Skip to main content

Cardano - Cần người dùng, không cần người đầu cơ

Ngày 04 tháng 10 năm 2022

Một số người nắm giữ tiền ADA với mục tiêu đơn thuần là chờ đợi sự tăng giá. Họ là những nhà đầu cơ. Giá cả của tiền ADA có thể tăng lên vì hai lý do.

  1. Số lượng nhà đầu cơ mới sẽ tăng lên hoặc
  2. Số lượng người dùng mới sẽ tăng lên.

Một cá nhân có thể vừa là người đầu cơ vừa là người dùng. Sự tăng trưởng hoặc suy giảm của các thành viên trong các nhóm này sẽ ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường của Cardano. Để thành công lâu dài, tất cả các mạng blockchain cần nhóm người dùng tăng trưởng. Mặc dù các nhà đầu cơ có thể cung cấp tăng trưởng vốn hóa thị trường, nhưng nó có thể chỉ là tạm thời và ngắn hạn. Hiệu ứng mạng lưới mạnh mẽ sẽ là lừoi đảm bảo cho sự thành công lâu dài và cuối cùng cũng sẽ ảnh hưởng tích cực đến vốn hóa thị trường.

Picture

Tóm tắt

  • Vốn hóa thị trường cho chúng ta biết về số lượng nhà đầu cơ, không phải số lượng người dùng thực.
  • Chỉ có một số lượng người dùng cao mới có thể đảm bảo sự thành công lâu dài của các mạng.
  • Sự biến động cao và Giá cả thường xuyên tăng lên rất hữu ích cho các nhà đầu cơ chứ không phải cho người dùng.
  • Ngân sách bảo mật tăng trưởng chỉ bằng phí giao dịch chứ không phải bằng niềm tin và lời nói.
  • Việc đầu cơ vào một dự án có tiện ích ứng dụng ít về lâu dài là không hiệu quả.

Có nhiều nhà đầu cơ hơn người dùng, Vốn hóa thị trường của các dự án blockchain lớn nhất hiện nay được hỗ trợ bởi vốn từ các nhà đầu tư, trong bối cảnh của bài viết phù hợp với danh mục các nhà đầu cơ. Họ cố gắng mua những token của các dự án với giá rẻ để sau này bán lại với giá cao hơn. Hầu hết các nhà đầu tư tổ chức không sử dụng mạng blockchain. Thông thường, họ thậm chí đầu tư vào tiền crypto thông qua các bên thứ ba cung cấp dịch vụ lưu ký cho họ. Vốn hóa thị trường của các dự án có thể tăng lên theo thời gian, nhưng điều này không nói lên điều gì về số lượng người dùng của mạng. Các nhà đầu tư có quan tâm đến số lượng giao dịch mà mạng xử lý mỗi ngày hay mọi người sử dụng mạng để làm gì? Các nhà đầu tư đang đặt cược vào tương lai, nhưng họ có thể thường không biết cách xác định nó một cách chính xác và những chỉ số nào để theo dõi.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn là càng có nhiều nhà đầu cơ mới bị thu hút bởi sự tăng trưởng về vốn hóa thị trường, thì các nhà đầu tư sớm càng vui vì đã tìm thấy những người mua mới. Nó cũng hoạt động theo cách khác. Nếu các nhà đầu tư tổ chức quyết định bán bớt một phần lớn token (vì họ đã kiếm được lợi nhuận), các nhà đầu cơ trẻ tuổi khác có thể nhận thức điều này một cách tiêu cực và bán token của họ. Kết quả là Giá cả vốn hóa thị trường của tất cả các blockchain đều biến động mạnh. Một tình huống nghịch lý có thể phát sinh là một mạng blockchain cụ thể có thể tăng số lượng người dùng trong thời gian dài nhưng vốn hóa thị trường của nó sẽ giảm. Lời giải thích có thể đơn giản. Các nhà đầu cơ vốn hóa lớn có thể chỉ chờ đợi Giá cả của token tăng lên mà không xem xét tiềm năng dài hạn của dự án. Nhận thức sai lầm thường gặp của nhà đầu cơ là nếu Giá cả đang tăng lên thì về cơ bản mọi thứ đều đúng. Nếu giá giảm, thì dự án đó là sai, là scam, làm kém ... và dẫn đến việc bán các token. Họ có thể đã không bán token nếu họ có thể theo dõi các xu hướng tích cực liên quan đến sự quan tâm của người dùng trong việc sử dụng mạng.

Chỉ có một số lượng người dùng cao mới có thể đảm bảo sự thành công lâu dài của các mạng lưới. Khi hiệu ứng mạng phát triển, điều này chắc chắn sớm hay muộn phải được phản ánh trong tăng trưởng vốn hóa thị trường. Tất cả các công ty Internet đều được hưởng lợi từ hiện tượng hiệu ứng mạng. Một khi số lượng người dùng vượt qua một ngưỡng nhất định, Giá cả tài chính và xã hội của mạng cũng sẽ tăng lên, điều này phải được phản ánh trong Giá cả vốn hóa thị trường. Thực tế là chưa có mạng lưới blockchain nào có đủ số lượng người dùng mà chỉ có một lượng lớn các nhà đầu cơ. Điều này là tốt, vì chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc ứng dụng công nghệ blockchain.

Thật tốt để hiểu được vốn hóa thị trường hiện tại của các dự án blockchain đến từ đâu và liệu nó có bền vững trong dài hạn hay không. Tiện ích luôn đánh bại đầu cơ khi nói đến tính bền vững và ổn định của vốn hóa thị trường cao. Vì vậy, câu hỏi đặt ra cho tất cả cộng đồng là làm thế nào để thu hút nhiều người dùng hơn.

Sứ mệnh của dự án Cardano là tập trung vào người dùng, không phải nhà đầu cơ. Nhóm IOG đang xây dựng Cardano theo cách bảo mật tốt, phi tập trung cao, đáng tin cậy và có thể mở rộng đồng thời. Việc tập trung vào người dùng là điều hiển nhiên. Hoạt động nhận con nuôi ở các nước đang phát triển có ý nghĩa, nhưng đừng mong đợi thành công đến quá nhanh. Việc chấp nhận tiền crypto sẽ mất nhiều năm, có lẽ hàng thập kỷ, chắc chắn không phải là vài tháng.

Tiện ích không phải gắn liền với sự biến động

Một trong những câu chuyện sai lầm là coi sự biến động cao và Giá cả token thường xuyên tăng lên rất hữu ích cho người dùng. Vâng, điều này hữu ích cho một nhóm các nhà đầu cơ, không phải cho đại đa số người dân bình thường, đặc biệt là từ các nước đang phát triển. Tiện ích không thể được xây dựng chỉ dựa trên đầu cơ, vì đầu cơ về tăng trưởng Giá cả cản trở việc sử dụng hàng ngày. Nó đơn giản như vậy. Nếu bạn đang giữ token và chờ đợi chúng tăng Giá cả, có lẽ bạn sẽ không sẵn sàng bán chúng sớm hoặc thanh toán dịch vụ với chúng. Những người hâm mộ tiền crypto thế hệ đầu tiên thường nghĩ rằng họ có thể kết hợp sự biến động với tiện ích, nhưng họ quên rằng nhiều người coi đây là đầu cơ. Nói cách khác, chúng ta không được nhầm lẫn giữa các từ tiện ích và suy đoán.

Đừng hiểu lầm chúng tôi. Rất dễ rơi vào niềm tin vào sự tăng trưởng Giá cả vô tận nếu bạn nhìn vào quá khứ và tưởng tượng rằng điều gì đó tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Nó có thể, nhưng nó có thể không. Nếu bạn không biết và sống trong sự bấp bênh, chắc chắn bạn sẽ tự tước đi cơ hội sử dụng token của mình. Về cơ bản, bạn sẽ chỉ chờ đợi, sự lo lắng của bạn sẽ tăng lên khi thị trường giảm xuống. Khi đó, bạn sẽ bắt đầu có xu hướng đổ lỗi hay vu khống người khác. Điều này khá điển hình của lĩnh vực tiền crypto. Nhưng điều này cũng hoàn toàn không cần thiết xét về tiện ích của công nghệ blockchain. Đối với bất kỳ dự án nào, điều quan trọng là phải xác định các con đường dẫn đến việc ứng dụng cao hơn và tuân theo chúng. Phải thừa nhận rằng kết quả là không chắc chắn và nhiều dự án có thể thất bại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là một số sẽ thành công và thành công của họ sẽ được kết hợp bởi sự thất bại của những người khác.

Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta cần tách biệt tiện ích ứng dựng ra khỏi sự biến động giá và xây dựng các dịch vụ cách ly với bản chất đầu cơ của các token bản địa. Stablecoin, danh tính phi tập trung, một số dịch vụ DeFi và mã hóa là những cách để Cardano cung cấp các dịch vụ hữu dụng cho người dùng không yêu cầu nắm giữ số lượng lớn tiền ADA. Tiện ích của Cardano sẽ phát triển khi nó dần được tích hợp với các hệ thống hiện tại và khi các tập đoàn lớn hoặc thậm chí chính phủ ứng dụng nó.

Chúng ta có thể quan sát một số quan điểm tiêu cực trong lĩnh vực tiền crypto. Một số người cho rằng tiện ích duy nhất của công nghệ blockchain là đầu cơ và mọi người sẽ thanh toán bằng các token dễ bay hơi khi tất cả các loại tiền tệ fiat sụp đổ. Những người khác nói rằng blockchain có khả năng phá vỡ có lẽ tất cả các ngành công nghiệp hiện tại và đó chỉ là vấn đề thời gian. Bạn có thể tự suy nghĩ xem mình có tư duy như vậy không.

Không quan trọng bạn thuộc nhóm tư duy nào. Điều quan trọng cần nhớ là sự tồn tại của bất kỳ mạng nào, dù là Cardano, Bitcoin hay Ethereum, về lâu dài sẽ phụ thuộc chủ yếu vào số lượng người dùng. Các nhà đầu cơ sẽ ít quan trọng hơn. Tại sao? Bởi vì các mạng lưới cần phải có lợi nhuận để kiếm được sự tồn tại của chúng và việc đầu cơ đơn thuần sẽ không giúp ích được gì.

Chỉ có tiện ích là mang lại lợi nhuận về lâu dài

Không có mạng lưới nào nhận phí từ các nhà đầu cơ để nắm giữ token. Phí giao dịch chỉ liên quan đến việc sử dụng trực tiếp token và mã thông báo. Nếu mạng không hoạt động tốt, tốc độ chậm và cước phí đắt đỏ, người dùng sẽ không sẵn sàng sử dụng mạng. Phí giao dịch có thể không đủ để trang trải các chi phí về an ninh mạng. Mạng có thể gặp phải các vấn đề tồn tại nghiêm trọng khó giải quyết. Mặt khác, nếu mạng lưới quy mô tốt, nhanh chóng, phí giao dịch thấp và dự án cung cấp thêm tiện ích ngoài mạng lưới giao dịch, thì rất có thể dự án sẽ tồn tại. Không chỉ thu được một lượng lớn tiền phí mà Giá cả của các token bản địa cũng sẽ tăng lên do hiệu ứng mạng lớn.

Tất nhiên, nếu bạn muốn đầu cơ bằng token, bạn phải thực hiện một giao dịch trên chuỗi và trả tiền cho nó. Điều quan trọng là có bao nhiêu người sẽ sẵn sàng trả và trả bao nhiêu. Điều đó thật khó để dự đoán. Ngành công nghiệp blockchain là một môi trường cạnh tranh cao. Tôi không thể tưởng tượng rằng mọi người sẽ đầu cơ vào một dự án tồi tệ hơn đáng kể so với những dự án khác từ góc độ tiện ích. Tiện ích tệ hơn có nghĩa là dự án sẽ có hiệu ứng mạng thấp. Mặc dù dự án có tiện ích kém hơn có thể có Giá cả vốn hóa thị trường cao hơn nhưng về lâu dài, vốn sẽ tràn vào các dự án có tiện ích cao hơn. Lý do khá đơn giản. Hiệu ứng mạng cao có thể đẩy vốn hóa thị trường lên và ổn định nó. Từ quan điểm của một nhà đầu cơ, đây là một đặt cược an toàn hơn so với khi Giá cả của một dự án chỉ dựa trên đầu cơ.

Ngân sách bảo mật không thể được lấp đầy bằng niềm tin và đầu cơ, mà chỉ bằng phí giao dịch. Điều này đúng với Cardano và cũng đúng với Bitcoin. Lớp đầu tiên của Bitcoin ngày nay rất ít được sử dụng trong bối cảnh số lượng lớn các nhà đầu cơ chiếm tỷ lệ cao. Mạng rõ ràng là thiếu người dùng. Những người muốn gửi tiền thường xuyên chuyển hàng loạt sang Lightning Network. Có lẽ Bitcoin phù hợp để mở và đóng kênh. Điều này có đủ về mặt tiện ích không hay một giải pháp công nghệ khác sẽ xuất hiện kịp thời để ứng dụng cho các giao dịch trên chuỗi? Đó là công bằng để hoài nghi. Cardano đang trên một con đường cũng tương tự. Người đầu cơ đông hơn người dùng. Tuy nhiên, trong trường hợp của Cardano, có nhiều cơ hội tốt hơn để thay đổi hiện trạng, vì nhóm và cộng đồng không ngại phát triển các công nghệ mới và nghĩ về tương lai.

Mọi người muốn thấy sự thành công ở châu Phi và sự tăng trưởng về người dùng chuyển ngay lập tức thành Giá cả của đồng ADA. Khi điều đó sẽ không xảy ra, họ thất vọng và coi đó là một thất bại. Một dự án không cần phải tăng trưởng vốn hóa thị trường ngay lập tức để phát triển về tiện ích. Thị trường không công bằng trong ngắn hạn và có xu hướng giữ nguyên hiện trạng. Những câu chuyện giả dối đánh bại thực tế. Các nhà đầu cơ có sức ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý thị trường. Nhưng về lâu dài, thị trường hành xử hợp lý và thưởng cho thành công. Điều quan trọng là phải kiên nhẫn, nhận thức thực tế và không khuất phục trước những câu chuyện kể.

Thành công của bất kỳ công ty nào trên thế giới không được xây dựng dựa trên suy đoán. Blockchain không phải là một công ty, nhưng đồng thời, nó không thể được coi là tiền. Tiền cũng không tồn tại trong chân không. Mạng lưới Blockchain là một loại công nghệ mới kết hợp nhiều khía cạnh lại với nhau. Đó là lý do tại sao nó rất độc đáo và đồng thời khó nắm bắt. Tuy nhiên, các nguyên tắc tài chính và xã hội cơ bản cũng sẽ ứng dụng cho blockchain. Thành công phải có một sự biện minh thực sự và chỉ có tiện ích mới có thể đảm bảo lợi nhuận.

Kết luận

Đầu cơ là đặt cược vào đúng con ngựa nhanh nhất. Mọi người muốn thành công và sẵn sàng đặt cược tiền của họ vào nó. Đó là thế giới tiền crypto hiện tại. Nhưng đó không phải là những gì Satoshi đã hình dung. Bitcoin chủ yếu có ý nghĩa hữu ích trong bối cảnh của một mạng lưới giao dịch, không phải trong bối cảnh suy đoán về tăng trưởng Giá cả. Mọi người vẫn tin rằng lạm phát cao sẽ mở ra cánh cửa cho những người dùng tiền crypto mới. Điều đó vẫn chưa xảy ra. Người dùng sẽ đến khi Giá cả của token tăng lên, không phải khi chúng đi xuống. Thật không may, đó là thực tế.

Công nghệ chuỗi khối cần thu hút người dùng mới dựa trên các tiện ích. Đó là nhiệm vụ của dự án Cardano. Nhiệm vụ này phức tạp hơn đáng kể so với nhiệm vụ của Bitcoin. Bitcoin là một tài sản đầu cơ và có xu hướng thu hút các nhà đầu cơ mới. Theo một cách nào đó, nó đã thành công. Cardano ngay từ đầu cần nhiều người dùng hơn vì thành công của nó gắn liền trực tiếp với các tính năng hữu dụng của nó. Hãy cho Cardano thời gian cần thiết. Nếu bạn muốn được trợ giúp, hệ sinh thái sẽ mở cho tất cả mọi người.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới