Skip to main content

Aiken đơn giản hóa việc viết hợp đồng thông minh cho Cardano

Ngày 27 tháng 02 năm 2023

Pic

Một số người có thể nhầm tưởng rằng nếu bạn muốn viết hợp đồng thông minh cho Cardano, bạn phải học Haskell. Bạn có thể đi theo con đường đó hoặc sử dụng một trong những lựa chọn thay thế đẽ dàng hơn hơn. Một trong số đó là Aiken, một ngôn ngữ lập trình và bộ công cụ mới để phát triển các hợp đồng thông minh trên Cardano. Aiken sẽ là một nền tảng đầy đủ tính năng cho phép bạn viết một hợp đồng thông minh một cách nhanh chóng bao gồm các thông báo lỗi chi tiết và thuận tiện với tất cả các công cụ cần thiết.

TÓM TẮT

  • Aiken chỉ tập trung vào phần on-chain của ứng dụng.
  • Aiken sẽ cho phép bạn viết và chạy một ứng dụng dạng cơ bản chỉ trong 10 phút.
  • Phần on-chain của ứng dụng có thể được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào miễn là có trình biên dịch dịch mã sang Plutus Core.
  • Trình biên dịch hoạt động tương tự như một trình dịch ngôn ngữ.
  • Bản phát hành Alpha với những người tiên phong đầu tiên được lên lịch vào quý 1 năm 2023.

Nhiệm vụ của dự án Aiken

Một nhóm đang cố gắng xây dựng một nền tảng cho phép viết hợp đồng thông minh mà không cần biết Haskell. Aiken là một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới lấy cảm hứng từ Gream, Rust và Elm. Những ngôn ngữ này nổi tiếng với các thông báo lỗi thân thiện và trải nghiệm tuyệt vời của nhà phát triển. Aiken có cú pháp và trình biên dịch riêng. Chúng ta sẽ nói thêm về tầm quan trọng của trình biên dịch bên dưới.

Aiken chỉ tập trung vào phần on-chain của ứng dụng và không có tham vọng trở thành một ngôn ngữ có mục đích chung. Đối với phần phụ trợ (ngoài chuỗi) của ứng dụng, phải sử dụng một thứ khác.

Mục tiêu chính của Aiken là làm cho quá trình phát triển on-chain trở nên dễ dàng và nhanh hơn, với trọng tâm là bảo mật và xác minh rằng mã thực hiện chính xác những gì được mong đợi ở nó. Vì vậy, cần phải giữ ngôn ngữ đơn giản và dễ quản lý. Mã on-chain thường chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ ứng dụng được sử dụng để tương tác với Cardano. Các nhóm bên thứ ba có thể sử dụng bất kỳ nền tảng nào khác để xây dựng phần ngoại tuyến.

Bắt đầu xây dựng hợp đồng thông minh với Aiken rất đơn giản và yêu cầu cấu hình tối thiểu. Nếu bạn đã có sẵn môi trường Rust, bạn thực sự chỉ cần một vài lệnh. Một lập trình viên có kinh nghiệm chỉ cần một ngày hoặc lâu hơn để xem qua phần Tham quan ngôn ngữ trong tài liệu để bắt đầu viết hợp đồng đầu tiên. Là một ngôn ngữ, Aiken hoàn toàn có chức năng với kiểu gõ tĩnh và suy luận kiểu. Các nhà phát triển có thể tạo các loại tùy chỉnh của riêng họ.

Có thể viết và chạy câu lệnh cho hợp đồng thông minh cơ bản dạng trên Cardano chỉ trong vòng 10 phút. Hướng dẫn sẽ giúp bạn với điều này.

Pic

Làm cách nào để có thể viết hợp đồng bằng một thứ khác ngoài Haskell?

Node Cardano được viết bằng Haskell cũng như máy ảo. Máy ảo là gì? Để hiểu điều này, trước tiên bạn cần biết mã nguồn được tạo ra như thế nào và nó được thực thi trên máy tính như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn hiểu lý do tại sao bạn có thể sử dụng Aiken và các ngôn ngữ lập trình khác để viết hợp đồng thông minh cho Cardano.

Các nhà phát triển viết mã nguồn bằng ngôn ngữ mà con người có thể đọc được. Đây có thể là ngôn ngữ lập trình Haskell, nhưng cũng có thể là Aiken. Bạn có thể coi đó là viết văn bản mà người khác có thể đọc. Tất nhiên, có một số lượng lớn các ngôn ngữ lập trình khác.

Để một chương trình (hợp đồng thông minh) được thực thi, nó phải được dịch thành các hướng dẫn mà máy có thể đọc được. Quá trình này được gọi là biên dịch. Công cụ này được gọi là trình biên dịch.

Bạn có thể coi trình biên dịch như một trình dịch ngôn ngữ thông thường. Hãy xem xét tình huống sau đây. Bạn cần ra lệnh cho một công nhân chỉ biết nói tiếng Latinh. Có người phiên dịch ngôn ngữ giữa bạn và người thợ. Bạn có thể viết văn bản bằng bất kỳ ngôn ngữ nào (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, v.v.) và người dịch sẽ dịch văn bản đó sang tiếng Latinh. Nhờ có bản dịch mà nhân viên có thể hiểu các lệnh và thực hiện chúng. Trong ví dụ của chúng tôi, công nhân là máy tính và bạn là lập trình viên. Phiên dịch viên đã giúp bạn dịch ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn sang tiếng Latinh, một ngôn ngữ mà công nhân (máy tính) hiểu được.

Trong trường hợp của Cardano, mã nguồn (phần on-chain của ứng dụng, hợp đồng thông minh) được dịch sang một thứ gọi là Untyped Plutus Core (UPLC). Đây là đại diện cấp thấp nhất của hợp đồng thông minh cho Cardano. Biểu diễn cấp thấp này thực sự là những gì được thực thi (on-chain) bởi máy ảo Cardano.

Máy ảo là một môi trường phần mềm thực thi mã mà máy có thể đọc được. Trong trường hợp của Cardano, đó là UPLC. Nó cung cấp một lớp trừu tượng giữa UPLC và hệ điều hành và phần cứng bên dưới, cho phép phần on-chain của ứng dụng được thực thi trên nhiều nền tảng. Nói một cách đơn giản, máy ảo là một phần của nút Cardano thực thi các hợp đồng thông minh.

Vì vậy, bây giờ bạn hiểu rằng Aiken không chỉ là một ngôn ngữ lập trình. Một phần thiết yếu của Aiken cũng là một trình biên dịch có khả năng biên dịch mã nguồn Aiken thành Untyped Plutus Core. Hợp đồng thông minh có thể được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào miễn là có trình biên dịch dịch nó sang ngôn ngữ mà máy có thể đọc được (UPLC) mà máy ảo Cardano hiểu được và do đó có thể thực thi.

Ngoài Aiken, còn có 5 nền tảng tương tự khác hoạt động trên một khái niệm tương tự. Đó là eopsin, Helios, Plutarch, plu-ts và Scalus.

Hãy nói thêm rằng nếu bạn viết một hợp đồng thông minh theo cách truyền thống, bạn sẽ sử dụng khung Haskell sử dụng Trình biên dịch Haskell của Glasgow (GHC) để biên dịch ứng dụng thành UPLC.

Tương lai của dự án

Dự án có tham vọng mang lại một môi trường phát triển hiện đại cho hệ sinh thái Cardano. Aiken là một ngôn ngữ lập trình nhỏ rất dễ học. Cấu hình chỉ mất vài phút. Các nhà phát triển sẽ đánh giá cao phản hồi thân thiện với các hộp thoại báo lỗi hữu ích. Các thư viện sẽ là một phần của dự án, điều này sẽ giúp công việc của các nhóm khác dễ dàng hơn. Có một khung kiểm tra đơn vị và các công cụ để đánh giá chi phí thực hiện và báo cáo theo dõi. Dự án là mã nguồn mở và có sự tham gia của 20 người đóng góp.

Theo lộ trình, một bản phát hành Alpha với những người tiên phong đầu tiên được lên kế hoạch vào quý 1 năm 2023. Một sân chơi trực tuyến cũng đang được chuẩn bị.

Theo quan điểm của chúng tôi, Aiken là một dự án đầy hứa hẹn có thể thu hút các nhà phát triển muốn xây dựng trên Cardano, nhưng vì lý do nào đó không sẵn sàng học Haskell. Aiken phá vỡ rào cản này và cung cấp một cách để viết phần on-chain của ứng dụng một cách dễ dàng và nhanh chóng nhưng vẫn đáng tin cậy. Các nhà phát triển có được một môi trường phát triển hiện đại và tất cả các công cụ. Những loại dự án này thúc đẩy đáng kể hệ sinh thái Cardano.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới