Skip to main content

Cardano không chỉ là cơ sở dữ liệu

Ngày 28 tháng 04 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Người ta thường cho rằng Bitcoin là blockchain tốt nhất và công nghệ này không phù hợp cho bất kỳ thứ gì khác. Hãy thử lật tẩy huyền thoại này một lần và mãi mãi. Trước khi Bitcoin ra đời, đã có một mạng phân tán nổi tiếng khác. Mạng này đã thực sự cách mạng hóa ngành truyền thông và sau đó dần dần suy thoái. Mặc dù con số chính xác không được biết đến, nhưng mạng này đã được sử dụng bởi hàng chục, và có thể là hàng trăm triệu người trên khắp thế giới và vào thời hoàng kim, nó chiếm tới 35% lưu lượng truy cập internet. Chúng ta đang nói về mạng BitTorrent. Nếu một mạng phân tán đã có thể phá vỡ một ngành công nghiệp từ lâu, tại sao 20 năm sau người ta lại tin rằng điều đó không thể thực hiện được nữa?

Vấn đề lớn hơn là gì? Bị khóa tài khoản ngân hàng hay bị xóa tài khoản mạng xã hội? Cả hai đều là cùng một loại vấn đề. Ở phương Tây, chúng ta có các bên thứ ba đáng tin cậy mà chúng ta có thể tin tưởng, nhưng ở các nước đang phát triển thì tình hình lại khác. Người dân cũng không có quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng chính thống như cho vay hoặc bảo hiểm. Chúng ta có thể không phải lúc nào cũng tin tưởng được bên thứ ba và cần tìm kiếm một giải pháp thay thế. Một mạng phân tán có thể giải quyết nhiều vấn đề thực tế. Tôi thậm chí dám nói rằng ở nhiều nơi trên hành tinh, mọi người cần những thứ khác vượt xa crypto dễ biến động. Cuộc sống của họ về cơ bản sẽ được cải thiện nếu các dịch vụ hiện tại có thể bị thay thế hoặc nếu các dịch vụ mà họ đang không có quyền truy cập được cung cấp tới họ. Cardano có thể thành công như BitTorrent.

TÓM TẮT

Blockchain giải quyết một vấn đề chung và phù hợp với bất cứ nơi nào có một thể chế trung gian với phí đắt đỏ, kém hiệu quả và thường xuyên lạm dụng vị thế của nó. Khả năng tạo ra sự khan hiếm kỹ thuật số và xác định các quy tắc được bảo vệ bởi sự Phi tập trung là sự đổi mới lớn nhất mà blockchain đã mang lại. Để sử dụng blockchain để giải quyết nhiều vấn đề hơn, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả và đổi mới. Cardano sẽ là một hệ điều hành xã hội và tài chính hiệu quả.

Những gì BitTorrent đã làm

BitTorrent là một giao thức truyền thông để chia sẻ tệp ngang hàng, cho phép người dùng phân phối dữ liệu và tệp điện tử qua Internet theo cách phi tập trung. Để gửi hoặc nhận tệp, người dùng sử dụng ứng dụng khách BitTorrent trên máy tính của họ. Người dùng tải xuống và chia sẻ tệp là một phần của mạng và giúp phân phối dữ liệu. Không có máy chủ trung tâm nào có thể trở thành mục tiêu tấn công hoặc bị chặn. Cách thức hoạt động của mạng là người dùng kết nối với những người dùng khác có tệp nhất định và tải tệp đó xuống từ họ. Bản chất phi tập trung này khiến cho việc ngăn chặn toàn bộ BitTorrent trở nên rất khó khăn.

Một mạng như vậy về cơ bản là không thể phá hủy vì không có người dùng cụ thể nào là điểm quan trọng trong chuỗi cung cấp phân phối dữ liệu. Nếu một người dùng bị ngắt kết nối, những người dùng khác vẫn có thể giao tiếp và phân phối và chia sẻ dữ liệu với nhau.

Giao thức này cho phép mọi người tải nhạc miễn phí một cách nhanh chóng và dễ dàng từ Internet, dẫn đến việc giảm doanh số bán phương tiện vật lý và bản sao kỹ thuật số của nhạc được bán trực tuyến. BitTorrent cũng cho phép các nghệ sĩ tự phân phối âm nhạc của họ, dẫn đến sự phát triển của nền âm nhạc độc lập. Đây có thể coi là tác động tích cực đến ngành.

Mặc dù bản thân BitTorrent không phải là bất hợp pháp nhưng một số người sử dụng nó để tải xuống và chia sẻ bất hợp pháp các tài liệu có bản quyền, điều này có tác động tiêu cực đến ngành.

Bạn có thấy sự tương đồng giữa BitTorrent và ngành công nghiệp blockchain không? crypto nằm trong vùng màu xám và mới chỉ được điều chỉnh một phần. Có thể nói đó là một cuộc cách mạng công nghệ được thúc đẩy từ dưới lên. Một bộ phận dân chúng không thích vi phạm bản quyền, nhưng bộ phận khác lại cảm thấy thích thú với việc tự do tải nhạc từ internet mà không phải trả tiền cho các nghệ sĩ. Những người chơi Bitcoin rất hào hứng về khả năng phá vỡ các loại tiền tệ fiat, nhưng một bộ phận dân số thì lại không thích ý tưởng này. Người hâm mộ Bitcoin nói những điều tương tự như người dùng BitTorrent đã từng nói. Chúng ta có thể gửi BTC cho nhau và không ai ngăn cản chúng ta. Không ai sẽ ngăn cản Bitcoin. Chúng ta đang làm một cuộc cách mạng.

Điều gì đã xảy ra với BitTorrent? Nó đã lỗi thời về mặt công nghệ và bản quyền ít bị vi phạm hơn so với trước đây. Các dịch vụ như Spotify đã nổi lên giúp truyền phát nhạc. Điều tương tự cũng xảy ra với ngành phim ảnh. Vì vậy, không còn cần thiết phải tải tệp xuống máy tính của bạn theo cách thủ công nữa. BitTorrent luôn và vẫn có liên quan đến việc tải xuống các tệp bất hợp pháp, điều này có thể là điều không mong muốn đối với nhiều người dùng. Việc hợp pháp hóa các kênh phân phối kỹ thuật số đã góp phần làm giảm việc sử dụng BitTorrent.

Sự suy giảm mức độ phổ biến của BitTorrent có thể được coi là thất bại của cuộc cách mạng và liệu đó có được coi là chiến thắng dành cho các công ty phát trực tuyến không? Có phải mạng ngang hàng đã thua vì nó kém hiệu quả hơn về mặt công nghệ và ít thân thiện với người dùng hơn so với các dịch vụ dựa trên đám mây hiện đại?

Bạn không thể khẳng định được điều đó. BitTorrent vẫn là một trong 10 mạng ngang hàng phổ biến nhất hiện nay. Nó chủ yếu được sử dụng ở các quốc gia nơi quyền truy cập vào nội dung kỹ thuật số bị hạn chế. Nhiều người, đặc biệt là ở các nước phương Tây, thích trả phí để có thể phát trực tuyến ngay lập tức bất kỳ nội dung nào và đánh giá cao việc chúng không vi phạm bản quyền.

Điều đáng chú ý là mọi người không quan tâm đến một công nghệ cụ thể, họ quan tâm đến trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Họ thậm chí sẵn sàng trả tiền nếu mọi thứ đều nhanh chóng, đáng tin cậy và thân thiện với người dùng.

Bạn có thể nghĩ rằng nó sẽ kết thúc ở đó, nhưng câu chuyện vẫn tiếp tục. Nhiều nghệ sĩ cáo buộc các dịch vụ phát trực tuyến Spotify, Netflix và nhiều dịch vụ khác không nhận được thù lao xứng đáng. Các bên thứ ba tiếp tục lạm dụng vị trí quyền lực của họ và hiệu ứng mạng mà họ có. Vấn đề tập trung quyền lực vẫn còn tồn tại. Mặc dù một số nghệ sĩ đánh giá cao việc tác phẩm của họ đến được với đông đảo người tiêu dùng, nhưng vấn đề lợi ích công bằng vẫn chưa được giải quyết. Hãy thử đoán xem tại sao lại như vậy.

Sự khác biệt cơ bản giữa cơ sở dữ liệu và blockchain

Các nghệ sĩ có cần một người trung gian đắt đỏ và kém hiệu quả để phân phối tác phẩm của họ đến người hâm mộ không? Chúng ta có cần ngân hàng để một người có thể cho người khác vay tiền không? Blockchain có thể đóng vai trò là cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở các quốc gia không tồn tại không? Các mạng xã hội không kiểm duyệt nội dung và không thể xóa tài khoản gây bất tiện cho người dùng có tốt hơn không? Tất cả mọi người trên thế giới có nên được kết nối không chỉ về mặt tiếp cận thông tin mà còn về mặt tài chính và xã hội?

Mạng phân tán là công nghệ phù hợp với cuộc cách mạng vì chúng không thể bị chặn và kiểm duyệt bởi chính quyền. Chúng vốn mang tính toàn cầu và cho phép kết nối những người dùng có thể không biết nhau nhưng vẫn có thể tương tác với nhau theo cách đôi bên cùng có lợi.

Blockchain về cơ bản khác với cơ sở dữ liệu ở chỗ nó không có vị thế trung tâm, không ai có thể hạn chế bạn sử dụng nó, nó có sẵn trên toàn thế giới và không thể ngăn cản. Có thể đặt ra các quy tắc mà không ai có thể thay đổi và áp dụng cho tất cả mọi người một cách bình đẳng mà không có sự phân biệt. Không ai có thể gian lận, không ai có thể bị mua chuộc, không cần tin tưởng vào bên thứ ba. Các dịch vụ có thể minh bạch và không thể bị lạm dụng bởi bên thứ ba. Nếu bạn hiểu điều này, có lẽ bạn đã hiểu Cardano có tiềm năng như thế nào.

BitTorrent sẽ không bao giờ thành công nếu nó dựa trên kiến ​​trúc máy khách-máy chủ. Cardano là một mạng phân tán và phi tập trung cho phép giao tiếp ngang hàng giữa những người dùng. Sự suy giảm của các trung gian tốn kém và không hiệu quả có thể sẽ vẫn tiếp tục. Người dân ở các nước đang phát triển có thể có hệ thống tài chính và xã hội giống hoặc thậm chí tốt hơn so với những gì họ có cho đến nay (thường thì họ không có).

Một số người chơi Bitcoin đang cố gắng thúc đẩy ý tưởng rằng blockchain phù hợp để bảo vệ một quy tắc duy nhất và đó là đảm bảo sự tồn tại của 21 triệu đồng BTC. Họ không bận tâm rằng tất cả các dịch vụ tài chính và xã hội khác vẫn tập trung. Những người khác nghĩ rằng thật thuận tiện khi có thể xác định bất kỳ số lượng quy tắc nào hoặc đúc bất kỳ số lượng token nào và bảo vệ chúng thông qua Phi tập trung.

Việc chuyển giá trị hợp pháp duy nhất thông qua mạng blockchain là BTC. Mọi thứ khác đều vô dụng theo Bitcoiners. Những người khác nghĩ rằng thật thuận lợi khi có thể tạo một ứng dụng hoạt động theo các quy tắc cố định và bất biến và có thể tương tác với các token có thể đại diện cho mọi thứ về cơ bản trên thế giới.

Những người chơi Bitcoin về cơ bản tuyên bố rằng tất cả các vấn đề của thế giới có thể được giải quyết thông qua cơ sở dữ liệu, tức là thông qua các bên trung gian. Bằng cách này, về cơ bản, họ nói rằng họ không tin vào sức mạnh của giao tiếp ngang hàng giữa những người dùng trừ khi họ gửi BTC cho nhau. Do đó, người dùng không thể gửi những thứ có giá trị khác cho nhau như nhạc, sách, tranh ảnh, cổ phiếu, stablecoin, nợ và nhiều thứ khác. Theo Bitcoiners, tốt hơn hết là sử dụng một sàn giao dịch tập trung để đổi BTC lấy USD. Nó thậm chí còn thuận tiện hơn khi sử dụng một nền tảng cho vay tập trung. Đối với họ, DeFi là ác quỷ.

Những người chơi Bitcoin cứ nói đi nói lại điều này dường như không hiểu sức mạnh của quyền tự giám sát và không tin rằng mọi người có thể tự do giao tiếp với nhau mà không có bên thứ ba kiếm được lợi nhuận không thỏa đáng hoặc lạm dụng vị trí của họ.

Blockchain không phải là một công nghệ chỉ phù hợp để tạo ra một chính sách tiền tệ cố định. Các khả năng mà blockchain có thể đem lại là lớn hơn rất nhiều. Sức mạnh của mạng phân tán nằm ở khả năng liên lạc miễn phí giữa những người dùng mà không có trung gian tính phí, kiểm duyệt hoặc khai thác mạng một cách không công bằng vì lợi ích của chính họ. Bất cứ nơi nào có nguy cơ lạm quyền bởi một bên trung gian, có thể nghĩ đến việc thay thế chúng thông qua một ứng dụng và token phi tập trung.

Blockchain có thể giải quyết một vấn đề chung, không chỉ một vấn đề cụ thể. Blockchain là một cỗ máy tin cậy đảm bảo sự tương tác công bằng giữa những người dùng không biết và tin tưởng lẫn nhau. Hơn nữa, nó có thể phục vụ như một mạng có thể truy cập toàn cầu và không thể kiểm duyệt, có thể chuyển bất kỳ giá trị nào và ngoài ra còn xác định các quy tắc cho sự tương tác lẫn nhau thông qua các hợp đồng thông minh.

Hãy quay lại BitTorrent một thời gian ngắn. Sự cố mà BitTorrent đang cố giải quyết đã quay trở lại. Spotify và Netflix là những bên trung gian lạm dụng vị trí quyền lực kém hiệu quả hiện nay. Họ đã tiếp quản công việc kinh doanh của những người thống trị thị trường trước đây, nhưng ngày nay chính họ lại kém hiệu quả như những người tiền nhiệm của họ. Có thể sử dụng một mạng phân tán, như Cardano, để làm suy giảm các dịch vụ phát trực tuyến một lần nữa không? Các ngân hàng và mạng xã hội có thể bị suy giảm tương tự? Câu hỏi chính là, tại sao nó không thể đi qua cơ sở dữ liệu?

Cơ sở dữ liệu là một công cụ sẽ luôn nằm dưới sự kiểm soát của một nhóm nhỏ những người có thể lạm dụng vị thế của họ. Họ có thể thao tác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Họ có thể thực hiện các giao dịch ngầm không minh bạch. Họ thường lạm dụng dữ liệu người dùng vì lợi ích của họ và trong bối cảnh cạnh tranh.

Hiện đã có các dịch vụ trực tiếp đến người hâm mộ như Bandcamp, DistroKid, SoundCloud, Patreon và các dịch vụ khác. Một số sử dụng giải pháp máy khách-máy chủ, số khác cố gắng sử dụng mạng blockchain. Về mặt lý thuyết, có thể xây dựng một giải pháp kết hợp chức năng trong đó dịch vụ sẽ sử dụng các giao thức phát trực tuyến và blockchain.

Hầu hết các nghệ sĩ và người dùng YouTube mà cá nhân tôi biết đều cố gắng sử dụng bên thứ ba mà họ sử dụng để chia sẻ nội dung và muốn người hâm mộ thanh toán trực tiếp cho họ. Một số người dùng YouTube đưa một số nội dung của họ lên YouTube miễn phí và cung cấp nội dung độc quyền hoặc các đặc quyền khác thông qua tài khoản Patreon của họ. Bằng cách này, họ có thể có được những người theo dõi sẵn sàng trả tiền cho nội dung có chất lượng cao hơn hoặc tốt hơn.

Patreon và các dịch vụ tương tự có phải là giải pháp tối ưu không? Theo quan điểm của chúng tôi, Patreon có thể chỉ là một Spotify khác. Trong ngắn hạn, nó tốt hơn giải pháp hiện có, nhưng cuối cùng, nó có thể lạm dụng vị thế của mình và chắc chắn sẽ làm như vậy khi giành được nhiều thị phần hơn.

Vấn đề không phải là giải pháp công nghệ cụ thể mà là sự tồn tại của bên thứ ba và việc ai đó có thể đưa ra quyết định chỉ có lợi cho một nhóm nhỏ (CEO, chủ dịch vụ, v.v.) và bất lợi cho người khác (người dùng).

Giải pháp cuối cùng không phải là xây dựng một dịch vụ tạm thời hiệu quả hơn dịch vụ hiện có, mà là một giải pháp tự động (hoặc bán tự động) và không có người ở phía sau có thể lạm dụng vị trí của họ.

Nếu có một chính sách tiền tệ bất biến là thuận lợi, thì tại sao việc xây dựng các dịch vụ có sẵn trên toàn cầu mà không có các CEO có quy tắc bất biến trong ngành khác lại kém lợi thế hơn? Nếu sự đổi mới lớn nhất mà blockchain đã mang lại cho thế giới là khả năng tạo ra một giá trị kỹ thuật số, một số token không bao giờ có thể thay đổi, thì chắc chắn sẽ có lợi hơn nếu có khả năng tạo ra một quy tắc kỹ thuật số mà không ai có thể thay đổi từ một vị trí quyền lực. Bất kỳ ai trên thế giới đều có thể tạo ra giá trị kỹ thuật số bằng cách đúc token hoặc xác định quy tắc mới bằng cách viết hợp đồng thông minh.

Việc áp dụng các công nghệ mới đòi hỏi sự hiểu biết và thời gian

Khả năng tạo ra sự khan hiếm kỹ thuật số hoặc quy tắc được bảo vệ bởi mạng phi tập trung là một sự đổi mới quan trọng. Nhưng sẽ mất thời gian để mọi người có thể hiểu được những khả năng này và tìm cách sử dụng chúng. Các nhóm vẫn đang làm việc chăm chỉ để cải thiện công nghệ blockchain. Có thể nói rằng blockchain vẫn chưa phải là một công nghệ trưởng thành để áp dụng rộng rãi. Chúng ta tưởng tượng rằng việc áp dụng hàng loạt sẽ chỉ có thể thực hiện được trong 5-10 năm nữa khi có lớp thứ hai đáng tin cậy và rõ ràng lớp nào phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề cụ thể.

Cơ sở dữ liệu có quy mô tốt, ghi chép nhanh và triển khai tương đối rẻ. Blockchain đang chưa mở rộng quy mô tốt. Bitcoin ghi tối đa chỉ vài MB dữ liệu cứ sau 10 phút và có mức tiêu thụ điện năng còn lớn hơn cả Argentina.

Mọi người không đặt câu hỏi về tiềm năng của blockchain, nhưng họ chỉ trích hiệu quả thấp hiện tại đối với việc sử dụng trong thế giới thực. Nhưng đây là một vấn đề có thể giải quyết được.

Cardano tạo một khối mới cứ sau 20 giây và có kế hoạch tăng đáng kể khả năng mở rộng. Ouroboros Leios PoS (với Input Endorsers) sẽ cho phép sản xuất đồng thời 3 loại khối. Theo nghĩa đen, mỗi giây sẽ có thể tạo một khối mới. Khối cuối cùng chính sẽ chỉ chứa các tham chiếu giao dịch, vì vậy nó có thể chứa hàng nghìn, có thể là hàng chục nghìn giao dịch. Cardano tiết kiệm năng lượng hơn 99% so với Bitcoin. Đừng quên lớp Hydra thứ hai, lớp này cũng sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng mở rộng và cũng có thể áp dụng cho việc thực hiện các hợp đồng thông minh.

Cardano, cũng như nhiều dự án khác, có thể tiếp cận các khả năng của cơ sở dữ liệu để cho phép áp dụng hàng loạt. Điều quan trọng là các nhóm duy trì tính phi tập trung khi họ cố gắng tăng hiệu quả của mạng blockchain.

Sự khác biệt cơ bản giữa blockchain và cơ sở dữ liệu thông thường là sự phân quyền. Cơ sở dữ liệu rất hiệu quả vì chúng được tập trung. Những người chơi Bitcoin muốn nói rằng blockchain chỉ là một cơ sở dữ liệu đắt tiền và không hiệu quả, không phù hợp với bất kỳ thứ gì khác. Thật không may, họ đã bỏ qua những tiến bộ công nghệ đang phá bỏ câu chuyện sai lầm này ngay trước mắt chúng ta.

Đúng là cho đến khi blockchain trở nên hiệu quả hơn, về nguyên tắc, việc áp dụng hàng loạt là không thể. Nhưng đồng thời, một khi công nghệ blockchain trưởng thành, nó có khả năng phá vỡ nhiều ngành công nghiệp. Việc phá vỡ các mạng xã hội sẽ khó khăn, đặc biệt là do hiệu ứng mạng của các dịch vụ hiện có. Việc blockchain thâm nhập vào lĩnh vực tài chính sẽ dễ dàng hơn nhiều. Ở đó, sự suy giảm đã xảy ra. Bất kỳ ai đã từng dùng thử dịch vụ DeFi đều phải biết rằng đây là tương lai bất kể tình trạng hiện tại như thế nào.

Nếu blockchain có thể phá vỡ các ngân hàng, và điều đó gần như chắc chắn ngày nay, thì tại sao nó không thể phá vỡ các ngành công nghiệp khác? Điều duy nhất ngăn chặn điều này vào lúc này là sự khác biệt lớn giữa hiệu quả của cơ sở dữ liệu và blockchain. Và như tôi đã gợi ý, điều này đang thay đổi nhanh chóng.

Một vấn đề thứ yếu là các luật và quy định liên quan, chẳng hạn như bản quyền hoặc thị trường chứng khoán. Nhưng nó thực sự là một vấn đề? Bạn có thực sự nghĩ rằng mọi người sẽ không hiểu lợi ích của blockchain và sẽ không sửa đổi luật không? Họ đã làm trong trường hợp của Internet và thế giới đã thay đổi tốt hơn nhờ nó. Tại sao lịch sử không nên lặp lại trong trường hợp blockchain?

KẾT LUẬN

Chính quyền đã thất bại trong việc cố gắng đóng cửa BitTorrent, bất chấp sự khăng khăng của nhiều công ty âm nhạc. Mạng này vẫn được mọi người sử dụng rộng rãi. BitTorrent cho phép phân phối nội dung đa phương tiện, nhưng bản quyền thường bị vi phạm. Blockchain sẽ cho phép các tệp được mã hóa và đảm bảo rằng các tác giả nhận được phần thưởng công bằng từ những người hâm mộ muốn trả tiền cho nội dung. Điều này có vẻ giống như một giải pháp đơn giản cho chúng ta.

Đôi khi mọi người nghĩ rằng chỉ có việc áp dụng hàng loạt mới là thành công, nhưng ngay cả đó cũng là một câu chuyện sai lầm. Nếu blockchain hữu ích cho một vài phần trăm dân số, thì đó sẽ là một thành công. Người dân ở các nước đang phát triển không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thống. Chính quyền địa phương có nên cấm blockchain hay khuyến khích áp dụng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân của họ không?

Người dân ở phương Tây không cần phải đăng ký đất đai trên blockchain vì chúng ta tin tưởng chính quyền, chúng ta có thẻ căn cước và tòa án độc lập. Điều gì sẽ xảy ra nếu không có thứ nào trong số đó vẫn tồn tại ở một số quốc gia vì nhà nước không thể xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số? Điều gì sẽ xảy ra nếu blockchain là giải pháp duy nhất để cung cấp cho mọi người danh tính và tạo bằng chứng về sự tồn tại của một số thông tin ở đâu đó vĩnh viễn và minh bạch?

Các mạng blockchain đã có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới và có sẵn cho bất kỳ ai có quyền truy cập internet. Blockchain sẽ thay đổi thế giới và những ngày tốt đẹp nhất của Cardano vẫn chưa đến. Công nghệ blockchain ở đây sẽ tồn tại mãi mãi và sẽ ngày càng trở nên hiệu quả. Cơ sở dữ liệu cũng sẽ không biến mất khỏi thế giới, nhưng bất cứ nơi nào các trung gian tốn kém và không hiệu quả lạm dụng vị trí của họ, chúng ta sẽ có thể xem xét thay thế chúng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới