Skip to main content

Cardano có thể giải quyết được vấn đề tương tự FTX

Ngày 17 tháng 11 năm 2022

Cardano có thể giải quyết được vấn đề tương tự FTX

Có tới 70% tổng số Bitcoin được giao dịch trên sàn giao dịch Mt.Gox trước khi nó sụp đổ vào năm 2014. Sàn giao dịch này đã ngừng hoạt động giao dịch và sau đó bị tuyên bố phá sản. Sàn giao dịch FTX sụp đổ vào năm 2022 và cũng giống như 8 năm trước, giá cả thị trường của Bitcoin đang giảm. 

Lịch sử đang lặp lại ở quy mô lớn hơn khi ngành công nghiệp blockchain ngày nay đã lớn hơn nhiều. Nhưng nguyên nhân của vấn đề là như nhau trong cả hai trường hợp. Đó là sự tập trung quyền lực vào tay một người trung gian không đáng tin cậy. Sau 8 năm, ngành công nghiệp blockchain đã thất bại bởi vì, nó vẫn chưa thể giải quyết vấn đề mà nó đã cố gắng giải quyết ngay từ đầu. Hy vọng duy nhất của chúng ta là điều này sẽ không xảy ra mãi mãi. 

Cardano đang được xây dựng để có thể giải quyết chính xác những vấn đề này. Có thể mất thêm 8 năm nữa, nhưng đến một lúc nào đó,

TÓM TẮT

  • Các sàn giao dịch nắm giữ một lượng vốn khổng lồ và các CEO sẽ luôn bị cám dỗ sử dụng nó cho hoạt động kinh doanh của riêng họ mà không có sự đồng ý của người gửi tiền.
  • Bitcoin phụ thuộc vào các sàn giao dịch tập trung và sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự phá sản của FTX vì giá cả thị trường của BTC cũng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của các nhà khai thác (miner).
  • Giá cả thị trường của Crypto được tạo ra bởi cung và cầu. Sẽ tốt hơn nếu người trao đổi gặp nhau trên các sàn giao dịch phi tập trung.
  • Một ứng dụng phi tập trung chỉ là một tập các định nghĩa về các bước sẽ được thực hiện dựa trên các sự kiện dự kiến. Người dùng có thể xem trước các bước và quyết định có nên sử dụng dịch vụ được cung cấp hay không.
  • Nền tảng Plutus sẽ cho phép viết các ứng dụng có thể được chứng minh là an toàn.
  • Khi chúng ta càng thấy nhiều sự cố trong không gian CeFi, thì mọi người càng thấy rõ rằng DeFi và quyền tự giám sát là con đường duy nhất để đi.

Nguyên nhân thực sự của các vấn đề

Nguyên nhân gốc rễ của sự phá sản trong hầu hết các dịch vụ tài chính là sự tập trung quyền lực vào tay những người trung gian không đáng tin cậy. Mọi người tham lam và hầu như luôn lạm dụng vị thế của họ khi có cơ hội. Các sàn giao dịch tập trung lớn hơn nắm giữ rất nhiều vốn và người gửi tiền là chủ sở hữu chứ không phải sàn giao dịch. Chủ sở hữu của các sàn giao dịch rất muốn sử dụng số vốn này cho các hoạt động kinh doanh của riêng họ. Điều này thường được thực hiện mà không có sự đồng ý của người gửi tiền.

Một khi hoạt động kinh doanh ngừng hoạt động tốt, có thể là do sự xuất hiện của thị trường giá xuống, một kịch bản tương tự sẽ lặp lại. Mọi người bắt đầu nghi ngờ rằng sàn giao dịch không đủ thanh khoản. Sàn giao dịch thông báo rằng mọi thứ đều hoàn toàn ổn. Vài ngày sau, họ tạm dừng rút tiền gửi. Phá sản thường theo sau. Nhiều người mất tiền gửi của họ. Chúng tôi nghe từ các phương tiện truyền thông về việc các sàn giao dịch đã mất một lượng vốn lớn thông qua các khoản đầu tư kém chất lượng hoặc sử dụng giao dịch đòn bẩy. Nguyên nhân của sự cố có thể là do hack hoặc lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.

Crypto cực kỳ biến động. Chủ sở hữu trao đổi đang cố gắng áp dụng các mô hình tương tự hoạt động trong thế giới tài chính truyền thống. Thật không may, họ thường đánh giá thấp độ dài của thị trường giá xuống và mức độ sụt giảm giá cả thị trường của tài sản. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là họ lợi dụng tiền gửi của người dùng mà không có sự đồng ý của họ, dựa trên thực tế là họ chỉ cần nắm giữ một phần vốn.

Trong thị trường giá xuống này, chúng ta đã chứng kiến ​​sự phá sản của Celsius, BlockFi, Voyager, Three Arrows Capital (3AC) và giờ là FTX. Sự sụp đổ của một người chơi chính gây ra hiệu ứng xếp tầng và ảnh hưởng đến những người chơi khác. Vẫn còn phải xem việc FTX phá sản sẽ gây ra thiệt hại gì.

Bitcoin phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng tập trung

Đôi khi chúng ta có thể nghe ý kiến ​​​​cho rằng Bitcoin không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này và nếu bạn có tiền trong ví của chính mình thì bạn không thể làm mất chúng. Nhưng thực tế, Bitcoin cũng đang bị ảnh hưởng đáng kể từ sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX. Giá cả thị trường của BTC có tác động trực tiếp đến lợi nhuận của việc khai thác. Nếu những người khai thác đóng cửa các máy đào khai thác ASIC thì tính bảo mật của Bitcoin bắt đầu giảm xuống. Nếu tình hình không rõ ràng, những người khai thác sẽ lo lắng và bắt đầu hoảng loạn bán số BTC đã tích lũy từ lâu của họ. Đây có thể là giai đoạn cuối cùng trước khi họ đầu hàng. Một số thợ mỏ có thể bị phá sản, hoặc tốt nhất là ngừng việc tiếp tục khai thác. Từ quan điểm của những người nắm giữ BTC, thật không dễ chịu khi thấy sự sụp đổ của cơ sở hạ tầng mạng quan trọng. Khai thác càng lâu càng không có lãi, thì nó có thể gây ra nhiều tác động hơn đối với những người khai thác. Bitcoin có thể sẽ tồn tại qua điều này, nhưng nhìn thấy tỷ lệ hash giảm 50% sẽ không phải là một bức tranh đẹp đối với nhiều người. Tuy nhiên, đó là một kịch bản không thể loại trừ.

Giá cả thị trường của BTC phụ thuộc vào tính thanh khoản. Thanh khoản chủ yếu được cung cấp bởi các sàn giao dịch tập trung. Những người khai thác cần bán số tiền BTC mà họ kiếm được để mua phần cứng ASIC, điện, thuê địa điểm, v.v. Giao dịch trao đổi và tính thanh khoản cao là điều cần thiết cho sự tồn tại của bất kỳ loại Crypto nào.

Vấn đề với toàn bộ ngành công nghiệp blockchain là hiện tại các dịch vụ tài chính tập trung chiếm ưu thế so với các dịch vụ phi tập trung. Miễn là giao dịch chủ yếu được thực hiện trên các sàn giao dịch tập trung, sẽ có vấn đề với việc lạm dụng quyền lực được mô tả ở trên. FTX chắc chắn không phải là sàn giao dịch cuối cùng sụp đổ.

Proof-of-Reserve không phải là giải pháp cho vấn đề tập trung. Trao đổi có thể có trách nhiệm pháp lý mà người dùng sẽ không biết về. Nếu sàn giao dịch sở hữu tiền, nó có thể sử dụng chúng làm tài sản thế chấp. Sàn giao dịch có thể bị phá sản bất ngờ. Tiền có thể bị chính quyền thu giữ và sử dụng để trả cho các chủ nợ có quyền ưu tiên cao hơn. Proof-of-Reserve không ngăn một sàn giao dịch đóng băng khoản tiền gửi theo lệnh của cơ quan có thẩm quyền hoặc đình chỉ việc rút tiền gửi.

HODL không phải là một dịch vụ tài chính. Mọi người không muốn giữ BTC và các tài sản khác trong ví của họ mãi mãi. Họ muốn sử dụng chúng để giao dịch, làm tài sản thế chấp, cho vay, đầu tư, sử dụng chúng để thanh toán, v.v. Đây là những dịch vụ tài chính phổ biến mà mọi người không thể thiếu. Mục tiêu của ngành công nghiệp blockchain là để các dịch vụ này trở nên đáng tin cậy hơn, tức là phi tập trung hóa. Dịch vụ tài chính yêu cầu sự tin tưởng vào bên thứ ba. Nó có nên là một công ty do CEO điều hành hay các nhóm xây dựng các ứng dụng phi tập trung?

Giá cả của Crypto không được xác định hoặc bắt buộc bởi cơ quan trung ương. Nó được xác định bởi cung và cầu. Cung và cầu phải gặp nhau ở đâu đó, và sự khác biệt là liệu chúng gặp nhau trên một sàn giao dịch tập trung hay một sàn phi tập trung. Chừng nào chúng ta còn phụ thuộc vào tập trung hóa, chúng ta sẽ thấy nhiều khoảnh khắc giống như FTX hơn. Người hâm mộ Bitcoin nên quan tâm đến việc làm cho cơ sở hạ tầng xung quanh Crypto lớn nhất trở nên phi tập trung hơn. Tính ổn định và độ tin cậy của các sàn giao dịch phi tập trung có thể làm cho giá cả thị trường của tiền BTC và do đó hoạt động khai thác trở nên ổn định hơn.

Bitcoin không thể giải quyết các vấn đề giống như FTX ở Lớp thứ nhất và không có DEX thanh khoản cao trong hệ sinh thái của nó. Bạn không thể tạo DEX nếu không có nền tảng hợp đồng thông minh. Cardano đang được xây dựng theo cách mà các dịch vụ tài chính tập trung có thể được thay thế bằng các dịch vụ phi tập trung. Nếu tiền của tương lai được phân cấp, chúng ta cũng phải có các dịch vụ tài chính phi tập trung. Sự phá sản của các công ty CeFi là bài học quan trọng cho bất kỳ ai nghĩ rằng có thể sử dụng Bitcoin và các dịch vụ tập trung một cách đáng tin cậy. Điều đó là không thể. Nếu vậy, nó sẽ chỉ phải trả giá bằng mức độ quy định cao và hạn chế khả năng phân cấp. Không ai trong chúng ta muốn cả.

DeFi là cách duy nhất để thoát khỏi rủi ro tập trung hóa

Người dùng sẽ luôn thất bại. Các sàn tập trung sẽ không thực hiện những gì họ đã hứa và họ sẽ không cưỡng lại được sự cám dỗ để lạm dụng vị thế của mình. Mã code thì không thể làm điều đó. Cardano mang đến những cơ hội to lớn khi thay thế các trung gian không đáng tin cậy và kém hiệu quả bằng mã nguồn.

Hành vi của ứng dụng có thể được lập trình để thực hiện chính xác những gì nó phải làm và những gì được mong đợi ở nó. Mã nguồn có thể được kiểm tra và bất kỳ lỗi nào được tìm thấy đều có thể được sửa. Hành vi ứng dụng là minh bạch và bất biến. Ứng dụng không thể bị mua chuộc và không thể quyết định lạm dụng chức vụ của mình. Ứng dụng chạy (được thực thi) trên một mạng phi tập trung, vì vậy nó không thể bị tắt hoặc bằng cách nào đó buộc phải hoạt động khác đi. Đây chính xác là những đặc tính trái ngược với những gì con người có.

Một ứng dụng phi tập trung chỉ là một định nghĩa về các bước sẽ được thực hiện dựa trên các sự kiện dự kiến. Mọi người có thể xem các bước và quyết định có nên sử dụng dịch vụ được cung cấp hay không. Ứng dụng này hoạt động tương tự như một máy xu. Nếu bạn nhét một tờ tiền vào đó, nó sẽ cung cấp cho bạn những đồng xu có giá trị như mong đợi hoặc trả lại một tờ tiền cho bạn. Tất cả các trạng thái được xác định và không có gì ở giữa.

Sự khác biệt rất cơ bản giữa các dịch vụ tập trung và phi tập trung là dịch vụ sau cho phép tự quản lý. Người dùng luôn kiểm soát tiền gửi và có thể rút tiền của họ bất cứ lúc nào. Các ứng dụng không thể thay đổi cách chúng hoạt động để người dùng luôn biết điều gì sẽ xảy ra.

Trong trường hợp dịch vụ tập trung, bạn cung cấp Crypto cho bên thứ ba và tin tưởng rằng họ sẽ không tạm dừng việc rút tiền gửi và sẽ trả lại tiền ký gửi của bạn khi bạn muốn. Các bên thứ ba không minh bạch và người gửi tiền không bao giờ biết chính xác bên thứ ba đang làm gì với tiền gửi của người dùng.

Các dịch vụ phi tập trung cho phép phân tích trên chuỗi (onchain). Người gửi tiền có thể theo dõi hành vi của ứng dụng và các nhà phân tích trên chuỗi cũng có thể làm điều đó. Tất cả dữ liệu cần thiết đều có sẵn trên blockchain Cardano.

Cardano sẽ cho phép xây dựng các sàn giao dịch phi tập trung, nền tảng cho vay và các dịch vụ tài chính khác. Người dùng sẽ luôn nắm quyền kiểm soát và không có rủi ro tiền gửi sẽ bị sử dụng sai mục đích. Cả ví phần cứng Trezor và Ledger đều hỗ trợ hệ sinh thái Cardano, bao gồm tương tác với hợp đồng thông minh, vì vậy người dùng có thể có mức bảo mật tối đa cho tài sản của họ.

Ở phần đầu của bài viết, chúng ta đã thấy rằng trong suốt 8 năm qua, chúng ta vẫn chưa tiến đủ xa trong việc phân cấp để loại bỏ các sàn giao dịch tập trung. Phát triển công nghệ là một quá trình lâu dài và thật không may, đã có nhiều vụ hack trong hệ sinh thái DeFi của các nền tảng khác. Mục tiêu của dự án Cardano là có thể viết các ứng dụng có chất lượng đến mức có thể loại bỏ lỗi. Mặc dù chúng ta không bao giờ có thể chắc chắn 100% với phần mềm, nhưng chất lượng có thể được nâng lên và chất lượng hiện tại vẫn chưa được cao lắm.

Mục tiêu của ngành công nghiệp blockchain không phải là cung cấp dịch vụ DeFi cho một số người đam mê Crypto, mà là tạo ra các dịch vụ tài chính thay thế trên các mạng phi tập trung ít nhất sẽ thay thế một phần các mạng tập trung hiện tại. Chúng ta càng thấy nhiều sự cố trong không gian CeFi, thì mọi người càng thấy rõ rằng DeFi và quyền tự giám sát là con đường duy nhất để đi.

Lỗi của con người không thể được sửa chữa. Mã nguồn có thể được sửa chữa. Đáng tin cậy như Cardano trong việc gửi giao dịch hoặc đúc token, có thể xây dựng một DEX đáng tin cậy không kém. Các ứng dụng có thể được xem như một phần mở rộng của khả năng phân quyền. Giao thức blockchain về cơ bản chỉ là phần mềm. Một ứng dụng là một phần mềm tận dụng các khả năng của phần mềm khác. Các ứng dụng có thể được coi là lớp thứ hai trên đầu blockchain. Blockchain chỉ có thể gửi một giao dịch vô điều kiện (vì không có Hợp đồng thông minh). Ứng dụng có thể liên kết cung và cầu và thực hiện giao dịch giữa hai người tham gia theo cách phi tập trung. Nền tảng Plutus sẽ cho phép viết các ứng dụng có thể được chứng minh là an toàn. Chúng tôi tin rằng trong 8 năm nữa, sẽ có thể hoán đổi token sang Cardano DEX một cách đáng tin cậy như gửi một giao dịch.

KẾT LUẬN

Hy vọng rằng dựa trên các vấn đề hiện tại của CeFi, các cơ quan quản lý sẽ không áp đặt các yêu cầu quá mức đối với quy định về công nghệ blockchain và phá hủy tiềm năng của DeFi. DeFi không có vấn đề gì. Các ứng dụng sẽ không lừa gạt bất kỳ ai, không bị phá sản, không lạm dụng tiền gửi của người dùng và không thể bị hối lộ. Chúng vẫn đang vận hành theo cùng một cách và ngày mai sẽ không có gì thay đổi điều đó cả. Các cơ quan quản lý nên hiểu nguyên nhân của các vấn đề hiện tại và hiểu rằng phân quyền có thể giải quyết chúng.

Cardano và các blockchain khác có thể thay đổi cách thế giới tài chính hoạt động mãi mãi. Nếu chúng ta không nhận ra điều này, sự thất bại của các thể chế tập trung sẽ lặp đi lặp lại. Thật đáng kinh ngạc khi nghe một số người hâm mộ Bitcoin nói rằng họ tin tưởng vào các sàn giao dịch tập trung hơn là các hợp đồng thông minh. Điều này cần phải thay đổi. Thật vô nghĩa khi những người hâm mộ tiền phi tập trung lại thích các dịch vụ tài chính tập trung hơn. Sự phân chia giữa Bitcoin và những đồng tiền khác không có ý nghĩa gì nếu tất cả chúng ta đều muốn thoát khỏi những rủi ro liên quan đến việc tập trung hóa. 

Sự phá sản của FTX sẽ có tác động đến tất cả chúng ta, bao gồm cả những người khai thác Bitcoin. Mọi chuyện có thể đã không như vậy nếu chúng ta không tin tưởng thái quá vào Sam Bankman-Fried. Hãy thay họ bằng những người viết mã nguồn. Không cần phải tin tưởng, không cần phải xác minh.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới