng hơn, quá trình phát triển mất nhiều thời gian hơn (mặc dù nhóm IOG đã cung cấp PoS sớm hơn 2 năm so với nhóm Ethereum) và rất khó để đánh giá xem đây là lợi thế hay bất lợi trong bối cảnh thị trường về lâu dài, chẳng hạn 10 năm.

Nếu các dự án hiện tại gặp một số vấn đề, cho dù đó là khả năng mở rộng thấp, bị hack hay mọi người ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng Phi tập trung, v.v. Thì đó có thể là một lợi thế nhất định cho Cardano. Nhưng thứ nhất, bạn không thể dựa vào đó, thứ hai, Cardano phải sẵn sàng chiếm lấy vị trí nền tảng thống trị vào thời điểm đó.

Nói cách khác, thị trường có thể coi trọng hiệu ứng mạng (số lượng người dùng) hơn chất lượng công nghệ (điều này phần lớn luôn mang tính chủ quan). Đôi khi tốt hơn là stake vào các giải pháp nhanh chóng và đưa các phiên bản beta vào hoạt động trực tiếp. Đôi khi, tốt hơn là stake vào việc xây dựng các công nghệ chất lượng cao và sau đó tiếp quản đối thủ cạnh tranh. Hiện tại không ai có thể dự đoán nó sẽ diễn ra như thế nào trong ngành công nghiệp Blockchain. Các sự kiện cụ thể có thể thay đổi mọi thứ một cách nhanh chóng.

Tôi coi nhóm IOG, và do đó Cardano, là người dẫn đầu về đổi mới trong ngành Blockchain. Đây là thành tích thu hút sự chú ý và là một trong những lý do khiến Cardano có được một cộng đồng khổng lồ và trung thành như vậy. Người dùng DeFi được sinh ra từ cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn tương đối ít người trong bối cảnh của các nền tảng và Layer 2 khác.

Nó sẽ cần phải đưa ra một số ứng dụng hay trường hợp sử dụng tuyệt vời nào đó để thu hút người dùng mới. Sẽ rất hữu ích nếu bạn đi trước đối thủ trong một lĩnh vực nào đó. Một số hy vọng có thể là Midnight, điều này sẽ mang lại sự riêng tư cho hệ sinh thái Cardano. Tuy nhiên, các dự án Zero-knowledge cũng được xây dựng ở nơi khác.

Lời kết

Tôi tin rằng Cardano sẽ tìm được người dùng của mình. Một dự án không có cơ hội tiếp quản tất cả người dùng. Cả Bitcoin và Ethereum đều không thành công. Một môi trường cạnh tranh là lành mạnh và chúng ta hãy vui mừng vì điều đó. Mọi người coi ngành công nghiệp Blockchain là một cơ hội đầu tư hơn là hy vọng thay đổi mọi thứ xung quanh chúng ta. Khi con số tăng lên, nó được coi là thành công và làm lu mờ mọi cuộc tranh luận về những thứ quan trọng như Phi tập trung, bảo mật, quản trị, v.v. Tôi hy vọng sẽ có một cuộc tranh luận hợp lý về tương lai của ngành Blockchain. Tuy nhiên, điều này có thể không bao giờ xảy ra vì sẽ không có đủ động lực kinh tế hoặc xã hội cho việc này.

Hiện tại, trở ngại lớn nhất đối với việc ứng dụng Cardano chủ yếu là thiếu loại stablecoin được hỗ trợ bằng USD. May mắn thay, đây là một vấn đề tương đối dễ giải quyết và đang được IOG giải quyết. Chúng ta cũng có thể hy vọng vào sự ra mắt của USDM. Mọi thứ khác đều mở và khó dự đoán.

Tôi dám nói rằng không ai có thể dự đoán chính xác ngành công nghiệp Blockchain sẽ đi theo hướng nào. Có rất nhiều nỗ lực thao túng thông qua các phương tiện truyền thông trong không gian và động lực chính dẫn đến việc ứng dụng là lòng tham. Các cuộc tranh luận về sự cần thiết của quyền tự quản bị lu mờ bởi những chủ đề và kịch tính không cần thiết.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới