Skip to main content

Hiểu về quyền tự quản lý tài sản

Ngày 05 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Người dùng khó sử dụng ví tự quản lý vì nó đòi hỏi kiến ​​thức ít nhất về các nguyên tắc cơ bản của mật mã. Hơn nữa, họ phải biết các quy trình diễn ra trong ví Blockchain và crypto. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích các nguyên tắc cơ bản của khóa mật mã và giao dịch.

Để dễ hiểu hơn, chúng tôi cố tình đơn giản hóa việc giải thích một số quy trình và bỏ qua một số chi tiết. Bài viết chủ yếu dành cho người mới.

Sở hữu tài sản cần phải giữ bí mật

Cardano, giống như hầu hết các Blockchain, cho phép bạn sở hữu độc quyền tài sản. Điều này có nghĩa là chỉ có bạn và không ai khác trên thế giới có quyền kiểm soát tài sản.

Quyền sở hữu độc quyền có nghĩa là chỉ bạn mới có thể tạo giao dịch hợp lệ để chuyển tài sản từ địa chỉ Blockchain của bạn sang địa chỉ của người nhận. Và chỉ có bạn mới có thể chi tiêu tài sản.

Tính năng này phụ thuộc vào khả năng tạo và duy trì bí mật mật mã của bạn.

Quyền sở hữu và chuyển giao tài sản trong mạng Blockchain dựa trên mật mã khóa công khai (còn được gọi là mật mã bất đối xứng). Nói chung, mật mã cung cấp các công cụ cho phép liên lạc lẫn nhau giữa những người tham gia từ xa một cách bí mật và đáng tin cậy. Nhưng chỉ với điều kiện bí mật mật mã không được tiết lộ.

Bất cứ ai muốn sở hữu tài sản trước tiên phải tạo một bí mật mật mã.

Bí mật này được gọi là hạt giống hoặc cụm mật khẩu. Một số từ nhất định được chọn ngẫu nhiên từ danh sách các từ được xác định trước (ví dụ: từ BIP-39). Ví dụ: nó có thể là 24 từ, nhưng bạn cũng có thể gặp ít từ hơn trong cụm mật khẩu. Nó có thể là 15 từ.

Mỗi ví Cardano sẽ tạo một cụm mật khẩu cho bạn sau khi bạn cài đặt nó. Ví tự quản lý không bao giờ có thể hoạt động nếu không có bí mật về mật mã. Ví bạn cài đặt chỉ hoạt động với bí mật của bạn.

Có thể sử dụng cụm mật khẩu hiện có và cái gọi là khôi phục ví. Thậm chí có thể sử dụng nhiều ví với cùng một bí mật mật mã.

Tại một thời điểm nhất định, phải đảm bảo rằng chỉ bạn mới có thể nhìn thấy cụm mật khẩu được tạo ngẫu nhiên. Đó là một bí mật mật mã sẽ cho phép bạn sở hữu độc quyền tài sản.

Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng ví đã được xác minh và bạn đã tải xuống (hoặc cài đặt nó) từ một nguồn đáng tin cậy.

Bạn phải nhớ chính xác cụm mật khẩu được hiển thị trong ví. Bạn phải có thể tập hợp cùng một danh sách các từ theo cùng một thứ tự nếu cần thiết.

Điều này không thể thực hiện được nếu không viết nó ra giấy hoặc sử dụng một số phương pháp khác để bảo quản an toàn (ví dụ: khắc các từ vào kim loại).

danger

Không bao giờ lưu trữ cụm mật khẩu dưới dạng kỹ thuật số, tức là trong tệp hoặc bằng cách chụp ảnh trên điện thoại di động.

Bạn có thể cần lại cụm mật khẩu nếu bạn mất ví nhẹ trên máy tính, toàn bộ máy tính hoặc điện thoại thông minh hoặc ví phần cứng của mình. Hãy nhớ rằng nếu bạn biết cụm mật khẩu, bạn vẫn sở hữu tài sản của mình.

Bạn thậm chí có thể cố ý xóa ví nhưng bạn cần biết cụm mật khẩu để khôi phục nó. Quyền sở hữu tài sản không phụ thuộc vào sự tồn tại của ví và khả năng tạo giao dịch hợp lệ mà trên hết là duy trì bí mật mật mã, tức là cụm mật khẩu.

Bây giờ bạn đã có bí mật mật mã ở dạng vật lý và một chiếc ví đã được cài đặt. Bước tiếp theo là lấy bí mật kỹ thuật số từ cụm mật khẩu. Đó là việc tạo ra các khóa mật mã.

Khóa mật mã

Nhiều khóa riêng và khóa chung được Phi tập trung theo cụm mật khẩu. Quá trình này được gọi là dẫn xuất ví xác định thứ bậc (HD).

Tin tốt là bạn không phải lo lắng về điều đó. Ví của bạn sẽ làm mọi thứ cho bạn. Bạn chỉ cần biết những gì đang diễn ra ở chế độ nền và những quá trình nào đang diễn ra ở đó. Giao diện người dùng của ví giúp bạn tránh khỏi sự phức tạp liên quan đến mật mã.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy cấu trúc phái sinh chính bắt đầu bằng hạt giống.

Ví tạo các cặp khóa từ hạt giống (cụm mật khẩu). Khóa chính là cấp cao nhất của cấu trúc ví xác định Phi tập trung.

Người ta thường nói, nêu không nắm giữ khóa của bạn, không phải tiền của bạn. Khóa là gì? Có thể nói, khóa là một phần của bí mật mật mã, đặc biệt là khóa riêng.

Bạn có thể hình dung khóa như một chuỗi gồm nhiều ký tự được xáo trộn khác nhau, gần như vừa khít trên một dòng. Đó là sự kết hợp của nhiều số 0 và số 1 kỹ thuật số.

Hai khóa liên quan được sử dụng.

Khóa riêng (hoặc khóa ký) được tạo trước tiên. Nó được đánh dấu màu đỏ trong hình. Đúng như tên gọi, khóa này phải được giữ bí mật. Giao dịch được ký bằng khóa này. Chữ ký khóa là một hoạt động mã hóa nhất định có thể được xác minh bằng khóa chung thứ hai.

Khóa chung (hoặc cũng là khóa xác minh) được lấy từ khóa riêng này. Nó được đánh dấu bằng màu xanh lá cây trong hình. Đúng như tên gọi, khóa này có thể được công khai.

Đầu tiên, một cặp khóa chính được tạo ra.

Khóa chính có thể được sử dụng để lấy nhiều tài khoản Cardano, mỗi tài khoản có bộ địa chỉ và khóa riêng. Tài khoản cũng là một cặp khóa đại diện cho số cổ phần của bạn trong Cardano và cho phép bạn ủy quyền số tiền đó cho một nhóm.

Stake không phải là chủ đề của bài viết này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc stake cũng hoạt động thông qua mật mã. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc gửi giao dịch từ địa chỉ này sang địa chỉ khác, yêu cầu khóa thanh toán.

Địa chỉ blockchain được sử dụng để giữ tiền (UTxO). Có thể nhận UTxO trên chúng và sau đó gửi UTxO từ chúng.

Khóa công khai (từ một cặp khóa thanh toán) được sử dụng để tạo địa chỉ, trong khi khóa riêng được sử dụng để ký các giao dịch và do đó chứng minh quyền sở hữu số tiền.

Văn bản sau đây sẽ được đơn giản hóa để dễ hiểu hơn. Chúng tôi sẽ không xử lý việc băm các địa chỉ Blockchain.

Chủ sở hữu tài sản là người chứng minh và mạng Cardano là người xác minh.

Trong quá trình gửi tài sản thông qua giao dịch, cần sử dụng một cặp khóa liên quan. Nội dung được liên kết với một địa chỉ được lấy từ khóa chung. Người gửi ký điện tử vào giao dịch, cung cấp bằng chứng về quyền sở hữu tài sản tại địa chỉ nhất định. Khóa riêng được sử dụng để ký giao dịch.

Bạn có thể hình dung chữ ký số của một giao dịch giống như chữ ký thông thường của một tài liệu bằng bút. Một chuyên gia sẽ có thể xác minh chữ ký một cách rõ ràng và cho biết liệu bạn có ký vào tài liệu hay không.

Cardano (mạng Blockchain) phải xác minh chữ ký thông qua khóa chung. Nó sẽ được xác minh rằng khóa cá nhânơng ứng với địa chỉ nơi giữ tài sản đã được sử dụng.

Cardano phải có một phần bí mật mật mã công khai và một phần riêng tư ở dạng chữ ký số có sẵn để xác thực.

Bằng cách ký một giao dịch, khóa riêng sẽ không được tiết lộ. Điều này có nghĩa là địa chỉ có thể vẫn chứa UTxO do người gửi giao dịch sở hữu độc quyền. Trong quá trình xác thực, người ta cũng xác minh rằng địa chỉ chứa đủ lượng tài sản để chủ sở hữu chi tiêu.

Giao dịch chứa địa chỉ của người nhận. Địa chỉ này được lấy từ khóa chung của người nhận. Người nhận giữ khóa cá nhânơng ứng nên có thể gửi (chi tiêu) tài sản từ địa chỉ này.

Trong hình, bạn có thể thấy quy trình đơn giản hóa được mô tả ở trên.

Alice gửi UTxO cho Bob. UTxO nằm trên địa chỉ Blockchain thuộc về Alice. Ví của Alice tạo một giao dịch và đưa UTxO đầu đó. Các tham số giao dịch bổ sung được chỉ định. Ví dụ: giá trị được chi tiêu từ UTxO (để đơn giản, toàn bộ UTxO được gửi cho Bob. Vì vậy Alice không nhận được gì).

Một UTxO đầu ra sẽ được tạo từ UTxO đầu vào trong đó địa chỉ blockchain thuộc về Bob sẽ được chỉ định (khóa chung của Bob đã được sử dụng).

Để tài sản được chuyển nhượng, Alice phải ký giao dịch bằng khóa riêng thông qua ví của mình. Chữ ký số sẽ được xác minh bởi mạng Cardano, không được vẽ trong hình.

Ví chọn UTxO để chèn vào giao dịch. Nó cũng chọn các khóa riêng được yêu cầu cho chữ ký. Hầu hết, người dùng chỉ cần nhập mật khẩu chi tiêu hoặc xác nhận việc gửi giao dịch bằng cách nhấn node trong ví phần cứng.

Điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ địa chỉ của người nhận và số tiền cần gửi. Các giao dịch không được hoàn lại. Khi một giao dịch được đưa vào một khối thì không thể hoàn tác được. Nếu UTxO được gửi đến sai địa chỉ (không tồn tại hoặc của người khác), bản ghi này sẽ được lưu trữ vĩnh viễn trong Blockchain. Sai lầm không thể sửa chữa được.

Tự quản lý tài sản (Self-Custody)

Tự quản lý tài sản là gì? Người sở hữu tài sản cần lưu ý điều gì?

Mạng Blockchain về cơ bản là một sổ cái phi tập trung lưu giữ đề xuất về quyền sở hữu tài sản. Địa chỉ blockchain được sử dụng thay vì tên chủ sở hữu.

Một bản ghi trong sổ cái chỉ có thể được thay đổi thông qua mật mã. Để thay đổi chủ sở hữu tài sản, chủ sở hữu hiện tại của tài sản đó phải chứng minh quyền sở hữu của mình bằng cách ký giao dịch thông qua khóa riêng.

Tự quản lý có thể được coi là độc quyền sử dụng tài sản.

Nếu chủ sở hữu mất cả khóa riêng (ví) và cụm mật khẩu (dạng vật lý của bí mật mật mã), bản ghi trong sổ cái sẽ được ghi mãi mãi. Tài sản sẽ tồn tại nhưng không thể sử dụng được. Nói cách khác, khi đánh mất bí mật mật mã, chủ sở hữu cũng mất toàn bộ tài sản vĩnh viễn.

Nếu ai đó cố gắng đánh cắp hoặc tiết lộ bí mật mật mã của bạn, họ sẽ có quyền kiểm soát tài sản của bạn giống như bạn. Bạn chịu trách nhiệm về quyền sở hữu độc quyền đối với tài sản của mình. Nếu bạn thất bại và ai đó chuyển tài sản sang một địa chỉ Blockchain khác thì không có cách nào để thay đổi nó.

Thậm chí không thể chứng minh được liệu giao dịch nhất định được ký bởi bạn hay người đã đánh cắp bí mật mật mã của bạn (cụm mật khẩu hoặc khóa riêng).

Tài sản được kiểm soát bởi bất kỳ ai nắm giữ khóa riêng (hoặc cụm mật khẩu) của các địa chỉ Blockchain nhất định. Đó được cho là người duy nhất. Tuy nhiên, điều này không thể được đảm bảo. Nhiều người có thể biết bí mật mật mã.

cơ chế đồng thuận của mạng không biết về bối cảnh giao dịch và chủ sở hữu tài sản. Nó chỉ xác nhận các giao dịch, tức là xác minh chữ ký số. Nếu các giao dịch hợp lệ, các mục trong sổ cái sẽ được thay đổi. Tài sản sẽ được chuyển từ địa chỉ người gửi đến địa chỉ người nhận. Các giao dịch sẽ được lưu trữ trong Blockchain (sổ cái) mãi mãi.

Không có cách nào khác để thay đổi chủ sở hữu tài sản ngoài việc sử dụng khóa riêng.

Điều này mang lại cho chủ sở hữu toàn quyền kiểm soát tài sản. Tuy nhiên, họ hoàn toàn chịu trách nhiệm về bí mật mật mã và phải nhận thức được mọi rủi ro liên quan.

Lời kết

Lần tới chúng tôi sẽ giải thích chi tiết mà chúng tôi đã đơn giản hóa trong bài viết này. Chúng ta sẽ nói đến loại mật mã nào được sử dụng, cách thức và lý do địa chỉ Blockchain được băm, cách chữ ký số hoạt động, cách các cặp khóa có nguồn gốc xác định, v.v. Mục tiêu của bài viết này là làm rõ các khái niệm cơ bản liên quan đến việc sử dụng self -ví lưu ký. Sẽ rất có lợi cho người dùng khi biết những kiến ​​thức cơ bản về mật mã và biết những quy trình nào diễn ra trong quá trình chuyển giao tài sản.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới