Skip to main content

Cardano có cần coin meme không

Ngày 10 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Các ngân hàng truyền thống và các sàn giao dịch crypto tập trung đang sụp đổ. Blockchain là một công nghệ mới nổi có khả năng cải thiện cách thức hoạt động của các ngân hàng. DeFi cung cấp một giải pháp thay thế cho thế giới tài chính truyền thống. Bây giờ là cơ hội để thấy được ánh đèn sân khấu. Thật không may, thay vì DeFi, phương tiện truyền thông tràn ngập các bài báo viết về các MEME coin. Cơn sốt bắt đầu nhờ sự đổi mới bất ngờ của Bitcoin, cụ thể là các dự án Ordinals và BRC-20. Các nhà đầu cơ đã bắt đầu hào hứng với khả năng phát hành token trên Bitcoin. Cơn sốt nhanh chóng lan sang Ethereum và chúng ta cũng có thêm nhiều MEME coin mới tuyệt đẹp trong hệ sinh thái Cardano. Bitcoin và Ethereum bị tắc nghẽn và nhiều giao dịch đang chờ trong mem pool. Phí giao dịch đang tăng chóng mặt. Cardano cũng đang dần đạt đến giới hạn thông lượng của nó. MEME coin có phải là câu trả lời tốt nhất của ngành công nghiệp blockchain đối với các ngân hàng đang dần thất bại không? Chúng ta sẽ nói chắc chắn là không. Cơn sốt MEME coin hiện tại đã mở lại các cuộc tranh luận về khả năng mở rộng của các lớp đầu tiên và sự sẵn sàng của ngành công nghiệp blockchain cho cuộc cách mạng tài chính. MEME coin có hữu ích cho hệ sinh thái Cardano không?

TÓM TẮT

  • Chúng ta không nên thu hút các nhà đầu cơ vào hệ sinh thái Cardano, nhưng sẽ có người có thể muốn sử dụng staking hoặc giữ stablecoin DJED thay vì USD trong một ngân hàng không đáng tin cậy. 
  • Sự tồn tại của MEME coin là kiểm tra độ tin cậy của Cardano và chúng ta cũng sẽ có được 20% phí giao dịch được chuyển đến kho bạc. 
  • MEME coin đã mở lại chủ đề về khả năng mở rộng thấp của các Blockchain. 
  • Ouroboros Leios có thể cải thiện khả năng mở rộng của Cardano theo một số bậc độ lớn.

MEME coin có thực sự thu hút người dùng mới không?

Nhiều người cho rằng MEME coin sẽ giúp thu hút thêm người dùng mới vào hệ sinh thái. Vì vậy, sự tồn tại của chúng là tốt cho ngành công nghiệp blockchain. Đây liệu có phải là lối suy nghĩ đúng đắn không? Đã có ai hỏi có bao nhiêu người bị đẩy ra ngoài hệ sinh thái bởi vì MEME coin và bao nhiêu người đã bỏ đi vì nó?

Chúng ta tin rằng MEME coin chủ yếu được mua bởi những người đã cài đặt ví và biết cách sử dụng mạng. Tôi không nghĩ rằng những người mới đến sẽ bị thu hút bởi những nhân vật có vẻ ngoài kỳ lạ trong các bức hình và một token không có tiện ích. Vấn đề là các MEME coin thường được tạo ra chỉ để bơm thổi vốn hóa thị trường của chúng trong ngắn hạn. Những người mới vào đóng vai trò là bên cung cấp thanh khoản để những người chơi trước đó thoát hàng. Chúng ta có thực sự muốn trải nghiệm đầu tiên của những người bước vào ngành công nghiệp blockchain là những trò gian lận kiểu này không? Những người thiếu kinh nghiệm có thể tin rằng nếu một thứ gì đó đang tăng giá, thì đó phải là một thứ nên mua ngay. Trước khi họ tìm hiểu ra cách thức hoạt động của các quy tắc của trò chơi, họ sẽ thua.

Đám người thất vọng là điều cuối cùng chúng ta có được. Những người này có thể không bao giờ quay lại ngành công nghiệp blockchain vì họ đã mất niềm tin. Một số người có thể chấp nhận mất mát và coi đó là một bài học. Họ có thể ở lại và bắt đầu phân biệt rõ hơn giữa đâu là một dự án nghiêm túc và đâu chỉ là trò giải trí nguy hiểm chỉ dành cho các nhà đầu cơ.

Cộng đồng Cardano nên suy nghĩ nhiều hơn về loại người mà chúng ta muốn thu hút vào hệ sinh thái và những dịch vụ cụ thể nào. Điều này phải phù hợp với nhiệm vụ của dự án.

Staking và DeFi là những lĩnh vực chính sẽ quyết định thành công cho Cardano. Chúng ta phải giải thích cho mọi người biết staking có ích gì trong việc Phi tập trung mạng. Chúng ta cũng cần cho họ thấy DeFi và giải thích những lợi thế so với thế giới tài chính truyền thống.

Nếu các ngân hàng thất bại, họ có thể nên nắm giữ một số tài sản trong các stablecoin thuật toán. Cho đến nay, DJED dường như là một giải pháp thay thế vững chắc cho việc giữ USD trong ngân hàng. Nếu lạm phát cao, bạn có thể đảm bảo thu nhập thụ động thông qua staking. Mọi người sẽ không trở nên giàu có chỉ sau một đêm nhờ các dịch vụ tài chính này, nhưng nó sẽ cho phép họ bảo vệ tài sản trong những thời điểm không chắc chắn.

Ngành công nghiệp blockchain sẽ chỉ thành công nếu nó được công chúng coi là một giải pháp thay thế khả thi và đáng tin cậy. Ngược lại với MEME coin, nó có thể sẽ dần dần trở nên nhàm chán, nhưng đó là cách nó nên diễn ra. Trong thế giới tài chính truyền thống, không ai có thể vẽ những bức tranh ngớ ngẩn và đặt chúng lên các token. Sau đó, anh ta sẽ bán token cho người khác với mục đích duy nhất và đó là làm giàu cho bản thân. Nếu điều này xảy ra bên ngoài ngành công nghiệp blockchain, mọi người sẽ biết ngay rằng đây là một trò lừa đảo. Các nhà chức trách sẽ sớm ngăn chặn nó.

Ngành công nghiệp blockchain phải có khả năng tự điều chỉnh. Cardano là một Blockchain mở và công khai. Vì vậy, bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể phát hành token của riêng họ hoặc khởi chạy một ứng dụng phi tập trung. Điều này có thể được sử dụng nhưng cũng bị lạm dụng. Cộng đồng nên giúp những người mới đến phân biệt các dự án lừa đảo với những dự án vững chắc dài hạn, chỉ ra các vấn đề và không ngại nói rằng điều gì đó hoàn toàn là lừa đảo. Ngành công nghiệp blockchain là miền tây hoang dã và mỗi chúng ta có thể góp phần làm cho nó trở nên minh bạch và công bằng hơn một chút đối với những người mới tham gia.

MEME coin để làm gì?

Chúng ta không muốn lên án tất cả các MEME coin một cách chung chung. Mọi người đều có quyền lụa chọn theo cách riêng của họ. Các tác giả nên truyền đạt một cách công bằng về ý nghĩa của các token và mục đích của chúng. Mọi người sẽ có thể tự quyết định nên lấy token nào và tại sao. Nó có thể là đầu cơ miễn là tất cả người mua biết đó là đầu cơ. Thật không may, điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra.

Tự do có giới hạn của nó và cố tình kiếm tiền từ sự thiếu hiểu biết của người khác là lừa đảo. Thật công bằng khi nói về nó theo cách đó.

Bất kể tính hữu ích của các token riêng lẻ là gì, trong bối cảnh rộng hơn, thật tốt khi chúng được tạo ra và mọi người đang sử dụng chúng. Ví dụ, Cardano đã có token trong một khoảng thời gian tương đối ngắn và điều quan trọng là chức năng này phải được kiểm tra đúng cách trước khi mạng có thể được sử dụng để mã hóa cổ phiếu. Các tổ chức sẽ muốn tìm kiếm giải pháp tốt nhất có thể hiện có và những dự án đã tồn tại lâu hơn sẽ có lợi thế hơn. Điều này là do công nghệ đã vượt qua thử thách của thời gian và có thể được tin cậy hơn.

Do đó, việc đúc và gửi token sẽ xác minh rằng Cardano hoạt động như mong đợi theo thông số kỹ thuật. Điều này có nghĩa là token sẽ không được phát hành thêm nếu chúng không được yêu cầu, việc chuyển giữa những người dùng là an toàn, mạng có đủ băng thông hiệu quả, ứng dụng có thể sử dụng token và nhiều thứ khác.

Gửi token có một lợi ích tuyệt vời: 20% phí được chuyển đến kho bạc Cardano. Do đó, MEME coin sẽ làm tăng số lượng ADA có thể được sử dụng trong tương lai để phát triển hệ sinh thái. Chỉ một mạng được sử dụng và đủ lợi nhuận sẽ không gặp vấn đề với ngân sách bảo mật.

Tất nhiên, ngân sách bảo mật không thể dựa vào sự cuồng nhiệt của nhóm MEME coin. Một số người lầm tưởng rằng MEME coin sẽ tiết kiệm ngân sách bảo mật của Bitcoin. Điều này là rất ngây thơ để suy nghĩ. Khi cơn hưng cảm này qua đi, mọi thứ sẽ quay trở lại giống như trước đây. Tiện ích của Blockchain phải lâu dài và phí phải được tạo ra bởi DeFi và các dịch vụ tương tự. Chúng có thể là token, nhưng chỉ là token mà mọi người sẽ sử dụng trong nhiều thập kỷ và gửi cho nhau hàng ngày. Đó là stablecoin chẳng hạn.

Ngân sách bảo mật của tất cả các mạng Blockchain công khai phải dựa trên các tiện ích có nhu cầu và có mô hình bền vững về mặt kinh tế. Đừng mong đợi những MEME coin mới được tạo ra hàng tháng mà mọi người sẽ phát cuồng vì nó. Thời trang có thể quay trở lại theo thời gian, nhưng chắc chắn sớm muộn gì chúng cũng lụi tàn hoàn toàn.

Một lần nữa, khả năng mở rộng là một chủ đề nóng

Vào năm 2017, CryptoKitties là một trong những ứng dụng đầu tiên trên Blockchain Ethereum trở nên phổ biến và bắt đầu làm mạng quá tải. Vấn đề này chỉ ra khả năng hạn chế của mạng Ethereum và nhu cầu cải thiện quy mô của Blockchain, dẫn đến sự phát triển của các công nghệ mới.

Cơn sốt đã chết và được thay thế bằng DeFi và NFT. Cơn sốt MEME coin hiện tại đã làm tắc nghẽn mạng Bitcoin và Ethereum, và Cardano cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nó. Một lần nữa, câu hỏi được đặt ra là liệu ngành công nghiệp blockchain đã được chuẩn bị đầy đủ cho sứ mệnh mà các dự án đang được tạo ra hay chưa đã.

Mạng bị tắc nghẽn, phí cao và thời gian giải quyết giao dịch lâu không đồng nghĩa với một giải pháp thay thế tài chính đáng tin cậy. Không may thay. Kể từ năm 2017, mọi người đã hy vọng rằng các lớp thứ hai như Lightning Network (LN), cũng như các bản tổng hợp trên Ethereum, sẽ giải quyết khả năng mở rộng. Nó chỉ ra rằng đây không phải là trường hợp. Các mạng L1 lại bị tắc mặc dù L2 đã hoạt động được vài năm. Làm thế nào là có thể như vậy?

Mọi người quên rằng L2 sẽ luôn phụ thuộc nhiều vào khả năng mở rộng của L1. Nếu L1 bị tắc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng của L2. Mọi người có thể không chuyển được tài sản một cách nhanh chóng và rẻ từ L1 sang L2 và ngược lại. Đó chính xác là những gì đang xảy ra trên Bitcoin ngay bây giờ. Cơn sốt xung quanh MEME coin đang hạn chế mọi người mở và đóng các kênh LN.

Những người muốn mua BTC hoặc ETH lần đầu tiên trong đời nhận thấy rằng một giao dịch trực tuyến sẽ tiêu tốn của họ có thể lên tới 30 đô la. Điều này có thể đẩy họ xa khỏi các hệ sinh thái đó. Các giao dịch mua crypto thường xuyên phổ biến với số lượng nhỏ sẽ không còn ý nghĩa với mức phí cao như vậy. Người dân buộc phải sử dụng dịch vụ cầm giữ của các sàn tập trung. Các lớp thứ hai sẽ khó giúp họ đưa tài sản vào ví phần cứng an toàn. Đây là tất cả các vấn đề liên quan đến khả năng mở rộng thấp.

Cardano là một giải pháp vì hiện tại phí là cố định. Ngay cả khi mạng bị quá tải, phí sẽ không tăng. Cardano xử lý các giao dịch theo cách ai đến trước được phục vụ trước. Khi mạng trở nên tắc nghẽn, sẽ mất nhiều thời gian hơn để các giao dịch đi vào khối. Một số giao dịch sẽ không bao giờ được đưa vào khối và người dùng sẽ phải gửi lại chúng. May mắn thay, không cần phải trả phí cho các giao dịch không được đưa vào Blockchain. Người dùng không phải trả phí cao trên mạng Cardano, nhưng trải nghiệm người dùng sẽ không thân thiện nếu họ buộc phải gửi lại giao dịch.

Khả năng mở rộng Blockchain tốt hơn đã là một chủ đề kể từ khi Satoshi ra mắt Bitcoin. Không có dự án blockchain nào đi trước đáng kể so với phần còn lại về mặt công nghệ. Tất cả các dự án trong top 10 đều hoạt động giống nhau ở chỗ một nhà sản xuất được chọn ngẫu nhiên đề xuất một khối trong một khoảng thời gian nhất định và các node khác trong mạng phân tán đưa ra quyết định tự chủ về việc chấp nhận khối đó.

Cơ chế này rất kém hiệu quả. Trong Bitcoin, một khối mới được tạo ra cứ sau 10 phút. Ethereum có thể tạo ra một sau mỗi 12 giây và Cardano cứ sau 20 giây. Hãy nói thêm rằng kích thước của khối bị hạn chế và không thể tăng nhiều, vì kích thước ảnh hưởng đến thời gian phân phối và kích thước tổng thể của Blockchain. Các node về cơ bản hầu như không làm gì trong một thời gian dài, sau đó thực hiện một nhiệm vụ tương đối ngắn và nhẹ (tạo một khối mới, chấp nhận một khối mới, v.v.).

Mặc dù sự thiếu hiệu quả của quy trình này là rõ ràng, nhưng vẫn chưa có nhóm phát triển nào có thể cải thiện đáng kể việc sản xuất khối. Nhóm Bitcoin Core không có tham vọng thay đổi giao thức và hy vọng rằng khả năng mở rộng sẽ chỉ được giải quyết thông qua các lớp cao hơn. Nhóm Ethereum đã lên kế hoạch cung cấp sharding, nhưng theo như tôi biết, họ đã từ bỏ và sẽ tập trung phát triển lớp thứ hai. Đã có một số blockchain đã phân phối thành công sharding. Vì vậy, nó đã được chứng minh rằng nó có thể hoạt động (mặc dù vẫn có một số hạn chế).

Nhóm IOG có kế hoạch cải thiện cơ bản khả năng mở rộng của lớp đầu tiên. Sẽ có một sự đồng thuận về PoS của Ouroboros được cải thiện. Cải tiến này đã được đặt tên là Leios. Nhóm có lợi thế là Cardano sử dụng mô hình UTxO, do đó có thể song song hóa hơn trong xác minh giao dịch. Việc xây dựng Blockchain sẽ dựa trên 3 loại khối.

  1. Thường xuyên nhất sẽ là các khối đầu vào (INPUT blocks), sẽ chứa các giao dịch của người dùng hoặc nội dung khác. Những khối này có thể xảy ra rất thường xuyên và với số lượng lớn. Các khối này có thể được xác thực đồng thời. Khi trải rộng trên nhiều nút, điều đó có nghĩa là việc xác thực xảy ra với một mức độ song song nào đó.

  2. Loại khối thứ hai sẽ là các khối XÁC NHẬN (ENDORSEMENT blocks), khối này sẽ chứa các thỏa thuận của các node khác về nội dung (các giao dịch đã được xác thực). Loại khối cuối cùng sẽ là các khối XẾP HẠNG (RANKING block), sẽ chỉ chứa các tham chiếu đến các khối XÁC NHẬN. Các khối xếp hạng tương tự như các khối Cardano hiện tại và sẽ phản ánh trạng thái toàn cầu hiện được chấp nhận.

  3. Khối xếp hạng có thể được coi là điểm kiểm tra phi tập trung. Ở cấp độ này, có thể thực hiện xác minh cuối cùng liên quan đến các nỗ lực tấn công chi tiêu gấp đôi. Các node sẽ có thể xác thực các khối xác nhận và sẽ có thông tin về số lượng node (hoặc thậm chí là bao nhiêu trong tổng số cổ phần) đồng ý với khối mới được đề xuất. Mức độ chắc chắn sẽ cao từ quan điểm của node sẽ tạo ra khối xếp hạng.

Khái niệm này dựa trên thực tế là hầu hết các giao dịch đều độc lập với nhau (người gửi và người nhận khác nhau). Chúng phát sinh đồng thời và do đó có thể được xác nhận theo cùng một cách. Các giao dịch không xung đột với nhau và nếu có, có thể ai đó đang thực hiện một cuộc tấn công chi tiêu gấp đôi. Cơ chế giải thích cho điều này và một nỗ lực như vậy sẽ dễ dàng bị phát hiện.

Bộ ba bất khả thi của blockchain (Trilemma) một ngày nào đó sẽ đề được giải quyết. Chúng ta dám khẳng định rằng nếu không có khả năng mở rộng cao hơn ở các lớp đầu tiên, thì không thể mong đợi các dự án blockchain được sử dụng như một giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính hiện tại. MEME coin không thể hạn chế mọi người sử dụng mạng cho các giao dịch tài chính.

MEME coin có thể được coi là một cuộc tấn công vào mạng blockchain không? Từ một góc độ nào đó là đúng. Vì nó tương đối rẻ đối với những kẻ tấn công và thậm chí chúng có thể thu lợi từ nó. Chỉ lừa mọi người mua một token vô nghĩa. Sự điên cuồng của đám đông về cơ bản làm tắc nghẽn mạng và phí được trả bởi các nhà đầu cơ chứ không phải nhà phát hành token.

Vấn đề là các dịch vụ tài chính có uy tín cạnh tranh để giành không gian khối bằng MEME coin và không có bên thứ ba nào có thể quyết định giao dịch nào sẽ được ưu tiên. Đây có thể được coi là một cuộc tấn công vào khả năng mở rộng.

Giải pháp là ngăn chặn việc tạo ra tất cả các token, đó là cách mà nhóm Bitcoin đã lên kế hoạch trước khi dự án Ordinals được tạo. Một giải pháp khác là cho phép phát hành token đồng thời tăng khả năng mở rộng đủ để ngăn chặn sự điên cuồng có thể xảy ra làm tắc nghẽn mạng. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết phải luôn hoạt động một cách đáng tin cậy, vì chúng ta tưởng tượng rằng nếu 10% dân số sử dụng blockchain mỗi ngày, thì sẽ có một số lượng lớn các nhà đầu cơ hoặc những người có thể bị nhầm lẫn bởi một token mới.

KẾT LUẬN

MEME coin có thể có tác động rất tiêu cực đến danh tiếng của ngành công nghiệp blockchain vì chúng có liên quan đến các biến động giá trị thị trường mạnh, kéo thảm, lừa đảo và những thứ khác. Điều quan trọng cần lưu ý là các mạng phi tập trung toàn cầu không xuất hiện vì điều này, mà là do một cuộc cách mạng trong thế giới tài chính. Cộng đồng Cardano sẽ có thể tự điều chỉnh và lên tiếng về những gì chúng ta muốn và không muốn trong hệ sinh thái. Không ai có thể ngăn người khác phát hành token trên Cardano. Tuy nhiên, có thể gọi tên được những dự án vô nghĩa và chúng ta hãy chung tay làm như vậy.

Một số người thường lạm dụng MEME coin và nói những điều như thế này: bạn đã mất tiền mua MEME coin, bạn thấy đấy, toàn bộ Cardano đều vô dụng, thay vào đó hãy mua Bitcoin. Đây rõ ràng là một sự đơn giản hóa quá mức và nghe có vẻ rất ngớ ngẩn. Không phải tất cả các token đều là MEME coin. Các token có thể có ý nghĩa và điều quan trọng là phải phân biệt rõ ràng giữa chúng. Khả năng phát hành token có sẵn cho mọi người trên thế giới là một sự đổi mới tuyệt vời. Stablecoin được sử dụng rộng rãi và sẽ còn nhiều hơn ở các nước đang phát triển. Phi tập trung là một điều tuyệt vời, nhưng thật không may, nó có thể bị lạm dụng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới