Skip to main content

Điều gì sẽ đến với Cardano vào năm 2024

Ngày 5 tháng 1 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Mạng Cardano được ra mắt vào cuối năm 2017. Vì vậy nó sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ bảy trong năm nay. Ban đầu, Cardano được nhắc đến như một dự án học thuật. Ngày nay, nó là một trong những mạng phi tập trung nhất với cộng đồng mạnh mẽ và hệ sinh thái đang phát triển. Cardano đang trở nên mạnh mẽ hơn mỗi năm. Chúng ta có thể mong đợi điều gì từ dự án vào năm 2024? Hãy nhìn vào những điểm quan trọng nhất.

Stablecoin được hỗ trợ bằng USD

Vấn đề cấp bách nhất đối với Cardano lúc này là sự vắng mặt của stablecoin được hỗ trợ bằng USD. Thật đáng kinh ngạc, TVL vẫn phát triển ngay cả trong những điều kiện khó khăn này. Djed và Indigo có thể bù đắp phần lớn cho việc thiếu stablecoin được hỗ trợ bằng USD. Tuy nhiên, mọi người muốn có một stablecoin chính thức như USDT và USDC.

Chúng ta hy vọng cộng đồng Cardano sẽ thấy một stablecoin được hỗ trợ bằng USD vào năm 2024.

Dự án USDA của Emurgo đã bị đình chỉ và chúng ta không mong đợi dự án này sẽ tiếp tục. Nếu vậy thì đó sẽ là một bất ngờ thú vị.

Mehen stablecoin (USDM) dự kiến ​​ra mắt vào tháng 12 năm 2023, nhưng việc ra mắt đã bị hoãn lại đến năm 2024. Chúng ta tin rằng lần ra mắt thứ hai sẽ thành công.

IOG đã thông báo tuyển dụng W.Sean Ford làm Giám đốc điều hành mới và David Markley làm Phó Tổng giám đốc điều hành cho công ty mới tập trung vào stablecoin. Chúng ta tin rằng vào năm 2024 sẽ có thông báo về stablecoin mới được chuẩn bị nếu không phải về việc ra mắt nó.

Có một đề xuất trong Catalyst Fund11 sẽ cho phép các token gốc có thể lập trình cao hơn và đưa chức năng này đến gần hơn với các token như chúng ta biết từ Ethereum. Nếu cộng đồng bỏ phiếu cho dự án này và nhóm đã thực hiện, điều đó có thể sẽ cho phép USDT và USDC được đưa đến Cardano một cách tự nhiên (tức là không qua cầu nối).

Sẽ muộn, nhưng vào năm 2024 rất có thể sẽ chứng kiến ​​​​một loại stablecoin được hỗ trợ bằng USD.

Dự án Midnight và Partnerchain

Tại Summit Cardano 2023, mọi người trình bầy về dự án Midnight nhiều nhất. Một chủ đề khác là Cardano Partnerchain Framwork (CPF), được xây dựng dựa trên Nền tảng của Parity.

Một chương trình tiên phong dành cho các nhà phát triển đã được triển khai vào Midnight. Và có thể dự đoán rằng Midnight sẽ được ra mắt vào năm 2024. Điều này có liên quan đến đợt airdrop token DUST đã hứa mà những người nắm giữ ADA sẽ nhận được.

Midnight được cho là Blockchain thế hệ thứ tư với nhiều tính năng cải tiến. Ngay từ đầu, đã có rất nhiều suy đoán trong cộng đồng về việc liệu dự án này có phải là đối tác của Cardano hay đúng hơn là đối thủ cạnh tranh hay không. Bây giờ có vẻ như nó sẽ giống một đối tác hơn.

Chúng ta vẫn biết rất ít về khuôn khổ xây dựng chuỗi đối tác mới. Chúng ta chỉ biết rằng framework đã được sử dụng để xây dựng Midnight. Chúng ta không biết liệu khung này đã sẵn sàng để phát hành cho các nhà phát triển hay chưa. Chúng ta dự kiến ​​thông báo ngày phát hành sẽ đến vào năm 2024. Sẽ là một bất ngờ thú vị nếu khung này được phát hành cùng với Midnight.

Khuôn khổ mới sẽ đưa Cardano đến gần hơn với các dự án như Cosmos hoặc Polkadot và có thể cho phép phát triển các dịch vụ mới.

Chỉ số Phi tập trung Edinburgh (EDI)

Nhóm EDI xử lý chất lượng Phi tập trung của các blockchain lớn bao gồm Bitcoin, Ethereum và Cardano. Năm ngoái, nhóm đã phát hành công cụ đầu tiên có thể theo dõi số lượng nhà sản xuất khối.

Sẽ thật tuyệt khi thấy thêm một số kết quả, ít nhất là một phần. Đo lường chất lượng Phi tập trung là một chủ đề phức tạp. EDI đã được nói đến từ lâu và sẽ tốt hơn nếu có một so sánh cụ thể giữa một số dự án hiện có, ít nhất là ở một số hạng mục. Có lẽ ở cấp độ nhà sản xuất khối, nếu không phải ở cấp độ quản lý dự án.

Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng là một chủ đề rộng lớn và cần thiết nếu chúng ta nói về việc ứng dụng.

Nhóm IOG đã làm việc về Trình Input Endorser trong một thời gian dài. Chúng ta không mong đợi sẽ thấy việc triển khai vào năm 2024. Những gì chúng ta muốn thấy là một số cập nhật lớn về tiến độ, lộ trình hoặc ngày bàn giao có thể có.

Charles Hoskinson đã nói về việc nâng cấp một phần cơ chế đồng thuận PoS nhằm tăng tính Hoàn tất của các giao dịch. Sẽ là một bất ngờ thú vị khi thấy ít nhất bản nâng cấp này vào năm 2024.

Nhóm Hydra đang nỗ lực nghiên cứu các cải tiến có thể cho phép ít nhất một ứng dụng DeFi được ứng dụng và sử dụng rộng rãi hơn. Người dùng thông thường hiện không thể sử dụng Hydra. Sẽ thật tuyệt khi thấy việc triển khai Hydra thực sự cho một trường hợp sử dụng cụ thể. Ví dụ: từ DEX.

Khả năng mở rộng cũng liên quan đến việc tối ưu hóa hợp đồng thông minh, sử dụng phiên bản tập lệnh Plutus (V2) mới hơn, hiệu quả hơn và có thể tăng kích thước khối (hoặc giảm thời gian khối).

Chúng ta hy vọng rằng các nhóm bên thứ ba sẽ chuyển sang các phiên bản tập lệnh mới hơn (nếu chưa có) và nhóm IOG sẽ tiếp tục nỗ lực tối ưu hóa. Nếu các khối đầy trong một thời gian dài hơn, đây là một hiện tượng ngày càng phổ biến, thì cần phải tăng dần kích thước khối.

Nếu nhu cầu về không gian khối cao, chúng ta có thể thấy mạng Cardano bị tắc vào năm 2024. May mắn thay, vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả, nhưng chỉ ở một giới hạn nhất định. Khi nhóm IOG không thể tăng kích thước khối được nữa, cần phải đẩy nhanh sự phát triển của Input Endorsers, thúc đẩy việc sử dụng Hydra hoặc đào tạo cộng đồng về việc sử dụng Milkomeda.

Một số nhóm đang làm việc trên các bản tổng hợp Zero-knowledge, chẳng hạn như Paima Studio. Chúng ta hy vọng ít nhất một bản tổng hợp Zero-knowledge trên Cardano sẽ được ra mắt vào năm 2024. Điều này cũng có thể cải thiện khả năng mở rộng.

Nhà phát triển và DeFi

Việc ứng dụng Cardano chủ yếu phụ thuộc vào sự thành công của hệ sinh thái DeFi. DeFi phụ thuộc vào các nhà phát triển. Các nhà phát triển phụ thuộc vào khả năng của nền tảng, cơ sở hạ tầng, tài liệu, công cụ và nguồn tài trợ. Tính thanh khoản đầy đủ cũng rất quan trọng, điều này phụ thuộc vào mức độ chấp nhận của người dùng và tính bảo mật của nền tảng.

Aiken đánh bại Plutus (Haskell) trong một cuộc khảo sát dành cho nhà phát triển. Ngôn ngữ lập trình mới này có thể thu hút các nhà phát triển mới đến với nền tảng Cardano. Mặc dù Plutus vẫn còn phổ biến nhưng nó có thể là rào cản khó gia nhập đối với một số nhóm lập trình viên. Chúng ta hy vọng vào năm 2024 các ứng dụng mới được tạo thông qua Aiken.

Nhiều dự án cải thiện cơ sở hạ tầng, công cụ và hỗ trợ đào tạo đã (và sẽ) được tài trợ bởi Catalyst. Đó là tin tích cực.

Chúng ta kỳ vọng số lượng nhà phát triển sẽ tăng vào năm 2024.

Có thể nói DeFi thành công đến thời điểm hiện tại nếu nhìn qua TVL và số lượng người dùng. Sự tăng trưởng của TVL trong thị trường giá xuống là một hiện tượng gần như độc nhất trên các hệ sinh thái DeFi khác nhau.

Cardano thậm chí còn lọt vào top 10 vào cuối năm 2023 theo TVL. Đây là một thành tích đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lớn hơn, DeFi trên Cardano vẫn còn nhỏ so với các dự án cũ.

Hơn 53% tổng giá trị bị khóa trong DeFi trên tất cả các nền tảng được khóa trong hệ sinh thái Ethereum. Mặc dù thị phần của Ethereum đang giảm dần và đạt đến mức thấp nhất mọi thời đại, khoảng 49%, nhưng nó vẫn là một gã khổng lồ. Tại thời điểm viết bài, Cardano chỉ có 0,72%.

Không có nền tảng hợp đồng thông minh nào có thể đánh bại ông vua hiện tại chỉ sau một đêm. Đạt được một phần lớn hơn là một quá trình chậm. Cardano, giống như các nền tảng hợp đồng thông minh khác, đang đi đúng hướng. Những bước đầu tiên đã được thực hiện tốt.

Chúng ta kỳ vọng rằng Cardano có thể lọt vào top 5 vào năm 2024. Sự cạnh tranh có thị phần lớn hơn, nhưng về cơ bản thì không. Polygon có thị phần 1,6%, Avalanche 1,6%, Optimism 1,6% và Solana 2,6%.

Điều quan trọng cần lưu ý là TVL có thể không phải là dấu hiệu tốt cho sự thành công. Quan trọng hơn TVL là số lượng người dùng hài lòng. Mặc dù có mối tương quan giữa số lượng người dùng và TVL, nhưng quỹ VC có thể tăng TVL một cách giả tạo.

Truyền thông và những người có ảnh hưởng đặc biệt quan tâm đến TVL. Vì vậy việc lọt vào top 5 sẽ là điều tích cực. Nhưng sẽ không tốt nếu coi đó là ưu tiên hàng đầu của Cardano. Chúng ta chắc chắn rằng một khi chúng ta có stablecoin được hỗ trợ bằng USD, TVL sẽ tăng trưởng đáng kể.

Chưa có vụ hack ứng dụng DeFi nào trong hệ sinh thái Cardano. Nhiều người cho rằng điều này là do TVL thấp. Một vụ hack chắc chắn sẽ xảy ra sớm hay muộn. Cardano phải duy trì trạng thái là một nền tảng an toàn. Với số lượng lớn các vụ hack trong các hệ sinh thái khác, chúng ta có thể mong đợi Cardano sẽ duy trì được danh tiếng của mình.

Quản trị on-chain

Vào năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến ​​những tiến bộ cơ bản trong quản trị on-chain. Rất có thể SanchNet sẽ được hoàn thiện và có thể đăng ký làm dRep trên mạng chính. Những người nắm giữ ADA sẽ có thể ủy quyền ADA cho dReps.

Quản trị on-chain phải được coi là một thử nghiệm toàn cầu mà chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm. Trách nhiệm đối với dự án sẽ dần dần được chuyển từ các nhóm sang cộng đồng. Mặc dù mọi người đều hy vọng thành công nhưng có những rủi ro nhất định đi kèm với nó có thể làm chậm quá trình phát triển của dự án.

Từ quan điểm của các cơ quan quản lý, đây là một bước cần thiết. Với việc đốt chìa khóa Genesis, nhóm sẽ không còn là chủ sở hữu của giao thức. Điều này ngày nay phần lớn đã đúng, nhưng rất khó để giải thích chi tiết cho các quan chức và người dân bình thường. Một khi cộng đồng chịu trách nhiệm về ngân quỹ dự án, thay đổi các thông số và những thứ khác, đó sẽ là một tín hiệu rõ ràng với thế giới rằng IOG không sở hữu Cardano ngay cả từ quan điểm quản lý.

Lời kết

Chúng ta đã đề cập đến những điều được mong đợi nhất vào năm 2024. Sẽ còn nhiều điều nữa sắp tới. Sẽ có các nâng cấp giao thức thông qua tổ hợp hard-fork. Mạng Mithril sẽ được Phi tập trung nhiều hơn và sẽ tiếp tục phát triển. Rất nhiều dự án DeFi thú vị sẽ được ra mắt. Axo đã có trong tháng này. Thông qua nguồn tài trợ từ Catalyst, các nhóm khác sẽ thực hiện các dự án thú vị.

Sự kiện giảm một nửa bitcoin dự kiến ​​​​vào tháng 4 năm 2024. Trong năm tiếp theo, sự quan tâm đến crypto thường tăng lên, kéo theo một lượng lớn người dùng và vốn mới. Năm 2024 có thể vẫn là một năm tương đối yên tĩnh. Cardano vẫn còn chút thời gian để chuẩn bị cho sự bùng nổ. Tuy nhiên, lịch sử chưa chắc phải lặp lại. Hoạt động gia tăng của người dùng có thể bắt đầu sớm nhất là vào năm 2024.

Trên hết, Cardano hiện cần một stablecoin được hỗ trợ bằng USD. Mọi thứ khác là thứ yếu. Có thể nói, DeFi được chuẩn bị tương đối tốt cho người dùng mới và sẽ tốt hơn theo từng tháng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới