Skip to main content

Mối quan hệ giữa các thực thể sáng lập Cardano và DReps

Ngày 26 tháng 09 năm 2024

Cardano đã triển khai giai đoạn đầu tiên của quản trị on-chain, nhưng các đơn vị sáng lập vẫn tồn tại và có ảnh hưởng đáng kể đến dự án. Những thực thể này đã nhận được ADA khi bắt đầu dự án Cardano, được gọi là tiền Genesis. Những token này cho phép họ tuyển dụng các cá nhân làm việc cho Cardano, từ đó duy trì quyền kiểm soát dự án. Có hai ngân sách song song: Genesis coin do các đơn vị sáng lập quản lý và ngân quỹ Cardano do DReps giám sát. Các thực thể này sẽ hợp tác như thế nào trong tương lai?

Ai chịu trách nhiệm về việc gì

Khi bắt đầu dự án Cardano, ba đơn vị sáng lập đã phân chia vai trò của mình. Nhóm IOG tập trung vào nghiên cứu và phát triển, xử lý việc triển khai giao thức cùng với tất cả các công nghệ liên quan. Quỹ Cardano, bên cạnh những thứ khác, còn sở hữu thương hiệu của dự án, tham gia với các doanh nghiệp và cơ quan quản lý, giám sát mạng lưới, tổ chức Summit Cardano và hỗ trợ cộng đồng. EMURGO thúc đẩy việc ứng dụng dự án thông qua nhiều con đường thương mại khác nhau. Tiền Genesis cho phép các thực thể này hoàn thành vai trò tương ứng của họ.

Làm thế nào để quản trị on-chain tích hợp vào khuôn khổ này?

Quản trị on-chain đề cập đến một hệ thống trong đó các quyết định về mạng Blockchain được thực hiện trực tiếp mainnet Blockchain đó. Điều này thường liên quan đến cơ chế bỏ phiếu trong đó chủ sở hữu token có thể đề xuất và bỏ phiếu về những thay đổi đối với các quy tắc hoặc thông số của mạng. Quản trị on-chain cũng bao gồm ngân quỹ Cardano. Tất cả các dRep đã đăng ký sẽ có ảnh hưởng đáng kể trong việc quyết định thay đổi tham số giao thức và việc rút ADA khỏi ngân quỹ.

Từ góc độ Phi tập trung, cộng đồng thực sự kiểm soát giao thức thông qua đồng ADA. Các thực thể sáng lập cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc quản trị bằng cách đăng ký với tư cách là DReps hoặc bằng cách ủy quyền stake của họ, mặc dù họ chưa làm như vậy. Ngoài ra, hiến pháp Cardano và ủy ban hiến pháp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng tất cả các hành động quản trị được phê duyệt đều hợp hiến.

cần lưu ý là các đơn vị sáng lập duy trì quyền kiểm soát dự án mà không cần sử dụng token ADA của họ, một tình huống bắt nguồn từ lịch sử của dự án. Những thực thể này sẽ tiếp tục tồn tại bất chấp sự ra đời của quản trị on-chain và điều đó hoàn toàn ổn. Dưới đây chúng tôi sẽ mô tả những đơn vị sáng lập thực sự kiểm soát.

Các đơn vị sáng lập tuyển dụng hàng trăm cá nhân được trả thù lao bằng tiền Genesis. Những nhân viên này thực hiện những nhiệm vụ mà DReps không thể thực hiện được. Họ bao gồm các lập trình viên và các chuyên gia CNTT khác, nhà nghiên cứu, luật sư, cựu doanh nhân, chuyên gia tài trợ vốn mạo hiểm, giám đốc điều hành, nhà đào tạo, v.v. Vai trò chính của DReps là bỏ phiếu; họ thường thiếu thời gian và chuyên môn để thực hiện các chức năng tương tự như nhân viên của các đơn vị sáng lập.

Cộng đồng đôi khi có những kỳ vọng không thực tế đối với DReps. Chẳng hạn, họ có thể mong đợi DReps sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai USDC trên Cardano. Nhiệm vụ này phức tạp hơn đáng kể đối với DReps so với các thành viên của Cardano Foundation hoặc EMURGO. Mặc dù bất kỳ dRep hoặc nhóm dRep nào cũng có thể bắt đầu liên lạc với Circle nhưng khả năng thương lượng của họ bị hạn chế. Nếu Circle yêu cầu số tiền USD cao hơn để triển khai USDC, DReps chỉ có thể đề xuất hành động quản trị và không thể đưa ra bất kỳ lời hứa ràng buộc nào.

DReps, cùng với các thành viên của ủy ban hiến pháp (CC), đại diện cho một thực thể mới trong cơ cấu quyền lực của hệ sinh thái Cardano. Khi các cá nhân tiếp tục đăng ký vị trí dRep, các mối quan hệ và kênh liên lạc được thiết lập giữa DReps và các đơn vị sáng lập hiện đang thiếu. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ phát triển trong tương lai.

Cấu trúc sức mạnh Cardano

Sau khi quản trị on-chain được phát triển đầy đủ, các cấu trúc quyền lực trong hệ sinh thái Cardano sẽ trông như được mô tả trong hình. Các tổ chức sáng lập và SPO sẽ có sự tham gia của các thành viên DReps và CC. Trước đây, những người nắm giữ ADA chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất khối thông qua SPO, nhưng giờ đây họ cũng kiểm soát các tham số mạng, kích hoạt hardfork và ngân quỹ. Sau khi khóa Genesis bị vô hiệu, các thực thể sáng lập sẽ không còn tác động đến giao thức hoặc ngân quỹ nữa. Tuy nhiên, nhóm IOG sẽ vẫn chịu trách nhiệm triển khai node Cardano.

Một số đồng Genesis có thể đã được sử dụng vì các đơn vị sáng lập đã tài trợ cho hoạt động của họ trong khoảng bảy năm. Cardano ngày càng nên dựa vào ngân quỹ. Các đơn vị sáng lập có thể tìm kiếm nguồn tài trợ từ ngân quỹ cho một số dự án nhất định. Ví dụ: nếu Circle đề nghị triển khai USDC trên Cardano với giá 50 triệu USD trong tương lai, thì có hai cách để tài trợ cho việc đó: hoặc một tổ chức sáng lập thanh toán từ đồng Genesis hoặc được quyết định thông qua các hành động quản trị. Trong trường hợp thứ hai, DReps sẽ bỏ phiếu về nó và các thành viên CC phải đảm bảo hành động đó là hợp hiến. Việc triển khai USDC sẽ được tài trợ từ ngân quỹ.

Xây dựng các kênh liên lạc và thúc đẩy sự tương tác hiệu quả giữa DReps và các đơn vị sáng lập sẽ là điều cần thiết.

Câu hỏi liệu DReps có nên được trả thù lao cho công việc bỏ phiếu của họ hay không vẫn chưa được giải quyết. Khi Intersect đang chuẩn bị chương trình tiên phong dRep, vấn đề này là một trong bốn mô-đun chính. Nhóm quản trị đã chuẩn bị cho việc quản trị on-chain trong nhiều năm, đã đoán trước được lựa chọn này. Tuy nhiên, nếu chủ sở hữu ADA phản đối, DReps sẽ không nhận được tiền bồi thường. Đối với các dRep muốn tham gia nhiều hơn là chỉ bỏ phiếu, họ có thể cần tìm kiếm các vị trí trong các đơn vị sáng lập hoặc trở thành SPO nếu họ chưa điều hành một pool.

Việc tích hợp DReps vào các thực thể sáng lập có thể mang lại lợi ích cho hệ sinh thái. DReps sẽ có được thông tin trực tiếp và hiểu biết sâu sắc hơn về nhu cầu của hệ sinh thái Cardano. Những người thiếu thời gian để giải quyết các vấn đề phức tạp hoặc truy cập một số thông tin nhất định có thể không có dữ liệu liên quan cho phiếu bầu của họ. DReps có thể chia sẻ quan điểm cộng đồng với các đơn vị sáng lập và mang lại những quan điểm mới.

Cuộc thảo luận về dRep lý tưởng vẫn đang diễn ra. Một số người tin rằng Cardano phải hoàn toàn độc lập với các đơn vị sáng lập, khiến DReps cũng trở nên độc lập. Tuy nhiên, các đơn vị sáng lập có nghĩa vụ sử dụng tiền Genesis trước khi thoát khỏi hệ sinh thái. Ngoài ra, họ có thể gửi số tiền Genesis còn lại vào ngân quỹ, mặc dù điều này có thể không lý tưởng. Các đơn vị sáng lập đã đóng góp đáng kể và rất quan trọng đối với hệ sinh thái. Do đó, việc kết nối chặt chẽ hoặc tích hợp DReps vào các thực thể này có vẻ thuận lợi hơn.

Một số chủ sở hữu ADA thích DReps không phải là SPO do có thể có xung đột lợi ích. Về mặt kỹ thuật, không thể ngăn SPO trở thành dRep (và ngược lại). Nó phụ thuộc vào sự lựa chọn của chủ sở hữu ADA đối với người mà họ ủy quyền biểu quyết. Tuy nhiên, nếu dRep muốn tham gia vào nhiều hoạt động hơn là chỉ bỏ phiếu, chẳng hạn như hiểu sâu sắc các hành động quản trị phức tạp và các cuộc tranh luận trong cộng đồng, thì điều đó sẽ đòi hỏi thời gian và nỗ lực đáng kể. Trong bối cảnh này, có vẻ công bằng khi các DReps đang hoạt động bắt đầu chạy một stake pool. Có thể sẽ có những người ủy quyền muốn ủy quyền cả quyền biểu quyết và quyền stake cho các DReps như vậy.

Nhiều chủ đề cần được giải quyết và chúng ta sẽ cần tìm câu trả lời. Tiền luôn gắn liền với quyền lực. Các đơn vị sáng lập sẽ cần DReps vì họ yêu cầu ADA từ ngân quỹ. DReps sẽ tìm kiếm thêm thông tin về nhu cầu của hệ sinh thái Cardano mà họ có thể lấy được từ các đơn vị sáng lập.

Sẽ rất thú vị khi xem mối quan hệ giữa DReps và các đơn vị sáng lập phát triển như thế nào.

Lời kết

Cần lưu ý là cấu trúc quyền lực Cardano thoạt nhìn có vẻ phức tạp do có sự tham gia của nhiều thực thể. Tuy nhiên, quyền ra quyết định quan trọng thuộc về những người nắm giữ ADA. Mặc dù các thực thể sáng lập có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc ứng dụng, hệ sinh thái, cơ sở hạ tầng và giao thức, nhưng khả năng kiểm soát của họ đối với bản thân giao thức là rất hạn chế. Một phần đáng kể SPO phải tự nguyện cài đặt phiên bản mới của node Cardano. Sau đó, cả ba cơ quan quản trị mới phải phê duyệt hành động quản trị để kích hoạt hardfork. Quá trình này không còn nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị sáng lập.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới