Skip to main content

CBDC so với stablecoin trên Cardano

Ngày 01 tháng 03 năm 2023

Pic

Central Bank Digital Currency (CBDC) là một dạng tiền định danh kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành. Chúng tôi tin rằng tất cả các bạn đã nghe nói về sản phẩm này. Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển hoặc đã hoàn thành các chương trình thí điểm đầu tiên. CBDC thậm chí đã được sử dụng ở ba quốc gia và số lượng của chúng gần như chắc chắn sẽ tăng lên trong những năm tới. Một số chuyên gia cảnh báo rằng CBDC gây ra rủi ro liên quan đến mất quyền riêng tư hoặc thậm chí có thể là công cụ để chính phủ kiểm soát cư dân. Tại sao mọi người nên áp dụng CBDC ngay từ đầu? Chẳng phải chúng ta sẽ tốt hơn nếu sử dụng stablecoin trên Cardano sao? 

Để biết câu trả lời, chúng ta cần xem xét lý do tại sao các ngân hàng trung ương đang nghiên cứu CBDC. Hãy so sánh CBDC với stablecoin trên Cardano. Liệu hai công nghệ này có thể cùng tồn tại?

TÓM TẮT

  • CBDC có thể được mã hóa tương tự như các stablecoin được hỗ trợ bằng USD.
  • Không cần thiết phải xem CBDC và blockchain như hai giải pháp cạnh tranh mà là các mạng bổ sung.
  • CBDC ngăn chặn hiệu quả quyền riêng tư cũng như quyền sở hữu giá trị. Các giao dịch thông qua hệ sinh thái Cardano có thể là riêng tư và bạn có thể sở hữu giá trị.
  • Các ngân hàng trung ương có thể giữ toàn quyền kiểm soát chính sách tiền tệ trong khi cho phép mọi người tự do lựa chọn mạng cụ thể sẽ sử dụng.
  • Quá trình mã hóa CBDC sẽ cho phép tách biệt nhu cầu của các ngân hàng trung ương khỏi quyền riêng tư và quyền tự giám sát.
  • Các ngân hàng trung ương có thể đúc ít nhất một phần CBDC trên nền tảng SC để giúp mọi người tiếp cận dễ dàng hơn.

Tại sao các ngân hàng trung ương giới thiệu CBDC?

Ở những nơi khác nhau trên thế giới, việc giới thiệu CBDC có thể có những lý do hơi khác nhau. Việc thực hiện sẽ khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của ngân hàng trung ương. Hãy xem xét những lý do chính để thay thế tiền tệ fiat bằng một dạng tiền kỹ thuật số mới.

  • Nâng cao hiệu quả : CBDC có thể nâng cao hiệu quả của hệ thống thanh toán, giảm chi phí giao dịch và thời gian xử lý, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận tài chính. Các giao dịch có thể được giải quyết nhanh hơn và với chi phí thấp hơn so với các phương thức thanh toán truyền thống.
  • Giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt : CBDC có khả năng giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt, giúp dễ dàng theo dõi các giao dịch và chống lại các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền và trốn thuế.
  • Cạnh tranh với crypto : CBDC có thể cung cấp một giải pháp thay thế an toàn và ổn định cho crypto, vốn có tính biến động cao và sự không chắc chắn về quy định.
  • Bao gồm tài chính : CBDC có thể cải thiện tài chính toàn diện bằng cách cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng cho những người không có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản ngân hàng thấp, vì họ có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình để giữ và giao dịch với CBDC.
  • Chính sách tiền tệ : CBDC có thể trao cho các ngân hàng trung ương quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với nguồn cung tiền, cho phép họ thực hiện chính sách tiền tệ hiệu quả hơn.
  • Quản lý khủng hoảng : Trong thời kỳ khủng hoảng, CBDC có thể cung cấp một cách hiệu quả và an toàn hơn để phân phối quỹ khẩn cấp, giảm nguy cơ gian lận và đảm bảo rằng tiền sẽ đến được với những người cần chúng nhất.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét từng lý do một và so sánh chúng với stablecoin trên Cardano.

Nâng cao hiệu quả

Tôi nhớ những ngày chuyển khoản ngân hàng thường mất một ngày hoặc hơn và phí tương đối cao. Điều này đã được cải thiện đáng kể. Các ngân hàng thương mại hiện tại ở quốc gia nơi tôi sống cho phép bạn gửi một giao dịch ngay lập tức mà không mất phí. Các giao dịch gửi ra nước ngoài vẫn còn rất chậm, tốn kém và có thể thất bại.

Đối với các giao dịch nội địa, sử dụng bất kỳ blockchain phi tập trung nào, kể cả Cardano, sẽ luôn đắt hơn và chậm hơn CBDC. Mặt khác, đối với các giao dịch được gửi ra nước ngoài, sử dụng Cardano sẽ có lợi vì giao dịch sẽ đến trong vòng vài chục giây và phí sẽ thấp hơn đáng kể so với các phương thức thanh toán truyền thống.

Blockchain sẽ không bao giờ được sử dụng cho thanh toán nội địa vì nó không hiệu quả và khả năng mở rộng thấp hiện tại thậm chí không cho phép điều đó. Và Hydra đang được xây dựng cho mục đích này. Hydra là lớp thứ hai (Layer 2) dành cho Cardano, cho phép các giao dịch được gửi giữa nhiều người dùng trong vòng chưa đầy một giây và với mức phí gần như bằng không. Để sử dụng Hydra cho một phần đáng kể dân số của một quốc gia, cần phải phát triển công nghệ hơn nữa. Điều này có thể mất vài năm.

Hydra sẽ cho phép bạn gửi bất kỳ token nào được đúc trên lớp Cardano, bao gồm cả DJED và USDA stablecoin (dự kiến ​​ra mắt vào quý 1 năm 2023). Hiệu quả (đặc biệt là tốc độ và chi phí giao dịch) của CBDC và Hydra có thể rất giống nhau.

Lợi thế mà chúng ta thấy là trong trường hợp của Hydra, phí không có khả năng tăng, trong khi ngân hàng trung ương có thể tăng phí theo ý muốn từ vị trí có thẩm quyền của mình. Trong hệ sinh thái Cardano, các lớp thứ hai bổ sung có thể xuất hiện và cạnh tranh với nhau. Một môi trường cạnh tranh, như chúng ta biết, giảm phí và tăng chất lượng.

Một bất lợi mà chúng tôi thấy là mỗi ngân hàng trung ương sẽ có cách triển khai CBDC riêng. Sẽ có nhiều mạng mới có thể không tương thích với nhau. Nó có thể không hiệu quả tương tự như hệ thống tài chính hiện tại. Cardano là một blockchain toàn cầu, vì vậy nó có thể gửi giá trị theo kiểu ngang hàng giữa các châu lục. Từ góc độ hiệu quả, việc kết nối nhiều mạng blockchain sẽ thuận lợi hơn so với các mạng CBDC riêng lẻ. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng các mạng CBDC riêng lẻ bằng cách nào đó sẽ sử dụng các blockchain công khai (và các lớp thứ hai của chúng) để kết nối với nhau.

CBDC có thể được mã hóa tương tự như các stablecoin được hỗ trợ bằng USD (mà chúng tôi đã sử dụng ngày nay) và sử dụng blockchain để chuyển giá trị. Không cần thiết phải xem CBDC và blockchain như hai giải pháp cạnh tranh mà là các mạng bổ sung.

Chuyển giá trị qua internet rất dễ dàng và các mạng mới hiệu quả hơn sẽ xuất hiện. Quan trọng hơn là các tính năng và lợi ích khác liên quan đến việc chuyển nhượng.

Giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt

Các ngân hàng trung ương hy vọng sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào tiền mặt bằng cách giúp việc giám sát dòng tiền và chống lại hoạt động bất hợp pháp trở nên dễ dàng hơn. Nhưng nó cũng có nghĩa là phải liên tục theo dõi hành vi của bạn, tức là làm giảm đi sự tự do của bạn.

Tiền mặt đang và sẽ mãi mãi là hình thức giao dịch tài chính ẩn danh nhất, vì không có bản ghi kỹ thuật số nào về nó. Bạn thực sự sở hữu số tiền mặt và không ai có thể lấy nó từ bạn trừ khi họ tấn công bạn hoặc đánh cắp nó.

CBDC ngăn chặn hiệu quả quyền riêng tư và quyền sở hữu giá trị. Stablecoin trên Cardano có thể cho phép các giao dịch riêng tư qua mạng Midnight và bảo toàn quyền sở hữu giá trị.

Quyền sở hữu tiền trong mạng blockchain dựa trên mật mã và điều này đúng với hầu hết các dịch vụ không giam giữ. Vì vậy sẽ không thể xảy ra việc ai đó đóng băng tài khoản của bạn hay ai đó kiểm duyệt các giao dịch. Trong trường hợp của CBDC, đây có thể là những phương pháp phổ biến không chỉ để chống lại tội phạm mà còn để bắt nạt người dân bởi chính phủ hoặc ngân hàng.

Lưu ý rằng tại thời điểm này, có một sự khác biệt rất lớn giữa CBDC và stablecoin trên Cardano. Các ngân hàng và chính phủ có thể đấu tranh chống lại crypto ở một số quốc gia vì điều đó có thể ngăn cản họ đạt được mục tiêu của mình. Ở các nước tự do, mọi người nên có quyền riêng tư và quyền tự giam giữ. Các chính phủ phi dân chủ sẽ muốn cấm crypto vì họ muốn giành quyền kiểm soát dân số.

Nếu stablecoin trở thành một phương tiện trao đổi được chấp nhận, thì sẽ phải thỏa hiệp giữa các yêu cầu của chính phủ và những gì Cardano sẽ cho phép. Chính phủ và ngân hàng không muốn có tiền cho phép tránh thuế và điều này phải được tôn trọng.

Có thể đạt được về mặt công nghệ để xây dựng một hệ thống đảm bảo quyền riêng tư và quyền tự giám sát đồng thời cung cấp bằng chứng rằng các giao dịch là ổn từ góc độ thuế.

Cạnh tranh với crypto

CBDC nhằm cạnh tranh với crypto, đặc biệt là về sức mua ổn định. Theo các nhân viên ngân hàng, crypto rất dễ biến động giá. Phải thừa nhận rằng họ đã nói đúng. Crypto không ổn định và không phù hợp để làm phương tiện thanh toán. Stablecoin có các đặc điểm rất giống với tiền định danh hoặc những gì CBDC sẽ có về mặt ổn định.

Mã hóa CBDC sẽ dễ dàng hơn nhiều so với mã hóa tiền tệ fiat. Các ngân hàng trung ương có thể trực tiếp giám sát việc này nếu họ muốn. Họ có thể giữ toàn quyền kiểm soát chính sách tiền tệ trong khi cho phép mọi người tự do lựa chọn mạng cụ thể sẽ sử dụng. Tại sao mọi người buộc phải sử dụng độc quyền các mạng và ví do ngân hàng trung ương cung cấp?

Các ngân hàng trung ương chỉ cần kiểm soát chính sách tiền tệ để đạt được mục tiêu của họ. Họ chắc chắn không cần phải chăm sóc ví của công dân hoặc thậm chí không có quyền kiểm soát chúng. Hiện tại, các ngân hàng thương mại quản lý tài khoản của người dân chứ không phải ngân hàng trung ương. Các ngân hàng trung ương có thể giành được quá nhiều quyền lực đối với người dân, nhưng chính các chính phủ được bầu mới cung cấp dịch vụ cho người dân.

Tiền ổn định thuật toán là một trường hợp đặc biệt, không sử dụng tiền tệ fiat hoặc CBDC làm tài sản cơ bản, mà là crypto dễ biến động giá. Thông qua Oracles, giá cả thị trường của các tài sản được chọn được lấy từ thế giới vật chất.

Các stablecoin thuật toán cho phép tạo ra tiền thay thế với sức mua ổn định. Chúng ta có thể tưởng tượng một stablecoin được hỗ trợ bởi ADA, BTC, ETH, v.v. Các stablecoin thuật toán chỉ được kiểm soát bởi các thuật toán và không có cơ quan trung ương. Có lẽ các ngân hàng trung ương có thể học được một bài học về cách sử dụng sự khan hiếm kỹ thuật số để tạo ra stablecoin.

Bao gồm tài chính

Gửi tiền cho những người không có tài khoản ngân hàng là một trong những nhiệm vụ chính của Cardano. Các blockchain cho phép bao gồm tài chính theo bản chất của chúng. Chúng có sẵn trên toàn cầu, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng chúng mà không cần sự cho phép của bên thứ ba, mọi người đều bình đẳng, v.v.

Mặc dù CBDC ban đầu sẽ chỉ là một mạng và ví, nhưng các dịch vụ tài chính phi tập trung (DeFi) đang nổi lên trên Cardano. Mọi người thậm chí có thể sử dụng danh tính phi tập trung để có thể tạo ra một giải pháp thay thế phi tập trung cho hầu hết các dịch vụ ngân hàng.

Mục tiêu của các ngân hàng trung ương là gì? Ví dụ, họ có muốn cung cấp dịch vụ cho vay không? Họ sẽ phải biết danh tính của công dân và về cơ bản sẽ đảm nhận vai trò của các quốc gia (đặc biệt là hệ thống pháp luật). Mục đích của một ngân hàng trung ương là quản lý chính sách tiền tệ, đó là tất cả những gì nó nên làm.

Các ngân hàng thương mại không sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho người nghèo ở các nước đang phát triển. Họ thường thậm chí không có thẻ căn cước. Điều này cũng đúng đối với những người tị nạn sống ở Mỹ chẳng hạn. CBDC sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào. Mọi người có thể có tùy chọn cài đặt ví kỹ thuật số để họ có thể giữ CBDC, nhưng đó là kết thúc của nó. Nó sẽ có thể làm điều đó nặc danh? Chúng tôi không biết vào thời điểm này. Chắc chắn tốt hơn là ít nhất nên có một ví kỹ thuật số hơn là không có tài khoản ngân hàng. Những người không có tài khoản ngân hàng cần nhiều hơn là khả năng giữ tiền. Ví dụ, họ cần các khoản vay vi mô.

DeFi có thể cho phép mọi người không chỉ giữ tiền và nhiều tài sản khác mà còn có thể giao dịch hoặc sử dụng chúng theo một cách nào đó. Bao gồm tài chính có thể liên quan đến những thứ như dễ dàng tiếp cận với một sàn giao dịch chứng khoán hoặc khả năng cho người khác vay tiền theo cách ngang hàng.

DeFi có thể cung cấp tài chính toàn diện. Các dịch vụ DeFi có thể sử dụng CBDC hoặc CBDC được mã hóa.

Chính sách tiền tệ

Thông qua CBDC, các ngân hàng trung ương có thể kiểm soát nguồn cung tiền tốt hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Mỗi mạng blockchain có chính sách tiền tệ riêng, do đó, theo một cách nào đó, CBDC và crypto cạnh tranh với nhau.

Cardano cho phép phát hành tài sản bản địa, vì vậy về mặt lý thuyết có thể một ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu đúc và đốt CBDC trên nền tảng này. Trong một thế giới lý tưởng, đây sẽ là một trong những giải pháp tốt nhất, vì Cardano là một nền tảng phi tập trung chỉ cho phép các ngân hàng thực hiện các hoạt động cơ bản. Về cơ bản, chỉ cần kiểm soát nguồn cung tiền thông qua việc đúc và đốt token CBDC.

Thật không may, chúng ta không sống trong một thế giới lý tưởng. Không chính phủ nào có thể kiểm soát Cardano và do đó sẽ không sử dụng nó để tạo CBDC. Các ngân hàng trung ương muốn kiểm soát giải pháp công nghệ. Sẽ rất tuyệt nếu thấy một quốc gia nhỏ đang phát triển tận dụng lợi thế của Cardano theo cách này, nhưng chắc chắn điều đó sẽ không xảy ra trong trường hợp của các quốc gia lớn.

Chúng ta có thể tưởng tượng một số giải pháp kết hợp trong đó ngân hàng trung ương sẽ có hệ thống in CBDC riêng nhưng đồng thời đúc một số CBDC trực tiếp trên nền tảng Hợp đồng thông minh để giúp mọi người truy cập dễ dàng hơn. Blockchain có thể được sử dụng để mọi người trên toàn thế giới truy cập CBDC dễ dàng hơn. Điều này có thể hữu ích đối với các loại tiền tệ được quốc tế coi là dự trữ.

Quản lý khủng hoảng

Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, điều quan trọng là phải huy động được tiền ở nơi cần thiết một cách nhanh chóng và có mục tiêu. CBDC làm cho điều này dễ dàng hơn nhiều. Điều quan trọng cần lưu ý là điều này thường liên quan đến việc in tiền mới, vì vậy lạm phát là hệ quả của biện pháp này. Mặt khác, điều quan trọng cần đề cập là trong một số trường hợp quan trọng, có thể cần phải ngăn chặn một thảm họa thậm chí còn lớn hơn.

Một số người cảnh báo rằng mặc dù các ngân hàng có thể gửi tiền trực tiếp vào ví của chúng ta trong thời kỳ khủng hoảng, nhưng họ cũng có thể ra lệnh cho chúng ta nên tiêu số tiền đó vào việc gì. Nếu các ngân hàng trung ương in tiền, họ muốn rút tiền ra khỏi lưu thông. Làm thế nào điều này sẽ xảy ra? Ngân hàng có thể rút tiền từ ví của chúng tôi không? Hoặc cho chúng tôi biết khi nào nên chi tiêu nó?

Chúng tôi trở lại với những gì đã được viết. Hãy để các ngân hàng giữ quyền kiểm soát chính sách tiền tệ, nhưng họ không được kiểm soát ví của người dân. Nếu có một số tích hợp thông minh giữa mạng CBDC và mạng blockchain, các ngân hàng trung ương có thể gửi tiền cụ thể cho những người họ cần. Về mặt công nghệ, điều này là có thể.

KẾT LUẬN

CBDC có thể lấy đi quyền tự do của chúng ta nếu các ngân hàng trung ương giành quyền kiểm soát ví của công dân. Chúng ta nên tự bảo vệ mình trước điều này bằng mọi cách có thể. CBDC rất có thể sẽ được ra mắt ở hầu hết các nơi trên thế giới. Không có gì ngăn cản sự xuất hiện của chúng vào lúc này.  Theo quan điểm của chúng tôi, các ngân hàng trung ương chỉ nên kiểm soát chính sách tiền tệ. Cả ngân hàng và chính phủ đều không nên kiểm soát ví của công dân, và chắc chắn không cho họ biết nên tiêu tiền vào việc gì và khi nào. Chắc chắn phải có khả năng tự giữ tiền. Không phải tất cả mọi người đều cần tận dụng tùy chọn này, nhưng không ai nên ngăn cản những người muốn. token CBDC về cơ bản cho phép tách quyền hạn của ngân hàng trung ương khỏi quyền của công dân. Hãy để chúng tôi đấu tranh và thúc đẩy lựa chọn này.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới