Skip to main content

Midnight là đối tác của Cardano

Ngày 27 tháng 09 năm 2024

Midnight được quảng cáo là Blockchain thế hệ thứ tư, sử dụng Bằng chứng không kiến ​​thức (ZK Proofs) để bảo mật dữ liệu người dùng. Điều này làm cho nó trở thành một giải pháp tuyệt vời cho các công ty cần quản lý dữ liệu riêng tư một cách an toàn. Khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch riêng tư của Midnight nâng cao sức hấp dẫn của nó. Nhóm IOG đang phát triển Khung Partnerchain, trong đó Midnight sẵn sàng trở thành đối tác đầu tiên của Cardano. Hãy cùng khám phá ý nghĩa của sự hợp tác này.

Partnerchain là gì?

Partnerchain sẽ hoạt động như các Blockchain độc lập, mỗi chuỗi có token, logic giao dịch, mô hình “quản trị”, môi trường thực thi và cơ chế đồng thuận. Họ có thể đúc token của mình mà không cần dựa vào Cardano.

Nhóm IOG đang phát triển Khung Partnerchain bằng cách sử dụng Substrate Parity. Khung này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các Blockchain mới trong hệ sinh thái Cardano có thể tương tác liền mạch với Cardano. Lớp tài sản và thanh toán Cardano (CASL) có thể đóng vai trò là cốt lõi của cơ sở hạ tầng này, sử dụng các dịch vụ khác nhau từ Partnerchain.

Cần lưu ý là người dùng và doanh nghiệp có thể truy cập dịch vụ của Partnerchain độc lập với Cardano.

Các nhà khai thác stake pool (SPO) trong hệ sinh thái Cardano tạo thành một trong những cơ sở hạ tầng phi tập trung nhất trong ngành công nghiệp Blockchain. SPO sẽ có thể vận hành các node cho Partnerchain, cung cấp cho họ nguồn doanh thu mới. Hệ sinh thái Cardano sẽ cung cấp tính Phi tập trung như một dịch vụ cho các Partnerchain, tạo ra mối liên kết quan trọng giữa Cardano và các đối tác của nó.

Midnight

Midnight dự kiến ​​sẽ là Partnerchain đầu tiên của Cardano. Tập trung vào việc bảo mật dữ liệu người dùng bằng cách tận dụng Bằng chứng không kiến ​​thức (ZKP), Midnight sẽ cung cấp dịch vụ này cho người dùng và doanh nghiệp, đồng thời các nhà phát triển xây dựng trên Cardano cũng sẽ có thể sử dụng dịch vụ này.

Midnight dự kiến ​​sẽ có cơ chế đồng thuận kép độc đáo tích hợp đồng thuận Proof of Work và Proof of stake (Minotaur). Midnight sẽ cho phép người dùng gửi các giao dịch riêng tư, tương tự như khả năng của ZCash. Ngoài ra, nó có thể bảo mật các trạng thái trung gian của bất kỳ quá trình thực thi hợp đồng thông minh nào bằng hệ thống ZKP (Kachina). Nó sẽ có thể bảo mật dữ liệu được lập trình với việc tiết lộ có chọn lọc.

Midnight sẽ có hai token: NIGHT và DUST.

NIGHT, một token không được bảo mật, sẽ được sử dụng để quản trị, tham gia đồng thuận và phần thưởng sản xuất khối. Ban đầu, NIGHT sẽ tồn tại như một tài sản gốc của Cardano. Mặt khác, DUST sẽ là token tài nguyên được bảo mật, hỗ trợ các hoạt động trong chuỗi, đóng vai trò là nhiên liệu cho mạng.

Trở thành đối tác của Cardano có ý nghĩa gì?

Mối liên hệ mạnh mẽ nhất giữa Cardano và Midnight sẽ là tính năng tương tác vốn có của chúng. Điều này sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng xây dựng các dịch vụ sử dụng cả tính năng Cardano và Midnight, đồng thời giúp người dùng di chuyển liền mạch giữa hai chuỗi. Người dùng Cardano sẽ có thể truy cập các dịch vụ bảo mật của Midnight mà thường không nhận ra rằng họ đang sử dụng Midnight.

Một số người dùng có thể chủ yếu sử dụng Midnight và không biết về Cardano. Ngược lại, Midnight có thể đóng vai trò là điểm vào hệ sinh thái Cardano cho những người khác, tùy thuộc vào nhu cầu của họ.

Từ góc độ rộng hơn, hầu hết người dùng có thể không ứng dụng công nghệ Blockchain bằng cách nắm giữ token mà bằng cách sử dụng các dịch vụ khác nhau, thường không biết Blockchain nào có liên quan.

Các nhà phát triển có chung suy nghĩ, tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho dự án của họ. Đối với các dịch vụ phụ thuộc vào quyền riêng tư, Midnight có thể là nền tảng được ưu tiên.

Hardfork Chang đã giới thiệu mật mã Zero-knowledge cho Cardano, cho phép tạo ra các dự án tương tự như Midnight. Tuy nhiên, Midnight sẽ là một nền tảng tiên tiến hơn về mặt quyền riêng tư, cung cấp những khả năng mà Cardano không thể có. Ví dụ: sổ cái của Midnight hỗ trợ cả dữ liệu gốc được bảo mật và không được bảo mật, cho phép tiết lộ có chọn lọc, một tính năng không có trên Cardano.

Nhiều người coi Midnight là đối thủ cạnh tranh với Cardano, một khái niệm có thể xuất phát từ chủ nghĩa cục bộ phổ biến trong hệ sinh thái Blockchain, nơi tất cả các Blockchain đều được coi là đối thủ của nhau.

Thành công trong lĩnh vực này gắn chặt với hiệu ứng mạng lưới. Nếu chúng ta có thể dự đoán Blockchain nào sẽ có hiệu ứng mạng lớn nhất trong 25 năm, chúng ta sẽ biết được người chiến thắng. Hiệu ứng mạng rất quan trọng đối với phí giao dịch, điều này rất cần thiết cho sự bền vững kinh tế lâu dài của bất kỳ Blockchain nào.

Trong hệ sinh thái Ethereum, chúng tôi quan sát thấy người dùng di chuyển từ Layer 1 sang Layer 2 khác nhau. Một số người cho rằng Layer 2 đang ký sinh trên Ethereum về phí và người dùng, trong khi những người khác tin rằng Ethereum được hưởng lợi từ hiệu ứng mạng tăng cường tổng thể của hệ sinh thái. Cả hai quan điểm đều có một số sự thật.

Rõ ràng là nếu ngành công nghiệp Blockchain thành công, nhiều Blockchain sẽ phát triển mạnh, được kết nối với nhau và cung cấp các chức năng đa dạng. Mỗi Blockchain chính có thể có hàng triệu người dùng hàng ngày. Midnight sẽ cung cấp quyền riêng tư không chỉ cho hệ sinh thái Cardano mà còn cho các Blockchain khác. Điều này sẽ thúc đẩy sự thành công của toàn bộ ngành chứ không chỉ một hệ sinh thái đơn lẻ.

Quan hệ đối tác thường được hình thành vì sự cần thiết chung, lý tưởng nhất là mang lại lợi ích cho cả hai bên. Ban đầu, Midnight sẽ dựa vào Cardano để Phi tập trung, điều này sẽ có lợi cho SPO. Trong khi đó, người dùng các ứng dụng dựa trên Cardano có thể tận dụng các dịch vụ bảo mật do Midnight cung cấp.

Mục tiêu của chúng ta là đạt được sự chấp nhận rộng rãi. Bằng cách kết hợp các thành phần khác nhau, giống như lắp ráp các mảnh Lego, chúng ta có thể tạo ra một dịch vụ toàn diện có thể trở thành ứng dụng sát thủ được săn đón nhiều trong lĩnh vực crypto.

Midnight là đối tác sẽ giới thiệu chức năng mới cho hệ sinh thái Cardano, giống như các đối tác khác có thể bổ sung thêm các tính năng bổ sung. Những đóng góp của Midnight sẽ có lợi cho Cardano.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới