Skip to main content

Token khai thác trước có phải là vấn đề lớn?

Ngày 04 tháng 11 năm 2022

Một số người lập luận rằng nếu một dự án có các token được khai thác trước (pre-minted), thì đó phải là một trò lừa đảo. Việc phân phối token công bằng duy nhất có thể là sự đồng thuận PoW, nơi phần thưởng sẽ được trao cho bất kỳ ai tham gia khai thác. Token ADA đã được bán công khai từ năm 2015 đến năm 2017. Hãy xem liệu Cardano có phải là một trò lừa đảo chỉ vì lập luận "khai thác trước" hay không.

TÓM TẮC nội dung bài viết

  • Thuật ngữ "khai thác trước" đề cập đến các token được khai thác sớm, trước khi tiền được công khai và / hoặc trước khi blockchain được khởi chạy.
  • Cardano đã phân phối hợp lý các token ADA được khai thác trước.
  • Bitcoin không hề Phi tập trung và an toàn cho lắm khi nó mới được tung ra, nhưng không ai để ý đến vấn đề này. Ngày nay, việc khởi chạy một blockchain không dễ dàng như vậy, bởi vì nó phải được bảo mật ngay từ đầu.
  • Satoshi sở hữu 1.125.150 BTC. Những token này có thể được coi là tiền khai thác trước không?
  • Mọi nhóm đều xứng đáng nhận được phần thưởng cho việc tạo ra một mạng lưới blockchain.
  • Thật tốt khi biết những tác động của việc quỹ VC tham gia vào việc phân phối token ban đầu và nó có thể tác động tiêu cực đến dựu án thế nào.
  • Mặc dù việc bán ADA ban đầu được tổ chức tập trung, nhưng điều đó không có nghĩa là sự kiện này có tác động đến tính Phi tập trung hiện tại của mạng Cardano.
  • Cardano đã được Phi tập trung vào ngày đầu tiên sau khi chuyển sang đồng thuận PoS.
  • Nhiều người không quan tâm đến token của Satoshi, điều này gần như không ai bận tâm đến việc phân phối token ADA ban đầu.

Làm thế nào để khởi chạy một blockchain một cách an toàn?

Khởi chạy một cách an toàn một blockchain công khai là một nhiệm vụ tương đối phức tạp. Satoshi đã làm được điều đó thật dễ dàng, vì chỉ có anh ấy và một vài người bạn của anh ấy biết về mạng Bitcoin khi nó mới được ra mắt. Đó là một thử nghiệm và nếu thất bại ngay từ đầu, nhiều người đã không bị thiệt hại về kinh tế. Không ai cố gắng thực hiện một cuộc tấn công 51% mặc dù nó tương đối dễ dàng về quy mô của tỷ lệ hash. Nhiều người đam mê bắt đầu khai thác BTC trên máy tính xách tay của họ, thường chỉ để cho vui. Vì vào thời điểm đso, token này không có giá trị thị trường.

Các thợ mỏ dần dần tham gia đông hơn vào việc khai thác và tỷ lệ hash tăng lên cao dần. Điều này vẫn đúng cho đến ngày nay. Nhưng số lượng minner đã giảm đi nhiều, nhưng tỷ lệ hash vẫn đang tăng lên. Việc tham gia vào quá trình khai thác ngày càng trở nên khó khăn hơn. Đây là lý do tại sao số lượng thợ đào nhỏ đang giảm dần và thay vào đó, các nhóm khai thác lớn đang được xây dựng và chir còn nằm trong tay của một số thương gia lớn.

Ngày nay tình hình đã khác. Việc khởi chạy một mạng blockchain khó khăn hơn rất nhiều vì một cuộc tấn công mạng lưới có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả khi nó mới bắt đầu. Cardano bắt đầu như một mạng liên kết với chỉ một vài node được duy trì bởi 3 thực thể, IOHK, Cardano Foundation và Emurgo. Cardano đã chuyển sang đồng thuận Proof-of-Stake vào tháng 07.2020. Trong quá trình chuyển đổi, nó phải được đảm bảo phân phối đủ số token ADA giữa những người dùng.

Tính bảo mật của Cardano không thể tăng dần trong vài năm từ mức tối thiểu đến mức tối đa, tương tự như Bitcoin. Trong quá trình chuyển đổi sang PoS, tính phi tập trung và bảo mật phải càng cao càng tốt và mục tiêu của dự án là duy trì bảo mật, lý tưởng nhất là tiếp tục tăng cường bảo mật.

Không ai để ý rằng ban đầu tính bảo mật và phân quyền của Bitcoin rất thấp. Sau khi Bitcoin ra mắt, phần thưởng cho mỗi khối được khai thác là 50 BTC. Satoshi đã khai thác 1.125.150 BTC mà anh ấy chưa chi tiêu cho đến nay. Nó tạo ra tổng cộng 22.500 khối. Satoshi có lẽ đã tự mình khai thác chúng từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2009 (nếu anh ấy ở một mình thì phải mất 156 ngày để khai thác số lượng khối này). Thực ra, chúng tôi không biết liệu cả đội có đang ẩn mình sau danh tính Satoshi Nakamoto hay không, nhưng nó không thực sự quan trọng.

Trước khi chuyển sang PoS, bất kỳ ai muốn đăng ký và chạy pool của riêng mình trên mạng kiểm tra Cardano đều có thể tự làm như vậy. Các chủ sở hữu token ADA đã học cách ủy thác trên mạng thử nghiệm. Sau khi các nhà điều hành pool và staker đã được đào tạo, quá trình chuyển đổi sang PoS trên mạng chính Cardano có thể diễn ra suôn sẻ. Trong mạng lưới thử nghiệm, người ta có thử nghiệm-ADA (tADA). Những phần thưởng này sau đó đã được trao cho những người trên mạng chính Cardano.

Bất kỳ ai muốn, cũng đều có thể mua ADA và tham gia vào việc ra mắt mạng Cardano.

Token được khai thác trước là gì?

Thuật ngữ "khai thác trước" (pre-minted) đề cập đến các token được khai thác sớm, trước khi tiền được công khai và / hoặc trước khi blockchain được khởi chạy. Tiền khai thác là cả quá trình và thực tiễn tạo ra token cho một nhóm khởi tạo trước khi bán chúng cho các bên quan tâm. Quá trình này vốn tập trung và thường được kiểm soát bởi nhóm có kế hoạch khởi chạy mạng blockchain.

Token khai thác sớm cũng tương tự như việc bán cổ phần cho các thành viên của một công ty khởi nghiệp trước khi phát hành lần đầu ra công chúng (IPO). Trong thế giới tiền mã hóa, thông thường nhóm khởi tạo sẽ giữ một số coin để tài trợ cho sự phát triển và các hoạt động khác. Một số token được bán cho các bên quan tâm. Về nguyên tắc, quy trình này không có gì sai, miễn là việc bán token diễn ra công bằng.

Theo quan điểm của chúng tôi, việc mua bán token phải công bằng cho tất cả những người tham gia đấu giá. Nếu nhóm giữ một phần lớn số token phát hành lần đầu cho chính họ và các quỹ VC và sau đó chỉ một phần nhỏ trong tổng số tiền được dành riêng cho việc bán công khai, thì chúng ta không thể nói đó là một vụ phát hành token công bằng. Ví dụ, một nhóm có thể tổ chức nhiều đợt bán token và chỉ mời các quỹ đầu tư mạo hiểm VC và những người trả giá cao vào vòng đầu tiên là không ổn. Token bán trong các vòng đầu tiên có thể rẻ hơn nhiều so với các vòng tiếp theo. Những người có vốn ít thường chỉ mua được một ít ở mức giá thấp, nhưng không may lại bị khớp lệnh ở mức giá cao.

Mục tiêu của bất kỳ dự án nào cũng phải là làm cho việc phân phối token công bằng nhất có thể, đặc biệt là cho người dùng trong tương lai. Vấn đề với việc phân phối token sớm là việc người mua ban đầu sẽ có lợi nhất và có xu hướng bán chốt lới sớm. Và tất cả những người đến sau sẽ bị thiệt thòi hơn về phương diện kinh tế. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi token thường có "Giá cả" thị trường cao hơn "Giá trị" thực tế của chúng.

Tất nhiên, nguy cơ thất bại cũng cao hơn nhiều trong giai đoạn đầu của các dự án. Trong bối cảnh của Cardano, có thể nói rằng những người tham gia vào việc phân phối token ban đầu thông qua việc bán công khai chịu rủi ro cao nhất. Những người mua ADA bây giờ sẽ ít gặp rủi ro hơn vì họ có thể xác minh rằng mạng Cardano đã hoạt động và nhóm phát hành đã cung cấp những gì họ đã hứa ngay từ đầu.

Có một điều thường thấy là các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) bán phá giá token vào thời điểm dự án mang lại những gì nó đã hứa. Giá cả thị trường của token có thể đã tăng lên nhiều lần do những người mua sau trả giá cao. Các quỹ VC có thể trợ giúp trong việc tiếp thị và quảng bá các dự án, hoặc họ có thể có mối quan hệ với nhiều đối tác. Nếu các quỹ đầu tư mạo hiểm tham gia vào việc phân phối token ban đầu, thì luôn có rủi ro là họ sẽ bán số tiền đó khi họ có lãi. Thời điểm họ chốt lới, Sự sụt giảm giá cả của token có thể rất lớn.

Việc hiểu được vai trog của các quỹ VC tham gia vào một dự án là rất quan trọng. VC có thể không gây thiệt hại cho bản thân dự án. Một dự án có thể vượt qua giai đoạn này và thành công nếu nó thu hút đủ số lượng người dùng. Giá cả của token có thể tăng trở lại nếu việc sở hữu chúng có lợi ích kinh tế. Điều này có thể là một lợi thế nếu token được sử dụng để phân phối quyền ra quyết định đồng thuận, tức là để Phi tập trung dự án.

Bán token ADA được khai thác trước

Cardano đã phân phối rất hợp lý các token ADA được khai thác sớm. Việc phân phối token ADA diễn ra ở Châu Á trong bốn giai đoạn từ tháng 10 năm 2015 đến đầu tháng 1 năm 2017. Nhóm muốn tránh các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai, vì vậy họ đã tuân theo các nguyên tắc "Biết rõ Khách hàng của bạn". Đây là lần đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực tiền mã hóa. Hơn nữa, một cuộc kiểm toán cũng đã được thực hiện đối với quá trình phân phối. Các quỹ VC đã không được mời một cách rõ ràng và theo tôi biết, họ đã không tham gia.

25.927.070.538 đồng ADA đã được bán cho công chúng. Nó chiếm khoảng 57% so với nguồn cung tối đa là 45 tỷ đồng ADA. Khối Genesis đã phân phối token ADA cho 3 thực thể: Cardano Foundation, Emurgo và IOG (IOHK). Cardano Foundation đã nhận được 648.176.761 ADA, Emurgo nhận được 2.074.165.644 ADA và IOG đã nhận được 2.463.071.701 ADA. Việc bán sớm đã tạo ra 108.844,5 BTC. Hơn 8.000 BTC đã được quyên góp cho Quỹ Cardano.

Khi dự án bắt đầu, tổng cộng 31.112.484.646 ADA đã được tiếp tục phân phối. Trong đó, 13.887.515.354 đồng ADA được dành riêng cho vận hành giao thức Cardano (phần thưởng và Ngân sách dự án).

Mặc dù việc bán ADA ban đầu được tổ chức tập trung, nhưng điều đó không có nghĩa là sự kiện này có tác động đến tính Phi tập trung hiện tại của mạng Cardano. Cardano thuộc sở hữu của những người nắm giữ token ADA. Token ADA rất quan trọng đối với việc tạo ra một pool và việc ủy quyền cho các pool. Về mặt sản xuất khối, Cardano là một mạng hoàn toàn phi tập trung. Có thể nói, việc bán token ADA ban đầu đã đảm bảo tính phân quyền. Có lẽ không có cách nào khác tốt hơn để khởi chạy một blockchain PoS. Cardano đã được Phi tập trung vào ngày đầu tiên sau khi chuyển sang đồng thuận PoS. Nhóm IOG đã vận hành một số pool, nhưng điều đó không thể bị chỉ trích. Nó cũng giống như việc chỉ trích Satoshi vì đã là người duy nhất trên thế giới khai thác BTC trong một thời gian sau khi blockchain được khởi chạy.

Ai thực sự quan tâm đến các token được khai thác trước?

Từ quan điểm của chúng tôi, token ADA được khai thác trước không phải là vấn đề đối với Cardano. Cardano đã phân phối hợp lý các token ADA và PoS có lẽ không thể được tung ra theo cách nào khác tốt hơn. Nếu nó không làm phiền những người đã mua lại token trong ngày hoặc đang mua chúng hôm nay, thì ai thực sự quan tâm?

Những người chỉ trích lớn nhất đối với các token khai thác trước là những người hâm mộ mạng PoW, những người tin rằng hệ thống phân phối tiền công bằng duy nhất là PoW. Trong trường hợp của Bitcoin, không có token nào được khai thác trước và chỉ có thể nhận được phần thưởng, tức là thông qua khai thác.

Đừng quên rằng Satoshi đã tự mình khai thác BTC ngay từ đầu. Vì vậy tiền của anh ấy có thể được coi là tiền khai thác sớm. Satoshi nhận được chúng như một phần thưởng cho việc cung cấp tỷ lệ hash, nhưng chúng ta có thể nói về một lợi thế mà không ai khác có và nó không tốn kém về mặt kinh tế để chạy máy tính xách tay hết công suất trong nửa năm. Satoshi sẽ mãi mãi sở hữu hơn 5% trong số 21.000.000 BTC coin. Mọi pool đều xứng đáng nhận được phần thưởng cho việc tạo ra một mạng lưới blockchain. Satoshi cũng như đội IOG đã nhận được phần thưởng. Mỗi nhóm đã nhận theo các cách khác nhau, nhưng sẽ không công bằng nếu nói rằng cách này tốt hơn cách kia. Chúng tôi dám khẳng định rằng nhiều người không quan tâm đến tiền của Satoshi, giống như không ai bận tâm về việc phân phối token ADA ban đầu trong trường hợp của Cardano. Tại sao chúng tôi nghĩ như vậy? Hầu hết những người mới đến đều không quan tâm nhiều đến quá khứ mà thay vào đó là họ quan tâm tới hiện tại và tương lai. Hầu hết những người mới đến sẽ không bắt đầu khai thác BTC vì đó là một công việc dành cho các minner ngày nay. Thay vào đó, họ mua BTC trên một sàn giao dịch tập trung. Nếu những người mới bắt buộc phải mua token và không có cách nào để lấy chúng làm phần thưởng từ giao thức Bitcoin, thì tại sao chúng ta nên quan tâm đến các token được khai thác trước?

Mọi người mua token ADA chủ yếu để ủy thác. Họ muốn nhận được token ADA mới làm phần thưởng. Nó có thể được coi là sự quan tâm đến việc Phi tập trung mạng. Dùng tiền đầu tư để mua một máy khai thác ASIC về đào BTC thì cơ bản là một nguyên tắc rất giống nhau. Mọi người đều phải đầu tư ban đầu để đủ điều kiện nhận được phần thưởng.

Nếu ai đó mua token ADA, họ có thể biết về việc phân phối ban đầu của token này và sẽ không chỉ trích nó. Ai cũng quan tâm đến lợi nhuận của mình trước tiên và các lợi ích cộng đồng luôn đứng sau. Họ cũng không quan đến quan điểm "token đã được khai thác trước là trò lừa đảo". Họ quan tâm tới những thứ như phần thưởng của việc vận hành một pool hoặc ủy thác là thế nào, tiếp theo là chất lượng Phi tập trung của mạng lưới, và khả năng token được sử dụng trong thế giới thực, sứ mệnh và tầm nhìn của dự án.

Nhóm IOG vẫn đang làm việc với dự án Cardano và bổ sung nhiều cải tiến mới. Dự đã án bắt đầu sớm từ năm 2014 và tạo ra nhiều nghiên cứu học thuật, PoS với tính năng stake linh hoạt (không khóa token), nền tảng Plutus vẫn chưa hề bị tấn công, v.v. Nhóm IOG có hàng trăm nhân viên. Phát triển phần mềm là một quá trình rất tốn kém và ngày nay Cardano sẽ không có mặt ở đây dưới hình thức như hiện nay nếu việc phát triển không được tài trợ.

Kết luận

Chúng tôi không muốn làm giảm nhẹ những đóng góp của Satoshi trong việc tạo ra Bitcoin, nhưng điều quan trọng cần nhớ là về cơ bản anh ấy chỉ là người tập hợp các công nghệ có sẵn lại với nhau. PoW, mật mã bất đối xứng, blockchain, mạng Phi tập trung, hàm hash và các thành phần khác là đủ để liên kết chúng với nhau. Kết quả thật tuyệt vời, nhưng không cần phải đầu tư vào việc phát triển một cái gì đó mới. Những gì chúng ta có được ngày hôm nay nhờ công của nhóm IOG chắc chắn đáng để đầu tư vào ADA được khai thác trước.

Sự kỳ diệu của việc ra mắt Bitcoin nằm ở PoW. Chỉ cần chạy một máy tính xách tay và chờ đợi phần thưởng. Satoshi có lẽ không thể khởi chạy mạng PoS vì anh ấy sẽ gặp sự cố với việc phân phối token ban đầu. Điều hành một pool hoặc ủy thác yêu cầu quyền sở hữu token. Sẽ không công bằng nếu Satoshi gửi tiền miễn phí cho những người quan tâm trong giai đoạn đầu của dự án và những người khác phải mua chúng sau đó trên thị trường mở. Chỉ trích Cardano vì đã để nhóm khởi chạy blockchain theo một cách khác là ngớ ngẩn. Việc chạy blockchain PoS vào thời điểm có nhiều mạng khác và tin tặc đã sẵn sàng cho các cuộc tấn công đòi hỏi một cách tiếp cận khác so với năm 2009. Nhóm IOG đã làm đúng và token ADA khai thác trước không có vấn đề gì. Ít nhất không phải là một vấn đề lớn như nhiều nhà phê bình nghĩ.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới